พระพุทธโอวาท


พุทธโอวาทคำสอนจะหยั้งศรัทธาลงสู่กระแสใจของท่านผู้อ่านได้ศึกษา เพื่อนำมาเป็นแนวทางให้เกิดความสงบสุขร่มเย็นในการดำเนินชีวิต

 

             สวัสดีคะท่านผู้อ่านทุกท่าน   วันนี้ดิฉันได้ไปทำบุญไหว้พระ 9 วัน ที่จังหวัดอยุทธยา ซึ่งถือว่าเป็นมงคลแก่ชีวิตมากแท้ ดิฉันก็อยากให้ท่านได้รบบุญกุศลกันไปทั่วหน้าจึงขอ

นำคำสั่งสอนของหลวงปู่เพ็ง เขมาภิรโต แห่งวัดถำกลองเพล จ. หนองบัวลำภู มาให้ท่านได้พิจารณากัน  บทความนี้ได้คัดลอกจากหนังสือ  "  พุทธโอวาท  ก่อนปรินิพาน "

              พระพุทธโอวท ธรรมะคำสั่งสอนของสมเด็จองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นของสุขุมคัมภีรภาพมาก ยากที่บุคคลผู้มีสติปัญญาน้อยจะพิจารณาให้เข้าถึง

ซึ่งความละเอียดถี่ถ้วนได้ เพราะพระธรรมอันเลิศอันประเสริฐ ซึ่งถูกกลั่นกรองด้วยมันสมอง ปรีชาญษณของพระองค์ อันใหลมาจากพระหทัย อันบริสุทธิ์จึงเป็นพุทธโอวาส

อันลำค่า ถ้าต่อการพิสูจน์ของปัญญาชน เมื่อได้ลงมือปฏิบัติ จึงสมกับบทพระพุทธคุณบทว่า  สัตถาเทวมนุสานัง พระพุทธโอวาสสามารถนำไปเป็นครูของเทวดามนุษย์ทั้งหลาย

บรรดาพระอรหันต์สาวกทั้งหลายแต่ปางก่อน ได้นำไปวิจัยทั้งเบื้องต้นท่ามกลาง และที่สุดโดยรับรองว่าถูกต้อง สัมมาทิฏฐิ ลงรองรอยเดียวกัน และได้รับผลของการปฏิบัติเป็นหน้าพอใจ

ได้ผลลำค่าหาที่ติและคัดค้านไม่ได้ พระพุทธโอวาทก็ตัสไว้ว่าอย่าเชื่อตำรา โดยคาดเดาค้นคั้นปั้นเอาเอง พวกเธอทั้งหลายจงใช้สติปัญญา วิจารญาณอันท่องแท้แน่นอน  พร้อมทั้งเหตุผล

จนถึง ปัจจัตตัง เวทิตันโพวิญญูหิ.. พระพุทธโอวาทจึ่งเปรัยบเสมือนดวงไฟใสสว่างกระจางแจ้ง ผู้ที่มีจักขุ คือดวงตาปัญญา คือดวงใสจะได้เห็นภาพตามความเป็นจริง ญานังความรู้

ทัสสนะ ความเห็นผสมกลมกลืนรู้แจ้ง เห็นจริงหมดความสงสัยในพระธรรม หมดความหลงปลงวางภาระ ไม่ตักตวงล่วงรู้เห็นสัจจธรรม

            ในการจัดพิมพ์หนังสือพุทธโอวาท อันเป็นของลำค่าหมาศาลให้แก่ศิษยานุศิษย์ เป็นธรรมทาน เพื่อจะได้ไปศึกษาและปฏิบัติ ตัดกิเลสตัวเสนียดจัญไรให้หายไป

ความสุข ความสว่าง ความสงบจะเกิดขึ้นที่ใจ จึงใครขออนุโมธนามหากุศลครั้งนี้ มีแต่ความสุขความเจริญ ได้ดวงตาเห็นธรรมทุก ๆ ท่านเทอญ

                                                                                              หลวงปู่บุญเพ็ง  เขมาภิรโต

                                                                                            เจ้าอาวาส  วัดถำกลองเพล

หมายเลขบันทึก: 177336เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2008 23:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

เข้ามารับสิ่งที่เป็นมงคลค่ะ อยู่ไกลเลยรีบเข้ามาเป็นคนแรกค่ะ สาธุ ขอให้ช่วยกันเผยแผ่สิ่งดีงาม ที่ยังมีผู้เฝ้ารอฟัง รออ่านอีกมากมายค่ะ

 

 

 

 

 

 

สวัสดีค่ะ

  •    ขอบคุณมากที่แวะมาเยี่ยมเยียน
  •    มันเป็นกำลังใจให้เราต้องสรรหาสิ่งที่ดีงามในการเผยแพร่
  •   เพราะเดียวนี้ศาสนาพุทธ คนเข้าวัดฟังเทศน์ ทำบุญ มีน้อยมาก
  •   จะพบได้ก็คือคนแก่ ๆ ที่เปรียบเสมือนไม้ใกล้ฝังไปทำบุญ ถือศีล ฟังธรรม
  •  คนหนุ่ม คนสาว ไม่คอยพบ
  • เราจะช่วยกันเผยแพร่สิ่งที่ดีงามให้ชาวโลกได้รับทราบ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท