Library Common


ตามหาความหมายของ Library Common

ตนเองเริ่มได้ยินความหมายของคำว่า Library Common มาบ้าง ถามผู้รู้ก็บอกว่าเป็นบริการแบบใหม่ของห้องสมุด ที่เอื้อต่อการเรียนการสอน การเรียนรู้ และการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ของนักศึกษา อาจารย์ และผู้สนใจ

บางที่ก็งงๆ ที่ได้ยินอีกครั้งว่า Information Common หรือ Learning Common

 

ตัวอย่าง Library Common ที่พบในเว็บ

H & L Library Common Area

Location: H & L Library basement
Hours: open during library hours
Room Type: Open Lab
Reservations: N/A

The common area in the basement of H & L Library serves as an open lab for students and faculty during library hours. Its close proximity to the library stacks makes it the perfect place to complete research projects. The lab is equipped with both Macintosh and PC computers

 

บังเอิญไปพบบทความของ Robert, R.L. (2007) ที่กล่าวถึง Library Common ไว้ มีบริบทไว้น่าสนใจ ดังนี้

แนวโน้มของการจัดการแหล่งเรียนรู้ของเป็นห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาในยุคปัจจุบันนั้นมีปัจจัยที่เป็นตัวกำหนดหลายประการ ซึ่งประการสำคัญประการหนึ่งคือ การผสมผสานทรัพยากรสารสนเทศในรูปแบบดิจิทัลและการให้บริการของห้องสมุดแบบดั้งเดิม  เพื่อให้สอดคล้องต่อการเรียนการสอนของสถาบันที่มีการจัดการเรียนการสอนผ่านระบบเทคโนโลยีมากยิ่งขึ้น ดังนั้นรูปแบบการเรียนรู้ของนักศึกษาจึงเปลี่ยนแปลงไป ห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาในทั่วโลก จึงได้มีการพัฒนารูปแบบการให้บริการสารสนเทศที่เรียกว่า  Library Common, ขึ้น โดย Library Common ประกอบด้วย Information Common และ Learning Common เพื่อเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการเรียนรู้ของนักศึกษา ที่เปลี่ยนจากเป็นผู้รอรับความรู้จากการป้อนของอาจารย์ ให้เป็นผู้สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองตลอดเวลา และตามอัธยาศัย

                ห้องสมุดหลายแห่งมีการแบ่งสัดส่วนสำหรับจัดบริการ               Library Common,  Information Common, Learning Common อย่างเฉพาะเจาะจง แต่ไม่ได้หมายความว่าห้องสมุดทุกแห่งจะต้องมีบริการ Library Common,  Information Common, Learning Common แต่ในการจัดบริการดังกล่าว ควรจะเป็นการพัฒนาโดยมีส่วนร่วมของคณะวิชาหรือได้รับการสนับสนุนจากสถาบันแห่งนั้น เช่น การมุ่งพัฒนา Learning Common ของมหาวิทยาลัย Calgary ระหว่างปี 2004-2006  ที่กำหนดเป็นแผนกลยุทธ์ของมหาวิทยาลัยตั้งแต่ปีการศึกษา 2002 เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ที่ว่า มหาวิทยาลัยจะเป็น Learning Centered university และส่วนหนึ่งของแผนกำหนดไว้ว่าจะสร้างพื้นที่สำหรับจัดบริการ Learning common

                ห้องสมุดเองในฐานะเป็นสถานที่ที่สื่อกลางในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้สารสนเทศทางวิชาการ  ซึ่งสามารถพัฒนาพื้นที่และบริการต่างๆ เพื่อให้รองรับต่อพฤติกรรมของผู้รับบริการที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกต่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาวิชาการ

            ซึ่งใน Library Common  ประกอบด้วย

                Information Common ซึ่งหมายถึง การจัดบริการเว็บท่า (Portal Web) สำหรับให้ผู้ใช้บริการห้องสมุดสามารถการสืบค้นสารสนเทศ วรรณกรรมต่างๆ และใช้บริการของห้องสมุดผ่านเว็บไซต์ได้อย่างสะดวก ง่ายดาย

            ส่วนคำว่า Learning Common  นั้นหมายถึง พื้นที่ที่ห้องสมุดออกแบบสำหรับให้ผู้ใช้บริการห้องสมุดสามารถใช้อุปกรณ์และเทคโนโลยีต่างๆ ที่ห้องสมุดจัดให้บริการ ในการสร้างองค์ความรู้ต่างๆ และการเรียนรู้ร่วมกันได้ เช่น สแกนเนอร์ เครื่องพิมพ์ เครื่องถ่ายสำเนาเอกสาร เครือข่ายไร้สาย คอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต โทรสาร เป็นต้น  ซึ่งรวมถึงการจัดให้มีรวบรวมผลงานของนักศึกษา อาจารย์ บุคลากรของสถาบัน  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการแบ่งบัน การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในหัวข้อที่สนใจร่วมกัน  หรือเป็นงานที่ได้รับมอบหมายจากชั้นเรียน  ดังนั้นในความหมายของ  Learning Common  จึงมีความหมายที่กว้างกว่าคำว่า Information Common

 

หมายเลขบันทึก: 177981เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2008 17:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 21:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เพิ่งเคยได้ยินชื่อเหมือนกันค่ะ ขอบคุณค่าที่มาเล่าให้ฟังแล้วจะเข้ามาอ่านความรู้บ่อยๆๆน่ะค่ะ

ดีจังค่ะ ที่เรื่องราวใน gotoknow ได้รับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

และต้องขอบคุณ บรรณารักษ์--ภูธร ที่แวะมาทักทายนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท