ชื่นชมกระบวนกรกลุ่ม UKM12 : AAR


รศ. ฉัตรเฉลิม อิศรางกูร ณ อยุธยา

     ในการเข้าร่วมงานเสวนา UKM12 ในหัวข้อ การบริหารจัดการงานประจำสู่งานวิจัย (Routine to Research หรือ R2R)  ในครั้งนี้สิ่งที่ผมชื่นชมที่สุดคือ ความสามารถของวิทยากรกระบวนการกลุ่ม (Facilitator) หรือ ที่บางครั้งก็เรียกกันว่า กระบวนกร โดยเฉพาะกลุ่มที่ 2 คือท่าน รศ. ฉัตรเฉลิม อิศรางกูร ณ อยุธยา  ที่ท่านสามารถเริ่มนำกระบวนการกลุ่มและสามารถจับประเด็นจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของกลุ่ม ออกมาได้อย่างน่าอัศจรรย์   แม้ว่าการจัดสภาพของวงแลกเปลี่ยนเรียนรู้จะไม่ค่อยจะเหมาะสมนักก็ตาม  แต่ด้วยประสบการณ์และการฟังอย่างตั้งใจ (Deep Listening) ของท่าน ผลการสรุปเป็นภาพจึงออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม

 

      จากภาพตัวอย่างในหัวข้อแรก หัวใจและความหวังสูงสุดของ R2R” ท่านสามารถจับประเด็นออกมาเป็นภาพที่แสดงให้เห็นความเชื่อมโยง และ น้ำหนักหรือความสำคัญของปัจจัยต่าง ๆ ที่เป็นหัวใจและความหวังสูงสุดของ R2R ได้อีกด้วย  ผมขอชื่นชมในความสามารถของท่านจริง ๆ ครับ  ท่านสมาชิกในกลุ่มที่ 2 คงจะจำที่ ท่านวิทยากรกระบวนการอธิบายสรุปให้กลุ่มฟังกันได้นะครับ

จับภาพ MSU ใน UKM 3/2549

       การจัดการเสวนา UKM12 ครั้งนี้โดยภาพรวม สำหรับผมอดที่จะนำไปเปรียบเทียบกับ UKM7 ที่จัดในรูปแบบที่คล้ายกันมากไม่ได้ครับ ในครั้งนั้นเป็นครั้งแรกที่ผมได้เข้าร่วมเสวนา UKM จึงได้อะไรใหม่ ๆ มาก ดังที่ได้เขียน AAR และบันทึกไว้แล้ว  ใน UKM12 นี้ ถ้าจะกล่าวโดยสรุป  ก็คือ เป็น UKM7 ฉบับเศรษฐกิจพอเพียง ครับ เพราะจัดโดยเจ้าภาพเดียวกัน ที่โรงแรมที่เป็นกอล์ฟคลับเหมือนกัน โดยบังเอิญหรืออย่างไรก็ไม่แน่ใจ  ทีมวิทยากรกระบวนการ และ ทีมงานบางส่วนเท่าที่พอจำได้ก็เป็นทีมที่จัด UKM7 มาแล้ว  แม้ว่าทีมผู้บริหารจะเป็นชุดใหม่ก็ตาม

        MSU_KM ทีมของเราที่ไปครั้งนี้มีตั้งแต่ รุ่นเก๋า  รุ่นเก่า รุ่นกลาง และ รุ่นใหม่ไฟแรงครับ  (ภาพจาก Blog ท่าน JJ ) แต่บังเอิญเราไม่มีคนสรวมหมวกใบใหญ่ไปร่วมงานเหมือนสมาชิกเพื่อนบ้าน จึงทำให้ไม่เป็นที่สังเกตเห็นได้ในงานครั้งนี้....อิอิ   AAR กันในวันจันทร์ที่ 28 นี้ที่ ห้องประชุม KM-QA นะครับ คนพันธุ์ R MSU_KM ทีม

หมายเลขบันทึก: 178331เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2008 15:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เรียน ท่าน อ.แพนด้า

ขอร่วมแจมด้วยคนคะ ไม่เฉพาะแต่ Facilitator ดีเท่านั้นนะคะ บรรยากาศในกลุ่มเสวนาก็ดี ทุกล้วนเปิดใจ กันเลยคะ และอาจขอความประทับจาก blog นี้ เผยแพร่ทางข่าวสาร KM อีกทางนะคะ

ท่านนุช อยู่ในกลุ่มคงได้เรียนรู้อะไรจากรุ่นพี่ ๆ บ้านะครับ รออ่าน AAR ของท่านนุชอยู่ครับ

เรียนท่านพี่ Panda ปานดาของน้องๆ

  • จะสมบูรณ์พูนสุขกว่านี้
  • หากท่านได้ใช้กระบวนการ
  • "สุนทรียสนทนา" ครับ
  • JJ ไม่ได้แสดงความคิดเห็นสักแอะ(ลองของ)

แกะตามรอยค่ะอาจารย์

ขอบพระคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท