เก็บไข่เป็นอย่างไรหนอ? เชิญด้านนี้เลยหนอ...


ไข่มากที่สุดเวลา 11.00 น.

วันนี้ต้องตื่นตั้งแต่เช้ากว่าทุกวันเลย เพราะวันนี้ต้องไปเก็บไข่อยู่ที่ฝูง 10 ที่จริงก็ไม่ใช่เก็บไข่เพียงอย่างเดียวหรอกครับ ก็ต้องมาติดตามกันดูว่าได้ทำอะไรบ้างในวันนี้

 

เริ่มจากการทำธุระส่วนตัว แล้วก็มาลงชื่อเข้าทำงานที่ สำนักงาน แล้วก็ไปอาบน้ำที่ห้องน้ำพร้อมเปลี่ยนชุดพร้อมฝึกงานในวันนี้ครับ ตอนนี้ยังไม่มีแสงสีทองของพระอาทิตย์เลย มีแต่แสงนีออนที่อยู่ตามทางที่เดินไปเท่านั้น พอไปถึงหน้าฝูง 10 ก็นั่งพักนิดหนึ่งแล้วพี่คนงานก็เรียกให้เข้าไปในเล้าครับ อันดับแรกเมื่อก่อนจะเข้าเล้าไก่ก็คือต้องมีการจุ่มมือจุ่มเท้า ที่อยู่หน้าเล้าก่อน มีการผสมน้ำยาฆ่าเชื้อด้วย เป็นการป้องกันเชื้อโรคที่มากับผู้ปฏิบัติงาน

 

จากนั้นก็เข้าไปในเล้า ก็ต้องมีการเปิดไฟ  จดอุณหภูมิ จดปริมาณน้ำ แล้วก็เข้าไปเปิดอาหารให้ตัวเมีย แล้วก็วินรางอาหารลงให้ตัวผู้กิน จากนั้นก็ออกมาเปิดสายพานเก็บไข่แบบอัตโนมัติ เพื่อเก็บไข่ โดยจะเก็บตอน 6.00 น. และมีการผสมน้ำส้มสายชูเทียมให้ไก่กินด้วย ด้วยอัตรา 2 ถังต่อน้ำ 2000 ลิตร ถังล่ะ 4500 ซีซี เพื่อไปช่วยให้ระบบทางเดินอาหารทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

และมีการเตรียมอาหารให้ตัวผู้โดยการโรยที่รางอาหารตัวผู้ ก่อนที่ออกไปพักรออาหารมาในตอน 7.00 น. อาหารเช้านี้ก็มีโอกาสได้รับประทานข้าวเหนียว กับหมกหน่อไม้ ซุบมะเขือ  อร่อยอย่าบอกใครเลย

(หรือว่ากำลังหิวก็ไม่รู้นะครับ อิอิ...)

 

พอทานข้าวเสร็จก็เริ่มเข้างานอีกที 8.00 น. เป็นเวลาที่เก็บไข่ครั้งที่ 2 ต้องมีการเก็บไข่ที่อยู่ตามพื้นแสลทก่อน และก็ที่อยู่ตามพื้นแกลบก่อน เรียกว่า การเก็บไข่พื้น หลังจากนั้นก็ออกมาเก็บไข่ที่สายพานเก็บไข่แบบอัตโนมัติ และจะมีการเก็บไข่ในรอบที่ 3 ตอนเวลา 10.00น.

 

แต่ก่อนหน้านั้นต้องมีการเตรียมอาหารให้กับตัวเมียก่อน โดยจะดึงอาหารจากไซโลมาเก็บไว้ถังเก็บอาหารในเล้าเพื่อจะได้เปิดให้ไก่ตัวเมียในวันพรุ่งนี้ครับ หลังจากที่เก็บไข่รอบ 3 เสร็จแล้วก็มีเวลาพักเล็กน้อย แล้วก็เก็บไข่ในรอบที่ 4 เวลา 11.00 น.

 

ในรอบนี้พี่ประจิม (พนักงาน) บอกว่า เป็นรอบที่มีไข่มากที่สุด หลังจากเก็บไข่รอบนี้เสร็จก็พักรอทานข้าวเที่ยง ก็ไม่พ้นเมนูไก่ กะเพราไก่ กับยำไก่

(หน้าจะเป็นไก่แล้วครับอิอิ...) พอตอนบ่ายก็เริ่มเก็บไข่อีกครั้งเป็นรอบที่ 5 หลังจากนั้นก็มีการชั่งน้ำหนักไก่ จะทำสัปดาห์ล่ะครั้งเพื่อเอามาประกอบการพิจารณาการเพิ่มหรือลดอาหารต่อไป

 

และมีการเก็บไข่อีกรอบเป็นรอบที่ 6 รอบสุดท้ายของวัน เวลา 15.00 น. จากรอบที่ 1-5 ได้ผลผลิตไข่ 5259 ฟอง ยังไม่รวมรอบที่ 6 เพราะผมไม่ได้เก็บด้วยที่ลงงานในตอน 15.00 น.พอดีทำงานวันล่ะ 8 ชั่วโมงเท่านั้น ก็เลยไม่ได้เก็บในรอบที่ 6 ครับ และในวันนี้ตอนเย็นมีการโรยกำมะถันโดยการผสมกับแกลบโรย เพื่อป้องกันไร ที่จะมาสร้างความรำคาญให้กับไก่

 

สำหรับกิจกรรมการงฝึกงานในวันนี้ก็มีเพียงเท่านี้ครับ

ในวันพรุ่งนี้ก็ได้มาเก็บไข่ที่ฝูง 10 เหมือนเดิม

หมายเลขบันทึก: 183148เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2008 23:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณครับ

ที่มาชวนไปทำบุญตักบาตรในวันวิสาขบูชาครับ

ผมเรียนศิลปากร สัตวะ ปี4 มาเก็บไข่เหมือนกันที่เบทาโกร

วันหนึ่ง เก็บหกรอบ อยากจะบ้าเลย ไม่ใช่แบบสายพานด้วย เดินเก็บในกรง

เอาเลยหลังจะหัก

ฝึกงาน4เดือนเก็บไข่อย่างเดียวมันก็เบื่อแย่ จะบ้าตาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท