ฝนกับเห็ด


บานเป็นดอกเห็ด

ช่วงนี้ฝนตกติด ๆ กันเป็นเวลาหลายวัน เช้านี้ขับรถออกมา  สะดุดตากับวัตถุกลุ่มหนึ่งสีขาว อยู่บนพื้นหญ้าสีเขียว  ท่ามกลางสายฝนที่กำลังโปรยปรายอยู่  จำได้ว่าเมื่อวานเย็นยังไม่เห็นเจ้าสิ่งนี้  เมื่อเข้ามาใกล้ ๆ พบว่าเป็น เห็ดสีขาว  ดอกใหญ่ (มาก) กลุ่มหนึ่ง ตั้งตูมและบาน งอกอยู่ทั่วบริเวณ ดอกที่ใหญ่ที่สุดตรงนั้น ลองวัดดูแล้ว มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 22 cm  ลำต้น (ไม่รู้เรียกถูกหรือเปล่า) สูงประมาณ 10 cm  มีภาพให้ดูค่ะ

ในมหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี  มีเห็ดงอกหลายชนิดมาก  มีทั้งกินอร่อยและกินตาย  ที่กินแล้วอร่อย คือ เห็ดเสม็ด  เห็ดโคน  เห็นตับเต่า  เห็ดขอน  ส่วนเห็ดที่กินไม่ได้ มีอีกหลายประเภท  รูปร่างหน้าตาแปลก แตกต่างกันไป  บางชนิดเป็นก้อนกลมสีขาว เล็ก ๆ งอก เป็นกลุ่ม ๆ  บางชนิดเป็นก้อนกลมสีขาว ขนาดเท่าไข่ห่าน หรือใหญ่กว่า และก็ยังมีอีกค่ะ

ด้วยสถานที่ภายในมหาวิทยาลัยเหมาะกับการเดินออกกำลังกาย  พวกเราก็ได้มีโอกาส พบเห็ดกันบ่อยครั้ง  เคยคุยกันว่า เราน่าจะรวบรวมข้อมูลของเห็ดในมหาวิทยาลัยเป็นคลังความรู้ไว้บ้าง  ไม่รู้เหมือนกันว่ามีใครสนใจหรือเปล่า??

ส่วนเห็ดที่กินได้น่ะ พวกคนงานที่พักภายในมหาวิทยาลัยจะรู้วันเดือนปีเกิด และสถานที่เกิดของเห็ดมากกว่าอาจารย์  เพราะเขาเก็บกินกันเป็นประจำ

คำว่า "เห็ด" ภาษาอังกฤษคือ "mushroom" คำว่า mushrooms, mushroomed, mushrooming ในภาษาอังกฤษ นำไปใช้เป็นคำที่แสดงให้เห็นถึงการเติบโต แพร่กระจาย หรืองอกงามอย่างรวดเร็วด้วย  เช่น The population mushroomed in the postwar decades (จาก http://www.thefreedictionary.com/Mushrooming ) 

 

หมายเลขบันทึก: 180519เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2008 12:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อาจารย์ครับ  แสดงว่าบริเวณในมหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี  เป็นพื้นที่ยังคงสมบูรณ์เป็นธรรมชาติจริงๆๆ  น่าอนุรักษ์ให้อยู่ต่อไปแบบนี้  นับวันจะถูกทำลาย

ขอบคุณค่ะ ท่านผอ.ประจักษ์ ที่แนะนำ

สวัสดีค่ะ

แวะมาทักทายค่ะ แต่พอเห็นแล้วก็อยากจะกินแกงเห็ดซะแล้ว

ที่เห็นในรูปนี้เรียกว่าเห็ดอะไรคะ

ภาพเห็นสวยมีเสน่ห์

เป็นเป็นนางแบบธรรมชาติที่ประทับใจ

ไม่ทราบชื่อเห็ดเหมือนกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท