beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ตัวแทน NUKM blog ได้รับเชิญเข้าร่วมวง CoP คุณอำนวยของสคส.


ทางมน.จะได้รับเชิญหรือมีที่นั่งในวง CoP นี้ 2 ที่นั่ง

     8 มีนาคม 2549  เวลาประมาณ 16.30 น. ผมได้รับโทรศัพท์จาก .ธวัช หมัดเต๊ะ จากสคส. ในเรื่องเกี่ยวกับการที่จะเชิญไปร่วมวง CoP (community of Practice) ซึ่งภาษาไทยใช้คำว่า “ชุมชนแนวปฏิบัติ” แต่ผมว่าคำนี้มันไม่ค่อยสื่อเท่าไร แต่ถ้าใช้คำว่า “คนคอเดียวกัน” มันจะดูสื่อความหมายได้ดีกว่า

    CoP ที่ว่านี้ เป็น CoP คุณอำนวย คุยทางโทรศัพท์ผมเก็บรายละเอียดได้ไม่มาก ต้องรอให้ .ธวัชเขียนเล่ารายละเอียดที่บล็อก Learn Together (ชื่อบันทึก เชิญชวนแลกเปลี่ยนเทคนิค "คุณอำนวย") เอาเป็นว่าผมเล่าแบบคนไม่รู้แล้วกันนะครับ คือ สคส.เขาจะเป็นเจ้าภาพเชิญคนประมาณ 20 คน (มีทั้งส่วนราชการและเอกชน สำหรับเอกชนก็มีตัวแทนจากบริษัทปูนซิเมนต์ไทย เป็นต้น) มา ลปรร.กันในเรื่อง "บทบาทของการเป็นคุณอำนวยในการขับเคลื่อน KM ในหน่วยงาน" โดยคนที่เขาเชิญมา ทางสคส. ก็จะ Support ค่าใช้จ่ายให้ แต่ทางสคส. เขาก็อาจเชิญชวนผู้สังเกตการณ์อีกประมาณ 10 ท่านเข้าร่วม ซึ่งท่านเหล่านี้ก็อาจเสียค่าใช้จ่ายเอง (น่าจะเป็นอาสาสมัครที่มีหน่วยงานในกทม. ประเภทมาเช้าเย็น-กลับ) กำหนดวันที่จะจัดคงเป็นวันที่ 17-18 เมษายน 2549 (40 วันล่วงหน้า) ผมคาดว่างานนี้สคส. คงต้องควักกระเป๋าจ่ายไม่ต่ำกว่า 4-5 หมื่นบาท (เป็นอย่างน้อย)

ทางมน.จะได้รับเชิญหรือมีที่นั่งในวง CoP นี้ 2 ที่ (ซึ่งไม่สามารถใช้สิทธิ์แทนกันได้)  คือ beeman กับ คุณบอย (เป็นวิทยากรกระบวนการที่อยู่แถวเดียวกัน) คราวนี้ผมก็งงๆ ว่า ผมได้รับรางวัลจตุรพลัง : สุดยอดคุณลิขิตแห่งเดือนธันวาคม 2549 ส่วนคุณบอยได้ในฐานะ : สุดยอดคุณอำนวยแห่งเดือนธันวาคมเหมือนกัน ซึ่งก็ถูกต้องแล้ว (ผมเลยถึงบางอ้อที่ อ.ธวัช ขอเบอร์โทรศัพท์ของคุณบอยจากคุณตูน คือเรื่องตรงนี้มากกว่าเรื่องการมอบรางวัล สุดยอดคุณอำนวย เพราะตรงนั้นส่งทางไปรษณีย์ได้)  ผมสงสัยก็ได้ถามอ.ธวัชถึงเรื่องนี้ ก็ได้รับการเฉลยว่า อ.ธวัช (รวมทั้งท่านอื่นๆ) ได้ติดตามทางบล็อกแล้วทราบว่า beeman ได้ทำหน้าที่หรือบทบาทหลายอย่าง อย่างหนึ่งก็คือในฐานะคุณอำนวย ตั้งแต่เรื่องการเขียนบล็อกที่มีลูกเล่นต่างๆ ซึ่งทำให้คนที่มาอ่านได้ความรู้ และใช้บล็อกในการขับเคลื่อนการลปรร.ใน gotoknow นอกจากนั้นเหตุผลที่สำคัญคือได้รับบทบาทการเป็นคุณอำนวยตอนไป อบรมเรื่องการสร้างบล็อกให้กับชุมชนสำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยนเรศวร (เรื่องนี้ก็ต้องมาเกี่ยวข้องกับท่านอาจารย์วิบูลย์ในฐานะคุณเอื้อ ที่เชิญให้ beeman ไปร่วมวงการอบรมการเป็น CKO/KF ที่ทรัพย์ไพรวัลย์รีสอร์ท) 

   เรื่องที่จะต้องไป Storrytelling ก็คงเป็นเรื่องที่ทางมน.ใช้บล็อกในการขับเคลื่อน KM ในหน่วยงาน ใน 2 บทบาท คือ คุณบอยพูดหรือลปรร.ในฐานะ non-teaching staff ส่วน beeman พูดในฐานะของ teaching staff ครับ ขอจบเท่านี้ก่อนครับ......


    หมายเหตุ อ.ธวัชอาจได้เบอร์โทรศัพท์มือถือของผมมาจาก 1. คุณตูน 2. อ.ประพนธ์ หรือ 3. จากบล็อกของผมเอง.....

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 18023เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2006 19:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ยินดีกับ beeman และคุณบอยอีกครั้ง กลับมาจะได้ช่วยกันพัฒนา NUKM ให้เข้มแข็งยิ่ง ๆ ขึ้นครับ
ขอแสดงความยินดีกับ ชาว ม.น ด้วยครับ

ดิฉันก็ยินดี และดีใจมากเช่นกันค่ะ  อ.beeman และคุณบอย เป็นผู้มีความเหมาะสมอย่างยิ่ง สมกับที่ได้รับการคัดเลือกจาก สคส. จากการเป็นกำลังสำคัญในการทำ  IKM ก้าวสู่วงการ EKM แล้วจ้า...   

ไม่รู้ตัวมาก่อนเลยครับ ว่าจะได้รับเกียรติให้เข้าร่วมวง Cop ของคุณอำนวยสคส. คงได้ลปรร. กับในวงคุณอำนวย เพื่อพัฒนาตัวเองและหน่วยงานครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท