เรื่องเล่าจากเด็กน้อย 1 : การทิ้งกล่องนมที่ถูกวิธี


การจัดการความรู้จากเด็กสู่ผู้ใหญ่

                เมื่อช่วงสงกรานต์ น้องเชก และ น้องชีท ได้พบ พี่เซน และ น้องเซีย ซึ่งเป็นลูกของน้องสาวของผู้เขียน เด็ก ๆ ก็เล่นน้ำกันสนุกสนาน ในความสนุกสนานก็ได้รับการเรียนรู้ เรื่องการทิ้งกล่องนมไปด้วย น้องเซน และ น้องเซีย เป็นนักเรียนอนุบาลโรงเรียนไผทอุดมศึกษา กรุงเทพฯ เวลาจะดื่มนม ต้องแกะมุมข้างกล่องนมทั้งด้านบนและด้านล่างก่อน จึงจะดื่มได้ ผู้เขียนถามว่าทำไมต้องทำแบบนี้ น้องเซนบอกว่า คุณครูสอน เพื่อไม่ให้ทิ้งแล้วขยะเต็มเร็ว ผู้เขียนกับน้องสาวก็บ่นกันเล็กน้อย ทำไมมันยุ่งยากเช่นนี้ เวลาจะดื่มนมต้องแกะก่อน และเกิดคำถามในใจ ดีจริง ๆ หรือ

                เมื่อเวลาผ่านไป ในเดือนพฤษภาคมนี้ น้องชีท อายุ 3 ขวบ 9 เดือน ก็บอกว่า คุณแม่ช่วยแกะกล่องนมแบบ พี่เซน พี่เซีย ให้หน่อย ผู้เขียนก็งง เพราะเวลาผ่านไปครึ่งเดือน ผู้เขียนพบว่า แกะก่อน และน้องชีทจับต่อบางทีอาจแรงไปนมหก ก็เลยให้ดื่มนมก่อน เวลาทิ้งแล้วค่อยแกะกล่องนมที่ด้านบน ด้านล่าง

                และเมื่อวานนี้ ก็พบว่าจริง ๆ อย่างที่เด็ก ๆ พูด ถังขยะที่บ้านใส่กล่องนม 5 กล่องก็ปิดฝาไม่ได้แล้ว ก็เลยลองเอากล่องที่พ่อแม่ทิ้งแบบไม่ได้แกะแบบลูก เอามาแกะตามเด็ก ๆ พบว่าถังขยะใบเดิมใส่กล่องนมได้ 9 กล่อง

                นี่แหล่ะการจัดการความรู้จากเด็กสู่ผู้ใหญ่ ทำให้ประหยัดพื้นที่ถังขยะ ประหยัดถุงพลาสติกที่รองรับขยะ ประหยัดเวลาในการนำขยะไปทิ้ง  ผู้สนใจสามารถนำไปใช้ได้นะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 182737เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2008 15:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

"ความรัก ลดโลกร้อน" ได้จริง ๆ ค่ะ

 

ขอบคุณทุกๆความคิดเห็นนะคะ

สวัสดีครับ

  • แวะมาทักทาย
  • และมาอ่านบันทึกครับ
  • จะนำไปใช้นะครับ
  • ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ

กล่องนมรวบรวมไปขาย เพื่อรีไซเคิล กิโลกรัมละ 3 บาทค่ะ

เรื่องแกะกล่องนมจะไปชวนลูกสาว ลองทำดูค่ะ

ขอบคุณมากค่ะสำหรับราคากล่องนม ที่บ้านก็แยกขยะไว้ขายเหมือนกันแต่แม่บ้านบอกว่าเค้าไม่รับซื้อ บางช่วงก็ให้เพื่อนบ้านนำไปประดิษฐ์กระเป๋า ตระกร้า สื่อ พอเลิกฮิตก็ทิ้งกันไป พอกลับมาฮิตก็ให้ไปใหม่

ยอดค่ะยอดแล้วจะทำน่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท