สุดยอดห้องสมุดออนไลน์์เมืองไทย - sanook guru


“ห้องสมุดไม่จำเป็นต้องมีสถานที่ก็ได้ ขอแค่เราบริการเหมือนห้องสมุด ไม่ว่าจะบนเว็บไซต์ บนวิทยุ บนทีวี บนหนังสือต่างๆ ถ้าเรามีความเป็นห้องสมุด เราก็ต้องรู้จักแบ่งปันความรู้ที่เรามีให้เพื่อนๆ คนอื่นได้รับต่อไปได้ครับ”

วันนี้มีเว็บมาแนะนำครับ
สืบเนื่องจากวันก่อนได้เขียนเรื่อง
100 เว็บไซต์ สำหรับห้องสมุด
แล้วมีความคิดเห็นว่า

“มีเว็บไซต์ไทยสำหรับห้องสมุดไหมคะ?”

ผมจึงลองค้นหาเว็บไซต์ที่ให้บริการความรู้ในประเทศไทย
ก็พบอยู่หลายเว็บแหละครับ

แต่ที่ผมจะแนะนำเว็บไซต์ในวันนี้
นับเป็นเว็บที่ให้บริการความรู้ได้ครอบคลุมเนื้อหาดีทีเดียว

นั่นก็คือเว็บไซต์ “S! Search ความรู้

หรือที่เพื่อนๆ เรียกว่า “Sanook Guru” นั่นเอง
จากการที่ได้ลองเล่นเว็บนี้ดู

ผมว่าเว็บนี้แหละที่เป็นแหล่งรวมข้อมูลทุกอย่างได้จริงๆ

Sanook Guru” มีบริการความรู้อะไรบ้าง
1. สารานุกรมไทยฯ
2. พจนานุกรม
3. สนุก!พีเดีย (สารานุกรมทำมือ)
4. ปฏิทินวันนี้ในอดีต
5. ถาม - ตอบ ทุกเรื่องราว
6. ห้องสมุดความรู้

 จากเว็บนี้คงทำให้เพื่อนๆ หลายๆ คน เริ่มคิดได้แล้วใช้มั้ยครับว่า
“ห้องสมุดไม่จำเป็นต้องมีสถานที่ก็ได้ ขอแค่เราบริการเหมือนห้องสมุด ไม่ว่าจะบนเว็บไซต์ บนวิทยุ บนทีวี บนหนังสือต่างๆ ถ้าเรามีความเป็นห้องสมุด เราก็ต้องรู้จักแบ่งปันความรู้ที่เรามีให้เพื่อนๆ คนอื่นได้รับต่อไปได้ครับ”

นานๆ ทีผมจะแนะนำเว็บไซต์แบบเจาะลึกขนาดนี้
เพราะว่า เว็บไซต์ที่ดีๆ อย่างนี้ ผมอยากให้ในโลกของเว็บไซต์มีแบบนี้กันเยอะๆ จะได้ช่วยผลักดันเรื่องการศึกษาบ้านเรา
สุดท้ายนี้ก็ขอให้ทีมงาน sanook ทุกคน สู้ๆ นะครับ

อ่านแนะนำ Sanook Guru ฉบับเต็มได้ที่

http://projectlib.wordpress.com/2008/04/23/sanook-guru-no1-library-on-website/

หมายเลขบันทึก: 178251เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2008 08:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ตามมาอ่าน
  • มายื้มๆๆด้วย
  • ดีใจนะเนี่ยที่หาพบ
  • หาอยู่ตั้งนานครับ
  • เขียนมาบ่อยๆๆนะครับ
  • แล้ว link ไป Siamcollective
  • ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท