อัจฉริยสร้างได้จริงหรือ?


อัจฉริยสร้างได้จริงหรือ?

เรื่องดี ๆ ที่เก็บมาฝากค่ะ  ลองอ่านดูนะคะ

  •                 ผู้อำนวยการโรงเรียนวนิษา www.vanessa.ac.th
    เป็นผู้นำเสนอแนวคิด - คนทั่วไปก็สร้างและฝึกฝนให้เป็นอัจฉริยะได้เช่นกัน เป็นผู้เขียนหนังสือ 'อัจฉริยะสร้างได้'  มีคนชอบถามหนูดีว่า จะใช้สมองอย่างไรถึงจะคุ้มค่า  จะใช้ชีวิต ใช้เวลาอย่างไรถึงจะถือว่าสมองของเราไม่ได้สูญเปล่า ด้วยความที่หนูดีเรียนมาด้านสมองและทำงานเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านอัจฉริยภาพ  จึงถูกถามในเรื่องนี้เป็นประจำ  และก็เป็นคำถามที่ทำให้หนูดีสนุกมากที่จะตอบเสมอ เพราะคำถามชนิดนี้  มีคำตอบได้มากมาย ไม่เคยตายตัว ใครตอบก็ไม่มีวันซ้ำกัน
    วันนี้ลองมาฟังนักวิจัยด้านสมองตอบคำถามนี้ดูกันเล่น ๆ ไหมคะ  สมัยที่หนูดีเรียนอยู่ที่อเมริกา  เคยถูกให้ทำแบบฝึกหัดหนึ่ง ซึ่งเปลี่ยนแปลงชีวิตหนูดีไปตลอดกาลเลย  คือ
    เกมเริ่มต้นที่ตอนจบ
            เกมนี้เล่นไม่ยาก แต่ใช้เวลาพอสมควร  หนูดีเคยนำมาฝึกกับลูกศิษย์ของหนูดีบ่อย ๆ มีคนนั่งหลับตาไป ร้องไห้ไปมาหลายคนแล้ว เพราะเป็นเกมที่ทำให้เราได้ย้อนหลังกลับไปมองชีวิต ไม่ใช่แต่ต้นจนอวสาน แต่ว่ามองจากอวสาน มาตอนต้น ถ้าพูดเปรียบเทียบเป็นภาษานักธุรกิจก็ต้องบอกว่า Begin with the end in mind. ก็คือการเริ่มต้นมาจากการมองเห็นภาพตอนจบ หรือสัมฤทธิผลของเรื่อง    เกมนี้เริ่มที่ หนูดีจะขอให้ผู้อ่านลองหาเวลาเงียบ ๆ อยู่กับตัวเองในตอนที่เราไม่มีเรื่องรีบร้อนอันใดต้องไปทำ แล้วให้นั่งลงหลับตาจินตนาการภาพตัวเรา ตอนอายุสักแปดสิบ โดยให้สมมติว่า เราจะต้องตายเมื่อตอนอายุแปดสิบ และในขณะนั้นเรา กำลังป่วยหนักนอนอยู่บนเตียง หลังจากนั้น ให้เราลองจินตนาการย้อนกลับไปมองทั้งชีวิตของเราว่าที่ผ่านมา เราได้ใช้มันไปอย่างไรบ้าง เราใช้เวลาตลอดชีวิตของเราทำอะไรลงไป เราวิ่งตามอะไร เราวุ่นวายกับอะไร เรารักใคร และเราไม่รักใคร ความสุข ความทุกข์ ของเรามีผลมาจากอะไร   แต่สองคำถามที่สำคัญที่สุดก็คือ
                   เราจะเสียดายที่สุด หากเราตายไปโดยไม่ได้ทำอะไร
                   เราจะเสียดายที่สุด หากเราไม่ได้ใช้เวลาอยู่กับใคร
     หากเราตอบคำถามเหล่านี้ได้อย่างกระจ่างชัด ก็จะมีเวลาบางช่วงวลาที่เราจะไม่ใช้ไปอย่างที่เรากำลังใช้อยู่ จะมีกิจการบางกิจการ ที่เราไม่เลือกจะก่อตั้งขึ้นมา จะมีเพื่อนบางคนที่เราอาจจะเลิกคบ มีเงินบางก้อนที่เราจะปฏิเสธ และเราจะไม่รับสารพัดของหลายสิ่งที่จะเกิดขึ้น
                 ถ้าเรามีเวลาถอยออกมาจากชีวิต แล้วย้อนกลับไปมองเหมือนกับว่า เรากำลังดูหนังวีดีโอชีวิตของคนอื่นอยู่ แล้วก็วิจารณ์ว่าเขาคนนั้นตอนยังมีชีวิตอยู่ น่าจะทำอะไรที่ควรทำ และไม่สมควรที่จะทำอะไร
                ทั้งหมดนี้ เป็นเทคนิคที่ง่ายดายและลึกซึ้ง เมื่อหนูดีลองทำแล้ว เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ถึงขั้นที่หนูดีเปลี่ยนอาชีพ เปลี่ยนการดำรงชีวิต เพราะจากที่เคยคิดอย่างเด็กอายุยี่สิบ หนูดีกระโดดข้ามไปคิดแบบแปดสิบได้ ตอนนี้เลยเหมือนย้อนกลับมาใช้ชีวิตรอบสอง โดยอายุยังไม่ครบสามสิบเลย เหมือนมีสองชีวิตเลยค่ะ เมื่อก่อนหนูดีเคยคิดว่า ความสำเร็จในชีวิตก็เหมือนกับการหาของใส่กล่อง คนเก่งกว่าก็ใช้เวลาเป็น ใช้ชีวิตคุ้ม และสามารถหาของมาใส่กล่องได้เร็วและมากกว่าคนอื่น
                     แต่อีกปัจจัยที่ทำให้กล่องเต็มได้  ที่หนูดีไม่เคยคิดมาก่อนจะเล่นเกมนี้ก็คือ แค่เราเปลี่ยนขนาดกล่องให้เล็กลงซะ มันก็เต็มได้โดยไม่ยากเย็นเลย
                      ดังนั้น การใช้สมองให้เต็มที่อย่างคุ้มค่า เพื่อให้ชีวิตมีสุขได้ครบด้าน และง่ายดาย น่าจะอยู่ที่ศักยภาพในการถอยออกมา  แล้วมองชีวิตจากมุมห่างออกไปอีกหน่อย มองย้อนกลับจากวันสุดท้ายของชีวิต ก็เป็นความท้าทายที่น่าสนุกอีกแบบหนึ่ง มันเปลี่ยนชีวิตหนูดีมาแล้ว ในทางที่ดีขึ้นอย่างมหัศจรรย์ ด้วยคำถามง่าย ๆ เพียงไม่กี่คำถาม
                     แล้ววันนี้ ท่านผู้อ่านของหนูดีคิดว่า ชีวิตนี้ไม่ได้ทำอะไรแล้วจะเสียดายที่สุดคะ
    และถ้าไม่ได้ใช้เวลากับใครแล้วจะเสียดายที่สุดคะ...
                     ทิปส์ในการพัฒนาสมอง 
                         1. จิบน้ำบ่อย ๆ  สมองประกอบด้วยน้ำ 85 % เชลล์สมองก็เหมือนต้นไม้ที่ต้องการน้ำหล่อเลี้ยง ถ้าไม่มีน้ำต้นไม้ก็เหี่ยว ถ้าไม่อยากให้เชลล์สมองเหี่ยว ซึ่งส่งผลให้การส่งข้อมูลช้า กลายเป็นคนคิดช้า หรือคิดไม่ค่อยออก ในแต่ละวันจึงควรดื่มน้ำให้บ่อย ๆ และมากๆ เข้าไว้
                            2. กินไขมันดี คนไม่ค่อยรู้ว่าสมองคือก้อนไขมัน ซึ่งจำเป็นต้องมีไขมันดี ไปทดแทนส่วนที่สึกหรอ แนะนำให้กินไขมันดีบระหว่างวัน จำพวกน้ำมันปลา สารสกัดใบแปะก๊วย หรือปลาที่มีไขมันดีอย่างปลาแซลมอน นมถั่วเหลือง วิตามินรวม หรือน้ำมันพริมโรสก็เป็นน้ำมันดี ที่จะทำให้เชลล์สมองเหมือนได้รับการบำรุงอยู่เสมอ

     
     

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 180018เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2008 16:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • สร้างได้แน่ๆๆครับ
  • จากครอบครัว สิ่งแวดล้อม
  • ขอบคุณครับ

ขอบคุณค่ะ...ที่ติดตามอ่าน อ.ขจิต ไม่ได้ทำงานหรอคะ วันนี้สบายดีหรอคะ

ใช้แรงงาน วันนี้เลยหยุดวันแรงงานครับ ฮ่าๆๆๆๆๆๆ

จริงสินะ เซ่อจัง เพราะวันนี้ไม่ได้หยุด ไปเรียนน่ะ ปวดหัวชะมัด ลืมวันลืมคืนเลยค่ะ

อ่านแล้วช่วยเตือนสติดีครับ

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆๆที่ช่วยให้เรารักดูแลตัวเองมากขึ้นนะครับ ^^

ยินดีค่ะ ขอบคุณที่สนใจบทความที่นำมาฝาก แล้วน้องเองอย่าลืมนำไปปฏิบัติด้วยนะคะ

ครูอุ๋ม

  • มายืนยันความคิด...ว่าอัฉริยะ สร้างได้จริงๆค่ะ..
  • หนูมีหนังสือ อัฉริยะสร้างได้ ของคุณหนูดี(วนิษา)ด้วยค่ะ...
  • อ่านแล้วได้ความรู้เยอะเลย...แต่ไม่ได้อยากเป็นอัฉริยะหรอกค่ะ...
  • แต่ในนนั้นมีเรื่องดีๆที่สอนเรา...ให้เราเข้าใจตัวเอง รู้จักตัวเอง...รู้จักที่จะดึงศักยภาพของตัวเองและผู้อื่นออกมามากกว่าค่ะ...
  • เพราะว่ามีหลายๆเรื่อง..ถ้าเราฝึกฝน ตั้งใจจริงๆ..เราก็ทำได้เช่นกันค่ะ..
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท