Learning Organization กฟภ.นครศรีธรรมราช


การเรียนรู้ควรเรียนรู้จากประสบการณ์ ความล้มเหลว และเรียนรู้ข้ามศาสตร์ด้วย องค์กรถึงจะอยู่รอด

ความรู้ส่วนภูมิภาคมีมาเกือบ 50 ปีแล้ว ผมชื่นชมการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมาตลอด และได้มีโอกาสมาร่วมหลายครั้งในวันนี้ผมมีหน้าที่มาประสานความรู้ให้ท่านผนึกกำลังกันในการทำ Workshop แล้วนำไปแก้ปัญหาเสนอความคิดใหม่ๆ

 

                            KM การเรียนรู้                  LO วัฒนธรรมการเรียนรู้

                    -          การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค คือองค์กรที่พัฒนาประเทศตัวจริง

                    -          อยากให้ กฟภ. เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ วัดผลได้

 

ผมหวังว่าลูกศิษย์ทั้งสี่รุ่นที่ผ่านมา และรุ่นที่ 6 นี้จะเข้ามาร่วม Share ความรู้นะครับขอบคุณครับ

 

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

หมายเลขบันทึก: 182041เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2008 09:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (123)

Workshop 1

เปรียบเทียบทฤษฎีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทฤษฎี 4 L’s , 8K’s , 5K’s , Peter Senge , ไปเชื่อมโยงกับการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ที่ กฟภ.

กลุ่ม 4.2

1. เลือกทฤษฎีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ ทำอะไรก็รู้ให้จริง รู้เป็นทีม ไม่ใช่รู้อยู่คนเดียวก็จะสามารถสร้างประโยชน์ได้

2. เลือก 4 L’s เพราะ ชอบการสร้างบรรยากาศในการเรียน

กลุ่ม 2.2

1. ทฤษฎีพระเจ้าอยู่หัว ต้องมีเศรษฐกิจพอเพียง ต้องมีเหตุผลในการเรียนรู้ กฟภ. อยู่อย่างพี่อย่างน้อง ปฏิบัติอย่างพี่สอนน้อง นี่คือจุดแข็งของเรา

2. ทฤษฎี 8 K’s เรื่องทุนมนุษย์ มีคนมาก มองว่ามนุษย์ต้องมาสร้างงานให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ทุนทางปัญญา กฟภ. มีความรู้หลากหลายเยอะ ถ้ารวมเป็นระบบ กฟภ.ก็จะเป็นหนึ่งได้

กลุ่ม 5.2

แนวคิดพระเจ้าอยู่หัวเป็นแกนหลัก

หลัก Peter Senge รู้อะไร รู้ให้จริง

เลือก 4 L’s มาใช้ การเรียนรู้ การจัดกลุ่มคน

กลุ่ม 3.2

ขอสนับสนุนกลุ่มที่ 1 คุณวัชรินทร์ เกี่ยวกับ เรื่อง พี่สอนน้อง ทฤษฎีเกี่ยวกับงานก่อสร้างคือพี่สอนน้องโดยตรง ได้เรียนรู้จากรุ่นพี่ และเรียนรู้จากปราชญชาวบ้านด้วย

ดร.จีระ เสริม การเรียนรู้จากประสบการณ์ ความล้มเหลว และเรียนรู้ข้ามศาสตร์องค์กรถึงจะรอดด้วย

กลุ่ม 3.1

การสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้โดยใช้หลัก 8K’s ให้ กฟภ. ซึ่งเป็นสินค้า บริการ

1. ทุนมนุษย์ กฟภ. มีพนักงานจำนวนมาก ถือเป็นทุนที่สามารถสร้างมูลค่าได้

2. ทุนทางปัญญา ให้ความรู้ ความปลอดภัยแก่ผู้รับบริการ

3. ทุนทางจริยธรรม ผู้ให้และผู้รับมีความซื่อสัตย์ ต่อองค์กร และรับบริการ

4. ทุนแห่งความสุข ผู้ให้บริการต้องมีความสุข แก่ผู้ให้บริการ และรักบริการ

5. ทุนแห่งความยั่งยืน ดำเนินการต่อเนื่องและยั่งยืน

6. IT ความรู้ ความรวดเร็วถูกต้อง พนักงานพึงใจ

7. ทุนทางทักษะ มีทัศนคติ และทักษะที่ดี เพื่อจะทำให้องค์กรสู่การทำงานที่มีประสิทธิภาพ

ดร.จีระ เสริม ทุนแห่งความสุข ให้ขอบในงานที่ทำ และทุ่มเทอย่างเต็มที่ก็จะเป็นทุนแห่งความสุข

ก่อนมี 8K’s ต้องมี พระเจ้าอยู่หัว 4L’s Peter Senge

ถ้าระยะสั้น ไม่ใฝ่รู้ ระยะยาวอยู่ไม่ได้

กลุ่ม 6.2

กฟภ. มีทุกทฤษฏีอยู่แล้ว มองว่าองค์กรปัจจุบันเป็นอย่างไร ซึ่งจะนำไปสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้และยั่งยืนได้ ขอนำทฤษฎีในหลวง คือ

1. เราจะทำอะไร ถ้าสร้างให้องค์กรแห่งการเรียนรู้แล้ว เราทำอะไร ดึง Peter Senge ที่บอกว่า รู้อะไร รู้ให้จริง ปัจจุบัน กฟภ. ทำงานแบบ จับฉ่ายเยอะ รู้เรื่องการจัดซื้อ จัดจ้าง ระเบียบถูกผิดหรือไม่ ปรับเปลี่ยนเป็นรู้อะไร รู้ให้จริง แผนกไหนที่รับผิดชอบ ต้องรู้ให้จริง

2. วิธีการ ทำอย่างไร ทุกทฤษฎี ต้องมีวิธีการทำอย่างไร 4 L’s คือ วิธีการเรียนรู้ คือ เราจะเรียนรู้อย่างไร เช่น จากรุ่นพี่ถ่ายทอดรุ่นน้อง การถ่ายทอดจากรุ่นพี่รุ่นน้อง ดี แต่องค์กรพัฒนาไม่รวดเร็ว ควรทำเป็น Paper ถ่ายทอดข้อมูลเป็นหลักฐานให้รุ่นน้องเก็บต่อไป ดังนั้น การเรียนรู้ที่เร็ว คือจับกระดาษมาอ่าน แล้ว มาเพิ่มต่อว่าจะทำอะไร

ดร.จีระ ความรู้ในการไฟฟ้า มี 2 ส่วน คือ พี่สอนน้อง คือการรู้ข้างใน และ เขียนเป็น Paper ขึ้นมา , องค์กรแห่งการเรียนรู้ ต้องไม่สอนข้างเดียว สามารถมีการถกเถียงกันด้วย

3. ทำเพื่อใคร องค์กร และตัวเราเองสำคัญที่สุด องค์กรปัจจุบัน รุ่นพี่สอนน้อง แต่บางท่านประสบความล้มเหลว คือ รุ่นพี่ไม่สอนรุ่นน้อง ดังนั้น ต้องละลายพฤติกรรมให้รุ่นนั้นออกให้หมด เราทำงานล้วนเพื่อตัวเอง ผลพลอยได้คือองค์กร ดังนั้น ต้องละลาย พวกไม่สอนรุ่นน้อง ทำยังไงให้สอนรุ่นน้องด้วย

ดร.จีระ ของดีที่มีอยู่ไม่ใช่ ดีอย่างเดียว ต้องเอาของคนอื่นมาผสมด้วย

4. ทำแล้วได้อะไร

กฟภ. ผลิตมันสมอง ทางปัญญาออกมาสู่สายตาทั้งไทย และต่างประเทศ ทำแล้วได้อะไร ถ้าสามารถถ่ายโอนได้ ว่าได้อะไรบ้าง กฟภ.ก็จะยั่งยืนครับ

กลุ่ม 1.1

พระเจ้าอยู่หัว ฯ นำเรื่อง ความรู้ และคุณธรรม เชื่อมโยงกับ 8K’s ใน กฟภ. คือ ทุนทาง IT

ขอเสนอแนวคิดคือ มี IT เยอะ ทฤษฎีที่สอดคล้อง

บางคนมีความรู้มาก แต่ไม่มีโอกาสไปถ่ายทอดให้คนอื่นยังไง พนักงานบางท่านมารับตำแหน่ง

โอกาสการเรียนรู้ + 8K’s เพิ่มเติมว่าใครไม่รู้เรื่องอะไร สามารถส่งข้อมูลมาในนั้น สามารถส่งคำแนะนำชี้แนะต่าง ๆ มีหน่วยงานที่เป็นศูนย์กลาง หรือรวบรวม เป็นคลังสมองที่ยิ่งใหญ่ได้

ดร.จีระ เสนอ ทฤษฎีอันหนึ่ง ขั้ว Surplus และ ขั้ว Deficit คือ ขาดทุน เราต้องให้ส่วนเกินกับขาดทุน Balance กัน

กลุ่ม 1.2

ส่วนใหญ่มองถึงทฤษฎีพอเพียงเป็นกรอบใหญ่เป็นหลักไว้ก่อน การทำกิจการต่าง ๆ ต้องมองถึงความยั่งยืนเป็นหลัก ความยั่งยืน ก็คือการเป็นคนดี และมีความสุข บนพื้นฐานของความพอเพียง ไม่มากหรือน้อยเกินไป

ความรู้ สอดคล้องกับ หลัก 8K’s และ 4 L’s ทุกอย่างคือทุน ถ้ารู้ในสิ่งดี และมีคุณธรรมจะนำสู่ความยั่งยืนได้ ดังนั้นควรมีความรู้คู่คุณธรรม

การตั้ง กฟภ. ตั้งมาเพื่อจำหน่ายกระแสไฟฟ้าพื้นฐาน สอดคล้องกับความพอเพียง สะสมทุนทางความรู้ คุณธรรม การช่วยเหลือสังคม ทุกคนมีความรู้เป็นทุน

วิธีการที่ทำให้เกิดความยั่งยืนของการเรียนรู้ได้คือ วิธีการ 4 L’s

หลัก ๆ องค์กรการเรียนรู้ของ กฟภ. คิดว่า เศรษฐกิจพอเพียงเป็นกรอบใหญ่สุด ทฤษฎีอื่น ๆ มาเกื้อหนุนให้เกิดความรู้คู่คุณธรรม

ชอบทฤษฎี 4 L’s ของ ดร.จีระ แต่จะล้มเหลวถ้าไม่เอาทฤษฎี อิทธิบาท 4 มาปัดฝุ่น

ถ้าหมดปี 2553 ไฟฟ้ายังคงมีการเรียนรู้ ยังคงมีการจ้างดร.จีระ หงส์ลดารมภ์อยู่หรือไม่

ผมคิดว่าจากนี้ไป ถึงปี 2553 ก็น่าจะดีอยู่ แต่ขึ้นกับทุกคนด้วย ครับ

Workshop 2

1. ฟังคุณพารณ และ ดร.จีระ สนทนาแล้ว คิดว่า การเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ กับการพัฒนาคนใน กฟภ.จะนำมาใช้อย่างไร 2 เรื่อง ?

กลุ่ม 4.1

• การจะเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ ต้องอาศัยหลักความเป็นจริงว่าบุคคลเป็นทรัพยากรที่สำคัญที่สุด และมองให้ลึกที่สุดว่าเขามีความรู้ ความสามารถด้านใดแล้วนำมาพัฒนาองค์กร ตรงไหนที่ไม่รู้ก็พัฒนา มีคุณธรรม จริยธรรม ความสามารถ ลดช่องว่างในองคืกร

• ให้บุคคลในองค์กร สร้างความเชื่อถือ ให้ความเป็นธรรม ผู้บังคับบัญชาต้องแสดงให้เห็นเป็นตัวอย่างก่อน

กลุ่ม 3.2

• ที่เห็นว่าเกี่ยวพันโดยตรงคือ คุณธรรม จริยธรรมของการบริหารองค์กร ปูนซีเมนต์ประกาศชัดในการใช้หลักคุณธรรม จริยธรรมในการบริหารงาน กฟภ.จึงคิดว่าเป็นประเด็นหลักที่จะทำให้องค์กรยั่งยืน เน้นหลักคุณธรรมมาก่อน โดยจะเริ่มจากผู้บริหารระดับสูง ไล่มาตามลำดับชั้น

• การสร้างความผูกพันของพนักงานให้พนักงานรักองค์กร ทำงานด้วยความเสียสละ อยากอยู่กับองค์กรนาน ๆ ปูนฯ เริ่มจาก Recruitment มีกระบวนการคัดสรรพนักงานในเริ่มต้น ต้องมีหลักคุณธรรม ไม่รับสินบนรับพนักงานใหม่ เมื่อมีกระบวนการคัดสรรที่โปร่งใสแล้ว ก็จะได้พนักงานที่มีจิตใจพร้อมปฏิบัติงานของเรา สร้างผลตอบแทนที่คุ้มค่า ให้ผลตอบแทนไม่น้อยหน้า มีกระบวนการส่งเสริมให้เติบโต ไม่ถือพวกพ้อง และก่อนที่จะออกจากองค์กรของเราไป ต้องมีกระบวนการสร้างคุณค่าให้จากองค์กรไปด้วยความผูกพัน

กลุ่ม 6.2

• ปูนฯ ถือปรัชญา ความเชื่อว่า ว่า ยืดมั่น ถือมั่น เชื่อมั่น และให้ความสำคัญของคน ผู้นำต้องสร้างความศรัทธา และให้ความสำคัญต่อการพัฒนาคนทุกระดับ เปิดโอกาสให้กับพนักงานทุกระดับ

• ต้องให้ความสำคัญกับลูกค้า มีจริยธรรมในการประกอบอาชีพ

เสนอแนะว่าดูเทปอันนี้ได้รับการจุดประกายในด้านไหนบ้าง

• สิ่งที่สำคัญที่สุดของการบริหารองค์กร คือการมีส่วนร่วมในการบริหาร จัดการองค์กร

• นำหัวข้อต่าง ๆ มาพัฒนาและวิเคราะห์ว่าจะนำมาใช้กับ กฟภ.ได้อย่างไร เรื่องแรกคือ จากคำพูดคุณพารณว่าต้องสร้างความเชื่อในคุณค่าของคน ระดับผู้บริหารยังไม่มองความเชื่อของบุคคลอื่นเท่าที่ควร มีแนวทางอย่างไรที่จะพัฒนาต้องทำตามหัวหน้า หรือผู้บังคับบัญชา นี่คือส่วนลึกในใจผู้บริหาร

• ยังไม่มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเท่าที่ควร

• ต้องสร้างความเชื่อในคุณค่าของคน ต้องมองว่าพวก ปวช. ปวส. ก็ต้องมีคุณค่า บุคคลใดขึ้นมาเป็นผู้บริหาร ส่วนใหญ่ มองว่าตัวเองมีอำนาจ ส่วนลึก รับฟัง แต่ไม่ปฏิบัติตาม ทางออกคือ ส่วนที่ดีก็มีเยอะ

• คุณพารณ มองเรื่องการพัฒนาเทคโนโลยี ด้วย พัฒนา 2 อย่างควบคู่กันไป มองให้คนมีคุณค่า รักษาบุคคลให้อยู่ในองค์กรให้ได้ ให้ทำงานให้กับองค์กรต่อไป ทำไงรักษาบุคคลให้อยู่ในองค์กร ในเชิงที่ชอบ ที่สร้างสรรค์ ในเชิงที่มีค่าอยู่ เกิดความรักกับองค์กร ปัจจุบัน ภาพลบก็มี ภาพบวก ก็มี ทำยังไงก็ได้ เริ่มตั้งแต่กระบวนการทำงาน สร้างคุณธรรม จริยธรรมในส่วนลึกขององค์กร องค์กร ปูนฯ ให้ผลตอบแทนสูงกว่าองค์กรชั้นนำด้วย คนอยู่ดีมีสุข ผลตอบแทนที่กลับมาจะส่งภาพที่ดี

2. ฟังคุณพจนารถ และคุณศิริลักษณ์ แล้วจะนำเอาองค์กรแห่งการเรียนรู้กับการบริหารคนใน กฟภ.อย่างไร 2 เรื่อง

โต๊ะ 1

• แนวคิดคุณพจนารถ เน้นเรื่องการคำนึงถึงสุขภาพ ซึ่งถ้ามีความพร้อมทั้งกาย และใจจะสร้างความสำเร็จในครอบครัวได้ ถ้ามีจิตใจดี จะยอมรับความเห็นของคนอื่น และเปิดใจให้กว้าง

• คุณศิริลักษณ์เน้นการจัดการเชิงกลยุทธ์ และธุรกิจ ให้เข้าใจถึงความเป็นมนุษย์ ต้องมีความเข้าใจในลูกค้า จะเน้นในเรื่องการสร้างแรงจูงใจ

• ดร.จีระ เสริมว่า เน้น Happiness , Health , Humor

โต๊ะ 2

• คุณพจนารถเน้นเรื่องการศึกษา ว่าเป็นแก่นแท้ มีการสนับสนุน ความรอบรู้ต่าง ๆ ยังไม่ถึงแก่นแท้ของงานที่ทำอยู่ ยิ่งแชร์ ยิ่งต่อยอด เสมือนการได้ร่วมวงกัน

• สิ่งสำคัญกับผู้บริหารคือการนัดทานข้าวร่วมกัน

• คุณศิริลักษณ์ พูดว่า เรารักอาชีพหรือเปล่า เมื่อเกิดความอยากไม่ว่าอะไรเกิดขึ้น ก็พยายามหาทางสำเร็จ

• สำเร็จได้ องค์กรต้องสำเร็จ บุคลากรต้องสำเร็จ ลูกค้าต้องสำเร็จด้วย

• ดร.จีระ เสริม เบอร์ 1 ขององค์กร ถ้าให้ความสนใจเรื่อง HR ก็จะดีด้วย

กำพล ศรีสุนทร

                จากการเข้าอบรมโครงการ สร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้

ผลที่ได้รับ

 

-ได้เรียนรู้ถึงการนำทฤษฎีต่างๆมาประกอบการพัฒนาบุคลากรในองค์กรให้มีการเรียนรู้ในสิ่งต่างๆด้วยตนเองและสื่อต่างๆ ในการเรียนรู้ที่สามารถหาเพิ่มเติมมาประกอบกับการปฏิบัติงานให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ตลอดจนได้ทฤษฎีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาประกอบการพัมฯบุคลากร ทำให้มีความพึงพอใจและภาคภุมิใจในการได้ฟังบรรยายและทำ workshop ร่วมกับเพื่อนพนักงานในกลุ่ม

 

-เรียนรู้ถึงความสำเร็จของผู้บริหารที่ได้มาถ่ายทอดจากเทปว่าความสำเร็จที่เกิดขึ้นนั้นท่านได้มาอย่างไร และท่านมีความพยายามเพียงใดเพื่อจะก้าวไปสู่ความสำเร็จในการบริหารทรัพยากรมนุษย์

                และขอขอบคุณท่านอาจารย์ที่ให้ความรู้แก่ข้าพเจ้า

นายสุชาติ นิเวศน์

แนวคิดเหมือนกัน

นายเดโช ใจท้าว

                การเรียนรู้ทั้ง 2 วัน ทำให้ได้ความรู้มากโดยวิธีการแลกเปลี่ยนความรู้ ฟังทางผู้บรรยายและผู้เข้าร่วมอบรม และพบว่าองค์การของกฟภ.เองยังมีปัญหามาก โดยเฉพาะการไฟฟ้าย่อยต่างๆที่อยู่ห่างไกลยังขาดความรู้ทุกด้านโดยเฉพาะด้านไอที บางคนยังเปิดคอมพิวเตอร์ไม่เป็นเลยก็ยังมี และโดยเฉพาะกฟภ.เองเป็นลักษณะหัวใหญ่ตัวเล็ก เพราะองค์กรเองใหญ่มาก การบริหารจัดการและการดูแลการมีส่วนร่วมยังมีน้อย

อนุวัตร์ ทองชิต

                ถือเป็นโอกาสอันดีที่ได้มีโอกาสได้เข้ารับฟังและเข้าร่วมโครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ในครั้งนี้ เพราะทำให้ได้รู้จักแลกเปลี่ยนทัศนคติกับเพื่อนร่วมกลุ่ม และได้ทราบถึงแนวทางที่จะนำมาให้กฟภ.เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ตามนโยบายของท่านผวก. และจะได้นำแนวทางดังกล่าวไปปฏิบัติเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์

                นอกจากนี้ยังได้ทราบถึง ประสบการณ์ในการทำงานของบุคลากรที่มีคุณภาพ ที่ได้ผ่านการทำงานมาอย่างช่ำชอง และสามารถนำเอาประสบการณ์นั้นไปเป็นภูมิคุ้มกันในการปฏิบัติงานราบรื่นและบรรลุผลสำเร็จส่งผลต่อความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่สืบไป

                เวลาน้อยไปหน่อยครับ

                                                                                                    Thank you.

 

ลัดดา ภัทรธำรง  กฟจ.ภูเก็ต

                ครั้งแรกที่ทราบว่ามีรายชื่อเข้ารับการอบรมในหลักสูตรนี้ ไม่ค่อยมีความรู้เกี่ยวกับหลักสูตรนี้มากนัก แต่ก็ได้ยินมาบ้างแล้ว จากการแสดงวิสัยทัศน์ของผจก. ท่านอดิศร และทราบแต่เพียงว่าจะได้ไปดูงาน ณ ประเทศจีนเท่านั้น

                แต่พอมาฟังบรรยาย หลักสูตรนี้ ตั้งแต่วันแรก ซึ่งมีอดีตพนักงานระดับผู้บริหารซึ่งประสบผลสำเร็จในชีวิตการทำงาน มาเล่าถึง ประสบการร์ในการทำงานของท่านสามารถนำแนวคิดของท่านเหล่านี้ มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันของการทำงานได้เป็นอย่างดีว่า ความรู้ต่างๆสามารถเรียนรู้ได้จากทุกแห่งหนไม่ว่าจากการทำงานจากรุ่นพี่ จากชาวบ้านที่เกี่ยวข้อง ล้วนแต่เป็นแหล่งวิชาความรู้ทั้งสิ้น

                วันที่สองของการบรรยาย ท่านดร.จีระ ได้นำความรู้อย่างเป็นระบบของหลักสูตรนี้มาบรรยายให้ฟัง พร้อมทั้งตัวอย่างของผู้ประสบผลสำเร็จในอาชีพนี้ได้ประโยชน์มากค่ะ

                อย่างไรก็ตามอยากให้ท่านดร.จีระ เริ่มโครงการภาษาอังกฤษที่จังหวัดภูเก็ตด้วยค่ะเพราะผู้ใช้ไฟที่เป็นชาวต่างประเทศ ยังไม่แน่ใจว่าสำนักงานไฟฟ้าในจังหวัดภูเก็ตเป็นสำนักงานจริงๆหรือไม่ทำให้ไม่กล้าชำระค่าไฟเนื่องจากสำนักงานเป็นอาคารเช่าไม่มีสำนักงานเป็นของตัวเอง

                สุดท้ายนี้ขอขอบพระคุณท่านดร.จีระ ที่มาให้ความรู้ค่ะ

จตุพงศ์ อากาศโสภา

ความรู้สึกที่ได้ฟังการบรรยายในวันนี้ก็คือ

                ได้ความรู้ในเรื่องการบริหารบุคคลของผู้มีความรู้ต่างๆที่มาแนะนำและทฤษฎีต่างๆในการบริหารงาน และเป็นประโยชน์หรือต่อยอดจากภูมิความรู้เดิมของผมได้มาก และผมจะทำตามคำแนะนำของท่านที่ให้ไปเรียนรู้ไปปฏิบัติด้วยตนเอง

                ขอบพระคุณมากครับ

นายโชคชัย แสงเงิน

 

                บรรยากาศในการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้จากท่าน ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ มีความเป็นกันเองไม่มีความรู้สึกว่าเคร่งเครียดต่อการเข้าสัมมนาเหมือนๆที่ผ่านมาเนื่องจากความคิดของผมคิดว่า ท่านมองจุดอ่อนของกฟภ.หรือสังคมมนุษย์ได้ดีมาก การได้มีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น เป็นจุดหนึ่งในการก่อให้เกิดปัญหา การคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในระดับหนึ่งเนื่องจากท่านได้เปิดโอกาสให้มีสนทนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ ซึ่งเป็นบ่อเกิดปัญหาในสังคมพนักงานกฟภ.

                ในโอกาสนี้ ผมเป็นบุคคลหนึ่งส่วนหนึ่งในการเข้าสัมมนาซึ่งขอขอบพระคุณท่านเป็นอย่างสูงในการให้ความรู้จุดประกาย L.O.A.

 

นายพยงค์ จตุทอง

          ผลที่ได้รับในการได้มีโอกาสเข้ารับการอบรมสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ ในวันนี้ขอสรุปผลได้ดังนี้

                กระผมสามารถทบทวนความเป็นมาของการไฟฟ้า ในอดีตจนถึงปัจจุบันและอนาคตที่จะสร้างสภาวะกระแสเศรษฐกิจโลกในอนาคตเพื่อการอยู่รอดขององค์กรและตัวของพนักงานเองและเพื่อนร่วมงาน เพื่อที่จะได้นำไปปรับเปลี่ยนให้มีความเหมาะสมกับหน้าที่ที่รับผิดชอบอยู่ในปัจจุบันเพื่อเป็นแนวทางเดียวกันทั้งประเทศ เพราะที่ผ่านมาเมื่อกฟภ.ก่อตั้งใหม่ๆหรือตอนที่ผมเข้ามาทำงานกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ผมได้รับการเรียนรู้จากรุ่นพี่ๆซึ่งเขาเป็นคนที่น่ารักมากช่วยสอนให้เราทำงานได้เป็นอย่างดี แต่พอมาสมัยหลังๆนี้ พนักงานบางท่านที่เข้ามาไม่ต้องช่วยสอนรุ่นน้องๆ มักจะใช้อารมณ์ในการสอนเป็นส่วนใหญ่ ไม่เป็นกันเอง เห็นแก่ตัวมากขึ้น น่าเป็นห่วง วันนี้ผมว่าเป็นโอกาสดีที่ท่านผจก.เปิดโอกาสหรือเอาโครงการนี้นำมาอบรมพนักงานจะได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของพนักงานบางส่วนให้ดีเช่นเดิมและนำองค์กรสู้กับสภาพเศรษฐกิจที่ต้องสู้กับโลกภายนอกได้ ผมต้องขอบคุณวิทยากรโดยเฉพาะผจก.ของพวกเรา

                ขอบคุณครับ

ผู้ไม่ประสงค์จะออกนาม

 

โครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้

                ได้เกิดความตระหนักของการเรียนรุ้เข้าใจภาพลักาณ์และมุมมองของผู้บริหารทุกท่าน สถานภาพของผู้บริหาร เหตุและผล ซึ่งผู้บริหารบางท่านไม่ได้ให้ความสำคัญ ไม่ให้ความจริงใจ มีการแบ่งคานอำนาจไม่ให้โอกาสลูกน้อง พนักงานผู้ด้อยโอกาส ทำตัวสร้างปัญหาเอง ทำให้ผู้ปฏิบัติไม่เกิดความศรัทธาองค์กร

นายอนันท์ พวงพันธ์

ตามที่ ศ.ดร.จีระ ได้บรรยายโครงสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้นั้น เป็นโครงการที่ดีมาก เสียดายที่ กฟภ.เพิ่งมาเริ่มโครงการนี้ กฟภ.ได้เริ่มโครงการต่างๆมากมายแต่ไม่ประสบความสำเร็จ เช่น ISO , การบริหารความเสี่ยง , การจัดการชีวอนามัยฯ ดังนั้นจึงน่าเป็นห่วงว่าโครงการนี้จะไปรอดเหรอไม่โดยมีปัญหา ดังนี้

1.        ผู้บริหารห้ามพูดเรื่องคน เรื่องพาหนะ เรื่องเครื่องมือ เรื่องเงิน

2.        ตั้งแต่เริ่มโครงการเพิ่งมีการประชุมสัมมนาเพียงครั้งเดียว จะให้ลึกซึ้งได้อย่างไร

นายอนันต์ มากแก้ว

ในการอบรมสัมมนาในครั้งนี้ได้รับความรู้มาก ได้รับสิ่งใหม่ในการบริหารทรัพยากรมนุษย์และความรู้สึกในการทำงานและแนะนำบรรยายการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ถ้าหากเป็นไปได้ต้องมีการอบรมผู้บริหารระดับสูงให้มีความรู้ คือ คุณธรรมและจริยธรรมการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในองค์กรเพราะฉนั้นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เป็นสิ่งที่จำเป็นถ้าจะพัฒนาองค์กรจะต้องพัฒนาบุคคลากรก่อนเป็นอันดับแรก

ขอขอบคุณมาในโอกาสนี้

ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม

การบรรยายของท่านยังติดภาษาต่างประเทศกับภาษาไทย อยากขอให้เป็นภาษาไทยล้วนๆเพื่อที่จะได้ต่อยอดกับผู้อื่นต่อไป แต่ก็ได้ความรู้เพิ่มขึ้นอีกเยอะบรรยากาศในการประชุมเป็นกันเองได้ดีไม่เครียดทำให้อยากฟังและติดตามผลการบรรยายมาก ในส่วนของผู้บังคับบัญชาควรจะได้รับความรู้ในระบบ L.O.A. ต่อไป

กนกพร ด่านปรีดานันท์

 

ได้รับความรู้เพื่อนำไปใช้ในหน้าที่ทำงานและใช้ในชีวิตประจำวัน รวมทั้งมีความคิดใหม่ๆเกิดขึ้น

นายปรีชา มีตา

สิ่งที่ได้รับจากการบรรยาย จาก ดร.จีระ นั้นกระผมมีความเห็นว่ามีความคุ้มค่ามากเพราะเป็นเหมือนผู้ที่จุดเทียนแห่งแสงสว่างหรือจุดแสงสว่างของปัญญา เหตุผลก็คือ การเรียนรู้นั้นทุกคนจะไปหาที่ไหนก็ได้หากทุกคนใฝ่รู้ เพราะความรู้นั้นมันเกิดขึ้นมาได้หลายแนวทางเช่น ความรู้ที่เกิดจากสัญชาติญาณเกิดจากการลองผิดลองถูกเกิดจากผู้รู้มาบอกและความรู้มีทั้งคุณและโทษแต่ในการหาความรู้ในวันนี้เป็นการใฝ่ความรู้ในทางให้คุณประโยชน์ และกระผมขอขอบคุณท่าน ดร.จีระฯที่ได้สอนให้พวกกระผมรู้จักวิธีการหาความรู้ไม่ใช่หาความรู้เช่นเราอยากกินปลา เราต้องรู้วิธีการหาปลาดังนั้น จึงเป็นประโยชน์สำหรับ กระผมมากที่จะได้นำวิธีการนี้ไปประยุกต์ใช้กับหน่วยงานของกระผมต่อไป

นายอุดม อุ้ยสกุล

สิ่งที่ได้รับฟังในการเข้ารับการสัมมนาในวันนี้ทำให้ข้าพเจ้าได้รับความรู้บ้างถึงจะไม่ได้มากแต่ก็จะนำไปทำความเข้าใจและนำไปปฏิบัติเพื่อองค์กรที่จะก้าวไปสู่ชั้นนำต่อไปในอนาคต

นายอภินันท์ ขุนทิตย์

ผมคิดว่าองค์กรการเรียนรู้เป็นสิ่งที่สำคัญ และมองตัวเองมีความรับผิดชอบต่อองค์กรและมีความสำคัญต่อองค์กร ผู้บรรยายให้ความรู้หลากหลายความรู้ที่ได้รับสามารถนำไปแก้ปัญหาต่างๆในองคกรได้ และจะนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาองค์กรและสังคมต่อไป

นายกองสิน แสนใจวุฒิ

ข้าพเจ้าได้มาเรียนรู้ โครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้กระผมได้รับความรู้ในการปกครองระบบนายจ้างกับลูกจ้าง ว่านายจ้างจะต้องเรียนรู้ว่าลูกจ้างต้องการอะไร และมีความสามารถในการปฏิบัติงานอย่างไรเราเป็นนายจ้างต้องมอบงานที่เข้าต้องการจะทำและต้องลงมาดูแลลูกจ้างด้วย

นายอรุณ เพชรทอง

การเรียนรู้ไม่ได้อยู่ในตำราหนังสืออย่างเดียวแต่ได้รู้ว่าการเรียนรู้มีอยู่ทุกๆเรื่องที่เข้ามาในชีวิตประจำวันของตัวเรา และการสร้างองค์กรให้มีประสิทธิภาพได้ดีขึ้นไม่ได้อยู่ที่ตัวผู้บริหารแต่เพียงผู้เดียวแต่อยู่ที่บุคคลากรทุกๆคนที่ได้ร่วมมือกัน

นายธิปชาติ ชิตรัฐฐา

                ขอขอบคุณ ผวก. ที่ให้มีโอกาสในการสร้างองคืกรแห่งการเรียนรู้ขึ้น แต่ขอเวลาศึกษาข้อมูลให้ละเอียดก่อนโครงการนี้ดีมากหากทุกคนร่วมด้วยช่วยกันองค์กรของเราคงจะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน

                                                                                                                ด้วยความเคารพ

นายวิชัย พรหมช่วย

                ทำให้เกิดบรรยากาศในการเรียนรู้ที่หลากหลายประทับใจใน ทฤษฎี ต่างๆที่ไม่เคยพบ เช่น ทฤษฎี4L's และกฎการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ และทำให้เสนอแนวความคิดใหม่ๆและมีการกระตุ้นในการคิดและคิดต่อไปเรื่อยๆอย่างมีเหตุผลที่จะไม่หยุดคิดไม่หยุดการเรียนรู้ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ดีต่อการพัฒนาองค์กรต่อไป

สุกานดา ณ นคร

จากการที่ได้รับการอบรมโครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ (L.O.A.) จากอาจารย์ ดร.จีระฯ ในวันนี้รู้สึกประทับใจในการให้ความรู้ของอาจารย์เป็นอย่างยิ่ง เพราะอาจารย์กระตุ้นให้ผู้เข้ารับการอบรมได้คิดวิเคราะห์และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างเพื่อนในกลุ่มทำให้เกิดองค์กรแห่งการเรียนรู้ ซึ่งจะนำความรู้ที่ได้รับไปถ่านทอดให้กับเพื่อนร่วมงานอื่นๆที่ได้มาในวันนี้ และจะติดตามผลงานของอาจารย์ทาง Internet และ หาความรู้อื่นๆเพื่อพัฒนาตนเองต่อๆไป

นายมงคล อัคสินธวังกูร

                การเข้ารับการอบรมสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ทำให้ได้รับประโยชน์ในการนำไปใช้เพื่อพัฒนาองคืกรได้อย่างมีประสิทธิภาพสร้างกลยุทธ์ในการบริหารงานบุคคล มีความผูกพันธ์ในองค์กรจะต้องเรียนรู้ศึกษาหาความรู้อย่างต่อเนื่องเพื่อความก้าวหน้าในหน้าที่และตำแหน่งที่สูงขึ้น เพิ่มการดูแลสุขภาพของตนเองให้พร้อมที่จะปฏิบัติงาน

นางสายทิพย์ ตันฑ์ศรีสุโรจน์

-       การเรียนรู้วันนี้ บรรยากาศสบายๆ ทำให้เกิดความคิดอยากจะพัฒนาองค์กรให้มากขึ้นหวงแหนองค์กรมากขึ้นและจะพยายามสร้างความประทับใจให้ผู้ใช้หรือผู้รับบริการเกิดความประทับใจสูงสุด

-          อยากจะให้ผู้บริหารเปิดใจกว้างในความคิดเห็นชั้นผู้น้อยมากขึ้นไม่ต้องรับฟังทุกหัวข้อ บางหัวข้อความคิดเห็น

-          อยากจะให้จัดอบรมอย่างต่อเนื่อง

นายศักดิ์ดา นาวารัตน์

                ในการรับฟังการบรรยายในวันนี้ ทำให้ได้รับความรู้เพิ่มขึ้นในเรื่องของ L.O. ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ HR การเรียนรู้ในวันนี้ไม่จำเป็นว่าจะเป็นการเรียนรู้ใน Classroom ในสถานศึกษาเป็นการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองก็ได้ มีการแลกเแลี่ยนความรู้ต่อกันในสังคมไม่ว่าจากการพูดคุยกันปากต่อปากหรือ การสอบถามข้อมูลกับค้นคว้าทาง Internet

                ในการเรียนรู้ของพนักงานในองค์กรตัวพนักงานจะต้องได้รับการสนับสนุนจากองค์กรซึ่งทำกับผู้บริหารสูงสุดซึ่งในขณะนี้คิดว่า ผวก.(คุณอดิศร)ได้นำเอาส่วนนี้มาใช้แล้วซึ่งท่านได้มีความคิดที่จะนำพาองค์กรไปสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ในระดับสากลให้ได้ตามวิสัยทัศน์ว่า สร้างคน สร้างงานเสริมความรู้สู่คุณภาพและในส่วนตัวพนักงานจะต้องมีทัศนคติต่อการดำเนินงาน L.O. ในแง่บวกจึงจะประสบความสำเร็จ

จินตนา ศรีสุนทร

จากการที่ได้เข้าร่วมโครงการสร้างความตระหนักแห่งการเรียนรู้สิ่งที่ได้รับมีดังนี้

-          ได้รับฟังเกี่ยวกับการบริหารงานทรัพยากรมนุษย์เป็นอย่างดีและจะนำสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้นี้ไปปรับปรุงองค์กรที่ตนเองสังกัดอยู่

-          จะนำเอาหลักการต่างๆไปประยุกต์ใช้กับผู้ใต้บังคับบัญชาคิดว่าจะได้ผลมากพอสมควร

-       ดีใจมากที่ได้มารับฟังการบรรยายจาก อาจารย์จีระฯ ผู้ซึ่งเปี่ยมล้นไปด้วยความรู้ ความสามารถ พูดชัดเจน ฟังง่ายเข้าใจง่าย เป็นกันเองได้ความรู้ใหม่ๆมากมาย บรรยากาศชวนฟังและติดตามตลอดเวลา อยากมีโอกาศแบบนี้อีกในโอกาสต่อไป

นางเยาวรัตน์ ปรีชา

                ทำให้ได้แรงกระตุ้นในการใฝ่หาการเรียนรู้ในทุกๆสื่อไม่ว่าจะเป็นทางด้านอินเตอร์เน็ต จากห้องสมุด และบุคลรอบๆตัว เพื่อจะได้นำความรู้เหล่านั้นมาพัฒนาองค์กรของเราได้เจริญก้าวหน้าในระดับสากลและการเรียน L.O.A. ในวันนี้จะช่วยให้เรามีความรู้มาพัฒนาคนซึ่งเป็นบุคคลสำคัญขององค์กรให้มีประสิทธิภาพในการทำงานได้ดียิ่งขึ้นและมีความรักในองค์กรของตนเองและสร้างงานต่างๆให้ลูกค้าได้มีความพึงพอใจสูงสุด

นายวรพงศ์

-          ได้รับความรู้เรื่อง HR. และการบริหาร HR. เพื่อนำไปใช้กับงานของ กฟภ. เพื่อนำไปใช้กับความคิดของ กฟภ. ให้ได้รับความเจริญก้าวหน้าต่อไป

นายนิพนธ์ เพชรรัตน์

                กราบเรียนท่าน อ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ตามที่กระผมได้รับฟังการบรรยายเรื่องการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ในวันนี้ 13 พค.2551 ตั้งแต่เวลา 09.00 - 16.30 . ก่อนอื่นกระผมต้องขออภัยหากสรุปดังกล่าวผิดพลาดไปในครั้งนี้ต้องขอน้อมรับหลักปรัชญาเศรฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯมายึดหลักในการเรียนรู้ในทฤษฎี 4L's ได้อย่างดี

ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม

 

การฟังการบรรยายในครั้งนี้ทำให้เกิดความรู้สึกว่า องค์กรแห่งการเรียนรู้นั้นจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อพนักงานทุกคนจะต้องพัฒนาตนเองและพัฒนาบุคคลในองค์กรโดยต้องมีการเรียนรู้จากประสบการณ์ภายนอกและใฝ่หาความรู้โดยการศึกษาหาความรู้และมีการพัฒนาความคิดใหม่และมีคุณธรรม จรรยาบรรณและจริยธรรมแห่งการเรียนรู้และทำงานด้วยความรักและมีความสุขเพื่อให้งานบรรลุผลสำเร็จโดยใช้ 4L's, 8K's, ทฤษฎี5K's, ร่วมกันโดยทำงานเป็นทีม ยึดหลักและเหตุผล

นายสุชาติ บัวแก้ว

 

ผลการประชุมโครงการ

                การประชุมโครงการ จากการเข้าร่วมได้รับการถ่ายทอดความรู้จะต้องเป็นผู้ใฝ่หาความรู้ รอบตัวเพื่อประยุกต์ใช้ในการทำงานและบริหารงานให้เกิดประดยชนืสูงสุดต่อตนเองและองค์กร

ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม

                จากการอบรมในวันนี้ เรื่อง "โครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้" จากการได้รับฟังทำให้ข้าพเจ้าได้รับความรู้เพื่อนำไปปรับปรุงการทำงานและเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานพร้อมแนวคิดที่จะเสริมสร้างองค์กรไปสู่ชั้นนำของประเทศต่อไป

นายณรงค์ชัย ลิ่มเศรษฐกานต์ 476730

ได้รับการเน้นย้ำให้การเรียนรู้เกิดกับพนักงานในความรับผิดชอบ และเน้นให้เกิดผลในทางปฏิบัติมากที่สุด

นายมงคลชัย เจริญศิริพันธ์

                เป็นการอบรมในรูปแบบที่คิดว่าดีกว่ารูปแบบเดิมที่บรรยายและแจกเอกสารประกอบการบรรยาย เพื่อให้ผู้ร่วมอลรมได้รับข้อมูลแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างผู้บรรยายและผู้เข้าร่วมอบรม แต่ด้วยทฤษฎีต่างๆเป้นความรู้แนวคิดที่ดีกว่าผู้รับการอบรมได้ค้นพบ เจอปัญหา วิธี แนวทางอยู่จริงในประสบการณ์ทำงานอยู่แล้วแต่ไม่ได้เรียบเรียงเน้นทฤษฎีวิชาการ

                ในการบรรยายของผู้บรรยาย การถ่ายทอดความรู้ ทฤษฎีนำไปใช้งาน คิดว่า น่าพัฒนาได้ดีกว่านี้ ควรยกตัวอย่างเชื่อมโยงให้เด่นชัดกว่านี้

                ท้ายสุดหากผู้บริหารระดับสูงไม่เอาจริงเอาจังให้ความสำคัญกับ การเรียนรู้ในองค์กรอย่างต่อเนื่องจริงจังที่อบรมมาก็ไร้ผล

นายนิรัตน์ จุลภักดิ์

เรียน       ท่านอาจารย์

                การบรรยายในวันนี้ ทำให้มีการเข้าใจในการเรียนรู้ในองค์กรและทำให้เมื่อกลับไปจะได้นำความรู้ในครั้งนี้ไปศึกษาและเรียนรู้เพื่อพัฒนาองค์กร และร่วมการทำงานเป็นทีม จากเดิมไม่เข้าใจขอขอบพระคุณอาจารย์ที่ได้ให้ กระผมเข้าใจในการเรียนรู้ในองค์กรมากขึ้น

                                                                                  ด้วยความเคารพอย่างสูง

ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม

บรรยากาศในการเรียนรู้มีความเป็นธรรมชาติมาก ไม่รุ้สึกว่าเป็นวิชาการจึงไม่เครียดท่านอาจารย์มีความเป็นกันเองดีมากไม่เกร็ง

"การสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้" เป็นสิ่งจำเป็นมากไม่ว่าในอดีตหรือปัจจุบัน มีผลต่อการเจริญเติบโตขององค์กรและมนุษย์ทั้งในและนอกองค์กรแต่ทั้งนี้ต้องอยู่ภายใต้ "รสพระธรรม" และ "รสพระทำ"

นายนิวัตร โฉมทอง

                จากการฟังการบรรยายได้รับความรู้จากทฤษฎีใหม่ๆเช่น 4L's, 8K's และอื่นๆอีกมากมายได้เห็นบรรยากาศการโต้ตอบทางความคิดซึ่งเป็นการเริ่มต้นที่ดีจะสร้างองค์กรให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้และขอขอบพระคุณอาจารย์ที่ได้มาให้ความรู้ในครั้งนี้ ในโอกาสต่อไปเป็นหน้าที่ของพวกกระผมที่ต้องนำความรู้นี้ไปประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กรมากที่สุด

นายสมโภชน์

                วันนี้ได้รับฟังคำบรรยายจาก อ.จีระฯ ได้รับความรู้เพิ่มเติมในการบริหารบุคคลให้อยู่ร่วมกันองค์กรโดยให้บุคคลมีความสุขที่จะทำงานร่วมกับองค์กรและรักองค์กรและจะพัฒนาการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้และพัฒนาให้องค์กรเป็นที่ยอมรับของลูกค้าและบุคคลทั่วไป

นางกุศลวรรณ วิทยาสรรเพชร 242076

                ในการเข้าฝึกอบรมในครั้งนี้ ข้าพเจ้าได้รับทราบว่าขณะนี้โลกได้พัฒนาไปถึงไหนแล้ว เดิมเป็นกบในกะลาต่อไปนี้ จากแรงบันดาลใจในวันนี้ข้าพเจ้าจะเริ่มต้นเป็นนักอ่าน นักเขียน นักค้นคว้า เพื่อนำความรู้มาพัฒนาตนเองและองค์กร แม้ว่าจะช้าไปสักนิด แต่คงไม่สาย จะนำสิ่งที่ได้รับไปพัฒนาชีวิตครอบครัว เพื่อลูกจะได้เป็นคนดีของ พ่อ แม่ และสังคม

                                                                                                                         ขอบคุณคะ

ประทีป อนุกูล

-          ได้รู้จัก ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

-          ได้รู้แนวความคิด และวิธีการสอนว่าไม่จำเป็นจะต้องสอนอยู่ข้างเดียว แต่ใช้การระดมความคิดโดยการกระทำ Work Shop

-          อาจารย์สอนให้รู้จักคิด มากกว่าการจำ

-          อาจารย์สอนให้รู้จักนำเอา ปรัชญา แนวความคิด ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาประยุกต์ใช้กับงานของ กฟภ.

-          แต่อาจารย์ไม่ได้สอนว่าจะมีวิธีการจูงใจให้คนที่มีจิตใจต่ำ มีจิตใจสูงได้อย่างไร เพราะในองค์กรของผมมีคนประเภทนี้อยู่มาก

                                                                         ขอบคุณสำเร็จการแนะนำสั่งสอนในวันนี้

                         ขอบคุณครับ

นายพลศักดิ์ สวัสดี

                จากการฟังการบรรยายตลอดทั้งวันในการอบรมหลักสูตรสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization Awareness) ผมได้รับความรู้จากท่านอาจารย์ในเรื่องของทฤษฎีต่างๆ คือ 4L's, 2R's, 2L's, 8k's และที่สำคัญที่สุดเป็นทฤษฎีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯความรู้อีกอย่างหนึ่งคือ การแลกเปลี่ยนตอบคำถามระหว่างผู้เข้าร่วมอบรมและวิทยากรอีกทั้งได้รับชมการสนทนาระหว่างวิทยากรและกูรูถึง 3 ท่านด้วยกันซึ่งถือว่าเป็นความรู้ที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง

                                                                                                                                                ขอบคุณอาจารย์

นายสุชาติ คงมา

กฟภ.พังงา

                ตามที่ได้เข้าร่วมโครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้จากการได้รับฟังคำบรรยายและจากการได้ดูวีดีโอ ซึ่งมีสาระที่สามารถนำไปปฏิบัติและพัฒนาองค์กรได้อย่างถูกต้อง

                การที่เราปฏิบัติงานในองค์กรใดก็ตามเราต้องมีความรักต่อองค์กรนั้นๆและเราต้องมีความซื่อสัตย์สุจริต มีคุณธรรม จริยธรรม และในการปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายนั้นเราต้องศึกษาให้เข้าใจทั้งด้านปฏิบัติและทางทฤษฎี รวมทั้งกฎระเบียบในการปฏิบัติงานในองค์กรนั้นต้องมีการยอมรับให้อภัย ต้องมีเหตุผลให้โอกาสกับผู้ใต้บังคับบัญชาทราบเพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาเพื่อให้องค์กรบรรลุวัตถุประสงค์และนำไปสู่ความสำเร็จขององค์กรนั้นๆ

นายเกียรติศักดิ์ มงคลดิษฐ์

                ตามที่กระผมได้เข้ารับการอบรมสัมมนาในครั้งนี้ ผมได้รับความรู้เกี่ยวกับเรื่องการบริหารงานการทำงานร่วมกันเป็นทีม มีความรักษามัคคีทุ่มเทในการทำงานและมีวินัยในการทำงานการทำงานให้กับองค์กรถือว่าเป็นผู้มีพระคุณอย่างดีเยี่ยมเพราะฉนั้นการมาสัมมนาในครั้งนี้ให้เกิดความรู้ในเรื่องทฤษฎีต่างๆเพื่อนำไปประยุกต์ใช้งานในปัจจุบันและอนาคตต่อไป

                แต่อาจจะยากเรื่องหนึ่ง คือ เรื่องสุขภาพของทุคคนจะต้องดูแลตัวเองการทำอะไรก็แล้วแต่หากเรามีสุขภาพที่ไม่ดีการทำงานก็ติดขัดเหมือนทำงานแบบไม่มีตำรา

หมายเหตุ อาจารย์ครับการเป็นตลกมันเป็นพรสวรรค์เฉพาะตัวแต่การเรียนรู้เรื่องมุกการพูดหรือการเล่นกลนั้นเราสามารถเรียนรู้ได้

นายปรีชา วงศ์สว่างศิริ

กราบเรียนท่าน ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

                กระผมนับว่ามีความโชคดีที่ได้รับการสัมมนาในหลักสูตรโครงสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ในครั้งนี้ ที่สำคัญที่สุดคือ เป็นการกระตุ้นให้กระผมได้มีความที่จะเรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆเพื่อที่จะปรับปรุงตัวเองให้มีความรู้เพิ่มขึ้นและจะได้พัฒนาองค์กรให้มีประสิทธิภาพยิ่งๆขึ้นไปและไม่หยุดที่จะเรียนรู้อีกต่อไป

นายเอกพล สุคำไล

                การเข้ามาสัมมนาใน 2 วันนี้ คิดว่าได้บรรยากาศของสังคมแห่งการเรียนรู้ การหาองค์ความรู้ การเรียนรู้อยู่ตลอดเวลาที่เราจะต้องเรียนรู้ตลอดไป เพื่อพัฒนาองค์กรของเราสิ่งที่ได้ในครั้งนี้เป็นการจุดประกายความคิดว่าองค์กรแห่งการเรียนรู้นั้นมีความสำคัญ การที่จะทำงานอย่างมีความสุข การที่เราจะรักองค์กร สร้างจิตสำนึกขึ้นมาได้จะต้องนำมาจากการเรียนรู้และเรื่องของคุณค่าของมนุษย์นั้นมีความสำคัญ การจัดสัมมนามนุษย์ของผู้บริหาร และผู้บริหารองค์กรจะต้องมีแนวคิดในเรื่องของทรัพยากรมนุษย์

                มาเข้าการบรรยายในวันนี้มีความประทับใจอยากเห็นองค์กรของเรานำเรื่องเหล่านี้มาใช้ เพราะวันนี้เรายังขาดในสิ่งที่อยากให้เกิดการรักองค์กรอยากเห็นความสุขที่เกิดขึ้นในที่ทำงาน อยากเห็นคุณค่าของความเป็นมนุษย์ที่เกิดขึ้นต่อกับองค์กรแห่งการเรียนรู้นั้นอยากให้เกิดขึ้นในองค์กร

 

ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม

                ทำให้ได้เรียนรู้ว่าคนเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าที่สุดขององค์กรในการทำงาน เรียนรู้ และรู้ว่าคนเป็นสิ่งที่สำคัญในการสร้างและศึกษาองค์กร ทำให้รู้ว่าการได้เข้ามาอยู่ในองค์กรของ กฟภ.และจะต้องใฝ่รู้ศึกษาว่าในการเป็นผู้นำจะต้องทำอะไรบ้าง เพื่อจะได้ประสบความสำเร็จในการทำงาน และการเป็นผู้บริหารจะต้องตั้งใจจริงจังกับการทำงาน ทำประโยชน์ให้แก่องค์กรโดยการเรียนรู้ด้วยการรักการอ่าน

นายสุเทพ เชาวงษ์

                ทฤษฎีในการเรียนรู้ของวิทยากร ในการฝึกอบรมของวิทยากรได้สร้างการเรียนรู้ให้กับผู้เข้าอบรม ได้เข้าใจมีการกระตุ้นให้พนักงานได้พัฒนาองค์กรและหน่วยงานของ กฟภ.ให้เจริญก้าวหน้าเพื่อให้ลูกประทับใจในการให้บริการ อาจารย์ได้มุ่งเน้นให้พนักงานมีความคิดที่หลากหลายเพื่อที่จะได้นำมาพัฒนา ให้พนักงานตั้งแต่เข้าทำงานรวมทั้งวันออกงานได้มีของขวัญเป็นกำลังใจต่อไป

ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม

                การให้การสนับสนุนของ กฟภ.ในการเรียนรู้ยังมีความช้ามากอยากให้ผู้บริหารระดับสูง ให้การสนับสนุนพนักงานในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำมาใช้พัฒนาองค์กรให้เจริญก้าวหน้า

                ในการอบรมสัมมนาครั้งนี้จะนำเอาสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทำงานของเพื่อนร่วมงานและขยายผลแห่งการเรียนรู้

                กฟภ.นำเทคโนโลยีทันสมัยมาใช้งานทุกระบบ แต่ไม่ได้ทำอย่างจริงจังและต่อเนื่อง หวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการนี้คงจะใม่ล่มสลายและได้รับการสนับสนุนอย่างจริงจังและต่อเนื่อง

ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม

การเข้าร่วมการอบรมองค์กรแห่งการเรียนรู้ พอสรุปได้ ดังนี้

                เรียนรู้เกี่ยวกับทฤษฎี 4L's, 8K's และทฤษฎีขององค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเกี่ยวกับเรียนรู้ปฏิบัติงานในองค์กร ความเข้าใจในหน้าที่ของตนเองที่จะปฏิบัติให้มีความสุขในหน้าที่คือ ถ้าใช้ทฤษฎี 4L's วิธีการเรียนต้องเรียนแบบ 2 แทง คือ ตอบโต้กันมาจนได้ข้อยุติ การเรียนต้องมีบรรยากาศมีอารมย์ที่มีความสุข

                การบริหารคนต้องรู้จักเป้าหมายขององค์กรว่าจะไปทิศทางใด มีความสุขในการปฏิบัติหรือไม่ รักษาองค์กรตัวเองมากน้อยเพื่ออะไร

 

สมชาย

ได้รับอะไรกับการอบรมครั้งนี้

                ในการอบรมครั้งนี้ได้รับความรู้เกี่ยวกับการบริหารงานเป็นทีมให้รู้จักการเรียนรู้และตระหนักต่อองค์กรเพื่อนำข้อคิดต่างๆที่ได้รับนำไปปฏิบัติกับตนเองและผู้ใต้บังคับบัญชา เพื่อนำหน่วยงานไปสู่สากลตลอดจนสร้างความเข้าใจในการปฏิบัติงานว่าบุคคลากรต้องการอะไรบริหารงานอย่างไรถึงจะนำไปสู่ความรุ่งเรืองในอนาคต

นายกิตติภพ พฤกษนันต์

สิ่งที่ได้จากการเข้ารับฝึกอบรม Learning Organization Awareness : L.O.A.

วันที่ 1     เป็นการนำเอาผู้บริหารระดับสูง และอดีตผู้บริหารระดับสูงมาให้ความรู้

1.     ได้ตระหนักว่าองค์กร ชื่อ "กฟภ." เป็นองค์กรที่วัดตั้งมาช้านานมีประวัติและความเป็นมาอันยาวนาน ซึ่งเราเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรนี้ควรมีหน้าที่และภาระอย่างไรในการปกป้ององค์กรแห่งนี้

2.        ได้รู้ถึงภาระกิจ ของ กฟภ. และการกำหนดภาระกิจในอนาคตที่ กฟภ.จะก้าวไปข้างหน้า

รุป         ได้ว่าในฐานะผู้บริหารระดับต้นจะต้องเริ่มที่จะเรียนรู้ (L.O.A.) เพื่อให้สอดคล้องกับสิ่งที่องค์กรกำลังปรับเปลี่ยนและขับเคลื่อนไปข้างหน้า

วันที่ 2     ได้รับความรู้จาก ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

1.     สิ่งที่ได้น่าจะเป็นการขยายความจากวันที่ 1 ว่า L.O.A. คืออะไรสำคัญอย่างไรและสิ่งที่จะทำให้การเรียนรู้สำเร็จโดยให้องค์กรเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ได้อย่างไร อีกทั้งเราสามารถนำสิ่งที่เราเรียนรู้ได้ในวันนี้ประยุกต์ เข้ากับการทำงานหรือลักษณะขององค์กร "กฟภ." ได้อย่างคร่าวๆได้อย่างไรบ้างโดยทฤษฎีของในหลวง, 4L's, 8K's และ Peter Senge

2.     ได้ดู VDO บันทึกภาพเกี่ยวกับการให้ความสำคัญของการเรียนรู้ขององค์กรอื่นๆว่าเขาทำอย่างไร แล้วนำมาประยุกต์ได้กับ "กฟภ." ได้อย่างไรอีกทั้งปัจจัยสำคัญในการบริหารงานบุคคลประสบผลสำเร็จมีอะไรบ้าง

สรุปได้ว่า    ผมได้ประโยชน์จากการเข้ารับการอบรมนี้เป็นอย่างดี

See You Again

 

การได้มาเรียนความตระหนักแห่งการเรียนรู้กับศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ วันที่ 13 พ.ค. 51 ข้าพเจ้าได้รับความรู้มากมาย สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ใช้กับงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้เป็นอย่างดี

อาจารย์เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถในการถ่ายทอด การนำเสนอ การชักจูงให้ผู้ร่วมประชุมมีส่วนร่วมได้ดีมาก ขอยอมรับว่าผมโชคดีที่สุดที่ได้มาฟังอาจารย์บรรยายในครั้งนี้ แม้เพียง 1 วันผมก็สามารถที่จะนำความรู้เหล่านี้ไปใช้กับงานการไฟฟ้า ใช้ในทางความคิดในการมุ่งมั่นที่จะแสวงหาความรู้เพิ่มเติมกับตัวเองในโอกาสต่อไป

                                                                                                ชัยกร ชุมเมฆ

                                                                                                กฟภ.จ.กระบี่

เรียน       ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

                ความรู้รายละเอียดต่างๆที่อาจารย์บรรยายให้ความรู้ตั้งแต่ต้นชั่วโมงในช่วงเช้าจนถึง 16.30 น. เป็นความรู้ที่มีคุณค่าในการนำไปประยุกต์ เปลียนแปลง เสริมสร้างในการทำงานให้กับองค์กร (กฟภ.) พร้อมทั้งเสริมสร้างบุคลากรพนักงานหลายๆท่านให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในด้านการทำงาน แต่ถึงอย่างไร การเปลี่ยนแปลงนี้จะเกิดผลสำเร็จได้ ก็ต้องสร้างความรู้ให้กับผู้บริหารในองค์กรให้มีความสำนึกในการรักองค์กรก่อน กฟภ.จึงสามารถแก้ไขไปสู่ความสำเร็จได้

                                          นายไชยรัตน์ สิชฌน์เศรษฐ์

                                                                                        กฟต. 2

จากการเข้าร่วมสัมมนาในครั้งนี้ กระผมได้ทราบและตระหนักถึงความสำคัญ การสร้างความเจริญรุ่งเรืองอย่างยั่งยืนขององค์กรนั้นจำเป็นต้องสร้างให้องค์กร (กฟภ.) เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้อย่างแท้จริง แต่ทั้งนี้นั้น การสร้างให้เป็นองค์กรดังกล่าวนั้น ทรัพยากรมนุษย์เป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญที่สุด ดังนั้นหากสามารถปรับเปลียนพฤติกรรมของพนักงานทุกระดับในองค์กรได้สำเร็จ องค์กรแห่งการเรียนรู้ในกฟภ.ก็ง่ายนิดเดียว

 

ขอแสดงความนับถือ

 

  นายพิชัย ฉันทตาก

นายเสถียร สถิรนุสรณ์

                ความรู้สึกคิดเห็นในการสัมมนาโครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ในวันนี้ก็เป็นสิ่งใหม่ที่องค์กรได้ให้กับพนักงาน ได้รับรู้แนวคิดใหม่ทางด้านการเรียนรู้เพื่อพัฒนาองค์กรไปสู่โลกกว้างของการแข่งขันในอนาคต

                สังคมการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในอดีตยังขาดการพัฒนาด้านการจัดการด้านทรัพยากรมนุษย์อย่างเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน ไร้ทิศทาง เพราะผู้บริหารขาดความเป็นเอกภาพในการบริหารจัดการภายในองค์กรแห่งนี้

                สรุปประเด้นจากการสัมมนาในวันนี้ หากองค์กรได้เห็นความสำคัญของการบริหารจัดการภายในองค์กรที่จริงจังต่อเนื่อง ก็เป็นนิมิตหมายที่ดีกับองค์กรแห่งนี้ และขอขอบคุณคณะวิทยากรทุกคนที่ให้ความรู้ในวันนี้ ขอให้ทุกฝ่ายเดินทางกลับด้วยความปลอดภัย

นายรัชพล

                จากการฟังบรรยายจากศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ทำให้ผู้รับการสัมมนาได้มีความรู้ในทฤษฎี 4L’s, 8K’s, Peter Senge, ทฤษฎีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ คิดเป็น ทำเป็น มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ทำให้มีแนวคิดวิธีง่ายๆมาสนับสนุนในการทำงาน ทำให้มีการได้แลกเปลี่ยนความคิดกับผู้ที่มาเข้าร่วมการประชุม

นายสาคร แก้วหนูนา

13 พฤษภาคม 2551

                การสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ที่ได้ผ่านการสัมมนามในวันนี้ที่จะได้รับความรู้เพื่อนำไปทำการปรับปรุงกระบวนงาน เพื่อพัฒนาทักษะ เพิ่มขีดความสามารถในการบริหารงานให้งานบรรลุวัตถุประสงค์ ผู้ใต้บังคับบัญชามีความรักในงานที่ทำ รักองค์กร มีความสุขในการทำงาน ทำให้มีความสำเร็จในชีวิต

นายวัชรชัย อักษรวงศ์

                ในการบรรยายวันนี้ อาจารย์ได้จัดช่วงเวลา การจูงใจเพื่อให้ผู้ฟังเกิดความสนใจในการรับฟังและอาจารย์ก็ยังเป็นผู้รับฟังที่ดีจากการจับใจความของผู้เข้ารับการอบรมแต่ประเด็นหนึ่งจากการดูเทป VCD การสัมภาษณ์ของคุณพจนารถ คุณสิริลักษณ์ ซึ่งมองแล้วท่านทั้งสองจะใช้ศัพท์เป็นภาษาอังกฤษเป็นส่วนใหญ่ซึ่งบางคำอาจจะทำให้ผู้ฟังไม่เข้าใจศัพท์บางคำซึ่งเป็นศัพท์เฉพาะ อาจารย์ก็ควรเน้นและบรรยายเพิ่มเติมให้อีกครั้งหนึ่งเพื่อจะได้เข้าใจได้ดียิ่งขึ้น

น.ส.ภาพิมล รัตนบุรี

                ได้มีโอกาสมารับฟังอาจารย์ดร.จีระ รู้สึกประทับใจและชื่นชมในความสามารถที่อาจารย์ได้เป็นแบบอย่างในการสร้างกฟภ.ให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ซึ่งในการทำงานของกฟภ.ในเรื่องของ HR เป็นเรื่องยาก เพราะการที่จะถ่ายทอดให้คนทุกระดับได้มีแนวคิดไปในทิศทางเดียวกันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ โดยเฉพาะแนวคิดในการบริหารคนในองค์กรเป็นเรื่องสำคัญ กลยุทธ์รวมถึงทฤษฎีต่างๆไม่ว่าจะ 4L’s ทฤษฎีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สามารถนำไปใช้ในชีวิตการทำงาน สามารถไปเชื่อมโยงให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในองค์กรได้อย่างชัดเจน ต้องขอขอบคุณที่กฟภ.ได้ให้โอกาสมาเรียนรู้กับอาจารย์ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ซึ่งเป็นคนเก่งของประเทศทำให้จุดประกายในการทำงานต่อไป

ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม

          ดีใจและมีความสุขที่ได้ร่วมสัมมนาโครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ซึ่งมีศ.ดร. จีระ หงส์ลดารมภ์เป็นวิทยากรจนวันสุดท้าย มีความรู้สึกว่ารักองค์กรมากยิ่งยิ่งขึ้น และจะนำความรู้ที่ได้รับในครั้งนี้ไปใช้และเผยแพร่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อกฟภ.

                สุดท้ายนี้ขอให้อาจารย์เดินทางโดยปลอดภัยและกลับมานครศรีธรรมราชอีกครั้ง

มารศรี

                มีความยินดีที่ได้รัยฟังแนวความคิดจากอาจารย์ เพื่อนำไปปรับใช้ในการปฏิบัติงานจริงพร้อมสร้างจิตสำนึกต่างๆให้พนักงาน ตระหนักว่าควรจะทำงานเช่นไร ซึ่งจะส่งผลดีต่อองค์กร มีความขวนขวายที่จะหาความรู้ ซึ่งประสบผลดีต่อตนเองและต่อองค์กร

ท่านอาจารย์ทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย

ควรอย่างยิ่งที่ผู้บริหารทุกระดับ (โดยเฉพาะระดับสูง) นำความรู้ที่ได้ครั้งนี้ ไปใช้ในการบริหารงานอย่างแท้จริง แล้วจะเป็นประโยชน์ต่อกฟภ.อย่างหาที่สุดมิได้

                                                                                                                คาดหวังมาก

                                                                                                                มงคล สุขชล

ความรู้สึกที่มีต่อดร.จีระ

                ท่านเป็นคนที่มีความรู้ ความสามารถ รู้สึกทึ่งในความสามารถของท่าน ท่านสามารถถ่ายทอดประสบการณ์ ความรู้ที่มีให้อย่างมีระบบ ทฤษฎี การวิเคราะห์ การพูดบรรยาย สร้างบรรยากาศในการอบรมได้เป็นอย่างดี อยากให้กฟภ.จัดการอบรมแบบนี้เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจแก่พนักงาน และเชิญวิทยากรที่มีความรู้ ประสบการณ์ มาแบ่งปันความรู้ ทำให้พนักงานสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับปรุงใช้กับหน่วยงาน พัฒนาคน บริหารคน สร้างทีมในการทำงาน สร้างวัฒนธรรมในองค์กร ให้พนักงานรักองค์กร ทุ่มเทที่จะพัฒนาองคืกร เช่นเดียวกันองค์กรใดจะมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี บรรยากาศในการทำงานที่ดีเมื่อทุกอย่างเป็นไปในทิศทางเดียวกันก็จะทำให้ประสบความสำเร็จทุกด้าน

 

                                                                                                นวลพรรณ

นางวาสนา เปรมศริน

กฟส.ท่าศาลา

 

          การได้รับการอบรมสัมมนาโครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรุ้ ได้จุดประกายกระบวนการคิด ริเริ่ม เพิ่มพูน ความรู้ ความเข้าใจที่บางครั้งอยู่นอกกรอบ กลับเข้ามาอยู่ในขบวนการที่ควรจะเป็น และมองเห็นถึงความมุ่งมั่นของผู้บริหารระดับสูงที่ลงทุนสูงเพื่อที่จะให้พนักงานทุกระดับได้รับความรู้ใหม่ แต่ต้องมองต่อไปว่าการลงทุนในครั้งนี้มีการทำงานอย่างต่อเนื่องหรือไม่ และคุ้มค่าต่อการลงทุนหรือไม่ ขอบคุณที่ยังนึกถึงพวกเราผู้บริหารระดับล่างอยู่

นางเตือนใจ

                จากการบรรยายมาทั้งหมด ทำให้มีความเข้าใจถึงวิธีการจูงใจ ดึงดูดใจให้ผู้ฟังมีความสนใจในการนำเสนอข้อมูล ความรู้ แนวคิดปรัชญาต่างๆได้ดี และทำให้ผู้ฟัง สนใจที่จะฟังว่าต่อไปท่านอาจารย์จะนำเสนอเรื่องอะไรที่มีประโยชน์กับองค์กรและมีอะไรบ้างที่สามารถนำไปใช้ในการปฏิบัติงานในชีวิตประจำวันได้หรือนำไปเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ปฏิบัติอยู่ในปัจจุบันได้ ซึ่งนับว่าได้ประโยชน์เป็นอย่างมาก

ยุพา พยัคฆมาศ

                คาดหวังที่จะนำความรู้จากการเข้ารับการสัมมนาไปใช้ในการดูแล HR ขององค์กรและพร้อมที่จะนำพาความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับองค์กรในทุกๆด้าน

ขอกราบขอบคุณคณะทำงานทุกท่าน

นายอนันต์ อ๋องสุทธิ์

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาท่าศาลา

 

                ได้รับการฝึกอบรมโครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ (L.O.A.) ได้รับความรู้จากการบรรยายของศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์มาก ได้รับความรู้การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ กลยุทธ์การสร้างบุคลากรในองค์กรเพื่อให้เกิดการรักองค์กร นำพาองค์กรไปสู่เป้าหมายได้อย่างแท้จริง แนวความคิดของนักบริหารรุ่นเก่าและนักบริหารรุ่นใหม่ เขียนแนวคิดที่สอดคล้องสอดรับกันอย่างเหมาะเจาะ นับเป็นโอกาสที่ดีของผู้บริหารเบื้องต้นที่ได้รับการฝึกอบรมในครั้งนี้

นายวุฒิ คงมูล

 

                ในการรับการบรรยายในโครงการเรียนรู้ Learning ได้รับฟังการบรรยายเกี่ยวกับงานและความสัมพันธ์ในองค์กรซึ่งเป็นส่วนที่ดีได้ความรู้จากสิ่งที่ไม่รู้ เพื่อไปใช้ในการดำเนินงานในหน้าที่การงานให้เข้าสู่เป้าหมายที่สมบูรณ์ และมีผลทำให้ในส่วนที่ได้รับคือผลการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพสูงขององค์กรและผลดีต่อผู้รับบริการในการที่มีส่วนประกอบอาชีพการงานที่ดีต่อไป

นายวิโรจน์

                การสัมมนาเรื่องการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ของพนักงานของกฟภ.ทำให้ผู้ที่เข้ารับการสัมมนามีความรู้ ความคิดเห็น ความเป็นผู้นำเพื่อนำพาองค์กรของการไฟฟ้าให้มีความเจริญก้าวหน้าสู่องค์กรชั้นนำต่อไปในอนาคตทั่วหน้าต่อไป

ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม

โครงการ L.O.A.

13 พ.ค. 51

                ช่วงที่ฟังเข้าสู่บรรยากาศช่วงเช้าดีมากๆ รู้สึกมีความหวังและดีใจจะได้เห็นว่า จะได้เป็น L.O.A. จริงๆซะที เข้าใจว่าตลอดช่วงระยะเวลาปีสองปีที่ผ่านมา มีการพูดคุยกันเรื่อง L.O.A. มานานเหมือนกันเป็นแฟชั่นที่ต้องทำกับองค์กรซะที เลยไม่แน่ใจว่า ที่มีการจัดทำโครงการ L.O.A. เป็นการทำเพื่ออะไร จะยั่งยืนและต่อเนื่องอย่างไร

 

14 พ.ค. 51

                อ.จีระ มาให้ความรู้ L.O.A. โดยมีการจัดทำ Workshop ทันทีโดยมีการ Overview ป้อนข้อมูล ในมุมมองการทำ Workshop ดีมากๆ แต่กับคนทำงานของกฟภ. น่าคิดได้ว่า ข้อมูลพื้นฐาน/ความรู้อาจจะไม่เท่ากัน ควรจะมีการให้ความรู้ในเรื่อง L.O.A. มากกว่านี้ เช่น best practice ของหน่วยงานที่ควรศึกษาและเป็นแบบอย่างที่ดี ให้พอเห็นภาพบ้าง จะได้สามารถจัดทำ workshop ได้ดีกว่านี้ ให้ข้อคิดเห็นได้มากกว่านี้

                ควรเอาแนวความคิด/workshop มาจัดทำให้เป็นรูปธรรม

นายเจริญ ทองนอก  พนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอทุ่งสง

                การเรียนรู้เป็นอย่างมากและจะมีการอ่านการเรียนรู้มากขึ้น เมื่อก่อนผมไม่ค่อยได้อ่านหนังสือมากเท่าไร ต่อไปเมื่อได้รับฟังแล้ว ผมจะได้เอาไปปฏิบัติให้มีความรู้กับน้องที่สำนักงานให้มีความคิดริเริ่ม ในการทำงานที่ดีและได้แลกเปลี่ยนความรู้ความสามารถของแต่ละคนได้มารับฟังกัน

                นอกจากนี้ การทำงานต่อไป จะต้องมีความรักความสามัคคี

ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม

                ท่านอาจารย์บรรยายทำให้เกิดความเข้าใจง่าย บรรยายสนุก การเข้ารับฟังคำบรรยายในครั้งนี้ทำให้ได้รับความรู้เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก และจะนำความรู้ที่ได้รับวันนี้นำไปปฏิบัติงานประจำวัน และจะนำไปอธิบายให้ผู้ที่อยู่ใต้บังคับบัญชาด้วยต่อไป

ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม

                ตั้งแต่ได้เข้ารับฟังตั้งแต่ช่วงเช้าและตอนบ่ายได้รับความรู้มากเพื่อนำไปใช้ในการไปใช้ในการทำงาน และนำไปพัฒนาให้องค์กรเจริญก้าวหน้าให้เป็นที่พึงพอใจในเพื่อนร่วมงานและการบริการให้ลูกค้าได้รับความพอใจ แต่ในองค์กรของการไฟฟ้ายังขาดความคล่องตัวอยู่มาก เช่นสำนักงานต้องเข้า สถานที่คับแคบ รถยนต์ใช้ในการทำงนไม่เพียงพอกับงาน เครื่องคอมพิวเตอร์ในการใช้งานไม่เพียงพอกับงาน องค์กรควรมีคนทำงานพอที่จะทำงานให้องค์กรเต็มที่

 

ประพันธ์ เครือกลิ่น ผจก. กฟส.ตะกั่วป่า

                การบรรยาย L.O.A. ในวันนี้มีเนื้อหาสาระรวมถึงรูปแบบที่มีความชัดเจนและมีผลกระตุ้นให้เกิดศักยภาพแห่งการเรียนรู้ของกฟภ.ต่อไปในอนาคต ผู้นำเสนอมีเทคนิคที่ดีในการบรรยายทำความเข้าใจต่อผู้เข้ารับการฝึกอบรม เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของโครงการ ซึ่งจะได้นำไปปฏิบัติโดยเริ่มจากตนเอง ที่จะนำความรู้ ประสบการณ์ รวมทั้งการศึกษาหาความรู้ใหม่ๆ เพื่อให้องค์กรมีความยั่งยืน และเผยแพร่ความรู้ ความคิด ความเข้าใจต่อไปยังผู้ปฏิบัติงานในสังกัด เพื่อประโยชน์ต่อองค์กร กฟภ.ต่อไป

นายศรชัย

                ได้รับฟังการบรรยายในการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ทำให้ได้มององค์กรการเรียนรู้ได้กว้างมากขึ้น มีแนวคิดใหม่ๆ ที่จะนำไปปรับใช้กับกฟภ.ให้เหมาะสมกับสภาพหารทำงานโดยเฉพาะการเรียนรู้เกี่ยวกับ 4L's, 8K's, 5K's ซึ่งมีประโยชน์กับพนักงานทุกระดับ การได้รับความร็วันนี้สามารถนำไปขยายผลกับผู้ใต้บังคับบัญชาหรือพนักงานที่ยังไม่เคยรับการอบรม เพราะปัจจุบันการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ปรับเปลี่ยนองค์กรอย่างรวดเร็วมีการนำความรู้และเทคดนโลยีใหม่มาใช้อย่างมาก หากพนักงานไม่เรียนรู้ กฟภ.จะไม่สามารถพัฒนาให้เป็นองค์กรชั้นนำได้

นายเอกอาทิตย์

                ได้รับฟังการบรรยายโครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ของศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ มีความประทับใจในเนื้อหาและสาระการบรรยายซึ่งจะนำไปประยุกตืใช้ในองค์กรหรือหน่วยงานที่กระผมรับผิดชอบนำไปใช้ประโยชน์ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อให้องค์กรของกฟภ.มีความเจริญก้าวหน้ายิ่งๆขึ้นไป บางครั้งมีข้อเสนอแนะจากอาจารย์เพื่อนำไปแก้ไข

นายวิวัฒน์ ชวาลิต ผจก.กฟส.อ่าวลึก จ.กระบี่ กลุ่มที่ 22

                สรุป เนื้อหาที่ได้จากการเข้าร่วมสัมมนา "องค์กรแห่งการเรียนรู้"จากการที่ได้เข้าร่วมสัมมนาในครั้งนี้ ได้รับความรู้เพิ่มเติมมากหลายอย่าง ได้รับความรู้ใหม่ๆ ได้มีการกระตุ้นให้เกิดความรักองค์กร ได้มีแนวโน้มในการนำเอาความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดให้ผู้ใต้บังคับบัญชาได้รุ้อย่างทั่วถึง ให้เกิดความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้

                บรรยากาศในการสัมมนาในครั้งนี้ได้สำเร็จลงด้วยดีเนื่องจากมีอาจารย์ที่มีความรู้ความสามารถอย่างท่านดร.จีระ ท่านเป้นสุดยอดของอาจารย์ที่สามารถบรรยายให้ผุ้บริหารและพนักงานเกิดความรักองค์กร เมื่อพนักงานมีความรักองค์กร ความสำเร็จในการพัฒนาองค์กรก็จะเกิดความสำเร็จสู่เป้าหมายที่ว่า "องค์กรแห่งการเรียนรู้ต่อไป"

นายปรัชญา รวงผึ้ง

                การได้รับฟังคำชี้แจงในเรื่องของ Learning Organization Awareness ที่ผ่านมาทำให้ได้รับรู้ในเรื่องต่างๆที่ยังไม่รู้ ไม่เข้าใจ ทำให้ได้รู้ว่าการเรียนรู้มีความสำคัญอย่างไร ทำไมจึงต้องให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ ซึ่งบางส่วนที่ได้รับฟังคำชี้แจงสามารถนำไปยึดถือเป็นหลักปฏิบัติได้ เพื่อทำให้องค์กรของกฟภ.เป็นองค์กรที่มีความเข้มแข็ง สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้ดีขึ้น แต่มีบางส่วนของการบรรยายทำให้เกิดความเบื่อหน่ายในบางครั้ง สำหรับในส่วนของวิทยากรถือว่าเป็นผู้มีความสามารถ ทำให้เข้าใจได้ในทุกๆเรื่อง ทั้งนี้อยากจะให้มีการเรียกทบทวนตลอดระยะเพื่อมิให้ลืม

                                                                 ขอบคุณมากครับ

ได้รับอะไรจากการฝึกอบรม

1.       ได้จุดประกายองค์กรแห่งการเรียนรู้ภายในองค์กร

2.       รู้แหล่งศึกษาค้นคว้าข้อมูลที่ชัดเจน ถูกต้อง อ้างอิงได้

3.       ได้วิทยากรที่ดี มีเทคนิคน่าสนใจในการนำเสนอ แนะนำ จูงใจ ไม่ใช่มาสอนๆแล้วก็สอน

4.       ปลูกจิตสำนึกให้รู้รักในการอ่านได้ดี

5.       ได้เปิดโลกทัศน์แห่งอนาคต

อยากได้

-เรียนภาษาอังกฤษสื่อสาร เอาไปใช้ได้จริง

-มีการอบรมหลักสูตรใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง

-มีความมุ่งมั่นในการดำเนินงานด้าน HR ของฝ่ายบริหาร

                                                      สุรศักดิ์ สุกช่วง

                                                      หัวหน้าแผนกบริการลูกค้า

                                                       การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอทุ่งสง

                                                       089-972-7237

 

นายสมศักดิ์ แซ่ตัน

สรุปความคิดเห็น บรรยายจากการสัมมนา ความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้

                อยากให้องค์กรการไฟฟ้าส่วนภุมิภาคได้รับการเรียนรู้ทุกระดับไม่ว่าพนักงานหรือผู้บริหารระดับสูงเพื่อเป็นแนวทางในการบริหารจัดการเป็นไปในแนวทางเดียวกัน เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ มีการถ่ายทอดความรู้ซึ่งกันและกัน แลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งในการสัมมนาครั้งนี้ ผมก็ได้รับความรู้ ทฤษฎีจากอาจารย์จีระไม่ว่าจะเป็นทฤษฎี 4L's, 8K's, Peter Senge หรือทฤษฎีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งทฤษฎีเหล่านี้ก็จะสามารถนำไปพัฒนาองค์กรได้

นางปานจิต วิชัยดิษฐ์

                จากการได้รับความรู้ Learning Organization Awareness จากศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ทำให้ได้รับความรู้เกี่ยวกับองค์กรแห่งการเรียนรู้ซึ่งสามารถนำมาใช้ประโยชน์กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคและงานที่ตัวเองรับผิดชอบ เริ่มจากการมีวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้ Learning Culture ซึ่งพนักงานทุกคนจะต้องสร้างวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้เสียก่อน จึงจะทำให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้

                การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ต้องประกอบด้วยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคต้องเป็นองค์กรที่สร้างแรงจูงใจให้พนักงานใฝ่รู้ ไม่ว่าจะเรียนแบบ Learning by doing, on the job training  หรือเรียนรู้จาก Internet เพราะปัจจุบัน โลกเป็นยุคโลกาภิวัตน์ ผู้บริหารต้องเป็นแบบอย่างที่ดีแก่พนักงาน มีความโปร่งใส เน้นการอบรมให้โอกาสพนักงานได้แสดงความคิดเห็น เพื่อพนักงานได้พัฒนาศักยภาพ เพื่อเป็นประโยชน์ต้ององค์กรโดยส่วนรวม

นางบุญญา ดำเกิงพันธุ์

                บรรยายความรู้สึก ความรู้ที่ได้รับจากการสัมมนาโครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ ระหว่างวันที่ 12-13 .. 51 ณ โรงแรมทวินโลตัส จ.นครศรีธรรมราช

                ท่านวิทยากรทุกท่านบรรยายได้ดีมาก ขอขอบพระคุณที่ได้ถ่ายทอดความรู้ให้แก่ บุคลากรการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขต 2 ภาคใต้ จ.นครศรีธรรมราช ดิฉันได้รับความรู้จากที่ได้รับการบรรยายทุกๆเรื่องๆตามหัวข้อสัมมนา เช่น

                โครงการพี่สอนน้อง ได้อ้างอิงทฤษฎีแห่งการเรียนรู้ ได้สามารถนำไปปฏิบัติโดยได้แนะนำให้บุคลากร หลังจากรับความรู้นี้ ดิฉันได้ปฏิบัติงานมาตั้งแต่เริ่มเข้าปฏิบัติงานกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคซึ่งมีอายุงานครบ 35 ปี ถ่ายทอดความรู้ให้บุคคลรับฟัง เช่นเกี่ยวกับเรื่องเอกสาร และอื่นๆจนเป็นที่เข้าใจดี

และเรื่องอื่นๆหลายเรื่อง มีประโยชน์มากมาย

ขอขอบคุณวิทยากรทุกท่าน

เรียน ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

                กระผมไม่เคยได้รับการอบรมแบบนี้มาก่อนเลย ตั้งแต่เข้าห้องวินาทีแรกเหมือนกับว่าวันนี้จะไม่ได้อะไรติดตัวไปเลย แต่พอสักพักกระผมก็คิดผิดถนัด ในความรู้สึกลึกๆ กระผมก็พอจะทราบว่าระดับศาสตราจารย์ จะไม่ได้อะไรไปคงเป็นไปได้ยากครับ

                สรุปสุดท้าย กระผมและเพื่อนๆ มีความสุขมาก Happy จริงๆครับ เมื่อสิ้นวัน ไม่อยากจะจบหรือสิ้นวันเลย หากมีโอกาสขอให้อาจารย์มาให้ความรู้อีก ทุกคนจะสร้างองค์กรกฟภ.ตามแนวคิดและทฤษฎีของท่านตลอดไป

 

                                                                                       ขอบพระคุณครับ

 

     นายอุดมศักดิ์ ถาวร

นายไพศาล แก้วซัง

                จากการเข้ารับการสัมมนาในหัวข้อโครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ (L.O.A) ทำให้ได้รับความรู้จากศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ว่า ในปัจจุบันกฟภ.ของเราจะต้องดำเนินการอย่างไรเพื่อก้าวไปสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ จะพัมนาตัวเองอย่างไรบ้างเพื่อให้เราเป็นส่วนหนึ่งที่จะต้องพัฒนาองค์กร

                จากเดิมที่ผมเองเป็นคนที่ค่อนข้างชอบเขียนบทความ ชอบอ่านบทความใน Internet รวมถึงรวบรวมข้อมูลทางด้านวิชาการต่างๆให้มากมาย แต่แนวทางในการเผยแพร่เพื่อให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ยังมีน้อยมาก อนาคตจะมีโอกาสได้พัฒนาระบบของตนเอง และมีส่วนส่งเสริมให้องค์กรของกฟภ.เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้

                ส่วน blog ของผมจะอยู่ที่ kpaisan.worldpress.com

นายการุณ โมราศิลป์

                จากการอบรมตามโครงการ สร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ (L.O.A.) โดยมี ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์เป็นวิทยากร ในความรู้สึก ผมรู้สึกถึงความเป็นอาจารย์มากกว่าวิทยากร เพราะท่านได้ใส่ความรู้ให้ในลักษณะที่ให้ผู้เข้าอบรมได้รู้จริงๆและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ซึ่งสิ่งที่ผมได้รับวันนี้ คือ ภาพรวมของ L.O.A. และทฤษฎีต่างๆที่จะนำมาทำให้ LO ในองค์กร เช่นทฤษฎีของพระบาทสมเด็จพระเจาอยู่หัว 4L's, 8K's, 5K's, Peter Senge ซึ่งเชื่อมโยงนำมาใช้ในกฟภ.ได้ซึ่งพอจะสรุปได้คือ รู้จริง รัก สามัคคี วิธีการเรียนรู้ บรรยากาศการเรียนรู้ ชุมชนแห่งการเรียนรู้ คิดอย่างมีเหตุผล เรียนเป็นทีม เห็นอนาคตร่วมกัน

                และได้ดูวีดีโอรายการที่อาจารย์สัมภาษณ์ ทำให้สามารถนำไปใช้ในกฟภ. เช่นการบริหาร HR ต้องทำให้ที่ทำงานมีความสุข มีสุขภาพดี และดูธุรกิจ เช่นไฟฟ้าธุรกิจบริการ พนักงานต้องยิ้มแย้มแจ่มใสจึงนำหลักการมาใช้ได้ดี ในการสอนในลักษณะเป็น coaching ซึ่งได้ผลกว่า Teaching หรือ Command ที่สำคัญต้องเข้าใจมนุษย์และนำความรู้ที่ได้รับไปใช้งานอย่างมีคุณธรรมจึงจะประสบความสำเร็จเป็นองค์กรชั้นนำ

 

นายวทัญญู ทองสว่าง

                โครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้  L.O.A. .ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

                เมื่อเข้ารับการอบรมหลักสูตรนี้แล้วได้รับรู้ว่า เราจะอยู่เฉยๆไม่ได้แล้ว มันเท่ากับว่าเราถอยหลังไปเรื่อยๆ องค์กรจึงได้ตระหนักในเรื่องนี้จึงได้จัดให้มีโครงการ L.O.A. เพราะทรัพยากรมนุษย์สำคัญกับทุกองค์กร องค์กรจะล่มสลายถ้าทรัพยากรขององค์กรนั้นไม่มีการเรียนรู้ หน่วยงานใดที่สามารถพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ได้เป็นเลิศองค์กรนั้นก็จงเป็นเลิศ HR ขององค์กร ศูนย์ฝึกอบรมจะมีบทบาทสำคัญเมื่อผู้บริหารสูงสุดขององค์กรเห็นความสำคัญ

นายวรพจน์ สำอางศรี

                จากการรับฟังการบรรยายจาก ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ข้าพเจ้าได้รับความรู้ในเรื่อง L.O.A. หลายๆเรื่องไม่ว่าจะเป็นด้านทฤษฎี ด้านตัวอย่างในการปฏิบัติ ซึ่งสามารถนำเอาความรุ้ในวันนี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและองค์กรในการพัฒนาคน พัฒนางาน พัฒนาหน่วยงานและพัมนาประเทศชาติ จากเดิมที่มีความรู้ด้านนี้น้อยมาก วันนี้ทำให้ข้าพเจ้ารู้ถึงทฤษฎี แนวคิด หลักการต่างๆที่นำมาใช้ในการพัฒนาให้ตนเองและหน่วยงานมี Learning Organization ไม่ว่าจะเป็นแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง ทฤษฎี 4L’s, 8K’s ซึ่งเป็นข้อคิดและแนวคิดที่ดีมีประโยชน์ ซึ่งข้าพเจ้าสัญญาว่าหรือขอปฏิญาณตัวว่าจะนำความรู้ในวันนี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดให้สมกับที่ได้ลงทุนจัดให้มีโครงการนี้เกิดขึ้นและขอชมวิสัยทัศน์ของผู้บริหารกฟภ. ว่ามีความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนาผู้บริหารระดับต้นให้มี L.O.A. เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาตนเองและหน่วยงานให้เจริญก้าวหน้าสมดังจุดมุ่งหมายและขอให้มีหลักสูตรดังกล่าวสำหรับพนักงานระดับอื่นๆอีกเพื่อนำองค์กรให้มีวิสัยทัศน์และพัฒนาอย่างยั่งยืนตลอดไป

นายอารมณ์ ใจห้าว

การอบรมสัมมนาการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ Learning Organization Awareness: L.O.A.

                การอบรมครั้งนี้ จะทำให้องค์กรและบุคคลากรนำไปเรียนรู้เพื่อนำไปพัฒนาองค์กร เช่น องค์กรทำอะไรต้องมีเป้าหมาย ทำพอประมาณ ทำอย่างไรเพื่อให้ผลสำเร็จตามเป้าหมาย ทำเพื่อใคร องค์กรต้องมีเป้าหมายใครได้รับประโยชน์คุ้มกับการลงทุนพัฒนา ทำแล้วจะได้ประโยชน์อะไร

นายกฤษณนัยน์ บุญศรีโรจน์

หัวหน้าแผนกบริหารลูกค้าและการตลาด การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอร่อนพิบูลย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช

 

ช่วงเช้า

-คนเป็นทรัพยากรที่มีค่าที่สุดขององค์กรเหมือนกับเป็นการละลายพฤติกรรมของผู้ที่เข้าเรียนรู้ ต้องมีแนวคิด ปริญญา และการวาดฝัน การมองขององค์กร

ช่วงบ่าย

-ได้มองเห็นผู้บริหารที่ประสบความสำเร็จโดยได้เน้นเรื่องคนเป็นสิ่งสำคัญที่สุดขององค์กรที่ต้องพัฒนาต่อไป

ดังนั้น สรุปแล้วศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ได้เป็นต้นแบบให้ต้องกลับไปทบทวนที่คาดหวังว่าจะเรียนรู้เพื่อพัฒนาคนที่อยู่ใต้บังคับบัญชาและผลที่ได้ให้กับองค์กรจะเป็นอย่างไรต่อไป

สรุป ผลที่ได้รับจากการสัมมนาโครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ระหว่าง 12-13 .. 51 ก่อนเข้าการสัมมนายังไม่เข้าใจความหมายและประโยชน์ของหัวข้อ แต่หลังจากผ่านการอบรมแล้วก็มีความรู้สึกว่าตัวเองยังต้องเรียนรู้อีกมากมายไม่ใช่เพียงเพื่อองค์กร แต่เพื่อตัวเองและคนรอบข้างด้วย และขอขอบคุณท่านผจก.และผู้บริหารที่ได้ตระหนักถึงความสำคัญแห่งการเรียนรู้ แต่อยากให้เป็นรูปธรรม อย่างต่อเนื่อง จริงจัง แต่ข้อสำคัญที่สุด จากความเห็นและประสบการณ์ที่ปฏิบัติงานมากับกฟภ.ร่วม 30 ปี คือการสร้างจิตสำนึกที่ดีให้พนักงานทุกคนรักองค์กร สำนึกถึงบุญคุณขององค์กรที่ให้ตัวเองและครอบครัวอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข เพื่อสร้างจิตสำนึกได้แล้ว ไม่ว่า กฟภ.จะให้พนักงานเดินไปในทิศทางใดก็จะไม่มีปัญหา

 

อนันต์ จิตรมณียพันธ์

จากการได้เข้าร่วมสัมมนาในครั้งนี้ทำให้เกิดทักษะและเกิดความคิดว่าเราจะพัมนาองค์กรของกฟภ.เราให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ได้อย่างไร โดยการนำหลักทฤษฎีต่างๆซึ่งมีอยู่แล้วในองค์กร และแนวคิดต่างๆที่ได้ถ่ายทอดลงมาแก่ผู้เข้าสัมมนา ให้เกิดการวิเคราะห์สิ่งเหล่านั้นมาประยุกต์มาลำดับความคิดในการทำงานให้สอดคล้องและเหมาะสมกับพฤติกรรมของบุคคลของกฟภ.เราเพื่อให้เกิดการถ่ายทอดการเรียนรู้อย่างเป็นระบบและยั่งยืนตลอดไป

 

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขต 2  (นครศรีธรรมราช) แผนกระบบสื่อสาร

พยงค์ พวงศรีพงศ์

มือถือ 089-6467851

ที่ทำงาน 075-378430-9 ต่อ 42713 หรือ 42717

นายสุนทร อาวิชนาการกุล กฟจ.ภูเก็ต

                ในการเข้าร่วมอบรม องค์การแห่งการเรียนรู้ ทำให้เกิดความคิดในการพัฒนาตนเอง และสามารถนำความรู้มาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน และถ่ายทอดให้กับผู้ร่วมงานเพื่อนำไปสร้างและพัฒนาไปสู่ความเป็นเลิศขององค์กร ซึ่งในแต่ละหัวข้อก็จะเปิดประโยชน์กับพนักงานที่เข้ามาอบรม

นายประสูติ เรืองจิรัษเฐียร กฟจ.ภูเก็ต

                การเข้ารับการอบรมโครงการนี้ ส่งผลให้กระผมเกิดความกระจ่างในความคิดของการพัฒนาที่จะต้องนำความรู้นี้ไปใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ และการดำรงชีวิตอย่างจริงจัง และพร้อมที่จะนำไปใช้กับเพื่อนร่วมงานต่อไป ส่วนกรณีศึกษา ควรมีเพิ่มเติมหลายกรณีกว่านี้

นายเลอพงศ์ พลเพชร

                การเข้ารับการอบรมหลักสูตรสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ในครั้งนี้ถือว่าเป็นการอบรมที่ได้รับฟังประสบการณ์ด้านต่างๆจากผู้ทรงคุณวุฒิ โดยในส่วนของความรู้นั้นถือว่าได้รับไม่มากนัก แต่บรยากาศในการให้ผู้รับการอบรมร่วมแสดงความคิดเห็นถือว่าเป็นการสร้างความตระหนักในการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ที่ได้ผลเนื่องจากผู้เข้ารับการอบรมเล็งเห็นความสำคัญในการเรียนรู้เพื่อพัฒนากฟภ.ให้อยู่อย่างยั่งยืน

นายสุนทร แขวงแดง กฟต. 2

                1.ผู้สอนมีความรู้ ซึ่งได้รับฟังจากการแนะนำด้านการศึกษา สิ่งที่ผู้เข้ารับฟังการสัมมนาอยากรับฟังคือตัวอย่างประสบการณ์ของหน่วยงานอื่นๆ หลายๆหน่วยงานเป็นลักษณะ Benchmark กับกฟผ.

                2. องค์กรแห่งการเรียนรู้สำหรับกฟภ.เป็นสิ่งที่ดี ควรทำอย่างต่อเนื่อง

จิระศักดิ์ กิไพโรจน์

                นำเสนอทฤษฎีต่างๆที่สามารถประยุกต์ใช้งานได้ทุกองค์กร จูงใจให้มีส่วนร่วม ให้แนวคิดที่หลากหลายและรับฟังความคิดเห็น พร้อมทั้งนำเสนอผลการสัมภาษณ์ผู้มีชื่อเสียง

               กิจการของกฟภ.มีพื้นฐานเกี่ยวกับบุคลากรเกื้อกูลกัน รับลูกหลานพนักงานเข้าทำงานประสบผลสำเร็จบ้าง มีปัญหาบ้าง มีการเมืองเข้าแทรก ไม่สามรถคัดเลือกได้

               ปัจจุบันมีการสอบคัดเลือกแล้ว แต่การสรรหาพนักงานล่าช้ากว่าระยะเวลาที่จะเป็น

               องค์กรแห่งการเรียนรู้ของกฟภ.มีทุกยุคทุกสมัย แต่ขาดการติดตามผล เช่น ห้องสมุด ไม่มีการดูแล e-learning ไม่มีเวลาดูเนื่องจากต้องบริการประชาชน โครงสร้างไฟฟ้ามีหลากหลาย เช่น กฟจ., , , ,ส่วนกลาง

นางนิตยา เชาวลิต

สิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ครั้งนี้

                -บรรยากาศในการเรียน-การสอน ผู้เข้ารับการอบรมตั้งใจมารับเอาความรู้จากผู้สอนอย่างเต็มที่เพื่อพัฒนาศักยภาพของของตนเองและนำไปพัฒนาองค์กรให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น ทำให้รู้เกี่ยวกับ Learning Organizations โดยเฉพาะวิธีการคิด 4 แนวของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

1)      ทำอะไร

2)      ทำอย่างไร

3)      ทำเพื่อใคร

4)      ทำแล้วได้อะไร

ซึ่งสามารถนำไปใช้กับชีวิตประจำวันและหน้าที่การงานได้เป็นอย่างดี จึงทำให้รู้ว่า หลังจากนี้ต้องเรียนรู้เพิ่มเติมอย่างไม่หยุดนิ่ง และสามารถนำไปแนะนำให้พนักงานระดับล่างได้นำไปใช้เป็นแนวทางอีกด้วย อีกทั้งทฤษฎีต่างๆอีกมากมาย มีประโยชน์มาก

ขอบคุณค่ะ

นางปราณี กิไพโรจน์

                มีการบรรยายของดร.จีระน้อยไป มีเนื้อหาน้อยไปหน่อย และการที่มาเปิดเทปให้ดู รู้สึกว่าเนื้อหามีน้อย แต่พนักงานก็ได้วิเคราะห์ในการทำงานภายในองค์กรได้ดี ได้แลกเปลี่ยนความรู้ต่างๆที่แต่ละกลุ่ม ได้วิเคราะห์ออกมา

                สรุปได้ว่า ในการประชุมครั้งนี้ได้มีความรู้หลายๆอย่าง เช่น 4L's, 5K's, 8K's ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการบริหารงานในองค์กรได้

นายปริญญา ลิ่มอุสันโน

จากการรับฟังโครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้จากศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ในวันนี้ กระผมมีความประทับใจโครงการนี้ และมีความยินดีและเห็นด้วยกับท่านผู้จัดการที่ท่านมีวิสัยทัศน์ ซึ่งเป็นมิติใหม่ของกฟภ.ที่ไม่เคยมีการจุดประกายให้พนักงานระดับบริหารมีความสนใจและเข้าใจการเรียนรู้ เพื่อที่จะมีการเปลี่ยนแปลงการทำงานในทางที่ดีแก่กฟภ.

                แต่ความรู้ดังกล่าวที่ได้รับจะประสบความสำเร็จได้ คงต้องขึ้นอยู่กับรูปธรรมที่ผู้บริหารระดับสูงขององค์กร จะต้องตอบสนองในด้านนโยบายและวัฒนธรรมของกฟภ.ที่ไม่ถูกหลักการหรือล้าสมัย จึงต้องได้รับการเปลี่ยนแปลงให้ทันสมัย ทันโลกและชัดเจนในทางที่ดี เพื่อให้ทรัพยากรมนุษย์ของกฟภ.มีการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรม การทำงาน รูปแบบใหม่ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อพนักงานและองค์กร

นายทวีรักษ์ ตันติยาวรเวช   กฟส.ท้ายเหมือง

                จากการเข้าร่วมรับฟังองค์กรแห่งการเรียนรู้ในช่วงระยะเวลา 2 วันที่ผ่านมา ได้รับรู้หลักการ แนวทาง วิธีการแห่งการเรียนรู้ที่จะนำความคิดไปพัฒนาองค์กรกฟภ.ด้านบุคลากร เทคโนโลยีให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในเชิงการบริการลูกค้า แต่ทั้งนี้ทุกวิธีการ หลักความคิด จะบังเกิดผลสำเร็จได้ ผู้นำองค์กรสูงสุดต้องให้ความสำคัญกับคนที่เป็นทรัพยากรอันมีคุณค่าที่ต้องดุแลให้เขามมีจิตสำนึกที่ดีและรักองค์กรควบคู่กับมีคุณธรรมทำงานอย่างมีความสุขในทุกๆด้านและเปิดโอกาสรับความคิดอันนอกกรอบเพื่อนำไปสู่การพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืนตลอดไป

นายสุวัฒน์ เหมธานินทร์

จากการเข้าร่วมสัมมนาในวันนี้ ในความรู้สึกส่วนตัวของข้าพเจ้านั้น เนื่องจากเวลาในการเข้าร่วมสัมมนามีเวลาค่อนข้างน้อย แต่ถึงกระนั้นก็ตาม ความรู้ที่ได้รับไม่ว่า หลักปรัชญาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และหลักการในการทำงาน การรู้รักสามัคคี การพัฒนาองค์กรโดยพื้นฐานแรกต้องคำนึงถึงทรัพยากรบุคคล ถือว่าอยู่ในระดับแรกจะต้องพิจารณาว่าโดยพื้นฐานนั้นมีความรักในองค์กรนั้นๆหรือไม่ ถ้าหากมีความรักในองค์กร สิ่งต่างๆที่จะตามมา ก็จะมีอุปสรรคปัญหาน้อยมาก

ต้องขออภัยอาจารย์

เนื่องจากเวลาในการระบายความในใจมีน้อยมาก

สิ่งที่ได้จากการอบรมโครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้

                -เป็นการนำเอาผู้บริหารและอดีตผู้บริหารมาให้ความรู้

                -ได้รู้ถึงภารกิจของกฟภ.ในด้านทางกฎหมาย งานบริการ งานจัดซื้อจัดจ้าง

                -เป็นการขับเคลื่อนองค์กรให้สามารถพัฒนาความรู้และความคิดของพนักงานที่ถูกต้อง

                -เป็นการกระตุ้นให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้

                -เป็นการสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีในการทำงาน

                -เป็นแนวทางในการสร้างภาวะผู้นำ

 

ชาตรี อุดมวงศ์วิวัฒน์

ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม

สิ่งที่ได้จากการสัมมนาโครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้

                -นโยบายและเป้าหมายในการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ของผู้บริหารระดับสูงในองค์กรของกฟภ.

                -ความหมายและความสำคัญของ "องค์กรแห่งการเรียนรู้และการผลักดันการสร้างองค์กรเพื่อกระตุ้นให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้"

สรุป

                จากการฟังคำบรรยายตั้งแต่ต้น การสร้างคนให้เกิดการเรียนรู้ กลยุทธ์ แนวทางในการที่จะเพิ่มศักยภาพให้บุคลากรเกิดการศึกษา นำมาเป็นแนวทางในการปฏิบัติงาน เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน สร้างให้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้ เพื่อนำไปพัฒนาตนเอง พัฒนางาน นำแนวทางมาประยุกต์ในการปฏิบัติงานเพื่อที่จะถ่ายทอดให้กับผู้ใต้บังคับบัญชาปฏิบัติงานด้วยความเต้มใจและมีความสุข เกิดความรักองค์กร มีการเสนอความคิดเห็นเพื่อให้มีส่วนร่วมในการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อความก้าวหน้าขององค์กรและการทำงานตลอดไปและนำสังคมที่ดีต่อประเทศชาติ

 

ด้วยความเคารพอย่างสูง

อุดม

นายณรงค์ มีแต้ม

                จากการได้ร่วมสัมมนาตามโครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ สรุปได้ว่าการที่จะทำให้องค์กรประสบความสำเร็จและผู้ปฏิบัติงานมีความสุขเรื่องการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ (คน)เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดโดยจะต้องรู้ว่า คนต้องการอะไร รุสึกนึกคิดอะไร คงไม่ใช่มีความสุขกับการมีงานทำ มีรายได้เพื่อสุขภาพแข็งแรงเท่านั้น สุดท้ายคนต้องการความยอมรับจากบุคคลทั่วไปไม่ว่าจะเป็นจากผู้ร่วมงาน ผู้บังคับบัญชา ผู้ใต้บังคับบัญชา ต้องให้โอกาสแก่การเรียนรู้ ให้โอกาสในการแสดงออก มีจุดเดินอย่างไร ก็ขยายผล มีจุดด้อยก็พัฒนาต่อไป จึงเป็นสาเหตุให้องค์กรประสบความสำเร็จ ผู้ปฏิบัติงานมีความสุขทั่วหน้ากัน

ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม

                กระผมได้รับความรู้มากและสามารถนำไปใช้พัฒนาตัวเองและองค์กรได้อย่างเต็มที่ และจะนำไปปฏิบัติแบบต่อเนื่องตลอดไป

นายวิโรจน์ พรหมเพ็ญ กฟส.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช

-สามารถนำความรู้ไปบริหารบุคลากรพัฒนาการทำงานให้สามารถทำงานเป็นทีม แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเป็นประชาธิปไตยทางแนวคิดจะนำไปสู่การพัฒนาองค์กรให้เจริญเป็นที่ยอมรับของสังคม

-นำไปบริหารพัฒนาหน่วยงานให้เป็นหน่วยงานชั้นนำ

นายสมมาศ พุฒิพงศธร การไฟฟ้า จ.ตรัง

                บรรยากาศในการเรียนรู้ตามโครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้เป้นการนำเสนอแบบสื่อสารสองทาง และเปิดโอกาสในการนำเสนอ ทำให้ได้ความรู้ใหม่ๆจากเพื่อนพนักงานท่านอื่นๆและจากการคอยแนะแนวทางและกรอบของวิทยากร สิ่งสำคัญขณะนี้ ความรู้ขององค์กรทั้งหมด ยังไม่ได้นำมาประมวล จัดเก็บและจัดการให้เป็นความรู้ในลักษณะที่จะถ่ายทอดแก่กันได้ จึงจำเป็นต้องเร่งดำเนินการในกิจกรรมนี้ให้บรรลุ อีกข้อที่อยากจะนำเสนอคือการปรับทัศนคติของผู้เข้ารับการอบรมให้มีทัศนคติที่ดีต่อโครงการก่อน ให้มองเห็นโครงการให้ทะลุปรุโปร่งแล้วความสำเร็จจะบังเกิด

นายบุญเลิศ พรรณราย

                จากการร่วมสัมมนาหลักสูตรโครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ (L.O.A)ได้รับความรู้เป็นหลักการที่พอจะนำมาจัดรูปแบบลำดับความสำคัญที่จะนำไปพัฒนาการปฏิบัติงานให้ดีขึ้นในอนาคตของกฟภ.ซึ่งอาจจะทำได้ยากในบางเรื่อง แต่การบรรยายสามารถเข้าใจประเด้นต่างๆได้ดีมากและคาดหวังว่าจะได้รับการเข้าร่วมกับหลักสูตรที่สูงขึ้นต่อไป

นายจรุง ธรรมรักษ์

                ทั้งหมดที่ได้รับฟังเป็นเนื้อหาสาระที่ดี กระผมมั่นใจว่าความรู้ทั้งหมดที่ได้รับรู้ รับฟังจากศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ และจากหลัก 8K'sที่กระผมได้วิเคราะห์และนำเสนอแล้วนั้น คงจะได้นำไปพัฒนาองค์กรและผู้ใต้บังคับบัญชาให้เกิดผลสำเร็จสูงสุด

                สำหรับในส่วนของศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ได้ให้ความรู้ ความเข้าใจที่ท่านบรรยายมาทั้งหมดนั้น เป็นความรู้ใหม่ที่กระผมเชื่อมั่นว่า

                "การสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้"

                (Learning Organization Awareness) L.O.A.

                ทุกๆคน ณ ที่นี้ คงจะนำไปปฏิบัติและต่อยอดให้ประสบความสำเร็จทั้งตัวผู้บริหาร ทั้งองค์กร ทั้งผู้คนหรือผู้รับบริการ แม้แต่ผู้ใต้บังคับบัญชา แล้วจะนำองค์กรสู่ความสำเร็จ

                บรรยากาศในวันนี้ ทำให้เห็นว่า ทุกๆคนที่เข้ารับฟังและรับการอบรมในครั้งนี้มีความกระตือรือร้นมากขึ้น เพราะทุกคนมีแนวคิดที่จะพัฒนาองค์กรให้ประสบความสำเร็จ แต่แนวทางและความคิดจะคิดอยู่ ทำอยู่คนเดียวนั้นไม่ได้ โดยเฉพาะกระผม นายจรุง ธรรมรักษ์ ผู้จัดการไฟฟ้าสาขาย่อย อ.ปลายพระยา จ.กระบี่

                ขอขอบพระคุณอีกครั้งที่ท่านได้ให้แนวคิดให้ทุกๆคนเดินไปในทิศทางเดียวกัน

 

ขอขอบพระคุณอีกครั้งครับ

แสงรัตน์ อุดมทรัพย์

                E-learning เป็นเพียงโปรแกรมหนึ่งที่กำหนดแนวทางแต่ความจริง ก็ขออย่าให้เป็นไฟไหม้ฟาง เพราะตามความจริงยังต้องพัฒนาอีกหลายขบวนการ เรื่องคนในองค์กร แต่ยังได้ข้อคิดบางอย่าง รอเวลาการพบผู้ที่สามารถทำได้จริงๆ เพราะเหตุไม่ได้เป็นอย่างที่คิด มีโอกาสคงได้เข้าไปในโปรแกรม รักองค์กรแต่พวกมากลากไป ต้องดูว่า มากจะไปทางไหน อนาคตยังสดใส หากโปรแกรมดังกล่าวสำเร็จ ส่วนมากมักจะล้มเพราะแรงต้านคนในองค์กร ยกตัวอย่าง มักใช้หลักการมากไป ทฤษฎีไม่ดูเศรษฐกิจ ขอเพียงได้มีโอกาสทำบ้าง ฟังเพื่อนสมาชิกพูด บางส่วนมีจริง คิดว่าคงได้เป็นนักเรียนรอการพัฒนาไฟฟ้าเชิงรุกต่อไป

สรุป อยากให้โปรแกรมนี้พัฒนาคนให้ได้จริง...

นายกิตติภพ พฤกษนันต์

สิ่งที่ได้จากการเข้ารัยฝึกอบรม Learning Organization Awareness: L.O.A.

วันที่ 1 เป็นการนำเอาผู้บริหารระดับสูงและอดีตผู้บริหารระดับสูงมาให้ความรู้

1.ได้ตระหนักว่าองค์กรชื่อ "กฟภ." เป็นองค์กรที่จัดตั้งมานานและความเป็นมาอันยาวนาน ซึ่งเราเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรนี้ ควรมีหน้าที่และภาระอย่างไรในการปกป้ององค์กรแห่งนี้

2.ได้รู้ถึงภารกิจของกฟภ.และการกำหนดภารกิจในอนาคตที่กฟภ.จะก้าวไปข้างหน้า

สรุปได้ว่าในฐานะผู้บริหารระดับต้นจะต้องเริ่มที่จะเรียนรู้ (LOA) เพื่อให้สอดคล้องกับสิ่งที่องค์กรกำลังปรับเปลี่ยนและขับเคลื่อนไปข้างหน้า

วันที่ 2 ได้รับความรู้จากศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

1.       สิ่งที่ได้น่าจะเป็นการขยายความจากวันที่ 1 ว่า L.O.A. คืออะไร สำคัญอย่างไร และสิ่งที่จะทำให้การเรียนรู้สำเร็จโดยให้องค์กรเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ได้อย่างไร อีกทั้งเราสามารถนำสิ่งที่เราเรียนรู้ได้ในวันนี้ประยุกต์เข้ากับการทำงานหรือลักษณะขององค์กร "กฟภ."ได้อย่างคร่าวๆได้อย่างไรบ้าง โดยทฤษฎีของ"ในหลวง", 4L's, 8K's และ Peter Senge

2.       ได้ฟัง VDO บันทึกภาพเกี่ยวกับการให้ความสำคัญของการเรียนรู้ขององค์กรอื่นไว้ว่า เขาทำอย่างไร แล้วนำมาประยุกต์ได้กับ "กฟภ."ได้อย่างไร อีกทั้งปัจจัยสำคัญในการบริหารงานบุคคลประสบผลสำเร็จมีอะไรบ้าง

สรุปได้ว่า ผมได้ประโยชน์จากการเข้ารับการอบรมครั้งนี้เป็นอย่างดี

                See You Again!

ชัยพัฒน์

                จกการเข้าร่วมอบรมสัมมนา 2 วันนี้ (12-13 .. 51) ผมคิดว่า ได้รับความรู้เพิ่มขึ้นพอสมควร เนื่องจากในวันแรก ได้ทราบประสบการร์จากผู้มีอาวุโสหลายๆท่านที่ได้กำหนดประสบการร์ในชีวิตการทำงานให้รับทราบทำให้เราได้รับประสบการณ์โดยไม่ต้องซื้อหามาจากไหน ส่วนวันที่ 2 เป็นการได้รับความรู้ทางด้านเนื้อหาวิชาการอย่างแท้จริง

                ขอบคุณครับ

สมชาย ศิวปรัศมี

                ตามที่กฟภ.ได้จัดอบรมสัมมนา โครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ L.O.A.” ณ โรงแรมทวินโลตัส วันที่ 12-13 พ.ค. 51 นั้น

                ปรากฏว่า ได้รับความรู้หลากหลายกับความคิดริเริ่มใหม่ๆในการบริหารจัดการตลอดจนถึงการพัมนาองค์กรในด้านการบริหารบุคคลให้สอดคล้องเหมาะกับการดำเนินงานขององค์กรได้สำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายอย่างคุ้มค่าและมีคุณภาพและสร้างความพึงพอใจให้บุคลากรขององค์กรและผู้รับบริการ คิดว่าหลังจากได้รับการอบรมครั้งนี้ องค์กรของกฟภ.จะพัฒนาอย่างมีระดับในระยะเวลาอันใกล้

          จากการได้มีโอกาสเข้าร่วมประชุมสัมมนา การสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้เป็นระยะเวลา 2 วันทำให้ทราบและเกิดแนวคิดใหม่ๆในการเรียนรู้จากคณะวิทยากรทุกท่านโดยผ่านการถ่ายทอดจากประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมารวมถึงจากอาจารย์จีระ หงส์ลดารมภ์ผู้ซึ่งมีประสบการณ์และเชี่ยวชาญในการสร้างองค์กรแห่งการเรียนร็ในแนวต่างๆ ซึ่งองค์ความรู้ต่างๆเหล่านี้เป็นองค์ความรู้ที่สามารถนำไปประยุกต์และถ่ายทอดให้กับผู้ร่วมงาน ลูกค้า ผู้ใต้บังคับบัญชาได้เปนอย่างดีและคาดหวังว่าสิ่งต่างๆที่ได้รับในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อตนเองและกฟภ.อย่างสูงสุด

นายสุนทร สังวรกาญจน์

     กฟจ.สุราษฎร์ธานี

                จากการเข้าฝึกอบรมโครงการสร้างความตระหนักแห่งการเรียนรู้ระหว่างวันที่ 12-13 พ.ค. 51 นั้น ข้าพเจ้านายวิรัตน์ เพชรศรีช่วง ในนามผู้เข้ารับการฝึกอบรมนั้นว่าได้รับความรู้ในด้านต่างๆ ขององค์กร แนวทางวิธีการที่จะนำความรู้จากการเข้าฝึกอบรม การทำงานเป้ฯกลุ่ม การให้ความร่วมมือ การักองค์กร การต่อยอดงานต่างๆขององค์กรทำให้รู้สึกรักและหวงแหนองค์กรมากขึ้น และจะนำความรู้ที่ได้รับจากการฝึกอบรมครั้งนี้ไปใช้ในการปฏิบัติงานให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณท่านวิทยากรที่ได้ถ่ายทอดความรู้ ในด้านต่างๆเพื่อเป็นแนวทางในการนำความรู้ครั้งนี้ไปพัฒนาการทำงานต่อไป

                                                                  นายวิรัตน์ เพชรศรีช่วง

           จากที่ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ได้มาบรรยายโครงการสร้างความตระหนักองค์กรแห่งการเรียนรู้ ทำให้กระผมได้รับความรู้เป็นอย่างมากและจะนำเอาความรู้ที่ได้มาพัฒนาองค์กรให้มีความเจริญก้าวหน้ายิ่งๆขึ้นเพื่อที่ผู้ที่ใช้ไฟจะรับการบริการที่ดีเกิดความพึงพอใจสูงสุดและองค์กรสู่ความเป็นเลิศในอนาคต

ขอขอบคุณคณะทำงานทุกท่าน

                 วิสุทธิ์

เรียนอาจารย์จีระที่เครพ

1.งานที่ทำอยู่จะสามารถปรับปรุงโดยการมองให้กว้างและลึกขึ้น กล้าคิด กล้าพูด กล้าทำ ทั้งในด้านงานวิจัย งานติดตามประเมินผลโครงการ

ปัญหาอุปสรรค คือ อำนาจในการตัดสินใจมีน้อย ขาดการสนับสนุนข้อมูล เช่น ข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ วารสาร นิตยสารที่เกี่ยวข้อง ไม่มีให้อ่านที่ทำงาน ผู้อำนวยการไม่ชอบให้อ่านหนังสือพิมพ์ในเวลางานเพราะมองว่าเป็นการเสียเวลาในการทำงาน จะอ่านนอกเวลางานก็ไม่ทราบว่าหนังสือพิมพ์หายไปไหน คอมพิวเตอร์เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตมีไม่เพียงพอให้ค้นหาข้อมูล

2.8K มี 7K พอสมควร แต่ ทุนทางสังคมยังมีน้อยต้องปรับปรุง สาเหตุจากตนเอง คือเป็นคนไม่ชอบเข้าสังคม ชอบสันโดษและอยู่กับครอบครัว ต้องปรับปรุง สาเหตุจากองค์กร คือ ผู้อำนวยการเป็นคนดุ ไม่มีคนกล้าขัดแย้ง ทำงานตามคำสั่ง งานมีมากทั้งในแผนและนอกแผน ทำให้ต้องทำงานแข่งกับเวลา เวลาที่ใช้ในการเรียนรู้ สังคม การบูรณาการงาน บูรณาการความคิด การระดมสมอง มีน้อย ระบบที่สนับสนุนสังคมแห่งการเรียนรู้ การบูรณาการ การระดมสมองมีน้อย

ธีรารัตน์ สมพงษ์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท