ประหยัดพลังงานช่วยโลกร้อน แนวคิดเลือกติดตั้ง LPG vs NGV


LPG NVG ลดภาวะโลกร้อน

ประหยัดพลังงานช่วยโลกร้อน แนวคิดเลือกติดตั้ง LPG vs NGV เลือกอะไรดีหนอ

 

ผมก็พยายามศึกษาข้อมูล จากหลายแหล่ง และซื้อตำรา การใช้งาน NGV และ LPG ไม่รู้จะเลือกระบบใดดี

แต่ทั้งสองระบบดี คือ การเผาไหม้สมบูรณ์ ไม่ทำให้เกิดมลพิษ ช่วยลดภาวะโลกร้อนได้อย่างดี

แต่คงเสนอเป็นข้อมูลเพิ่มเติม

เพราะช่วงที่ผ่านมา รถ Toyota Vios รุ่นเก่า เข้าศูนย์ซ่อม (ก่อนสิ้นเมษายน)

เลยไปยืมรถน้องชายแฟนมาใช้งาน Honda Civic

รถน้องเขาติดตั้ง LPG ชนิดรุ่นเก่าที่ยังไม่ได้จูนด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ราคาติดตั้งประมาณ 19,000 บาท ติดตั้งมาเกือบ 2 ปีแล้ว

ขณะขับขี่ ผมแรกๆ ก็มึน แต่น้องเขาตั้งค่าปุ่มคำสั่งการจ่ายเชื้อเพลิงให้แบบอัตโนมัติ Auto

ขับไปถ้ายังไม่เร็วเกินกว่า 2,000 รอบ/วินาที รถจะยังจ่ายน้ำมันเบนซิน 91 อยู่

พอผมเร่งเครื่องยนต์เกิน 2 พันรอบ ก็จะเปลี่ยนเป็นระบบก๊าซ LPG เอง แต่จะมีอาการกระตุกก่อนเข้าระบบก๊าซ ทำให้รู้สึกไม่ค่อยชอบเท่าไร

แต่พอขับไปๆ หลายๆ วัน เนื่องจากผมเป็นคนใช้ระยะทางไกลบ่อยๆ ต้องเดินทาง ชีพจรลงเท้า ไม่น้อยกว่า 100 km ต่อวัน

ผมพบว่า ผมใช้ระยะทางไปประมาณ 300 km ผมเติมก๊าซ LPG ที่ราคา 11.05 บาท/kg ใช้เงินไปทั้งสิ้น 360 บาท หรือ บวกลบ

ประทับใจมากครับ เพราะประหยัดเงินในเป๋า ไปเยอะ ผมเลย shop กระจาย เอาเงินที่เหลือไปจ่ายซื้ออุปกรณ์ IT ซะหลายเลย

น้องชายเขาบอกว่า ตั้งให้แบบกินก๊าซ หน่อยคือ 1.2 บาท/km เราก็เลยเข้าใจ

จุดที่ชอบคือ ผมวิ่งไกล ไม่เน้นแวะเติมบ่อยๆ และประหยัดไปเยอะ เติมทีเต็มถังวิ่งได้เกือบ 400 km แต่ยังไม่หมดถังนะ แต่ควรรีบเติม ก่อนจะได้ประหยัดต่อ

 

คราวนี้ไอ้คัน Toyota Vios ของผมจะเอาระบบไหนดี

จากปกติผมเติม แก๊สโซฮอล 91 เต็มถัง 1,200 บาท ทุกๆ 3 วัน ประหยัดไปประมาณ 700 บาท

==========================================

ผมก็คิดหนัก NGV ???? vs. LPG ???

ผมก็คิดหนักมากๆ เพราะรถผมก็เพิ่มถอยมาไม่ถึงปี

NGV ปลอดภัยกว่า เพราะก๊าซจะลอย ถ้าเกิดแตกหรือรั่ว ที่สำคัญ ปลอดภัยต่อชีวิต

ที่สำคัญอีกอัก ราคาประหยัดมากในปัจจุบัน 2551 ราคา 8.50 บาท/กก.

รถผม ชอบโดนคนอื่นชนท้าย (มันชอบขับจ่อตูดรถยนต์อะไรหนักหนา ในกทม. หนะ โดยเฉพาะบนทางด่วน เลยเบรกกระทันหันซะงั้น ให้มันจ่ายประกันมาบ้าง โดยเฉพาะ TAXI ถ้าใครมากทม. จะทราบดี )

แต่ข้อเสีย สำหรับผม ผมเป็นคนวิ่งกินระยะทางไกล ไม่ต่ำกว่า 100 km แล้วไม่ชอบแวะบ่อยๆ NGV ไม่เหมาะสำหรับผมซะแล้ว เพราะ 1 ถังของมัน 70 kg สำหรับรถยนต์รุ่นเล็กของผม ต้องเติมทุกๆ ไม่เกิน 150 km นั่นหมายถึง พอวิ่งใกล้ๆ 100 km ต้องหา NGV ปั๊ม เหมาะสำหรับคนอารมณ์เย็นๆ ไม่เร่งรีบ

ราคาค่าติดตั้งอาจจะสูงหน่อย ซื้อชีวิตของท่าน 50,000 บาทขึ้นไป เว้นแต่ได้รับการหนับหนุน จากรัฐบาล สพช. เป็นต้น

=================================================

สำหรับ LPG

LPG มันไม่ปลอดภัยเลย จากการศึกษานะ เพราะมันกองกะพื้นเวลาชน หรือรั่วไหล แล้วทุกครั้งที่ผมยืมรถน้องชายเขา แบบเช่าตลอดเดือนที่ผ่านมา

บอกตรงๆ ว่า "ยังเสียวตูด รถ ไม่หาย ทุกครั้งที่ TAXI สีชมพู" วิ่งมาจี้ตูดรถ

มันเซ็งมากๆ กลัวมันชนอีก ชนรอบนี้ละคุณเอ้ย เราจะรอดวิ่งออกมาทันไหม???

แต่โชคดี ยังไม่มีคันไหนชน

เพราะรถนี้ติดป้ายติกเกอร์ใหญ่ๆ ว่า LPG ระเบิดง่าย โปรดระวัง อาจตายหมู่

"ชะลอรถคันมาจ่อตูดได้เยอะทีเดียว" ฮ่าๆ

แต่จากระยะทางที่วิ่ง ประหยัดไปเยอะ เหมือนกันในราคา 11.05 บาท/กก.

จากการคำนวนตังก์ ตก 1.25 บาท/กิโลเมตรวิ่งนะ ถ้าตั้งแบบกินก๊าซหน่อย

รถของน้องมันซิ่งครับ cc มันสูงด้วย

ผมวิ่งจนครบ 300 กว่ากิโลเมตร จึงจะแวะเข้าปั๊ม LPG ทีหนึ่ง เติมเต็มถังไม่เคยเกิน 500 บาทเลย

=============================================

คราวนี้เชิญเลือกแทนผมทีว่าจะใช้ระบบไหนดี???

 

ท้ายที่สุด ผมเลือกประหยัด เอา LPG เลยไปที่ร้านที่ดูน่าเชื่อถือ จงเลือกเอาเอง แล้วแต่ดวงนะจ๊ะ ผมก็เลือกร้านที่ติดตั้งระบบ NGV และ LPG ด้วย นั่นเอง คือน่าเชื่อถือ มีวิศวกรประจำร้าน อธิบายอย่างละเอียดตอบคำถามที่เราอ่านมาแล้วอย่างดี และเราลองภูมิเรียบร้อย ก็ตอบได้ OK

ผมเลือกระบบ LPG คราวนี้มันมีระบบดูด และระบบฉีด ให้ปรึกษาวิศวกรเอานะครับในร้าน ผมเลือกระบบฉีด LPG แต่จ่ายด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ราคาสูงขึ้นมาหน่อย

จาก 19,000 บาท มาเป็น 34,500 บาท แต่ผมได้ส่วนลด หลายๆๆๆๆ พัน

แล้วก็ดำเนินการติดตั้ง ใช้เวลาติดตั้ง 1 วัน และทดลอง ทดสอบระบบ 1.5 วัน ผมก็ไปรับรถมาเรียบร้อยแล้ว

ที่สำคัญต้องเอาใบรับรองจากวิศวกร แจ้งการติดตั้งระบบ LPG ไปแจ้งที่ขนส่งทางบกด้วยนะครับ

รถผมยังติดไฟแนนซ์อยู่ผมก็สำเนาใบนี้ส่งไปให้บริษัทฯ ซะ เขาก็ดำเนินการแจ้ง ขนส่งฯ ให้เอง สบายๆ ไม่ต้องทำเอง ทุ่นเรื่องปวดหัวไปเยอะ

และแล้ว ก็ออกมาจากอู่ ช่างให้ทดสอบลองขับดู และตรวจสภาพการติดตั้ง ประกันได้ 1 ปี

เห็นแล้ว

แทบร้องไห้ เสียดาย>>> อธิบายได้ดังต่อไปนี้

ข้อที่หนึ่ง พื้นที่หลังรถกระโปรงหลังหายไปเยอะเลย ต่อไปนี้ขนของไม่ได้อีกแล้ว ขนได้น้อยลงไป 50%

ข้อที่สอง ทำไมไม่รีบติดให้เร็วกว่านี้ แต่ข้อดีคือ เทคโนโลยีการติดตั้ง และการจ่ายน้ำมันพัฒนาไปกว่าอดีตเยอะ รถผม Start แล้ววิ่ง ไม่มีอาการสะดุดเหมือนของ น้องชายแฟน โอ้โห แรงไม่ตก ประทับใจ

เลยเอาไปเติมแก๊สให้เต็มถัง หมดไป 466 บาท เพราะเขาไม่ได้แถมแก๊สให้ ลดราคาแล้วนิ

เลยลองวิ่งดูระยะไกลๆ ไปหลายวัน ตนนี้รถผมมันรุ่นเล็ก เลย 1 ถัง 58 kg วิ่งได้เกือบ 600 กิโลเมตร

ถูกสุดๆ ตก 0.8 บาท ต่อกิโลเมตร LPG ก็เลยนำมาเล่าสู่กันฟัง หรือระยะ 12.6 km/ LPG 1 kg

แต่ข้อพึงระวัง ทุกครั้งที่ขับ โปรดระวังหลัง อย่าให้ใครมาเล่นท้ายรถทีเดียว เช่น เอารถมากระแทกเล่น เดี๋ยวมันตูมตามขึ้นมา ต้องขับด้วยความระแวงนิดหน่อย

แต่ไม่เป็นไร เพราะขับรถทุกครั้ง มันต้องระแวดระวัง อันตรายบนท้องถนนอยู่แล้วนิ เพิ่มอีกนิดคงไม่เป็นไรเนอะ

ปลอบใจตัวเอง

ข้อคิดสำหรับผม

ถ้า NGV สามารถบรรจุให้วิ่งได้ระยะสัก 300 กิโลเมตร

ผมคงติดไปแล้ว แพงไม่ว่า แต่อย่ากวนใจ นั่นหมายถึงที่ไม่เอา เพราะต้องขยันเติมบ่อยทุก 100 km

เห็นใจคนบ้านอยู่ไกล

 

หมายเลขบันทึก: 183703เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2008 17:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2014 17:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

วันนี้ก็เป็นครบรอบหนึ่งปี ของการติดแก๊สรถยนต์ LPG พบว่า ยังไม่มีสถานการณ์ผิดปกติ ยังคงวิ่งได้อย่างประหยัดเช่นเดิม และได้วิ่งมาแล้วเป็นระยะทาง 40,000 กิโลเมตร ก็ถือว่าคุ้ม เกินราคา ยังคงวิ่งได้ระยะทางประมาณ 11-13 กิโลเมตร/LPG 1 kg. ซึ่ง ที่วิ่งคุ้ม เนื่องจากต้องไปเป็นวิทยากรหลายๆ แห่ง ทั่วราชอาณาจักร ทั้งไปจังหวัดระยอง ภาคตะวันออก ไปจังหวัดพะเยา พิษณุโลก ไปประชุมวิชาการ ไปใต้สุด ก็จังหวัดสงขลา ไปเป็นวิทยากร GIS, ไปเหนือสุด ก็เพชรบูรณ์ ไปพักผ่อน อย่างนี้ก็สุดคุ้มครับ

แม้วิ่งเกินระยะ 100,000 กิโลเมตรของอายุรถยนต์ Toyota VIOS ก็พบว่ายังคิดว่าตัดสินใจไม่ผิดครับ

ข้อคิดในการวิ่งรถ พยายามวิ่งใช้ Gas แล้ว นานๆ หันมาใช้น้ำมันบ้าง อย่ามัวแต่ประหยัดอยู่ครับ เพราะบางครั้งได้รับความรู้จากผู้รู้ว่า LPG สัก 3-5 ถัง ก็น้ำมัน Gasohol สัก 1 ถัง อะไรประมาณเนี๊ยะ ก็จะยืดอายุเครื่องยนต์ วิ่งแล้วเร่งสบายๆ ไม่รวน

ไว้มีอะไรคืบหน้าจะนำมาแลกเปลี่ยนเพิ่มเติมครับ

วันนี้ครบรอบ 3 ปี ผมได้บันทึกเก็บสถิติ การเติมแก๊ส LPG ดังสรุปด้านล่างนี้

วันเดือนปี 17 December 2551 ถึง 27 December 2554

ราคาเฉลี่ยของการเติมแก๊ส (บาท/kg) 11.34189427

ระยะทาง (Km) 103,280.9

เติม (kg) 8,799.921049

จ่าย (บาท) 99,723.473

เฉลี่ย (Km/Kg) 11.73657121

เฉลี่ย (บาท/Km) 0.965555809

โดยสรุป ผมวิ่งรถยนต์ Toyota VIOS ในระยะทางทั้งหมด 103,280 กิโลเมตร หมดเงินค่าเชื้อเพลิงไป เกือบๆ แสนบาท แต่ก็ถือว่าในราคาประหยัด เพราะวิ่งรถยนต์ได้กิโลเมตรละ เกือบ 1 บาท และวิ่งได้เฉลี่ยประมาณ 11.73 กิโลเมตร ต่อการเติมแก๊ส LPG 1 กิโลกรัม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท