ไอบีเอ็มเปิดตัวเซิร์ฟเวอร์ใหม่บนเพาเวอร์ซิสเต็มส์


ไอบีเอ็มเปิดตัวเซิร์ฟเวอร์ใหม่บนเพาเวอร์ซิสเต็มส์

ไอบีเอ็มโชว์นวัตกรรมใหม่ที่ได้จากการรวมตัวของซิสเต็ม พี และซิสเต็ม ไอ เข้าด้วยกัน แจ้งเกิดเซิร์ฟเวอร์ใหม่บนเทคโนโลยีเพาเวอร์ ซิสเต็มส์ ช่วยให้ผู้ใช้ไม่ต้องคำนึงถึงเรื่องระบบปฏิบัติการเหมือนในอดีต เพราะสามารถรองรับได้ทั้ง ยูนิกซ์ ลินุกซ์ และไอ หวังขยายตลาดในไทย ครอบคลุมทุกกลุ่มลูกค้า ด้วยเป้าหมายผู้นำตลาดเซิร์ฟเวอร์อย่างต่อเนื่อง
       
       นายธนพงษ์ อิทธิสกุลชัย รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจคอมพิวเตอร์ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ไม่ว่าสภาพเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไรการลงทุนด้านไอทีก็ยังเป็นปัจจัยสำคัญของผู้ประกอบการธุรกิจในยุคปัจจุบันอย่างมาก ที่ผ่านมาไอบีเอ็มมีการลงทุนด้านการพัฒนาและวิจัยปีละกว่า 4-5,000 ล้านเหรียญทั่วโลกเพื่อมุ่งสร้างนวัตกรรมใหม่ตอบสนองกลุ่มลูกค้าเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง โดยให้ความสำคัญแนวคิดที่ว่านวัตกรรมใหม่ๆที่พัฒนาต้องช่วยให้เกิดประโยชน์ทางธุรกิจกับลูกค้า ทั้งในแง่ต้นทุนที่ลดลง ใช้งานง่ายขึ้น และที่สำคัญต้องมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นด้วย
       
       ล่าสุดไอบีเอ็มเปิดตัวเซิร์ฟเวอร์รุ่นใหม่บนเทคโนโลยีเพาเวอร์ซิสเต็มส์ โดยการควบรวมผลิตภัณฑ์เดิมคือ เซิร์ฟเวอร์ ซิสเต็มส์ พี( System p ) ซึ่งทำงานอยู่บนระบบปฏิบัติการยูนิกซ์หรือลินุกซ์ และเซิร์ฟเวอร์ ซิสเต็ม ไอ( Syster i ) บนระบบปฏิบัติการไอ โอเอส เป็นเซิร์ฟเวอร์เดียวกัน ทำให้เซิร์ฟเวอร์รุ่นใหม่นี้สามารถรองรับระบบปฏิบัติการได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นยูนิกซ์ ลินุกซ์หรือ โอเอส รวมทั้งรองรับแอปพลิเคชันได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมาพร้อมระบบบริหารจัดการพลังงานและการจัดระบบที่ดีขึ้น
       

       เซิร์ฟเวอร์บนเทคโนโลยีเพาเวอร์ ซิสเต็มรุ่นใหม่นี้ขับเคลื่อนด้วยหน่วยประมวลผลเพาเวอร์ซิกต์ ( POWER 6) ซึ่งปัจจุบันถือว่าเป็นโปรเซสเซอร์ที่เร็วที่สุดในโลก ทำให้ทำงานได้เร็วกว่าเดิม ซึ่งผลของการรวมเทคโนโลยีดังกล่าวจะเอื้อประโยชน์ให้ลูกค้าที่ใช้ซิสเต็ม ไอ และซิสเต็ม พี ทั้ง 2 ระบบสามารถย้ายแอปพลิเคชันที่วิ่งบนแพลตฟอร์มเดิมไปยังระบบใหม่ได้ รวมทั้งเพิ่มทางเลือกเช่น อุปกรณ์เบลดในเซิร์ฟเวอร์รุ่นใหม่อีกด้วย

ผู้บริหารไอบีเอ็ม กล่าวว่า เซิร์ฟเวอร์รุ่นใหม่ในตระกูลเพาเวอร์ ซิสเต็มส์ ซึ่งเป็นการควบรวมเทคโนโลยีทางด้านเซิร์ฟเวอร์ให้สามารถรองรับงานได้หลายระบบ ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ด้านเซิร์ฟเวอร์ของไอบีเอ็ม ซึ่งด้วยสมรรถนะใหม่นี้ไอบีเอ็มเชื่อว่าจะตอบสนองความต้องการลูกค้าได้ในทุกกลุ่มธุรกิจ ตั้งแต่องค์กรขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ทำให้เกิดความคุ้มค่าในการลงทุนด้านไอที
       
       ผลิตภัณฑ์รุ่นแรกที่ออกมาภายใต้นวัตกรรมใหม่นี้ได้แก่ i Edition Express เป็นทางเลือกสำหรับลูกค้าที่ใช้ AS/ 400, i Series, System I 515 ,520 และ 525 อยู่ในปัจจุบัน, IBM Power 520 Express เป็นเซิร์ฟเวอร์ราคาประหยัด เป็นธุรกิจที่ใช้แอปพลิเคชัน ฐานข้อมูลและโซลูชันธุรกิจหลัก และ IBM Power 550 Express จุดเด่นอยู่ตรงที่ใช้เป็นฐานข้อมูลกลาง สามารถรองรับข้อมูลได้เป็นจำนวนมาก รักษาความพร้อมในการใช้งานแอปพลิเคชันได้อย่างต่อเนื่อง
       
       นอกจากลูกค้าจะได้ประโยชน์จากเทคโนโลยีใหม่แล้ว เทคโนโลยีเพาเวอร์ ซิสเต็มส์ยังช่วยให้ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ของไอบีเอ็มสามารถใช้เซิร์ฟเวอร์แพลตฟอร์มเดียวรองรับโซลูชันทางด้านยูนิกซ์ ลินุกซ์ และไอ ได้ทั้งหมด
       
       ราวรวี จันทโรจวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมดูลล่า ซอฟต์แวร์ เอ็กซ์เปอร์ตีส หนึ่งในผู้พัฒนาซอฟต์แวร์กล่าวว่า ด้วยนวัตกรรมใหม่นี้ถือเป็นการเปิดโอกาสให้ลูกค้าที่เคยใช้ทั้ง 2 แพลตฟอร์มมีทางเลือกและได้ประโยชน์จากเทคโนโลยีใหม่ๆโดยไม่ต้องคำนึงถึงเรื่องระบบปฏิบัติการเหมือนในอดีต
       
       ขณะที่ ชูพงศ์ ชูพจน์เจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เดอะบาร์บีคิว พลาซ่า จำกัด กล่าวว่า บาร์บีคิว พลาซ่า เห็นความจำเป็นในการนำระบบไอทีมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารงานองค์กร โดยเลือกเพาเวอร์เทคโนโลยี และเซิร์ฟเวอร์ซิสเต็มไอ ของไอบีเอ็ม เพื่อสนับสนุนงานกว่า 75 สาขาทั่วประเทศ ทำให้สามารถเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันได้เป็นอย่างดี
       
       ด้านการตลาดในประเทส ธนพงษ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาไอบีเอ็มเป็นผู้นำในตลาดเซิร์ฟเวอร์ที่เป็นอินเทลเบสในเมืองไทยติดต่อกัน 3 ไตรมาส ด้วยเซิร์ฟเวอร์รุ่นใหม่นี้คาดว่าจะได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี

 

ที่มา ผู้จัดการรายวัน

หมายเลขบันทึก: 183262เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2008 16:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท