จริงจังกับการทำงาน (สักที)


     วันนี้ขออนุญาต (เบี้ยว) ไม่เขียนเกี่ยวกับการประชุมเครือข่ายฯสัญจรสัก 1 วันนะคะ  (หรืออาจเป็น 2 วัน  รวมวันพรุ่งนี้ด้วยค่ะ  เพราะ  ต้องไปที่เถิน  หรืออาจเป็น 3 วัน  เพราะ  มะรืนนี้ต้องไปเชียงใหม่)  ที่บอกว่าขอเบี้ยว  เพราะ  งานเยอะจริงๆค่ะ  เนื่องจากต้องทำทั้งงานประจำ  ตอนนี้ที่หนักมากก็เรื่องการฝึกภาคปฏิบัติของนักศึกษาชั้นปีที่ 2 ค่ะ  เนื่องจาก  ผู้วิจัยเป็นผู้ประสานงานวิชา  (ความจริงปีนี้ก็ทำมาเป็นปีที่ 2 แล้วค่ะ  หรือถ้าจะพูดกันจริงๆก็ปีที่ 3 ค่ะ  เพราะ  ปีแรกที่มาแม้จะไม่ปรากฎชื่อว่าตัวเองเป็นผู้ประสานงาน  แต่ก็ทำงานยิ่งกว่าผู้ประสานงานซะอีก  ทุกคนลงความเห็นเช่นนี้ค่ะ  ส่วนปีที่ 2 และ 3 ทำอย่างเต็มตัว  ชื่อก็ปรากฏหราว่าเป็นผู้ประสานงาน)  มีงานที่จะต้องทำเยอะมาก  ทั้งงานเอกสาร  และ งานประสานงาน  รวมทั้งลงพื้นที่ด้วย  ทั้งๆที่ทยอยทำมาเรื่อยๆแต่ก็ยังไม่เสร็จซะที  ปัญหามีอยู่ให้แก้ทุกวัน  อย่างวันนี้พอจับฉลากแล้วว่ากลุ่มไหนจะได้ไปศึกษาที่ชุมชนไหน  นึกว่าเรื่องจะจบ  จะได้มาทำเอกสารให้เรียบร้อย  ที่ไหนได้มีนักศึกษามาขอเปลี่ยนกลุ่มอีก  ลำพังถ้าผู้วิจัยเป็นผู้ดูแลคนเดียวคงไม่เท่าไหร่หรอกค่ะ  แต่นี่เราดูแลกันเป็นทีม  มีอาจารย์ร่วมทีมกันตั้งหลายคน  จะทำอะไรพละการก็ไม่ได้  เพราะ  ต้องเกรงใจอาจารย์ผู้ใหญ่กับอาจารย์รุ่นพี่ค่ะ  ตอนนี้กลัวอยู่อย่างเดียวว่าถ้าทำงานไม่ทันจะไม่ได้ไปร่วมงานที่ตราด  ซึ่งทีมกลาง (ม.วลัยลักษณ์) จัด  เนื่องจาก  พอกลับมาถึงลำปางเช้าตรู่ประมาณตี 2-3 ของวันที่ 20 มีนาคม  2549  พอตอน 6 โมงเช้าก็ต้องนำคณะนักศึกษารวมทั้งอาจารย์ในทีมไปทำการ Pre Field ที่อำเภอวังเหนือ  ติดกันถึง 3 วัน (ไปเช้า เย็นกลับค่ะ)  หลังจากนั้นก็ปฐมนิเทศต่อที่มหาวิทยาลัยอีก 2 วัน  (จบวันศุกร์) พอวันเสาร์  ก็มีนัดที่เถินต้องไปจัดตั้งกลุ่มใหม่ (ถ้าไม่เปลี่ยนแปลง)  วันอาทิตย์มีประชุมเครือข่ายฯสัญจร  ประจำเดือนมีนาคม  ที่กลุ่มเกาะคา  รุ่งขึ้นวันจันทร์  ต้องไปส่งนักศึกษาลงพื้นที่ (ทั้งวัน  ไม่รู้จะทันหรือเปล่า  มีตั้ง 10 กลุ่ม)  วันอังคารต้องเดินทางเข้ากรุงเทพฯ  เนื่องจากวันพุธ  พฤหัส  ศุกร์  มีประชุมและสัมมนาที่กรุงเทพฯค่ะ  ตอนนี้ตารางวันเสาร์ยังว่าง  (สาธุ ! ขอให้ว่างจริงๆด้วยเถอะ)  วันอาทิตย์ก็ไปเลือกตั้ง สส.  พอเลือกตั้งเสร็จก็ต้องรีบเดินทางกลับลำปาง  เนื่องจากวันจันทร์-วันพุธ  ต้องไปเยี่ยมนักศึกษาและให้คำปรึกษาในพื้นที่  (โอ๊ย! แค่คิดก็เหนื่อยแล้วค่ะ)

      ถ้าสมมติว่าผู้วิจัยทำงานไม่ทันจริงๆ  ก็ขออภัยด้วยที่คงจะไปร่วมงานที่ตราดไม่ได้ค่ะ  แต่ยังไงทีมลำปางก็ไปมากที่สุดอยู่แล้ว  มีคนในชุมชนไปประมาณ 20 คน  เหมารถตู้กันไป 2 คัน  สำหรับในส่วนของนักวิจัย  ก็คงมีผู้วิจัยกับอาจารย์พิมพ์เหมือนเดิมค่ะ  (ถึงผู้วิจัยอาจไม่ได้ไปแต่จะส่งกำลังใจไปนะคะ  ส่วนอาจารย์พิมพ์คงไปร่วมงานได้แน่นอนค่ะ  แต่ยังไม่รู้ว่าจะไปทันเวลาที่เริ่มงานหรือเปล่า  เนื่องจาก  กว่าจะปฐมนิเทศนักศึกษาฝึกภาคเสร็จก็ช่วงเย็นของวันที่ 16 แล้วค่ะ  ส่วนเรื่องการบ้านที่ทีมกลางมอบหมายมาก็ไม่ต้องเป็นห่วงนะคะ  ตอนนี้พวกเราและชุมชนกำลังทำกันอย่างขมักเขม้น) 

      ขึ้นชื่อบันทึกว่า "จริงจังกับการทำงาน" (สักที) ไม่ใช่ว่าที่ผ่านมาไม่จริงจังนะคะ  แต่รู้สึกว่าช่วงนี้จะพอเห็นรูปเห็นร่างมากกว่าเดิมค่ะ  โดยในวันพรุ่งนี้นัดกับกรรมการกลุ่มเกาะคาไว้ตอน 10.00 น. ค่ะ  ตั้งใจว่าจะไปแนะนำตัวและทำความรู้จักสักหน่อย (ต้องยอมรับว่ากลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ยังไม่ค่อยเป็นรูปเป็นร่างเหมือนกลุ่มอื่นค่ะ) พร้อมกับบอกว่าต่อไปเราจะต้องทำอะไร  (ถือว่าเป็นการไปเยี่ยมด้วยค่ะ  เพราะ  เดือนนี้กลุ่มเกาะคาจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเครือข่ายฯสัญจร   หลังจากนั้นเวลา 18.00 น.  นัดกับคณะกรรมการกลุ่มเถินเอาไว้ค่ะ  ตั้งใจว่า........... (ไม่บอกดีกว่า  ต้องคอยติดตามดู)   ส่วนวันจันทร์นัดกับกลุ่มแม่พริกไว้ตอน 15.00 น.  ความตั้งใจที่จะไปเหมือนกับที่จะไปกลุ่มเถินเลยค่ะ  เชื่อว่าเมื่อไปตราด  คงจะมีอะไรไปแลกเปลี่ยนอย่างเป็นรูปธรรมและเป็นระบบมากขึ้นค่ะ 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 18027เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2006 19:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เอาใจช่วยให้งานของอ.อ้อมเสร็จทันกาลครับ

อ.อ้อมไม่มาก็ไม่สนุกซีครับ ไม่เฉพาะอ.อ้อมเท่านั้น ทุกๆคนด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท