จดหมายจากนักเขียนหนุ่ม


จดหมายจากนักเขียนหนุ่ม

...ชีวิตในหมู่บ้านช่วยผมได้เยอะที่เดียว อย่างน้อยผมก็สัมผัสอยู่กับ "ของจริง" ต่างๆ ทั้งที่เป็นของจริงที่ยิ่งใหญ่ ทำให้แยกออกว่าอย่างไหนคือมายาภาพ แต่นั้นก็คงไม่สำคัญเท่ากับว่า สภาพแวดล้อมบอกให้เรารู้สึกตัวอยู่ตลอดเวลาว่า เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้ เราเป็นชีวิตจริงๆ และตระหนักถึงการมีชีวิต ทำให้เราระลึกขึ้นได้ว่าเรามีพันธะต่อโลกใบนี้ พันธะที่ต้องดูแลมัน ข้อนี้ละครับที่ยิ่งทำให้ผมตระหนักในงานเขียนหนังสือ

ในสถานที่อื่น, ซึ่งแวดล้อมอยู่ด้วยสิ่งที่มนุษย์สร้างหรือปรุงแต่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นนามธรรมหรือรูปธรรม ผมคิดว่าเป็นเรื่องยากมากที่คนเราจะรู้สึก,สำนึก,,หรือตระหนักถึงการเป็นชีวิตที่แท้ มันเหมือนม่านบางๆ มาคั่นสายตา แต่มันก็เป็นกำแพงหนาพอที่แม้แต่ "ใจ" ของคนก็ไม่อาจแทรกผ่านไปได้ คนเราจึงมีชีวิตหลงวนอยูในพื้นที่แคบๆ ระหว่างตัวเราเองกับกำแพงนั้น ในที่แคบนั้น อากาศย่อมน้อยนิด นั่นเองที่เรารู้สึกอึดอัด ข้อสำคัญอยู่ที่ว่า เราไม่รู้ว่าอึดอัดอยู่กับอะไร เพราะเรามองไม่เห็นกำแพงซึ่งตั้งตระหง่านอยู่ที่ปลายขนตาของเรา...

เก็บมาจาก ...การอ่าน "จดหมายจากนักเขียนหนุ่ม" กนกพงศ์ สงสมพันธุ์

คำสำคัญ (Tags): #หนังสือ
หมายเลขบันทึก: 178161เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2008 16:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีเจ้าค่ะ คุณครูวิช

น้องจิแวะมาอ่าน เป็นเรื่องที่ดีมากๆ คิคิ สะท้อนให้เห็นอะไรหลายๆอย่าง คิดถึงคุณครูค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ

เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ----> น้องจิ ^_^

สวัสดีค่ะอาจารย์ทวิช

เข้ามาอ่านจดหมายนักเขียนหนุ่ม และขอบคุณที่นำเรื่องราวดีดีมา

ฝากกันนะคะ  เข้ามาเยี่ยม อยากถามไถ่ เพราะไม่ได้เจอกันนาน

แขนหายรึยังคะ แล้วเมื่อไหร่เราจะได้พบปะพูดคุยกันอีกนะ

                                  *  รักษาสุขภาพนะคะ*

                                           Librarian

สวัสดีค่ะคุณครูวิช

  • ดีใจที่คุณครูวิชกลับมาจากกรุงเทพ ฯ แล้ว
  • ข้อมือซ้ายหายแล้วหรือคะ..อาจต้องพักด้วยนะคะ
  • อ่านที่คุณครูวิชโค้ดมาให้เลย..อดจะรู้สึกละอายใจเล็ก ๆ ไม่ได้ค่ะ...คนไม่มีรากทำงานกับครูภูมิปัญญาไทย ตั้ง 10 ปี แต่ไม่เคยสำเหนียกถึงม่านบาง ๆ ที่มองไม่เห็นนั้น...เลยค่ะ..
  • ขอบคุณค่ะที่กรุณานำข้อความส่วนนี้มาเตือนใจค่ะ
  • ขอให้คุณครูวิชหายเร็ว ๆ นะคะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ทวิช

แวะมาทักทายค่ะ

อาจารย์เป็นอย่างไรบ้างคะ อาการดีขึ้นมากหรือยังคะ จวนจะเปิดเทอมแล้วนะคะ

อากาศร้อนมาก รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

 

สวัสดี น้องจิ คนเก่ง น่ารัก

ขอบใจน้องจิที่แวะมาอ่าน ครับ อ่านหนังสืออะไรดีๆ น่าสนใจจะนำมาลง ครับ

สวัสดี Librarian

ขอบคุณมากครับที่เขียนถึงกัน แขนซ้ายผม ก็พยามยามฝึกขยับมืออยู่ครับ 30 เม.ย. หมดนัดไปเอาน็อตอีก 2 ตัวออก ครับ

สวสัดี คนไม่มีราก

ขอบคุณมากครับ ที่ยังแวะมาอ่าน

ตอนนี้ ผมเขียนตอบคนไม่มีรากที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ครับ

ไปราชการที่เชียงใหม่ครับ

หากผมอ่านอะไรแล้วน่าสนใจ จะนำมาลงอีก ครับ

ขอบคุณมากครับ สุขภาพข้อมือซ้าย ต้องใช้เวลาพอสมควร ครับ

สวัสดี ดอกไม้ที่ปลายดอย~*

ขอบุณครับที่ทักทายกัน

ขอบคุณครับสวัสดีปีใหม่สงกรานต์ ครับ

ไปแม่ฮ่องสอน จะเยี่ยมเยือน ครับ

  • คุณครูวิชคะ
  • น่าจะต้องพักให้หายดีก่อนนะคะ
  • อย่าเพิ่งใช้แขนมากเกินไปค่ะ
  • รักษาสุขภาพค่ะ.
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท