กรกฎ
นาง เพ็ญศรี เพ็ญ เนาวศิลป์

บันได 5 ขั้น สู่ชีวิตที่มีความสุข


ทำอย่างไรให้ชีวิตมีความสุข

บันได 5 ขั้น สู่ชีวิตที่มีความสุข

 

ชีวิตที่มีความสุข
 

เรียบเรียงโดยกระปุกดอทคอม

          เคยมองว่าตัวเองด้อยค่ากันบ้างไหม เคยคิดว่าตัวเองโชคร้ายสุดๆ กันบ้างหรือเปล่า แล้วเคยรู้สึกทุกข์ทุกครั้งไหมที่คิดและมองตัวเองแบบนั้น หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่มักรู้สึกแย่ๆ กับหลายๆ สิ่ง หลายๆ อย่างที่เข้ามาในชีวิต เป็นเพียงเพราะคุณมองคนที่สูงกว่ามากไปหรือเปล่า ละโมบโลภมากไปไหม การเอาตนเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น บางครั้งมันทำให้เราเกิดความทะเยอทะยานก็จริง แต่บางทีมันก็ทำให้เรารู้สึกแย่ๆ ได้ หากสิ่งที่ฝันไว้มันไกลความจริงนัก (ว่ามั้ย) สู้มาทำวันนี้ให้มีความสุขที่สุดกันดีกว่า "บันได 5 ขั้น สู่ชีวิตที่มีความสุข" จะทำให้คุณได้พบความสุขในตัวเองอย่างแท้จริง... ลองอ่านดูนะคะ

บันไดขั้นที่ 1 มองตัวเองว่าดีและมีค่าทุกวัน

         ในแต่ละวันให้นึกถึงความดีและความโชคดีของตนเอง เริ่มต้นด้วยการตื่นนอนตอนเช้า ให้ยิ้มกับตัวเองและนึกว่าโชคดีที่ได้ตื่นขึ้นมาแล้ว ให้นึกถึงความดีของตนเองที่เคยทำมาแล้วในอดีต (ที่สามารถนึกได้ง่ายๆ) เช่น เคยทำบุญ เคยช่วยคนที่อ่อนแอกว่า เคยสงเคราะห์สัตว์ ฯลฯ คิดว่าตัวเองดีและมีคุณค่าที่ได้เคยทำสิ่งดีๆ และให้นึกซ้ำๆ จะได้เกิดความเชื่อตามที่นึกนั้น คุณก็จะเกิดความอิ่มเอิบใจและเชื่อว่าตัวเองมีความดี ความเก่ง ตามความเป็นจริงในขณะนั้นด้วย คุณจะเกิดความอยากมีชีวิตอยู่ และสร้างสิ่งที่ดีๆ ให้กับชีวิตต่อไป และต้องอวยพรตัวเองเสมอๆ อย่าแช่งหรือตำหนิตัวเอง และอย่ารอให้คนอื่นมาชื่นชมคุณซึ่งมักจะไม่ได้ดั่งใจหรือได้มาก็ไม่สมใจ

บันไดขั้นที่ 2 มองคนอื่นดี มองโลกในแง่ดี

          ขั้นนี้คุณจะต้องมองว่าทุกๆ คน มีขีดจำกัดของความสามารถ ความดี ความเก่งกันทุกคน ตามความเป็นจริงของเขาซึ่งไม่เท่ากัน และไม่เหมือนกันเลย ส่วนความไม่ดีหรือไม่เก่งของเขา (ซึ่งมีกันทุกคน) ปล่อยให้เป็นเรื่องของเขาไป ให้มองเฉพาะส่วนที่ดีของเขาเท่านั้น ถ้าคุณทำได้เช่นนี้ คุณก็จะเป็นคนที่มองอนาคตและชีวิตดี มีความหวังที่ดีในชีวิตตลอดเวลา สองสิ่งนี้ถ้าคุณทำเป็นนิสัยคุณจะพบว่าโลกนี้มีสิ่งที่ดีๆ และไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคต่างๆ และท้ายที่สุดก็จะกลายเป็นสุขนิยมทั้งชีวิต

บันไดขั้นที่ 3 ทำวันนี้ให้ดีที่สุด

          คือการอยู่กับปัจจุบัน ทำกิจกรรมในวันนี้และเวลานี้ให้ดีที่สุด ทำได้แค่ไหนเอาแค่นั้น ไม่ทุกข์ร้อน หรือคาดหวังกับผลลัพธ์ของมัน ไม่ว่าจะสมใจหรือไม่สมใจก็ตาม จงชื่นชมในความตั้งใจ ทำเต็มความสามารถของตนเอง และคิดต่อว่าในอนาคตจะต้องทำให้ดีกว่านี้ นอกจากนั้น คุณต้องเลิกจดจำหรือนึกถึงเรื่องที่ไม่ดีที่เกิดกับคุณในอดีต เพราะการจดจำเรื่องราวที่ไม่ดีในอดีตเท่ากับคุณไปสะกิดแผลในใจ และจะทำให้คุณเจ็บปวดมากยิ่งขึ้น จนส่งผลให้ปัจจุบันคุณไม่มีความสุข และกลัวว่าอนาคตจะเกิดสิ่งที่ไม่ดีซ้ำๆ อีก

บันไดขั้นที่ 4 มีความหวังและเชื่อว่าอนาคตจะดีเสมอ

          ความหวัง ความเชื่อ เกิดจากความคิดถึงบ่อยๆ หรือได้ยินบ่อยๆ จงนึกและบอกกับตัวเองเสมอว่า อนาคตจะดีขึ้นอีกเรื่อยๆ จะส่งผลให้เกิดกำลังใจมากขึ้น อยากพบเห็นสิ่งต่างๆ ที่จะเข้ามาในชีวิตโดยไม่กลัว มีอารมณ์ขัน และไม่จริงจังกับชีวิตมากนัก แต่จะมีความหวังที่ดีๆ อยู่เสมอ แต่อย่ามีความคาดหวังกับชีวิตมากเกินไป เพราะถ้าคาดหวังกับชีวิต เรามักจะกลัวหรือกังวลว่าจะไม่ได้ผลลัพธ์ดังความคาดหวัง หรือเมื่อได้มาแล้วก็มักไม่พอใจ จึงอาจทำให้เกิดทุกข์ได้

บันไดขั้นที่ 5 ปรับปรุงตัวเองเสมอ

โดยปรับปรุง 4 ส่วนที่มีความสำคัญต่อชีวิต คือ

          1. การงาน ให้มีความขยัน อดทน หมั่นหาความรู้ใส่ตัว และกล้าลงมือปฏิบัติในสิ่งที่ควรทำ จะทำให้มีการลงมือทำสิ่งใหม่ๆ ในชีวิตได้เรื่อยๆ และปรากฏเป็นผลงานที่ชัดเจน

          2. ครอบครัวจะต้องยึดหลักที่เป็นมงคลต่อกันคือ ไม่อิจฉา ไม่ระแวง ไม่แข่งขัน ไม่นอกใจ รู้จักการให้และการอภัย มีน้ำใจ และรู้จักเกรงใจกัน

          3. สังคมหมั่นสร้างมิตรเสมอ มีการให้ความสำคัญกัน ให้ความช่วยเหลือแบ่งปันซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะคนที่มีโอกาสทางสังคมที่ด้อยกว่าเรา รวมทั้งการพูดจากันแบบปิยวาจา

          4. ตัวเอง ต้องมีการพัฒนาตนเองเสมอ มีความภูมิใจตนเองตามความเป็นจริง สามารถให้กำลังใจตัวเองได้ และมีกำลังใจที่พร้อมจะเปลี่ยนแปลงตนเองไปในทางที่ดีขึ้น

          โดยปกติแล้วคนเรามักคิดจะเปลี่ยนแปลงโลก เปลี่ยนแปลงสังคมและคนอื่นอยู่เสมอ แต่มีน้อยนักที่คิดจะเปลี่ยนแปลงตัวเอง อย่างที่ลีโอ ตอลสตอย กล่าวไว้

          ความคิดนั้นมีอิทธิพลมาก ถ้าคุณคิดแต่สิ่งที่ดีๆ อยู่เสมอ คุณก็มักจะเจอแต่สิ่งที่ดี แต่ถ้าคุณมองโลกในแง่ร้ายคุณเองก็มักจะไม่มีความสุข เพราะจะร้อนรุ่มไม่ได้อย่างใจ กลายเป็นคนขุ่นมัวอยู่ตลอดเวลา ทำตัวให้เหมือนน้ำเย็นที่ใครๆ ก็อยากอยู่ใกล้ อยากดื่มกิน นับแต่นี้ไปเปลี่ยนมาคิดอะไรในแง่ดีกันเถอะชีวิตจะได้มีความสุขกันมากขึ้น



ข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

คำสำคัญ (Tags): #km#kmobec#kmska2#songkhla#แมงมุม
หมายเลขบันทึก: 178646เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2008 14:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2012 19:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ดีเลยครับ จะได้ประเมินตัวเองและปรับปรุงให้พัฒนาตนอยู่เสมอ

อ่านแล้วคิดว่าเข้าข่ายทุกขั้นเลย  แต่ไม่ค่อยเต็มร้อย...จะพยายามอีก และต่อไป

สวัสดีคะคุณ จ๊ะ..นะ..เพ็ญ
บันได 5 ขั้นนี้ค่อนข้างสวยหรูฟังและอ่านดูง่าย ๆ นะ
แต่พอจะทำจริง ๆ แล้วคิดหน้าคิดหลังว่าจะทำได้เต็ม 100%
รึเปล่า
แต่ก็จะลองดูสักตั้งนะ ไม่เสียหายแน่นอน
ขอบคุณมากกับแนวคิดที่มีประโยชน์ ที่นำมาบอกต่อได้ดี

ขอบคุณมากครับที่นำเอาแง่คิดดีๆมาฝาก

ดีจังเลย ได้อ่านแล้ว ก็รู้สึกว่า จิตใจแจ่มขึ้น (แต่ปากมันไวกว่าจิตนี่สิ)

แค่อ่านก็มีความสุขแล้ว จะลองทำดูครับ

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆแบบนี้นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท