ความจริงที่เราอาจ(ไม่)รู้ แต่ไม่สนใจ(นัก)


รู้หรือไม่ว่า...พืชผักที่เราซื้อมาประกอบอาหาร ... ล้วนไม่ปลอดภัยจากสารพิษ!

ความจริงที่เราอาจ(ไม่)รู้  แต่ไม่สนใจ(นัก)

 

งานของข้าพเจ้าต้องคลุกคลีอยู่กับเกษตรกรอยู่ตลอดเวลา เดือนละไม่ต่ำกว่า 20-25 วัน นับเวลาจนถึงขณะนี้ก็6 ปีกว่าแล้ว...ที่ยังทำหน้าที่ตรงนี้อยู่ สิ่งที่สัมผัสมา สิ่งที่เห็นมา แหล่งปลูกพืชผักใหญ่ๆ ได้แก่ภาคเหนือบน เหนือล่าง อีสาน กลาง ตก ใต้ และคิดว่าตะวันออก(ที่ผมไม่ได้ไปสัมผัสในเขตนี้)ก็คงจะเช่นภาคอื่นๆ เมื่อคิดดูแล้วไม่รู้ว่าจะสงสารใครดี ระหว่างเกษตรกร หรือผู้บริโภค...

 

รู้หรือไม่ว่า...พืชผักที่เราซื้อมาประกอบอาหาร คิดว่ากว่าร้อยละ 90 ขึ้นไป... ขึ้นไปเท่าไหร่ไม่รู้อาจจะ 95 หรือ 98 แต่ไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์แน่นอน... ล้วนไม่ปลอดภัยจากสารพิษ!

 

รู้หรือไม่...เกษตรกรเขาฉีดสารเคมีกำจัดศัตรูพืชอย่างไร? ...ตอบว่าในขณะที่เก็บเกี่ยวผลผลิตเขาก็พ่นยาไปด้วย !!... เก็บเกี่ยวตอนเช้า ตอนบ่ายหรือเย็นพ่นสารเคมีกำจัดโรคแมลง และเช้าวันต่อมาเก็บเกี่ยวไปขายตลาด!! วนเวียนอย่างนี้จนกว่าจะเก็บเกี่ยวไม่ได้ หรือไม่คุ้มที่จะเก็บเกี่ยวเพราะต้นพืชโทรมหมดแล้ว...เห็นชัดๆ เห็นจะๆ กับตาตัวเอง...

 

รู้หรือไม่...ทำไมเกษตรกรถึงทำเช่นนั้น...เพราะพื้นที่ที่เป็นแหล่งปลูกผักนั้น พื้นดินไม่เคยได้ว่างเว้นไม่เคยได้พักจากสารเคมีเหล่านั้น เมื่อใส่ซ้ำๆ กันหลายฤดูหรือหลายปี ทำให้โรคและแมลงปรับตัวให้ทนต่อยาเคมีเพื่อความอยู่รอดของสายพันธุ์ตามกฎของธรรมชาติ หรือพูดให้ชัดๆ คือ โรคแมลงมันดื้อยา เมื่อดื้อยา พ่นสารเคมีก็ไม่ค่อยจะตาย เมื่อหยุดพ่นวันใดพืชเสียหายวันนั้น...เพื่อความอยู่รอดของเกษตรกร เพื่อที่จะขายผลผลิตให้ได้..ผลผลิตต้องดูดี สวย ถูกใจแม่ค้า จึงจำเป็นต้องทำ...

 

รู้หรือไม่...เกษตรกรทุกคนรู้เรื่องนี้ เคยถามว่าไม่สงสารคนกินบ้างหรือ? คำตอบคือ สงสาร แต่ไม่รู้จะทำอย่างไร...ไม่ทำตัวเกษตรกรเองนั่นแหละจะตาย... เกษตรกรเกือบทุกบ้านจะทำแปลงเล็กๆ หลังบ้านเพื่อปลูกพืชผักบริโภคเองในครัวเรือน...โดยไม่ใช้สารเคมี...

 

รู้หรือไม่...แม้ผักอนามัยบางยี่ห้อ หรืออาจจะหลายยี่ห้อ...ก็ไม่ปลอดภัย!!!  เหตุผลเดียวกันกับข้างต้น...

 

รู้หรือไม่...บางคนอาจสงสัย อาจวิตก...แล้วจะทำอย่างไรดี? ...เวลาจะประกอบอาหารใส่ใจในการล้างผักสักนิด มีหลายวิธี เช่น แช่น้ำเกลือ แช่ด่างทับทิม หรือเปิดน้ำให้ไหลผ่านสักห้านาทีสิบนาที... หรือไม่..ก็ปลูกกินเอง...

 

รู้หรือไม่...บางคนอาจสงสัย อาจแย้ง...ที่ตลาดพืชผักใหญ่ๆ เขามีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบตลอดอยู่แล้ว...ตอบว่าคนอยู่ในวงการจะรู้...

 

รู้หรือไม่...บางคนอาจสงสัย ต้องการถามว่าแล้วเปอร์เซ็นต์ที่เหลือ แม้จะเหลือแค่ 2 หรือ 8 เปอร์เซ็นต์นั้นอยู่ที่ไหน แนะนำได้หรือไม่....ตอบว่าได้...เท่าที่รู้

 

ต้องรู้ก่อนว่า...ผักปลอดสารพิษ ไม่เหมือน ผักไร้สารพิษ

ผักปลอดสารพิษมีการใช้สารเคมีปกติ แต่จะเว้นหรือหยุดการใช้ก่อนเก็บเกี่ยว อาจจะสิบวันหรือหนึ่งอาทิตย์ แล้วแต่ว่าฤทธิ์ยาที่ใช้นั้นสลายช้าเร็วแค่ไหน เท่าที่รู้ มีโครงการหลวง ผักที่ติดป้ายว่าเป็น ผักอนามัย หรือ ผักปลอดสารพิษ บางยี่ห้อ และผักไร้ดินหรือไฮโดรโปนิกส์

ผักไร้สารพิษ คือผักที่ไม่ใช้สารเคมีใดๆ เลยทุกกระบวนการผลิต แม้แต่ปุ๋ยเคมี ที่รู้คือ พืชผักที่ผลิตโดยกลุ่มชาว อโศก อาจจะมีที่อื่นด้วยแต่ข้าพเจ้าไม่รู้ ไม่ได้ไปสัมผัส

 

ขอจบก่อน...พูดมากเดี๋ยวโดนหมายหัว...หวังว่าข้อมูลธรรมดานี้คงมีประโยชน์บ้าง

หมายเลขบันทึก: 179049เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2008 18:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับคุณดินดอน

  • ครูสุอยู่บนดอย ก็ถือว่าตัวเองโชคดีที่ได้กินผักจากดอย ผักพื้นบ้านที่ปลอดสารพิษ
  • ผักเดี๋ยวนี้อันตรายมากครับ บางชนิดบอกว่าปลอดสารพิษ แต่ก็ไม่อยากเชื่อนะครับ เพราะสวยงามมาก
  • ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท