ตอนที่51 กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรทำเก๋ผลิตพันธุ์ข้าวดีสู่ชุมชน


การเตรียมแปลง ต้องกำจัดข้าวเรื้อในนาออกให้หมด โดยการไถพรวนแล้วไขน้ำเข้าให้ข้าวเรื้องอก แล้วไถคราดกำจัดข้าวเรื้อก่อนหว่านข้าว

พันธุ์ข้าว เป็นสิ่งจำเป็นที่เกษตรกรจะต้องแสวงห่าพันธุ์ที่ดีเพื่อให้ได้ผลผลิตข้าวที่ดีต่อไป แต่การจัดหาพันธุ์ข้าวที่บริสุทธิ์ในชุมชนในราคายุติธรรมนั้นยากนัก เมื่อสถานการณ์เป็นเช่นนี้ ศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลวังไก่เถื่อน จึงถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตพันธุ์ข้าวให้แก่กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรถ้ำเข้ เพื่อผลิตพันธุ์ข้าวหอมปทุมธานี 1 จำหน่ายให้กับเพื่อนเกษตรกรในราคายุติธรรม แทนการผลิตผลิตภัณฑ์ จำพวกแปรรูปผลผลิตจากการเกษตร และผลิตภัณฑ์หัตถกรรมต่าง ๆ เพราะเห็นว่าผลิตภัณฑ์หลายประเภทเหมือนกันทำให้เกิดการแข่งขันกันเอง การดำเนินการผลิตสินค้าออกสู่ผู้บริโภคของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร ส่วนใหญ่ผลิตสิ้นค้าที่คล้ายคลึงกันออกมาเป็นจำนวนมาก  ทำให้จำหน่ายไม่หมด  ดังนั้นการผลิตจึงต้องคำนึงถึงความต้องการของตลาด  โดยเฉพาะมองถึงสิ่งที่ ผู้บริโภคมีความต้องการสูงและมีความจำเป็นในการดำเนินชีวิตหรือการดำเนินงาน  กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรถ้ำเข้ หมู่ที่ 9  ต.วังไก่เถื่อน อ.หันคา  จ.ชัยนาท เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่ได้ตระหนักถึงกฎเกณฑ์ของการตลาด หลีกเลี่ยงการผลิตสินค้าที่ จะต้องไปซ้ำกับเพื่อนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรต่าง ๆ ที่ผลิตออกมา ด้วยการผลิตพันธุ์ข้าวจำหน่ายให้กับสมาชิกและเพื่อนเกษตรกร

นางสมใจ  วารีนิล  ประธานสมาชิกวัย  41 ปี กล่าวว่า ได้รวบรวมสมาชิกจำนวน 34 คน จดทะเบียนตั้งกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรกับสำนักงานเกษตรจังหวัดชัยนาท ปี 2546  ในเริ่มแรกหนักใจกับการดำเนินกิจกรรมมากเพราะไม่รู้จะทำอะไรจึงได้ปรึกษากับ นายชาลี  ไป๋งาม เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรประจำตำบลวังไก่เถื่อน และได้แนะนำว่าควรผลิตพันธุ์ข้าวจำหน่ายเพราะเกษตรกรทำนาจะต้องใช้เป็นประจำโดยเฉพาะในจังหวัดชัยนาทที่เกษตรกรผลิตข้าวอย่างต่อเนื่อง สมาชิกทุกคนจึงพร้อมใจกันจัดทำแปลงผลิตพันธุ์ข้าวหอมปทุมธานี 1 เนื่องจากตลาดมีความต้องการสูง และอย่างน้อยจะได้มีพันธุ์มีพันธุ์ข้าวที่บริสุทธิ์ไว้ทำพันธุ์ตอไป ไม่ต้องหาซื้อจากพ่อค้าในราคาแพง อีกทั้งเป็นพันธุ์ข้าวที่เชื่อถือได้ เพราะผลิตขึ้นมาเอง ซึ่งจะเป็นการรักษาความบริสุทธิ์ของเมล็ดพันธุ์เอาไว้ โดยไม่ต้องไปหาซื้อมาปลูกทุกปี

การทำพันธุ์ข้าวนั้น  ไม่ได้เป็นการยุ่งยากไปมากกว่าการปลูกข้าวปกติเท่าใดนัก หลังจากซื้อพันธุ์ข้าวหอมปทุมธานี 1 จากศูนย์ขยายเมล็ดพันธุ์พืชที่ 4 จังหวัดชัยนาท แล้วเลือกแปลงนาที่มีสภาพค่อนข้างสมบูรณ์ การเตรียมแปลง ต้องกำจัดข้าวเรื้อในนาออกให้หมด โดยการไถพรวนแล้วไขน้ำเข้าให้ข้าวเรื้องอก แล้วไถคราดกำจัดข้าวเรื้อก่อนหว่านข้าว  หลังจากข้าวงอกทำการกำจัดข้าวปนที่ทำให้พันธุ์ข้าวไม่บริสุทธิ์ ทำทั้งหมดทุกระยะการเจริญเติบโต อย่างน้อย 3 ครั้งคือ ระยะต้นอ่อน ดูสีของต้นว่าจะมีสีตรงตามลักษณะพันธุ์หรือไม่และผิดแปลกไปจากต้นอื่น ๆ หรือไม่ สิ่งที่สังเกตง่ายๆ คือ ลักษณะการเจริญเติบโตของต้น ได้แก่ทรงกอ ความสูงใบ ขนาดของใบลักษณะการชูใบ บางพันธุ์ใบตั้ง บางพันธุ์ใบแผ่บางพันธุ์ใบตก ระยะเจริญเติบโตหรือระยะแตกกอ ดูลักษณะทรงกอ การ  แตกกอ ความสูงสีต้นกาบใบและใบ  ระยะออกดอก กำจัดต้นที่ออกดอกไม่พร้อมกับต้นข้าวส่วนใหญ่ ระยะข้าวแก่ ดูลักษณะเมล็ด สีของเปลือกให้ตรงตามพันธุ์ ลักษณะต่าง ๆ ของต้นในการพิจารณาข้าวปนหรือข้าวกลายพันธุ์ ข้าวพันธุ์เดียวกันควรมีการเจริญเติบโตสม่ำเสมอกันออกดอกพร้อมกัน ไม่ควรแตกต่างกันมากเกินกว่า 7 วันเมล็ดมีหาง เมล็ดที่มีหางมักจะปรากฏ เสมอในต้นข้าวกลายพันธุ์รวง ลักษณะของรวงข้าวแต่ละพันธุ์แตกต่างกัน ความสั้นยาวของรวง ความถี่ นอกจากนี้ ข้าวเจ้าบางพันธุ์ จะมีท้องไข่ ก่อนการเก็บเกี่ยวตรวจดูในแปลงอีกครั้งหนึ่ง ถ้าเห็นว่ามีต้นข้าวบางต้นยังมี ลักษณะผิดไปจากต้นข้าวส่วนใหญ่ เช่น ลำต้นสูงหรือต่ำผิดปกติ ให้เกี่ยวออกต่างหาก เมื่อเห็นว่าต้นข้าวในแปลงสุกแก่เสมอกันดีให้ทำการเก็บเกี่ยวแล้วนวดทันที ไม่ควรตากข้าวไว้ในนา เพราะอาจจะถูกฝน ทำให้คุณภาพข้าวเสื่อมไปได้ การนวดข้าว จะแยกออกจากข้าวส่วนอื่น และแน่ใจว่าเครื่องนวดไม่มีเมล็ดข้าวอื่นตกค้างอยู่ นำไปตากและเข้าเครื่องแยกสิ่งเจือปน แล้วนำมาตากแดด 1-2 แดด ฝัดให้สะอาดแล้วบรรจุกระสอบเก็บไว้ในที่แห้งร่มเย็น พร้อมที่จะจำหน่าย ซึ่งสมาชิกดำเนินการในพื้นที่ประมาณ 500 ไร่ เมื่อผลิตแล้วจะต้องนำไปตากและคัดสิ่งเจือปนออกด้วยการจ้างโรงงานในราคาตันละ 380 บาท ในแต่ละเดือนจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก จึงต้องขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ให้การสนับสนุนเครื่องคัดแยกสิ่งเจือปนและลานตากข้าวต่อไป และถ้าสนในที่จะสั่งซื่อพันธุ์ข้าวในราคาเป็นธรรมคือราคาส่งถังละ 100 บาท แต่ถ้าปลีก ถังละ 115 บาท  ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร 056-453248 หรือ 09-8392434 ยินดีต้อนรับค่ะ

หลังจากตะลุยแดดที่แรงกล้าจนผิวเกรียมแม้ว่าจะแอบทาครีมกันแดดที่หาซื้อมาจากตลาดนัดแล้วก็ยังคล้ำอยู่(ตั้งแต่เกิด) ต้องบอกกล่าวความรู้ที่ได้รับมาให้กับเจ้านายได้ทราบ แต่ที่แน่นอนคือต้องการบอกถึงผลงานของพี่ๆ ที่อยู่ในพื้นที่ซึ่งสร้างผลงานที่น่าชื่นชมให้ท่านเกษตรจังหวัดได้รับทราบนั่นเอง ซึ่งได้รับข้อคิดจากนายรังสรรค์  กองเงิน เกษตรจังหวัดชัยนาท  ฝากถึงกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรถ้ำเข้ และกลุ่มเกษตรกรศูนย์ส่งเสริมและผลิตพันธุ์ข้าวชุมชนว่า ขอให้ดำเนินงานการผลิตอย่างดี ทรงไว้ซึ่งคุณภาพทุกขั้นตอน แล้วจะมีพันธุ์ข้าวที่บริสุทธิ์ให้ผลผลิตที่ดี ทนทานต่อโรคและแมลงศัตรูพืชตลอดไป

หมายเลขบันทึก: 178640เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2008 14:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท