ข้าวไทยในอวกาศ


ข้าวไทยในอวกาศ

ครั้งแรกของ ข้าวไทยในอวกาศ
                

                 สวทช.จะนำโมเดลจำลองการทดลองปลูกข้าวในอวกาศมาจัดแสดงในงานประชุมประจำปี สวทช. “NAC 2008” ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 24 – 26 มีนาคม 2550 อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จ.ปทุมธานี โดยได้จำลองเทคโนโลยีต่างๆ ที่ใช้ตรวจวัดปัจจัย ที่ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของต้นข้าวในสภาวะไร้น้ำหนัก คาดว่าจะได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมทดลองบนสถานีอวกาศนานาชาติ ในส่วนโมดูลของญี่ปุ่นคิโบ” (KIBO) อย่างเร็วสุดในปี 2553 นี้
           
รศ.ดร. ศักรินทร์ ภูมิรัตน ผู้อำนวยการ สวทช. เผยว่า สวทช.ได้ร่วมมือกับองค์การสำรวจอวกาศแห่งประเทศญี่ปุ่น (Japan Aerospace Exploration Agency: JAXA) เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการนำข้าวไทยไปทดลองปลูกในอวกาศ ซึ่งองค์ความรู้ที่ได้จากการทดลองในภาวะไร้แรงโน้มถ่วงนี้มุ่งให้เกิดประโยชน์กับวงการวิทยาศาสตร์ไทย และการนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาพันธุ์ข้าวให้ดีขึ้นและให้ผลผลิตเพิ่มขึ้นด้วย
          
ในปัจจุบัน เรากำลังศึกษาแนวทางในการปรับปรุงการพัฒนาความหลากหลายของสายพันธุ์ข้าวไทย ในการตอบสนองต่อสภาวะแวดล้อม โดยศึกษาถึงปัจจัยความเข้มของแสง อุณหภูมิ และ ความเข้มข้นของคาร์บอนไดออกไซด์ที่ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของพืช ศ.ดร. มรกต ตันติเจริญ ผู้อำนวยการ ไบโอเทค กล่าวเสริม
          
ดร.สุริยันตร์ ฉะอุ่ม นักวิจัยไบโอเทค และเจ้าของโครงการวิจัยพัฒนาการทดลองเทคโนโลยีการปลูกข้าวพันธุ์ไทยในสภาวะอวกาศจำลอง โดยจะทำการศึกษาปัจจัยด้านสภาวะแวดล้อมที่กระตุ้นการออกรวงของข้าวพันธุ์ไทยในระบบการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ องค์ความรู้ที่ได้จะถูกนำไปทดสอบการออกรวงของข้าวในอวกาศ ในโครงการวิจัยจะใช้ข้าวจำนวน 4 สายพันธุ์ คือ พันธุ์ปทุมธานี 1 ขาวดอกมะลิ 105 กข. 6 และข้าวพันธุ์ญี่ปุ่นที่ได้จากศูนย์วิจัยข้าวปทุมธานี
สวทช. จะนำผลการวิจัยเบื้องต้นเสนอต่อ JAXA ในปี 2552 ซึ่งหากทาง JAXA เห็นชอบ โครงการนี้จะได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมทดลองบนสถานีอวกาศนานาชาติ ในส่วนโมดูลของญี่ปุ่น คิโบ” (KIBO) อย่างเร็วสุดในปี 2553 นี้

คำสำคัญ (Tags): #ข้าวไทยในอวกาศ
หมายเลขบันทึก: 184219เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2008 12:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 17:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท