นั่งดู "มอง" หรือ มองดู "ครกกระเดื่อง" วิถีชีวิตที่ "น่ามอง"


จะ "ชาวเขา" หรือ "ชาวเรา" ต่างก็ใช้ "มอง" ตำข้าว "หากเรา"มองเห็น" ความสำคัญของ "มอง" เราก็จะ "มองเห็น" คุณค่าของ "มอง" ครับ..........

              -ได้ "มองเห็น"  ภาพ "มอง"  หรือใครจะเรียกว่า "ครกกระเดื่อง" ก็ตามและท้องถิ่นครับ..นั่งมอง ๆ ดูภาพเก่า ๆ ก็  เลย "มองเห็น" ภาพนี้เหมาะกับ  สภาพเศรษฐกิจยุคนำมัน "แพง"  เหมาะสมกับการที่เราจะส่งเสริมให้ชุมชนได้หันกลับมา "มอง" ว่า "อดีต" เราอยู่กับธรรมชาติ  และสิ่งแวดล้อมที่อุดมสมบูรณ์  และมีวิถีชีวิตที่ "พอเพียง และเพียงพอ"  แต่มาวันนี้โลกหรือยุคสมัยเปลี่ยนไป  เรากลับไป "มองเห็น"  เครื่องยนต์หรือเทคโนโลยีที่ทันสมัยแต่ต้องใช้พลังงานมาก...วันนี้ก็เลยขอให้ท่านผุ้อ่านได้ "มองเห็น"  ความสำคัญของ "มอง"  ครับ................

                              -ภาพนี้เก็บมาจาก "กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตเมล็ดข้าวพันธุ์ดีบ้านไร่สุขุม   ตำบลห้วยยั้ง  อำเภอพรานกระต่าย  จังหวัดกำแพงเพชร"  ครับ.......ใครจะ "มอง" ว่า ผมนั่ง "มอง" ดู "มอง" กับ คนตำ "มอง"  ก็ไม่แปลกครับ...หลายคนอาจจะเกือบจะลืมไปแล้วว่ายังมีอุปกรณ์นี้อยู่  แต่เชื่อได้เลยครับว่า  เรามี "มอง" มาตั้งแต่โบราณกาล แน่ ๆ เละได้อ่านในหนังสือหลาย ๆ เล่ม  "ชาวเขา"  เค้าก็ยังใช้ "มอง" เป็นเครื่องมือสื่อ "เสียง" ให้หนุ่ม ๆ มาหาและใช้เป็นสถานที่ในการ  "จีบสาว"  ด้วย.....

                            วันนี้ก็เลยให้เราลองหันมา "มองดู" สิ่งใกล้ ๆ ตัว ที่เรามีอยู่ว่ายังจะนำมาใช้ประโยชน์ได้อีกรึเปล่า ผมเห็นด้วยกับประโยคที่ว่า  "พลิกวิกฤต  ให้เป็นโอกาส"  ครับ

                    ปล..ได้เห็นอีกหลายพื้นที่ เรื่อง "มอง "หรือว่า "ครกกระเดื่อง" ที่ใช้ "มือตำ" ท่านผู้อ่านท่านใดมี เรื่องของ "มองมือ"  ก็นำมาแลกเปลี่ยนกับ "มอง" ของผมได้นะครับ...........

                                                                                         เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                        24/04/2551

หมายเลขบันทึก: 178501เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2008 15:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ขอบคุณค่ะ  ที่นำภาพ  ที่หาดูยากแล้ว
  • นักเรียนต้องเข้ามาค้นคว้าเพื่อทำรายงานมากเลยค่ะ
  • แต่เชื่อว่า...ไม่นานนัก  อาจจะต้องนำมาใช้อีกค่ะ

เป็นภาพที่หาดูได้ยากจริงๆค่ะน่าเก็บไว้ให้ลูกดู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท