อุทยานการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง


ปลูกผักคะน้าในโครงการอุทยานการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง

จากที่ว่าการศึกษาที่ไม่มีวันสิ้นสุดและเกิดขึ้นได้ตลอดเวลานั้นเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง  ได้ทำการปลูกแปลงคะน้าขนาดกว้าง 1.5 เมตรยาวประมาณ 10 เมตรได้ตอนแรกก็เป็นกิจกรรมที่ทางกศน.ซึ่งเป็นสถานศึกษาได้กำหนดขึ้นเพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้ด้านอาชีพ  ทำไปทำมากลายเป็นว่าเจ้าหน้าที่ได้เรียนรู้ในหลายๆด้านเกิดขึ้นมา เช่นว่าจากที่ไม่เคยได้รู้เลยว่าการปลูกผักนั้นเราต้องดูแลตลอดเวลา  เช้ามาลงชื่อทำงานแล้วได้เลยไปดูแปลงผักซึ่งที่ปลูกเอาไว้นั้นในวันที่ 5 ของการหว่านเมล็ดก็เห็นต้นอ่อนสีแดงงอกขึ้นมา   คอยรดน้ำให้ชุ่มทั่วๆแปลงนอกจากของตัวเองแล้วก็ช่วยแปลงของเพื่อนๆที่อยู่ข้างๆด้วย  หลังจากนั้นก็กำจัดพวกวัชพืช  หนอน  หรือดูว่ามีแมลงลงทำลายผักที่ปลูกหรือไม่ หากมีก็ใช้น้ำหมักชีวภาพฉีดพ่นให้ทั่วแปลง    นอกจากกำจัดศัตรูผักได้แล้วยังเป็นการบำรุงให้ผักเจริญเติบโตอีกด้วยเรียกว่าเพิ่มธาตุอาหาร 3 วัน 1 ครั้ง(ใช้ปุ๋ยหมัก 1 กระสอบแช่น้ำให้ท่วมในถังจุประมาณ50 ลิตร)

จากการลงมือปฏิบัติเองทำให้สามารถบอกได้ว่าคะน้าที่งอกมีอายุแค่ 5 วัน(จากทั่วไป 7 วัน ) และรดน้ำทุกวันๆละอย่างน้อย 2  รอบและเพิ่มปุ๋ยน้ำทางใบบ่อยๆ  หมั่นกำจัดวัชพืชบ่อยๆ   ต้องขยันดูแลแปลงให้ทั่ว  พยายามแยกผักที่แน่นๆออก(ไม่ต้องไปเสียดาย)เพื่อให้คะน้าไม่แย่งอาหารกันและที่สำคัญลดการเน่าเปื่อยของลำต้นได้ดี  อายุการเก็บเกี่ยวได้ใน 39 วัน จากทั่วไปเก็นเกี่ยวที่อายุ 45 - 50 วัน  ขายกิโลกรัมละ 40 บาท มีบุคลากรในหน่วยงานต่างๆมาซื้อถึงที่   รวมแล้วขายได้ที่ 700 บาท

หมายเลขบันทึก: 181205เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2008 10:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 10:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

บันทึกได้ชัดเจนดีมาก  อ่านแล้วนำไปปฏิบัติได้เลย

เป็นบันทึกที่เล่าเรื่องได้ดี

และกิจกรรมที่ว่านี่ก็น่าสนใจมาก

สวัสดีค่ะ ต้องขอขอบคุณคุณประจักษ์และคุณHeadofartมากเลยค่ะที่แวะมาทักทายช่วงนี้มีงานยุ่งๆเข้ามาเลยไม่ได้ตอบ ช้าไปหน่อยคงไม่เป็นอะไรนะค่ะ ต้องขอขอบคุณอีกครั้งหนึ่งสำหรับคำชมค่ะ ขณะนี้ที่แปลงกำลังเตรียมปลูกในรอบใหม่ แต่ว่าช่วงนี้ฝนตกหนักทุกวันเลย พรวนดินยังไม่ได้ แต่คิดว่าจะลงถั่วฝักยาวจะได้กินผักปลอดสารพิษ และเป็นการเรียนรู้ในพืชอีกชนิดหนึ่งเผื่อจะแนะนำคนอื่นที่สนใจได้อีก แต่ว่าตั้งแต่ปลูกผักไว้กินและขายในสำนักงานแล้วมีความรู้สึกว่าการซื้อผักในตลาดมากินไม่ปลอดภัยและไม่กล้ากินหรือถึงกินแต่ไม่สนิทใจไม่รู้เป็นอย่างไร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท