คนตานี
saifuddeen Abu Ni-nasreen (سيف ألدين) ibn ni-umar ibn ni-kejik An-nuree

70.อ่านข่าวเล่มาฝาก++เรื่องชายแดน ประสาท ข้อพิพาท


ชายแดน ประสาท ข้อพิพาท

ได้มีการนำเอาแผนที่ฉบับหนึ่งขึ้นเผยแพร่บนเว็บไซต์ของชาวกัมพูชาหลายแห่ง แสดงเส้นเขตแดนตามแผนที่ที่สหรัฐฯ จัดทำขึ้นเทียบกับเส้นเขตแดนใหม่ที่อ้างว่าจัดทำขึ้นจากภาพถ่ายดาวเทียมโดยกูเกิ้ล (Google) ประกอบการกล่าวหาว่าช่วงกลายปีที่ผ่านมาประเทศไทยได้รุกล้ำเขตแดนกัมพูชาตลอดแนวพรมแดนด้านนั้น
       

แผนที่แสดงที่เรียกว่า เส้นเขตแดนตามแผนที่สหรัฐฯ (เส้นสีแดง) กับ เส้นเขตแดนตามแผนที่กูเกิ้ลในปัจจุบัน (เส้นสีเหลือง) ที่แสดงให้เห็นว่า กัมพูชาได้เสียดินแดนให้แก่ไทยมาอย่างต่อเนื่องตลอดแนวพรมแดนเขาพนมดงรัก (Dong Rek) ใกล้กับปราสาทพระวิหาร แต่ไม่มีการระบุต้นตอของแผนที่เปรียบเทียบ ตลอดจนเทคนิคที่ใช้ในการจัดทำเพื่อเปรียบเทียบดังกล่าว
       
       ขณะเดียวกันกลุ่มผู้ที่นำเรื่องนี้ออกเผยแพร่ยังพยายามสร้างประชามติเสนอให้รัฐบาลกัมพูชา ล้มเลิกความตกลงที่ทำกับไทยเมื่อปี 2002 (2545) เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาชายแดน และ ให้ยืนยันอาณาเขตของกัมพูชาตามสนธิสัญญาปักปันเขตแดนฝรั่งเศส-สยามเมื่อเกือบ 100 ปีก่อน
       
       ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นในขณะที่ไทยคณะผู้แทนไทยและกัมพูชากำลังจะเจรจากันในกรุงปารีสต้นเดือนหน้า เกี่ยวกับการจดทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก
       
       กลุ่มบุคคลดังกล่าวกำลังรณรงค์ทางเว็บไซต์กล่าวหาว่า ไทยกำลังขัดขวางทุกวิถีทางเพื่อมิให้ฝ่ายกัมพูชาบรรลุวัตถุประสงค์ เนื่องจากไทยต้องการมีส่วนร่วมในการจดทะเบียนเพื่อจะได้เป็นเจ้าของโบราณสถานล้ำค่านี้ด้วย
       
       เว็บไซต์ของชาวเขมรพลัดถิ่นกล่าวอ้างว่าได้แผนที่ดังกล่าวไปจากบุคคลวงในที่ใช้ชื่อว่า Thhai Makarar แต่ก็ไม่ได้ระบุแหล่งต้นตอของแผนที่และเทคนิคในการจัดทำ เพื่อเปรียบเทียบระหว่างแนวเส้นเขตแดนของแผนที่สหรัฐฯ กับแนวเส้นเขตแดนที่จัดทำโดยกูเกิ้ลเมื่อปี 2550
       
       "กัมพูชาไม่ควรยอมรับอะไรทั้งสิ้นเกี่ยวกับเส้นเขตแดนอาณาบริเวณนั้นนอกจากแผนที่ที่จัดทำขึ้นก่อนปี 2501 ก่อนที่เขาพระวิหารจะถูกครอบครองโดยประเทศไทย หรือ ตามที่ศาลโลกในกรุงเฮกพิพากษาเมื่อปี 2505" คณะผู้รณรงค์กล่าว
       
       ข้อความยังกล่าวหาอีกว่าเป็นเรื่องที่น่าเศร้า ในขณะที่กรณีพิพาทเขาพระวิหารยังไม่เคยยุติ ช่วงตั้งแต่ปี 2507 เป็นต้นมาฝ่ายไทยได้รุกล้ำเขตแดนของกัมพูชาเสมอมาตลอดแนวชายแดนด้านเขาพระวิหารซึ่งเห็นได้ชัดเมื่อเปรียบเทียบเส้นเขตแดนตามแผนที่ที่สหรัฐฯ จัดทำขึ้น กับแนวเส้นเขตแดนปัจจุบันที่จัดทำโดย Google
       
       "เมื่อดูจากแผนที่ที่แนบมาด้วย ใครๆ ก็รู้สึกได้ว่ากัมพูชาถูกรุกล้ำและถูกข่มขืนอย่างเป็นนิรันดรโดยเพื่อนบ้านที่มีพลังอำนาจเหนือกว่า เขตแดนกัมพูชาทั้งทางด้านตะวันออกและตะวันตกได้หดหายไปทุกวันและดูเหมือนว่ารัฐบาลในปัจจุบันยังไม่ได้กระทำอย่างเพียงพอในการปกป้องเส้นเขตแดนของเรา หวังว่าบรรดาผู้นำโดยเฉพาะอย่างยิ่งนายกรัฐมนตรีฮุนเซนจะตื่นขึ้นมารับรู้ความเป็นจริง" เว็บไซต์ของชาวแคนาดาในเมืองมอนทรีอัล แคนาดา ระบุ
 
แนวเส้นเขตแดนบริเวณที่เกิดกรณีพิพาทระหว่างไทย-กัมพูชา ตามแผนที่อัตราส่วน 1:2500,000 ที่สหรัฐฯ จัดทำขึ้น

       แผนที่กับข้อความเหล่านี้ถูกนำขึ้นโพสท์บนเว็บไซต์ภาษาเขมรในกัมพูชาอีกหลายแห่ง มีผู้เข้าไปอ่านและร่วมแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่เชื่อตามข้อความที่แสดงแผนที่กำกับและประณาม "พวกไทยกง" (Thai Cong) อันเป็นศัพท์ที่ใช้เรียกเปรียบเทียบกับ "เวียดกง" (Viet Cong) กองกำลังคอมมิวนิสต์ในช่วงสงครามเวียดนามที่รุกล้ำดินแดนเขมร
       
       "น่าเป็นห่วงว่าคณะจากกัมพูชาที่จะไปเจรจาในกรุงปารีสจะถูกกดดันให้ต้องยอมรับในความต้องการของฝ่ายไทย ประเทศไทยนั้นได้ยืนยันมาแต่ต้นว่าควรจะจดทะเบียนปราสาทพระวิหารร่วมกันหรือไม่ก็ประเทศกัมพูชาจะต้องยอมมอบดินแดนพิพาทโดยรอบให้แก่ประเทศไทย ฝ่ายไทยจึงจะยุติการขัดขวางกัมพูชาในการสมัครเข้าจดทะเบียนปราสาท" ข้อความระบุในส่วนหนึ่ง
       
       กัมพูชาจะต้องไม่ยอมให้ไทยบีบบังคับให้ปฏิบัติตามความตกลงที่ทำกับฝ่ายไทยเมื่อปี 2002 (2545) กัมพูชาจะต้องยืนยันใช้เอกสารกับแผนที่ที่กำหนดขึ้นตามสนธิสัญญา (ฝรั่งเศส-สยาม) ปี 1907 (2454) ตลอดจนแผนที่ที่จัดทำขึ้นในช่วงทศวรรษที่ 1950 และ 1960 หรือแผนที่ที่องค์การสหประชาชาติยอมรับและมีบันทึกเอาไว้ก่อนปี 1970 (2513)
       
       "การยอมรับที่จะใช้แผนที่ตามความตกลงกับไทยปี 2002 (2545) นั้น จะเท่ากับเป็นการยอมยกบูรณภาพเหนือดินแดนกัมพูชาให้แก่ประเทศไทย ซึ่งจะเป็นโศกนาฏกรรมสำหรับประเทศ" ข้อความระบุ.

http://www.manager.co.th/IndoChina/ViewNews.aspx?NewsID=9510000048922

********

 

จะว่าไปแล้ว เรื่องที่น่าจะสงบ แต่ก็ยังเป็นเรื่องที่ยังหาข้อยุติไม่ได้ เพราะว่าถือแผ่นที่คนละใบ

และปัญหาก็เกิดมาจนถึง บัดเดี่ยวนี้

หมายเลขบันทึก: 178967เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2008 09:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลอีกแง่มุม ซึ่งก็ไม่เกินความคาดหมายนะครับ ทางฝ่ายเราก็มีโจมตีทางนั้น ทางฝ่ายนั้นก็พุ่งเป้ามาทางนี้

เรื่องสถานที่ตั้งของปราสาทคงต้องยอมกันแล้วเพราะศาลตัดสินไป ส่วนทางเราแพ้คดีคงต้องยอมรับไป แต่เรื่องแนวเขตแดนยาวขนาดนั้น ก็เป็นเรื่องอีก ส่วนคณะกรรมการที่ตั้งร่วมกัน แล้วมีมติตกลงร่วมกันก็น่าจะใช้ได้ คณะกรรมการที่ใหม่กว่าก็น่าจะยืนยันได้น้ำหนักกว่าคณะในอดีต เรื่องนี้ไม่รู้ข้อตกลงเขียนกันว่าไง

ประเด็นเอาข้อมูลในอดีตมาอ้างอิง มีคนพูดเหมือนกันครับว่า ถ้าเป็นข้อมูลทางประวัติศาสตร์มาหักล้างกันอย่างนี้ พื้นที่เมืองไทยเราก็คงเกือบหมด เพราะปราสาทหินของอิทธิพลขอม มีอยู่เกือบ ๆ ทั่วประเทศ

รัฐที่ไร้เสถียรภาพก็นำความยุ่งยากสู่คนในชาติรวมทั้งเพื่อนบ้านอีกด้วยน่ะครับ ไทยเราก็อย่าได้เป็นเช่นนั้นเลย

         การเผยแพร่ข้อมูลเช่นนี้ ขาดน้ำหนัก ขาดความเชื่อถือ ไม่มีแหล่งที่มาของข้อมูล เพราะเป็นการวาดเส้นแผนที่หรือการสร้างแผนที่โดยใครก็ได้ลงบนแผนที่ของกูเกิ้ลเอริธซึ่งเป็นแผนที่ ที่ไม่ตรงตามความจริง บิดเบือนความจริงได้ สร้างความสับสนให้กับประชาชน

สวัสดี

mr. สุมิตรชัย คำเขาแดง

ที่เข้ามาแวะ และทักท้ายครับ

เป็นเรื่องเราต้องเรียนรู้ให้มาก

++++++++

สวัสดี

ร่มไม้ใหญ่ใกล้ทาง

อย่างว่านะครับ

แผ่นที่คนละใบ

คนถือ ก็มีจุดมุ่งหมายต่างกันอยู่แล้ว

ผมค่อนข้างมีความรู้สึกสะท้อนใจกับคำตัดสินของศาลที่ยกเขาพระวิหารให้กับกัมพูชา  นึกถึงทีไร  ก็เศร้า ๆ หม่น ๆ เสมอมา  แต่ก็น้อมรับคำตัดสินนั้นอย่างไม่รื้อฟื้น ...

แต่อย่างน้อย  ผมก็ยังอยากเห็นการร่วมมือของสองประเทศในการดูแลและร่วมบูรณาการให้เขาพระวิหารเป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ - อารยธรรมให้มากที่สุด

ส่วนปัญหาชายแดนนั้น,  ผมยังมองว่า  ราวกับเป็นสงครามเย็นที่ไม่รู้จบสิ้นซะเหลือเกิน  หันหน้ามามองน้ำโขงแล้วสุขใจกว่าการมองเขาพระวิหารเป็นที่สุดเลยก็ว่าได้

....

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับอาจารย์

ที่เข้ามาเยี่ยมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท