ปัจจัยทางด้านการบริหารของรัฐบาล


4.    ปัจจัยทางด้านการบริหารของรัฐบาล

เนื่องจากรัฐบาลเป็นผู้ใช้อำนาจที่แท้จริงของรัฐ ในด้านการเมืองระหว่างประเทศ และเป็นผู้รับผิดชอบในการพิทักษ์รักษาความดำรงอยู่ของรัฐบาลทั้งสิ้น

ในโลกนี้มีความดำเนินการบริหารสองลักษณะ คือ ลักษณะเผด็จการ เป็นวิธีการที่รัฐบาลเป็นผู้ควบคุมภารกิจทุกอย่าง ซึ่งเชื่อว่าวิธีนี้เท่านั้นที่จะนำไปสู่ความสำเร็จของการเป็นมหาอำนาจได้  และลักษณะแบบประชาธิปไตย คือการสนับสนุนจากประชาชนโดยให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมรับรู้ในนโยบายของรัฐบาล   ซึ่งเชื่อว่าวิธีนี้เท่านั้นที่จะนำไปสู่ความสำเร็จของการเป็นมหาอำนาจได้ 

ความสามารถของรัฐบาล มีความสำคัญมากไม่ว่าจะใช้ระบบการจัดการวิธีใดก็แล้วแต่ หากรัฐบาลไม่มีความสามารถพอก็ไร้ประโยชน์ ดังนั้นรัฐบาลจึงจำเป็นต้องสามารถดำเนินการในประเด็นสำคัญ ดังนี้

1.     สามารถรักษากฎหมายและระเบียบข้อบังคับ

2.     สามารถทำให้การเมืองมีเสถียรภาพ

3.     สามารถพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม

4.     สามารถรักษาขวัญ กำลังใจของประชาชน

5.     สามารถดำเนินการทางการทูต

รัฐบาลจะมีความสามารถสูงก็ต่อเมื่อได้รับการสนับสนุนจากประชาชนในนโยบายต่าง ๆ ที่กำหนดไว้ ในที่สุดเมื่อรัฐบาลประสบผลสำเร็จในการดำเนินนโยบายตามที่ตนได้กำหนดไว้นั้นก็หมายถึงความประสพผลสำเร็จของชาติด้วยการสร้างอำนาจของชาติ

คำสำคัญ (Tags): #เนื้อหา
หมายเลขบันทึก: 179140เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2008 09:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท