งานวันแฟ้มสะสมงาน Portfolio Day


ฟ้มสะสมงานคือการเก้บรวมรวมผลงานของนักเรียน - นักศึกษา

วันที่ ๘ มีนาคม ๒๕๔๙ เป็นวันปิดภาคเรียน ของนักเรียน - นักศึกษา วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเพชรบุรี ซึ่งมีการจัดงานการรวบรวมผลงานตลอดปีการศึกษาของนักเรียน - นักศึกษา ซึ่งถ้าจะมองให้เกิดประโยชน์ ก็สามารถใช้ประโยชน์จากสิ่งนี้ได้มากมาย แต่สิ่งที่เกิดขึ้นนั้น สามารถวิเคราะห์ได้ถึงสภาพการจัดการเรียนการสอน ของวิทยาลัยฯ ได้เลยที่เดียว

ลักษณะงานเป็นการแสดงผลงานของแต่ละห้องเรียน มีการแสดงอาชีพที่แต่ละห้องเรียนสนใจ และแสดงบอร์ดของ อาชีพ แต่ไม่มีที่มากพอสำหรับการแสดงผลงานอื่นๆ

"การนำเสนอ" นั้น การเตรียมประเด็น และการเน้นสาระสำคัญ เป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง ปริมาณ จึงไม่ใช่ความสำคัญ แต่การเตรียมความพร้อมของผู้นำเสนอมีความสำคัญมากกว่า ดังนั้นการเตรียมการจึงไม่ใช่เฉพาะช่วงใกล้วันงานเท่านั้น แต่ต้องเตรียมการมาตลอด และที่สำคัญคือ"ครู" กับ "นักเรียน" ต้องพูดคุยกันถึงความเหมาะสม

"ผลงาน" คือผลของงานที่ได้ทำขึ้น มีทั้งผลดี และผลเสีย ต้องช่วยกันคัดเลือกผลดี ที่สวยงานขึ้นมานำเสนอ ผลนั้นจึงจะสามารถแสดงได้และสะท้อนถึงการตัดสรรมาเป้นอย่างดี

มีส่วนที่ทำได้ดี คือนักศึกษา อศกช. ซึ่งเป็นผู้ใหญ่ที่ประกอบอาชีพแล้ว มาเรียนเพื่อเพิมและปรับวุฒิ การจัดการในส่วนของบู๊ทนี้จึงดูคึกคัก และมีสีสรร มากกว่าบู๊ทอื่นๆ แต่ก็มาเร็ว ไปเร็ว คือขายของหมดเสร็จก็กลับ

ดูกันเอง ก็ชื่นชมกันเอง ก็ดีไปอย่าง เสร็จไปอีกงานนึง

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 18070เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2006 09:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 21:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
เป็นเรื่องที่ดีและกำลังสนใจอยู่พอดี ถ้ามีรายละเอียดเกี่ยวกับขั้นตอนการทำ และตัวอย่างแฟ้มสะสมงาน ช่วยนำเสนอด้วยนะ.

มี ๒ ส่วนค่ะ

๑. แฟ้มสะสมงาน รายวิชา

๒. แฟ้มสะสมงาน ส่วนบุคคล

พรุ่งนี้จะ ลิงค์ ตัวอย่างให้นะคะ

นาย ชราวุฒิ อ่อนศรี

สำหรับผมแล้ว การทำแฟ้มสะสมงานเป็นสิ่งที่ดีครับ ซึ่งจะช่วยทำให้เราสามารถเรียงลำดับใบงานต่างๆ  ที่เราได้จัดทำได้อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย แต่ผมก็ยังมีข้อสงสัยครับว่า ในการทำงานเมื่อศึกษาจบแล้ว แฟ้มสะสมงานมีความจำเป็นที่เราต้องใช้หรือไม่คับ  ช่วยอิธิบายให้ฟังหน่อยคับ

                              ด้วยความเคารพอย่างสูง

                              นาย ชราวุฒิ อ่อนศรี

ให้เอาหลักการไปประยุกต์ใช้ได้ ในการประเมินผลการปฏิบัติงาน  การพัฒนางาน การทำ KM
แฟ้มสะสมงานที่ดี ควรเก็บรวบรวม"ผลงาน" ที่เป็นความภาคภูมิใจของ"คนทำ" แฟ้ม และ"ผลงาน" ที่ได้รับรางวัล และพร้อมที่จะแสดงให้แก่บริษัท (กรณีที่เราไปสมัครงาน) ในวันที่เราไปรับการสัมภาษณ์ แต่ถ้า"ผลงาน" ได้จัดเรียงอยู่ในลิ้นชักของสมองของเราแล้วบางที"แฟ้ม" ก็อาจจะเป็นเพียง"ส่วนประกอบ" เท่านั้น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท