ปัจจัยทางด้านภูมิศาสตร์


1.    ปัจจัยทางด้านภูมิศาสตร์

ที่ตั้ง ประเทศหนึ่ง ๆ มีลักษณะที่ตั้งแตกต่างกันออกไป เช่น ประเทศที่ติดกับทะเลสามารถที่จะติดต่อค้าขายกับประเทศอื่นได้ง่าย นอกจากนั้นประเทศที่มีที่ตั้งติดกับทะเลนั้น สำหรับประเทศที่ไม่มีทางออกทะเล จะกลายเป็นอุปสรรคสำหรับประเทศนั้นๆ ในการที่จะก้าวขึ้นไปสู่ความเป็นมหาอำนาจ การหาทางออกทะเลของประเทศที่ไม่มีทางออกทะเลนั้นอาจจะทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างกันได้ เช่น การที่นานาชาติช่วยโปแลนด์ ให้มีทางออกทะเลกลายเป็นปัญหาที่เรียกว่า ฉนวนโปแลนด์

ลักษณะภูมิประเทศ เป็นลักษณะที่บ่งบอกถึงความปลอดภัยของประเทศนั้น ๆ ด้วยประเทศที่มีภูเขาเป็นกำแพงกั้น สามารถป้องกันการรุกรานจากข้าศึกได้ ถ้าลักษณะเป็นที่ราบจะทำให้การคมนาคมภายในของประเทศนั้น มีความสะดวกต่อการขนส่ง การดูแลประชาชนในด้านการปกครองได้อย่างทั่วถึงมีผลดีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม

ส่วนลักษณะที่มีแม่น้ำ มีประโยชน์ในด้านการคมนาคมเป็นเส้นกั้นพรมแดน มีประโยชน์ทางด้านเกษตรกรรม

ขนาดและรูปร่าง  ขนาดของพื้นที่จะเล็กหรือใหญ่ ล้วนแต่เกี่ยวข้องกับอำนาจทั้งนั้น ประเทศมหาอำนาจจะมีอาณาบริเวณหรือเขตแดนที่กว้างขวางมีประโยชน์ในการจัดหาพื้นที่ที่อยู่อาศัย การประกอบอาชีพและแหล่งของทรัพยากร

แต่ประเทศที่มีพื้นที่กว้างเกินไปจะส่งผลต่อการปกครองซึ่งอาจดูแลหรือควบคุมไม่ทั่วถึง  ส่วนประเทศที่มีพื้นที่เล็ก ทำให้การป้องกัน การปราบปรามได้ง่าย

ลมฟ้าอากาศ จะมีผลต่อสุขภาพและการกระตือรือร้นของประชากรในประเทศนั้น ๆ เช่น ประเทศใดหนาว ประชากรของประเทศนั้นจะมีความกระตือรือร้นมากกว่าประเทศที่มีสภาพภูมิอากาศแบบสบาย ซึ่งต่างกับประเทศที่ร้อนจัดหรือหนาวจัด เขาจะต้องสู้กับสภาพอากาศร้อนหรือหนาวจัด ต้องดิ้นรนต่อสู้กับสภาพธรรมชาติเพื่อความอยู่รอด

แต่ในทางตรงกันข้าม พื้นที่ซึ่งร้อนหรือหนาวเกินไปทำให้ผู้คนอาศัยอยู่น้อย ซึ่งเป็นปัญหาต่อการพัฒนาอุตสาหกรรม ในขณะเดียวกันถ้าลมฟ้าอากาศดีจะทำให้ประชาชนสามารถประกอบอาชีพได้โดยปราศจากอุปสรรค

บางประเทศที่มีสภาพลมฟ้าอากาศไม่ค่อยดี จะทำให้เกิดมีการสร้างเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อที่จะต่อสู่กับภาวะธรรมชาติ เช่น มีการสร้างเขื่อน ดูดน้ำจากคลองเก็บไว้ใช้ การทำฝนเทียม

คำสำคัญ (Tags): #เนื้อหา
หมายเลขบันทึก: 179135เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2008 09:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 22:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีจร้าาาาาาา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท