ความยั่งยืน กับ มหาวิทยาลัย


ความยั่งยืน

เรื่องประทับใจอีกเรื่องที่ได้ฟังจากการไปศึกษาดูงาน SEAMEO RIHED 

   เรื่องของภาวะโลกร้อนที่ส่งผลต่อชาวโลก เชื่อว่าเรากำลังน่าจะอยู่ในยุคที่ในอีก 50 ปีข้างหน้าน่าจะเป็นยุคที่ได้บันทึกประวัติศาสตร์ของการปฏิวัตทางนวัตกรรมใหม่ ๆ เพราะทั้งน้ำมันแพง ข้าวขึ้นราคา น่าจะมีคนคิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ ให้เราได้หลุดพ้นปัญหาที่กำลังเป็นอยู่ (เรื่องนี้ไม่เกี่ยวค่ะ)

   ได้เข้าฟังการประชุมเรื่อง "The Growning Importance of Sustainability on Compuses" ตอนอ่านหัวเรื่องกับเข้าฟังบรรยาคนละเรื่องที่เราคาดไว้ แล้วท่านละอ่านแล้วคิดว่าเป็นเรื่องอะไรดี 

    หัวข้อดังกล่าวมีวิทยากรสองคน คนหนึ่งมาจาก (จำได้ได้เหมือนกัน) แต่สิ่งที่เค้าบรรยายคือทำอย่างไรมหาวิทยาลัยจึงปรับเปลี่ยนหลักสูตรต่าง ๆ ที่ตอบสนองกับปัญหาของภาวะโลกร้อน ไม่ว่าด้านสังคมควรสอนให้คนมีจิตสำนึก ด้านวิศวกรรมคิดค้นนววัตกรรมใหม่ ๆ ที่ลดการใช้ หรือ สร้างภาวะโลกร้อน

    วิทยากรอีกคน บรรยายถึงการปรับปรุงภูมิสถาปัตย์ใหม่ เพื่อให้เกิดการประหยัดพลังงาน ให้เกิดบรรยากาสความมีชีวิตชีวาในการมหาวิทยาลัย การพิจารณากิจกรรมต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัยให้จัดในอาณาบริเวณเดียวกัน เพื่อลดใช้พลังงาน แต่ยังคงไว้ซึ่งกิจกรรมต่าง ๆ ที่ต้องจัด หรือการจัดอาคารให้รองรับกิจกรรม ซึ่งสถาปนิกหรือวิทยากรที่บรรยาย ได้กล่าวถึงการปรับปรุงภูมิทัศน์ต่าง ภายในมหาวิทยาลัย เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอย ลดการใช้พลังงาน แต่ไม่ลดกิจกรรมที่ต้องจัด เพิ่มความสะดวกสบาย ความปลอดภัยในมหาวิทยาลัย เป็นโครงการที่ดำเนินการยาก โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยที่มีหลายคณะ กระจาย ด้วยความคิดเห็นแตกแยกมาก แต่วิทยากรก็นำเสนอว่าควรทำเป็น Zone เพื่อให้เห็นประโยชน์ก่อนจึงดำเนินการ Zone ถัดไป (เขียนแล้วไม่ตืนเต้นเลย แต่จำได้ว่าประทับใจเรื่องนี้มาก ๆ)  

คำสำคัญ (Tags): #sustainability
หมายเลขบันทึก: 179106เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2008 00:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท