อาหารแพง? .... Biofuels ?


คนต้องแย่งอาหารกับรถยนต์

นักวิชาการกลุ่มหนึ่งกล่าวว่า Biofuels คือ ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ราคาอาหารแพงขึ้น !!  เพราะความต้องการใช้ biofuels ทั่วโลกสูงขึ้น  เพราะผลิตจากข้าวโพดและธัฐพืชที่มนุษย์ใช้เป็นอาหาร  นาย Robert Zoellick, World Bank President ถึงกับกล่าวว่า "While many are worrying about filling their gas tanks, many others around the world are struggling to fill their stomachs. And it's getting more and more difficult every day"

ส่วนนักวิชาการกลุ่มที่พัฒนา Biofuels กล่าวว่า  เหตุผลแบบนั้นไม่ค่อยยุติธรรม  เพราะการกระตุ้นให้ผลิต biofuels ไม่ใช่เป็นทางเลือกระหว่างอาหารกับพลังงาน  ข้าวโพดที่ใช้ผลิต biofuels นั้นมนุษย์กินไม่ได้  ข้าวโพดใช้บริโภคตรง ๆ เพียง 5 เปอร์เซนต์ ส่วนที่เหลือเป็นอาหารสัตว์และผลิตเป็นสินค้าอื่น เขาเพิ่มเติมว่าการผลิต ethanol โดยการใช้ข้าวโพดเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการแก้ปัญหา เขายังจะพัฒนาการผลิตโดยใช้สิ่งอื่นอีกต่อไป  สิ่งเหล่านี้สามารถใช้ทดแทนได้ คิดเป็นเปอร์เซ็นต์แล้วน้อยมาก แต่เป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่เพราะหมายถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศชาติ

บางคนกล่าวว่า "การแก้ปัญหาไม่ควรอยู่บนพื้นฐานของ การเพิ่มการผลิตพลังงาน แต่ควรเป็นการลดการบริโภคพลังงานมากกว่า  มนุษย์ควรลดการบริโภคพลังงานทุกชนิด ปัญหาที่หมดเกิดจากการทำให้เชื่อว่ามนุษย์สามารถบริโภคอย่างเกินพอดีได้  มนุษย์ไม่สามารถบริโภคอย่างทุกวันนี้ได้อีกต่อไป  พวกเราควรจะลดการบริโภคลง"

 

หมายเลขบันทึก: 177069เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2008 06:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท