แนวคิดจากการพัฒนาครู คศ.3(เชิงประจักษ์)


จากการที่ดิฉันได้เป็นพี่เลี้ยงในการอบรมครุผู้ขอเลิ่อนวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ(เชิงประจักษ์) มีข้อคิดอยุ่ 2 ประเด็น คือ ระหว่างการอบรม และหลังการอบรมซึ่งครูจะต้องไปปฏิบัติ เช่นการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ ผลิตสื่อ/นวัตกรรม รายผลการใช้แผนฯ รายงานการใช้สื่อฯ ซึ่งได้พบข้อคิดดังนี้

    ระหว่างการอบรม  วิทยากรหลักให้ความรู้ พร้อมศึกษาเอกสาร ใบความรู้ และทำใบกิจกรรม พี่เลี้ยงให้คำแนะนำ ตรวจใบกิจกรรม  จากที่ได้สังเกตและตรวจใบกิจกรรม จึงทำให้ทราบว่า ครูบางกลุ่มจะไม่ค่อยเข้าใจเพราะเดิมจัดทำผลงานฯของสาระอื่นและพอเข้าอบรมก็เปลี่ยนสาระใหม่  จึงไม่เข้าใจในมาตรฐานการเรียนรู และเนื้อหา/สาระที่ขอใหม่นั้น ทำให้เหมือนเริ่มต้นใหม่  จึงเห็นความแตกต่างจากกลุ่มที่เคยทำสาระฯเดิม
  หลังการอบรม  ครูผู้เข้ารับการพัฒนาต้องไปจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ 11 สัปดาห์  ผลิตสื่อ/นวัตกรรม จัดการเรียนการสอน รายงานผลการใช้แผน  รายงานการใช้นวัตกรรมฯ  และกลับมาพบพี่เลี้ยงเพื่อติดตามการปฏิบัติงานดังกล่าว  พี่เลี้ยงให้คำแนะนำเพิ่มเติม ในส่วนที่เป็นปัญหามากคือ การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้และบันทึกหลังสอน(ซึ่งมีคะแนนมาก) ครูไม่ได้วิเคราะห์ว่างานใดที่มีความสำคัญมาก
  ข้อคิดที่ได้ คือ 
  1.การเตรียมตัวของผู้เข้าอบรมต้องมั่นใจว่าจะทำแผนฯสาระใดที่ตนเองได้สอนและถนัด โดยศึกษามาตรฐานการเรียนรู้  เนื้อหา/สาระนั้นให้เข้าใจ  ศึกษากระบวนการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้  การรายงานผล กระบวนการผลิตสื่อ เช่นเอกสารประกอบการสอน ว่ามีกระบวนการจัดทำอย่างไร การเขียนรายงานให้เข้าใจมาบ้าง
  2. ศึกษาเกณฑ์การประเมินแต่ละด้าน  เช่นแผนการจัดการเรียนรู้ กำหนดคะแนนเท่าใด  และวางแผนวิเคราะห์จะทำอย่างไรให้ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด ในทุกๆด้าน เป็นต้น

หมายเลขบันทึก: 177984เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2008 17:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 13:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท