ร่างความคืบหน้า CQI ที่ทำของปีนี้และปีหน้า


้ผลเกินคาดจากการนำ Crosstab Query ของ Access มาใช้

วันนี้บันทึกความคืบหน้า CQI ที่ได้ทำไป ด้านยาฉีด Oneday ขาดข้อมูลตึกหลังทำซึ่งรออีกเดือนหนึ่งคงเรียบร้อยแต่ยังไม่ได้เขียนใลงทะเบียนเลยแหะ ต้องรีบแล้ว
ส่วน CQI ปีหน้าที่จะส่งพบว่าได้ผลเกินคาดจากการนำ Crosstab Query ของ Access มาใช้ทำให้รายงานออกมาได้เจ๋งตรงเป้าโดยไม่ต้องมานั่งรวมข้อมูลใหม่อีกโดยลดขั้นตอนลงเหลือดังนี้

  1. คีย์ข้อมูล
  2. แปลงข้อมูลด้วย Crosstab Query (อัตโนมัติ)
  3. ทำรายงานจากข้อมูลที่แปลง

สรุปคือ ถ้าออกแบบรายงานครั้งแรกเสร็จที่เหลือก็กดปุ่มสั่งพิมพ์รายงานครับ

เป้าหมายที่จะทำ คือ รายงานยอดยาที่เบิกรายเดือน(rate การเบิกรายสัปดาห์/เดือน/ปีแบบคร่าวๆ), รายงานยอดยาที่หมดอายุ, รายงานยอดยาคืน

สิ่งที่ต้องการเตรียม คือ

  • คนที่เป็นผู้ใช้ที่ต้องมานั่งคีย์ข้อมูลทุกครั้งที่เบิก ซึ่งต้องกำหนดให้ชัดเจนก่อนและต้องสอนวิธีใช้ให้เรียบร้อย
  • เครื่องคอมพิวเตอร์และ Access คือ ต้องหาเวลาที่เครื่องว่างๆ คงต้องประมาณบ่ายสองโมงถึงสามโมง คิดว่าน่าจะเสร็จเพราะวันนี้ทดลองคีย์ยาคืนเองด้วยข้อมูล 500 กว่า record พบว่าใช้เวลาเกือบชั่วโมงถือว่าเร็วกว่าที่คิดมาก (แต่ต้องใช้คล่องแบบผมอะนะ)
  • แบบฟอร์มในการเบิกยาและเวชภัณฑ์แบบใหม่ ตัดส่วนที่เกินและเพิ่มบางส่วนเข้าไป เพื่อให้เป็นระเบียบเรียบร้อยทั้งคนเบิก,คนจ่ายและคนคีย์ คือ ให้อ่านง่ายและคีย์ง่ายนั่นเอง

ผลลัพธ์ที่หวัง คือ ไม่ต้องมานั่งเขียนใบสต็อกยาทุกครั้งที่เบิกซึ่งเป็ฯภาระให้เจ้าหน้าที่ต้องมานั่งเช็คจากใบเบิกไปเขียนทุกครั้งที่มีการเบิก ซึ่งส่วนใหญ่ต้องไปทำนอกเวลางานและเป็นปัญหาเพราะใบเบิกใบเดียวต้องแย่งกันใช้

ตัวชี้วัด...อันนี้เหมือนง่ายแต่ไม่ง่าย คือ ต้องเทียบเวลากับแรงกายที่ใช้ในการเขียนสต็อกก่อนทำนี่วัดยากครับเพราะคงต้องวัดทุกคนที่เบิกว่า ใช้เวลาเท่าไหร่ในการทำใบเบิกสต็อกและรายงานต่างๆ ส่วนหลังทำง่ายมากก็กดปุ่มขอรายงานจบในพริบตา อะ..ต้องเก็บเป็นนาทีสินะครับก็คงประมาณครึ่งนาทีเพราะนับเวลาพิมพ์กระดาษรายงานออกมาด้วย

อุปสรรค
เยอะมากเหมือนกัน ตั้งแต่ปัญหาการเขียน Accessที่นั่งศึกษามาหลายเดือนกว่าจะรู้เรื่องได้, การลงและเซ็ตแต่ละเครื่องที่มี Access เวอร์ชั่นไม่เหมือนกัน Security ที่ตั้งต่างกันทำให้ Function บางอันไม่ทำงาน งานก็ไม่ออกเป็นทอดๆ รวมทั้งการที่จะส่งต่อและรับข้อมูลคลังยาใหญ่ที่ยังเป็นปัญหาอยู่
ไม่นับการที่จะสอนการใช้ Access ให้พี่ๆ ที่จะใช้งานอีกที่คิดว่าคงไม่หินมาก(มั้ง)

ขั้นตอนการทำงาน PDSA
เน้น Study มากๆ โชคดีที่มีคนใช้ Access เก่งๆ ในสถาบันเป็นที่ปรึกษาสองท่านต้องขอบคุณมากๆ ที่ช่วยให้ไอเดียผมหลายอย่างที่คนเริ่มอย่างผมไม่มีทางนึกถึง  โดยเฉพาะคำเตือนของพี่ปิยะที่ว่า "คอมยังไงก็ยังไม่ถูกต้อง 100% ดังนั้นต้องมีการเช็คให้ละเอียดด้วยคนอยู่ดี"
วงกลม PDSA ของผมเลยต้องหมุนหลายรอบหน่อยในการแก้ไขบั๊กจนออกมาหลายเวอร์ชั่นมาก (มากจนขี้เกียจเก็บแล้วครับเลยลบไปเหลือสองอันล่าสุด)
ของที่เกี่ยวกับคลังยาในห้องยาในค่อนข้างลงตัวแล้วเหลือขั้นตอนต่อไป คือ การส่งต่อข้อมูลหรือหาทางเชื่อมกับคลังยาใหญ่ให้ได้ซึ่งคิดว่าคงไม่สำเร็จง่ายๆ เพราะข้อจำกัดจำนวนมาก แต่ถ้าทำได้สามหน่วยงานจะสามารถโยงข้อมูลกันเป็นหนึ่งเดียวได้นี่ความฝันข้าน้อยเลย
    ตอนนี้หวังขั้นแรกคือ คลังยาใหญ่ช่วยอัพเดตข้อมูลให้สม่ำเสมอเพราะโปรแกรมนี้จะตายทันที ถ้าไม่มีการอัพเดตข้อมูลให้ตรงกันซึ่งตั้งเป้าไว้ว่าจะอัพเดตเดือนละครั้ง

ฺBAR(และต้นทุน)
เนื่องจากเป็นงานที่ต้องค้นหาข้อมูลเองเลยซื้อหนังสือไปหลายเล่มหมดตังไปมากพอดูและจากการทำเรื่องนี้ทำให้ต้องแบก Notebook ไปกลับที่ทำงานเป็ฯว่าเล่นจนกระเป๋าใส่ไปซะแล้ว กัดฟันซื้อกระเป๋าใหม่ของ Kensington ที่เขาว่าทนหนักหนาเกือบสามพันบาท (โฮๆ แพงเจงๆ) แต่งานที่ได้ทำท่าจะเรียบร้อยก็ดีใจอะน่ะ จากการคุยกับพวกพี่ๆ เพื่อเก็บข้อมูล พบว่าเป็นไอเดียที่ทุกคนยอมรับได้และยินดีช่วยแต่ขั้นตอนการทำตัวโปรแกรมต้องตกที่ผมนั่นแหละ ซึ่งพอคุยไปมาพบว่าการทำงานมีหลายขั้นตอนกว่าที่คิดมากเพื่อให้การเบิกจ่ายถูกต้อง (เช็คซ้ำแล้วซ้ำอีก) เอกสารที่เกิดจากการเช็คจึงมากขึ้นตามไปด้วยและเนื่องจากเป็นเอกสารราชการจึงห้ามกำจัดทิ้ง ทำให้ที่เก็บเริ่มจะไม่พอไปเรื่อยๆ พอคุยกับทางคลังยาใหญ่ซึ่งยังขอใช้ระบบกระดาษต่อก่อนก็โอเคครับ เพราะโปรแกรมตอนนี้ก็ไม่ได้รองรับอะไรมาก เลยต้องทำงานเพิ่มอีกขั้นตอนหนึ่งคือ ให้ทางคลังยาใหญ่เขียนลงใบเบิกที่พิมพ์แล้วห้องยาในเรามาคีย์อีกครั้ง แทนที่คลังยาใหญ่ข้างบนคีย์เสร็จในทีเดียว

แรงบันดาลใจ
เกิดจากการเห็นพวกพี่ๆ เหนื่อยกับการนั่งบงกลบสต็อกยาและเวชภัณฑ์ที่มีรหัสเกือบสองพันรายการ แล้วต้องเบิกสัปดาห์ละสองครั้ง ก็...ขี้เกียจคูณเดียวเอาข้อมูลเก่ามานั่งคีย์ให้ Access วิเคราะห์ดีกว่า ส่วนการเลือกใช้ Access ซึ่งจริงๆ ไม่ได้ชอบอะไรมากนักแถมไม่ค่อยรู้จักด้วย แต่อาศัยความคิดที่ว่ามันมีเกือบทุกเครื่องในที่ทำงานเลยคิดว่า น่าจะง่ายในการคีย์ข้อมูลและได้ใช้จริง ดีกว่าผมไปทำโปรแกรมฐานข้อมูลอื่น เช่น Foxpro แล้วไม่มีเครื่องใช้และไม่มีคนรู้จักการใช้อีก

ผลพลอยได้
ที่พบตอนนี้ คือ ความรู้เรื่อง Access ที่ติดตัวมาทำให้นั่งคิดทำอะไรหลายอย่างต่อได้อีกมากเพราะทุกอย่างพอดูๆ ไปล้วนเป็นฐานข้อมูลทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นระบบบัญชีการคิดเงินผู้ป่วยใน การทำรายงานอุบัติการณ์ต่างๆ สถิติการใช้บริการหรืองานที่ทำ การทำระบบคิดค่ายาสำรองตอนระบบ HOMEC มีปัญหาทั้งผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน การส่งข้อมูลเชื่อมระหว่างหน่วยงานแบบสำรอง แม้แต่งานส่วนตัวที่คิดทำ คือ คลังหนังสือและโปรแกรมที่ล้นห้องนำมาใช้เรียงหมวดหมู่ผสมกับระบบบาร์โค้ด ตอนนี้คิดเผื่อไประบบร้านเช่าหนังสือ ร้่านขายยาแบบง่ายๆ ระบบไดอารี่บันทึกการกินออกกำลังกาย คำนวณแคลอรี่เพื่อไดเอ็ต เป็นต้น

หมายเลขบันทึก: 181990เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2008 20:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 15:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

-ตามมาดู pdca แจ๋วจังเลยค่ะ น่าลองใช้บ้างนะค่ะ

แต่ไม่ค่อยเก่งเรื่องคอมพิวเตอร์เท่าไหร่ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท