Praepattra
ผู้ช่วยศาตราจารย์ Praepattra Kiaochaoum

วันทีหกของการเดินทาง บนเส้นทางสีขาว เส้นทางแห่งบุญ : หลวงพ่อจรัญ


กิจฺฉํ สทฺธมฺมสฺสวนํ : การได้สดับธรรมของสัตบุรุษเป็นเรื่องยาก , ทนฺโต เสฏฺโฐ มนุสฺเสสุ : ผู้ฝึกตนดีแล้วเป็นผู้ประเสริฐที่สุดในหมู่มนุษย์ทั้งหลาย

           ก่อนจะมาที่วัดป่าเจริญราช  เราเคยเปิดเข้าไปดูในเว๊ปไซต์ของวัดแล้วเห็นรูปของมักกะลีผล นารีผล ด้วย (ตอนนี้ไม่รู้ว่ารูปนั้นอยู่ไหน) ก็รู้ว่าที่นี่ก็มีแบบนี้ด้วย  ทำให้นึกถึงหนังสือ มักกะลีผล นารีผล ของร.ศ.ด.ร.สุจิตรา  อ่อนค้อม ที่เขียนถึงชีวประวัติของหลวงพ่อจรัญ ฐิตะธัมโม หรือปัจจุบันคือ พระเทพสิงหบุราจารย์ วัดอัมพวัน จังหวัดสิงห์บุรี ในนามของหลวงพ่อเจริญ วัดป่ามะม่วง

            เราก็เคยได้รับแจกหนังสือสวดมนต์เล่มเล็กของหลวงพ่อที่แนะนำการสวดมนต์เริ่มตั้งแต่บทบูชาพระรัตนตรัย นะโมฯ พระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณ พาหุง มหากา อิติปิโสเท่าอายุบวกหนึ่ง คาถาชินบัญชร แผ่เมตตาและกรวดน้ำ ทำให้เราศรัทธาการสวดมนต์และฝึกสวดมนต์ แต่ก็สวดบ้าง ไม่สวดบ้าง (เพราะขี้เกียจ)  ก็รู้เลยว่าช่วงไหนพยายามสวดมนต์ ชีวิตก็จะมีสิ่งดีๆเข้ามา ทำให้เราพยายามที่ขยันสวดมนต์ทุกวัน เหมือนกับที่หลวงพ่อกล่าวไว้ว่า สวดมนต์เป็นยาทา  วิปัสสนาเป็นยากิน ตอนนี้โชคดีอยู่ที่วัดก็เลยทั้งกินยาและทายาไปด้วย

            ที่วัดมีหนังสือธรรมะเล่มเล็กของหลวงพ่อจรัญ ที่คนใจบุญทั้งหลายสั่งพิมพ์  แล้วนำมาถวายหลวงพ่อเพื่อแจกเป็นธรรมทาน หนังสือที่ต่างๆช่วยเผยแพร่เรื่องการสวดมนต์และความรู้เกี่ยวกับกฏแห่งกรรม วิธีแก้กรรมมากมาย (อ่านสนุกได้ความรู้ดีค่ะ) เราก็เก็บสะสมไว้ทุกชุดที่แจก ตั้งแต่สวดมนต์ ทำกรรมฐาน ตามแบบหลวงพ่อจรัญ  ทางสายเอก  กฏแห่งกรรม พุทธฤทธิ์พิชิตมาก(น่าอ่านมาก) และได้ร่วมทำบุญใส่ตู้หนังสือธรรมะด้วยค่ะ (ขออนุโมทนา  สาธุ  กับพวกท่านเหล่านี้ด้วยนะคะ)  เพราะเราได้เอามาอ่านและปฏิบัติตามหลวงพ่อจริงๆ ได้ผลดีจริงๆค่ะ  ตอนนี้เราศรัทธาท่านมาก เราเชื่อว่าท่านเป็นพระอรหันต์จริงๆ  อยากจะไปกราบนมัสการท่านมาก แต่ยังไม่มีโอกาสเลยค่ะ  คิดว่าเราน่าจะได้ไปเร็วๆนี้แหละค่ะ

            โชคดีที่ก่อนมาพี่หมวย (อาจารย์ที่มหาวิทยาลัย)  ใจดีมากเอาหนังสือมักกะลีผล นารีผลและสัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรมมาให้เรายืมอ่าน (เคยอ่านหรือยังค่ะ  ถ้าไม่เคยไปหาอ่านให้ได้นะคะ  ถ้าขี้เกียจอ่าน ที่วัดป่าฯก็มีซีดีเรื่องนี้ขายค่ะ รายได้เข้าวัด สร้างโรงอุโบสถค่ะ) เราก็เลยได้รู้ ชีวประวัติของหลวงพ่อจรัญ ฐิตะธัมโม คร่าวๆมาบ้าง(สนุก  ตื่นเต้นและได้ข้อคิดดีๆมากค่ะ) ทำให้เราเกิดแรงบันดาลใจและเชื่อในกฏแห่งกรรมมากขึ้น(นี่เป็นอีกเหตุผลที่ทำให้เราตัดสินใจอยู่ปฏิบัติกรรมฐานต่อ จาก 7 วัน เป็น 15 วัน เพราะเราอยากตัดกรรมตามที่หลวงพ่อบอกไว้ในหนังสือ)  จนอยากบวชเพื่อปฏิบัติธรรม  ตอนแรกก็ตั้งใจจะไปฝึกปฏิบัติกรรมฐานที่วัดอัมพวันคนเดียว (รู้ไหมค่ะว่าการชวนคนไปปฏิบัติธรรมนี่ยากมาก) แต่พอดีนุ้ยชวนมาที่นี่ (ดีใจที่มีเพื่อน) เราก็เลยมาที่วัดป่าฯนี้

            บรรยากาศที่วัดป่าเจริญราชเหมือนกับวัดป่ามะม่วงในหนังสือเลยค่ะ เหมือนจนเราต้องโทรไปเล่าให้พี่เก๋กับอ.ขวัญเพื่อนเราฟัง (เพราะอ่านหนังสือแล้ว)  เหมือนในช่วงที่หลวงพ่อเจริญเข้ามาบุกเบิกพัฒนาวัดให้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม สร้างศาลาและมีคนทยอยเข้ามาบวชเรื่อยๆ (เราได้รู้ที่หลังว่า หลวงพ่อวีระนนท์ก็เป็นหนึ่งในตัวละครของหนังสือด้วย )  ที่สำคัญที่นี่มีมักกะลีผล นารีผลให้ดูด้วย  ได้บรรยากาศมากๆค่ะ เหมือนกับตัวหนังสือออกมาเป็นของจริงเลยค่ะ (ขอโทษนะคะ  ช่างจินตนาการไปหน่อยค่ะ) ทำให้เรารู้สึกสุข สนุกและอบอุ่นใจ  ถึงแม้จะต้องอยู่คนเดียวที่กุฏิก็ตาม

            นอกจากหนังสือ ซีดี มักกะลีผล นารีผลและหนังสือสวดมนต์ของหลวงพ่อจรัญแล้ว เราเห็นรูปที่หลวงพ่อถ่ายกับหลวงพ่อจรัญด้วย (หลายใบ) ติดอยู่ที่กุฏิรับแขกและศาลายาวด้วย  (เพื่อนๆเริ่มสงสัยเหมือนเราไหม) และมีพระสงฆ์จากวัดอัมพวันรูปหนึ่ง ท่านกำลังตั้งใจปฏิบัติกรรมฐานอย่างเต็มที่ (ไม่หลับไม่นอน  ขยัน ตั้งใจมาก) ท่านบอกว่ามาให้หลวงพ่อแก้อารมณ์กรรมฐาน 7 วัน (แสดงว่าหลวงพ่อก็เก่งนะคะ) ได้คุยกับท่านแค่ครั้งเดียวค่ะ  แล้วก็ไม่ได้คุยกับท่านอีกเลย ท่านกลับไปตอนไหนเรายังไม่รู้เลย

            ตอนนี้ที่วัดป่าเจริญราช เหลือผู้ปฏิบัติธรรม บวชชีถือศีล 8 แค่ 3 คนเท่านั้น (ไม่นับแม่ชีกับตานีนะคะ) คือพี่เอ้ มาจากยุวพุทธฯ ซ.เพชรเกษม 54 มาแก้อารมณ์กรรมฐานกับหลวงพ่อ (เราก็เพิ่งรู้ว่า หลวงพ่อเป็นพระวิปัสสนาจารย์ที่ยุวพุทธ ฯ ด้วย) น้องปู มาจาก True ลาพักร้อนมาปฏิบัติกรรมฐานโดยเฉพาะ  ปูบอกเราด้วยว่า มาอยู่ที่วัดได้ประโยชน์ดีกว่าเอาเงินไปเที่ยวที่อื่นเยอะ (ปูนั่งสมาธิได้เก่งมาก ทั้งนิ่ง ทั้งนาน เดินจงกรมก็เก่ง ดูสงบมากซึ่งขัดจากบุคลิกสาวมั่น เปรี้ยว สวยของเธอ) แตกต่างจากเรา หันทางซ้ายก็เจอคนเก่ง  หันทางขวาก็เจอคนเก่ง เค้าตั้งใจปฏิบัติกรรมฐานกันมาก ดูตัวเองแล้วยังไม่ไปถึงไหนเลย  ยังอดทนไม่ได้เลย เฮ้อ! ยิ่งคิดยิ่งเศร้าใจ  อยากกลับบ้าน คิดถึงลูก นี่เราคิดผิดหรือเปล่าเนี่ยที่อยู่ปฏิบัติต่อ  โดยเฉพาะช่วงที่บรรยากาศสงบและเงียบเหงามากอย่างนี้

            ตกลงว่าวันนี้พี่สวยเค้าก็โทรมาขอโทษเราที่ไม่ได้อยู่เป็นเพื่อนเรา  และบอกว่ากลับมาแล้วปัญหาทางบ้านก็ไม่หนักเหมือนที่คิดไว้ เค้าก็อายนะที่กลับมาแบบนั้น  ถ้าเค้าไม่อยากอยู่จริง เค้าไม่ทนร้อนมาตลอดบ่ายหรอก  แต่ห่วงทางบ้านไม่กลับก็ไม่ได้  เราก็ไม่ได้ว่าอะไร  ได้แต่ให้กำลังใจพี่เค้า ว่า ไม่เป็นไรค่ะ วันหลังถ้าพร้อมแล้ว ค่อยมาใหม่นะคะ  แพรจะมาเป็นเพื่อน

            หลังจากฉันเพลเสร็จ  ปกติแล้วพวกเราต้องช่วยกันเก็บล้างชามกันมหาศาลที่คนใจบุญทั้งหลายนำอาหารมาเลี้ยงพระ  แล้วก็จากไป  แม่ชีก็เดินมาบอกเรา 3 คนให้ไปช่วยเก็บกวาดเช็ดถูที่ชั้น 2 บนศาลาใหม่ เพื่อเตรียมงานยกพระประธานในวันเสาร์ที่ 12 เมษายน ที่จะถึงนี้ (นี่ก็เป็นอีกเหตุผลที่ทำให้เราตัดสินใจอยู่ปฏิบัติกรรมฐานต่อ จาก 7 วัน เป็น 9 วัน เพราะเราอยากทำบุญยกพระประธานกับทำบุญสงกรานต์ก่อนค่อยกลับ ปฏิบัติแล้วก็อยากอยู่ต่อมาเรื่อยๆจนถึง 15 วัน)  วันนี้พี่อ้อยแม่ครัวเลยต้องรับศึกหนักคนเดียว (น่าสงสารมาก ถ้าเพื่อนๆไปทำบุญที่วัดอย่าลืมล้างชามเอาบุญด้วยนะคะ)  เราก็รีบขึ้นไปกันกะว่าเสร็จเร็วจะได้มาปฏิบัติกรรมฐานต่อ

            โอ้..พระเจ้า  ไม่อยากจะเชื่อฝุ่นบนศาลาเยอะมาก และเป็นฝุ่นปูนด้วย คันมาก น่ากลัวมาก (เพราะเราเป็นโรคภูมิแพ้ฝุ่นอยู่แล้ว  ไม่ให้กลัวได้ไงค่ะ  เราเคยแพ้มากจนหอบหืดด้วย  แล้วเราอยู่คนเดียว อยู่วัดไกลจากโรงพยาบาล รถเข้าออกลำบาก เครียดเลยเรา) เรามีกัน 3 คน มีไม้กวาด  ไม้ถูพื้น กับเครื่องดูดฝุ่น 1 ตัวเล็กๆ พวกเราเรียกมันว่า ไอ้เต่า มันช่วยกันทำความสะอาดศาลาวัดได้มาก (ถ้าใครอยากได้บุญเยอะๆนะคะ  ช่วยซื้อเครื่องดูดฝุ่นตัวใหญ่ๆไปถวายวัดหน่อยเถอะค่ะ  จำเป็นมาก) เราก็พยายามกวาดพื้นด้วยมือซ้ายนะ เพราะมือขวาเส้นเอ็นอักเสบมานานมากแล้ว (รักษาไม่หาย) ทำให้ถือของ จับของ ทำงานมากๆไม่ได้ (สงสัยจะเป็นโรคกรรม) แต่ก็ไม่ไหวต้องเอามือขวามาช่วยกวาดด้วย  ศาลาใหม่ใหญ่มาก งานที่ทำค่อนข้างเกินกำลังจนเรารับไม่ไหว ทั้งคัน ทั้งปวดข้อมือ  ทั้งที่พยายามกำหนด กวาดหนอๆไปตลอดแล้วก็เอาชนะความเจ็บปวดที่ข้อมือกับความกลัวไม่ได้ (รับไม่ได้แล้ว)  พอกวาดเสร็จเราก็เลยรีบขอตัวออกมาก่อนเพราะไม่ไหว (รู้สึกผิดมากเหมือนกันค่ะที่เอาเปรียบเพื่อนๆ) อาบน้ำเสร็จเราก็ปฏิบัติกรรมฐานในกุฏิไม่อยากออกมาเห็นความวุ่นวายข้างนอกเลย

            เย็นวันนั้น  หลวงพ่อก็ให้พวกเรามาทำวัตรเย็นและปฏิบัติกรรมฐานบนศาลาใหม่  ดีค่ะที่นี่มีมุ้งลวด  ยุงก็เลยไม่ค่อยมี (น่าเสียดายค่ะ  เพราะเราเพิ่งจะซักหมวกมุ้งที่เอาไว้ใส่กันยุงตอนนั่งสมาธิ ก็เลยไม่ได้ใช้เลยค่ะ) แต่เหม็นกลิ่นสี กลิ่นทินเนอร์มาก  แล้วจะคันๆจากฝุ่นปูนด้วย แต่พวกเราก็ทำวัตรเย็น เจริญกรรมฐานผ่านไปได้ด้วยดี (แม้เราจะไม่ค่อยสงบใจนักก็ตาม)

            บนศาลาใหม่มีมักกะลีผล นารีผล อยู่ในตู้โชว์ด้วยค่ะ  เราก็ไหว้แล้วล่ะตั้งแต่วันแรก นึกถึงตอนก่อนจะมา  วันที่พรเปิดดูรูปในเว๊ปไซต์ของวัด  มีอาจารย์ท่านหนึ่งเข้ามาเห็นแล้ววิพากวิจารณ์เลยว่า เป็นของปลอม เค้าเคยไปเห็นโรงงานทำมาแล้ว ฯลฯ (ดูถูกสารพัด เรากับพรก็เถียงสู้ไม่ได้) น่าเศร้าใจนะ  คนที่มีความรู้ระดับครู อาจารย์ แต่มาตัดสินอะไรบางอย่างแค่ได้เห็นรูป  ทั้งๆที่ยังไม่ได้สัมผัสของจริง แล้วยังมาบอกให้พวกเราไปบอกทางวัดด้วยว่า นี่ของปลอมให้เอาออก อย่ามาโชว์ อย่ามาให้คนบูชา(บาปกรรมจริงๆ)  เราน่ะ  เชื่อว่าของจริง  เพราะถ้าไม่จริงหลวงพ่อคงไม่เอามาตั้งไว้ให้บูชาหรอก (เราเชื่อว่ามีอะไรอีกหลายอย่างที่เราไม่รู้ ไม่เห็น และเกินสติปัญญาเรา  แต่มีอยู่จริง)ที่จริงเราก็อยากรู้นะว่าหลวงพ่อเอามาได้ไง  จะเหมือนที่หลวงพ่อเจริญ (ในหนังสือ)ได้มาหรือเปล่า แล้วมีลักษณะแบบนั้นหรือไม่ เราหาจังหวะถามอยู่ แต่ไม่มีโอกาสสักที  เพราะช่วงนี้ที่วัดกำลังเตรียมงานวันเสาร์ ทุกคนยุ่งมาก ไม่ว่างเลย  เพื่อนๆอดใจรอสักนิดนะคะ  อยากรู้อะไรดีๆต้องใจเย็นๆค่ะ วันนี้พอแค่นี้ก่อนนะคะ  รู้อะไรมากๆ เดี๋ยวจะเครียดค่ะ (ฮ่าๆๆ)

หมายเลขบันทึก: 179377เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2008 10:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อยากไปปฎิบัติธรรมซัก 7 วัน แต่ไม่มีโอกาสเลย อิจฉามากๆ คะ อยากเจอหลวงพ่อจรัญด้วยคะ คนมีกรรม

หลวงพ่อเจริญ  วัดป่ามะม่วง    ใช่หลวงพ่อจรัญ  หรือไม่ครับ

ถูกต้องแล้วครับ...

แล้วหลวงพ่อวีระนนท์ก็เป็นหนึ่งในตัวละครเรื่องนี้ด้วยค่ะ

ถ้าอยากรู้ว่าเป็นใคร เข้าไปทำบุญที่วัดป่าบ่อยๆก็รู้เองค่ะ อิ อิ

คุณแพรครับ ผมอยากรู้จริงๆว่า หลวงพ่อวีระนนทร์คือ สามเณรทองดี ที่ได้ญาณ 16 ก่อนหลวงพ่อเจริญ หรือป่าวครับ ในเรื่องมักกะลีผล อยากทราบเพื่อประดับศรัทธาอะครับ

อยากไปถือศีลที่นี้บ้างเพราะหัดนั่งสมาธิที่บ้านมานานแล้วไปไม่ถึงสักที

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท