quality of health system ค้นหาได้..แม้ในตลาดสด, Believe or not?


"เดี๋ยวนี้พ่อไม่ต้องไปรับยาที่รพ.ใหญ่แล้ว เขาส่งประวัติพ่อมาให้ รพ.หล่มสัก แล้วรพ.หล่มสักก็ให้มารับยาที่ รพ.ตำบลบ้านติ้ว

หากจะให้นิยายมของคำว่า  "ตลาดสด" คือ แหล่งที่มีความหลากหลายของคนในชุมชนที่มาพบกัน คงไม่ผิดนัก  เพราะเมื่อวานนี้  ตรงนี้ทำให้ผู้เขียนได้พบกับเพื่อนคนหนึ่งที่ไม่ได้เจอกันมานานนับครึ่งทศวรรษ

เพื่อนเก่า..(แต่ไม่แก่)สมัย ป.1 ..เธอกำลังขายข่า ตะใคร้  ใบพริก ฯลฯ ล้วนเป็นพืชผักสวนครัว ผู้เขียนเข้าไปทักทายตามประสาเพื่อนเก่า  เจอใครก็คุยได้หมด (เขาไม่เริ่มก่อน  เราก็เริ่มก่อน) ได้ถามเขาว่า  ปลูกผักเองใช่ไหม..เขาตอบว่า ใช่  ซึ่งถูกใจคนถามมาก  ดังนั้นเราจึงคุยกันต่อในเรื่องที่สะท้อนอะไรบางอย่างว่า  ทำไมชาวบ้านเราที่มีอาชีพเกษตรกรรม จึงต้องออกมาซื้อข่า ตะใคร้ ใบมะกรูด ที่ตลาดสด????? ทำไม?????ไม่ปลูกไว้ทานเอง...อ้างอิงแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงซะด้วย 

ก่อนจะแยกจากกันผู้เขียนได้ถามสารทุกข์สุขดิบตามปกติวิสัย  "พ่อ-แม่ และครอบครัวสบายดีไหม ? " เพื่อนพูดด้วยน้ำเสียงที่ลดลงเล็กน้อยว่า "พ่อเราเป็นโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ หมอรพ.หล่มสักส่งไปรักษาที่ รพ.ศรีนครินทร์  หมอเก่งมาก ๆๆๆๆ เขาทำ ballon ให้ หมอเรียกญาติเข้าไปดูภาพพร้อมกับอธิบายหมดทุกอย่าง...ตอนนี้พ่อเราสบายดีมาก" สีหน้าท่าทางและแววตาของเพื่อนฉายแวว มีรอยยิ้มบนใบหน้า พร้อมกับพูดต่อไปอีกว่า  "หมอ รพ.ศรีนครินทร์นัดตรวจปีละครั้ง  และให้มารับยาต่อที่ รพ.หล่มสัก ...ตอนนี้....เราสามารถมารับยาให้พ่อที่รพ.ตำบลได้ด้วย  ไม่เช่นนั้นเราคงต้องไปรพ.ต่างจังหวัดทุกเดือน  เราก็ไม่ค่อยมีเงิน"  อืม..อืม..ผู้เขียนพยักหน้าแสดงความเข้าใจและเห็นใจในสิ่งที่เขาพูด  เพื่อนได้ชมหมอที่รพ.หล่มสักคนนั้นที่ส่งพ่อเขาไปรักษาต่อ ว่า  "หมอเก่งจัง หมอใจดี  และขอขอบคุณเจ้าหน้าที่รพ.หล่มสัก  รพ.ตำบลบ้านติ้วทุกคน  ที่ส่งประวัติของพ่อถึงกันหมด  ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายต่างๆ ได้เยอะ  ลูกๆ ก็ใกล้จะเปิดเทอมแล้ว" ผู้เขียนจึงอยากทราบต่อไปอีกว่า  แพทย์ท่านนั้นคือ ใคร จะได้นำเรียนถูก อ๋อ...อายุรแพทย์ของเรานั่นเอง..น่าเสียดายที่ท่านกำลังจะจากคนหล่มสักไปเพื่อศึกษาต่อด้าน  "ศัลยกรรมหัวใจ" ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในเดือน มิ.ย.51 นี้

รากฐานที่มั่นคง  ดำรงไว้ซึ่งระบบงานที่ดี  และผู้นำมีวิสัยทัศน์ จะเป็นกุญแจสำคัญในการจัดระบบสุขภาพของอำเภอหล่มสักต่อไป

หลังจากนั้น  มีลูกค้ามาซื้อตะใคร้  ผู้เขียนจึงได้ขอตัว  โดยไม่ลืมที่จะขอบคุณและขออนุญาตที่จะนำเรื่องนี้มาเขียน  เพื่อนเขายิ้มแก้มแทบปริ...แปลกจัง..ที่ท้องของผู้เขียนไม่ร้องและไม่รู้สึกหิวอะไรดั่งที่เคยเป็น..ผู้เขียนเดินกลับบ้านโดยไม่ต้องซื้ออะไรทาน..บนเส้นทางเดินกลับบ้านมีแต่สิ่งสวยงาม  งามมากกว่าทุกวันที่เดินผ่าน...ลูกหมาพันธุ์ไทยสีดำตัวหนึ่งวิ่งมาหา..ผู้เขียนจึงอุ้มขึ้นมา ลูบหัว พร้อมกับพูดว่า.."เจ้าโชคดีมากรู้ไหม"  เสียง อิ๊ง..อิ๊ง...คลอเบาๆ ออกมาจากลำคอของมัน...

หมายเลขบันทึก: 181389เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2008 09:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ คุณภาพอยู่ทุกที่ มี่มีหัวใจ ค่ะ ชื่นชมๆๆ ขอบคุณมากนะคะ ชอบอ่านค่ะ

Quality in mild ก็เพราะได้ พรพ.หล่อหลอมมาด้วยส่วนหนึ่งแหละค่ะ..อาจารย์พอลล่า National forum ปี 2552 จะไม่พลาดแน่นอนค่ะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท