ตลาดความรู้


มีคนเคยกล่าวว่าความเมตตาหาได้จากพระเจ้าแต่ความรู้ต้องหาซื้อจากตลาด

มีคนเคยกล่าวว่าความเมตตาหาได้จากพระเจ้าแต่ความรู้ต้องหาซื้อจากตลาด ถ้าวิเคราะห์ความหมายดูนั้น คล้ายๆกับว่าในโลกนี้ไม่มีอะไรฟรี ต้องลงทุนลงแรงทั้งนั้น แต่ถ้าจะทำตัวให้คนอื่นสงสาร ทำให้คนอื่นเห็นใจ ก็ไม่ต้องลงทุนลงแรงอะไร รอความเมตตาจากผู้อื่นซึ่งไม่รู้ว่าเมื่อไรจะมาถึงตน หรือเมื่อไรจะเกิดกับตนเสียที

ดังที่เราจะเห็นเรียกกันว่าตลาดเช่นตลาดนัดหลักสุตร สถาบันต่างๆ ก็มาเปิดหลักสูตรประชันกันว่าของใครดีกว่าดึงดูดใจให้นักศึกษามาเข้าเรียนได้ดีกว่ากัน นักเรียนก็เป็นลุกค้ามีสิทธิที่จะเลือกได้ตามความสมัครใจ มีสิทธิที่จะได้รับการยกเว้นค่าเล่าเรียนถ้าเป็นไปตามเงื่อนไขของแต่ละสถาบันการศึกษาที่กำหนด

อีกรูปแบบหนึ่งของตลาดความรู้คือตลาดวิชา เป็นแหล่งวิชาการของศาสตร์สาขาวิชาต่างๆ ที่เปิดสอนที่นักศึกษาสามารถที่จะเลือกเรียนรู้ได้ตามความสนใจตามถนัด ตามที่ชอบได้ เพราะต้องนำไปใช้ในการประกอบอาชีพ

ตลาดอาชีพ ในการทำงานต้องอาศัยความรู้ ความรู้คือหัวใจของธุรกิจ ที่ทุกคนควรจะมีความสามารถหลักในการเข้าถึงความรู้ในองค์กร ในโลกแห่งการแข่งขันในเรื่องของความรู้ ความรู้เรื่องคุณภาพ การผลักดันเรื่องคุณภาพเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ ความรู้จะบอกให้องค์กรทราบว่าจะทำอะไร และทำให้ดีอย่างไร ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี เป็นองค์ประกอบที่ส่งเสริมให้เกิดความเข้าใจเรื่องความรู้และการจัดการความรู้

หมายเลขบันทึก: 177332เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2008 23:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การจะประกอบอาชีพต่อไปในอนาคตจะต้องอาศัยความรู้

ซึ่งเราสามารถหาได้จากสถาบันการศึกษา

เพราะฉะนั้นต้องตั้งใจเรียนให้มากๆนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท