บัญชีกลางจ้าง มสธ. ศึกษาบำเหน็จตกทอดค้ำประกันเงินกู้


บำเหน็จตกทอดค้ำประกันเงินกู้

กรมบัญชีกลางจ้าง มสธ. ศึกษาความต้องการใช้เงินบำเหน็จตกทอดของผู้รับบำนาญ เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจเกี่ยวกับกฎหมายฉบับนี้อีกครั้ง

นายมนัส แจ่มเวหา รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลเสนอแนวทางให้ผู้รับบำนาญสามารถนำสิทธิในบำเหน็จตกทอดส่วนที่เหลืออยู่เป็นหลักทรัพย์ในการประกันการกู้เงินได้ 
แต่เนื่องจากบำเหน็จตกทอดเป็นเงินที่จ่ายให้แก่ทายาทเมื่อผู้รับบำนาญถึงแก่ความตาย กรมบัญชีกลางจึงได้เสนอแก้ไขร่างพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เพื่อให้ผู้รับบำนาญสามารถใช้สิทธิดังกล่าวได้  ซึ่งกรมบัญชีกลางได้เสนอร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวให้ ครม.พิจารณา ซึ่ง ครม.เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2550 และให้นำเสนอต่อคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา และเนื่องจากการพิจารณาของ สนช. มีความเห็นว่า เรื่องนี้ควรจะมี
การศึกษาพิจารณาประเด็นต่าง ๆ อย่างรอบคอบก่อน   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจึงได้
ขอถอนร่าง พ.ร.บ. ทั้งสอง
ฉบับออกจากการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2550 ที่ผ่านมา

นายมนัสกล่าวต่อว่า เพื่อสนับสนุนข้อเสนอของรัฐบาลและนำข้อแนะนำของ สนช. มาดำเนินการเพื่อให้ทุกฝ่ายทราบข้อมูลจริง  กรมบัญชีกลางจึงได้จ้างมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) มาศึกษาข้อมูลดังกล่าว
ในวงเงิน
500,000 บาท  โดยจะศึกษาเกี่ยวกับความต้องการใช้เงินบำนาญ  ความต้องการนำสิทธิในบำเหน็จตกทอดไปเป็นหลักทรัพย์ในการกู้เงินของผู้รับบำนาญ และศึกษามาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ซึ่งจะใช้เวลาทำการศึกษาระหว่างเดือนตุลาคม 2550 – มกราคม 2551 รวม 4 เดือน  โดยมี รศ.ดร.กิ่งพร ทองใบ เป็นหัวหน้าโครงการ

เมื่อศึกษาโครงการนี้เสร็จเรียบร้อย มีผลการศึกษาที่ชัดเจน กรมบัญชีกลางจะนำข้อมูลการศึกษามาใช้ประโยชน์โดยการนำมาเป็นแนวทางแก้ไขกฎหมายบำเหน็จบำนาญต่อไป  ซึ่งการแก้ไขกฎหมายจะคำนึงถึงการให้ความช่วยเหลือผู้รับบำนาญให้มีความเหมาะสมมากที่สุด”  โฆษกกรมบัญชีกลางกล่าว

 

หมายเลขบันทึก: 180201เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2008 13:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 16:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท