หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

ความคิดลบหยุดได้...อยู่ที่ใจเรานั่นแหละ


ถ้าจะตามการรับรู้ของใจให้ทัน ต้องตามความคิดให้ทัน อย่าต่อความคิด แต่ให้หยุดใคร่ครวญว่า อะไรทำให้คิด....คิดทั้งบวกและลบให้ครบ.......อย่างรับรู้.......ไม่ตัดสิน.......แล้วใจมันจะจัดสรรความรู้สึกดีๆให้กับตัวเราเอง

คืนก่อนเดินทาง ฉันแจ้งคุณสามีและลูกว่า ทีมนัดให้ฉันไปถึงสนามบินไม่เกิน 9.15 น. สามีดูงงๆส่วนลูกชายก็เฝ้าแต่ขอดูตั๋วบินสงสัยว่า ทำไมแม่จะไปเช้าจัง 

แต่ตั๋วอยู่ที่ลูกน้องฉันแล้วคราวนี้ ฉันไม่จำว่า ได้ตั๋วเครื่องบินอะไรจะบินเวลาใดด้วยไว้ใจว่าก่อนนัดหมาย  ทีมได้ไตร่ตรองใคร่ครวญดีแล้วว่า เป็นเวลาเหมาะสมจึงนัดหมายมา  

ฉันบอกครอบครัวว่า  ในเมื่อฉันมอบหมายความไว้ใจให้ลูกน้องทำให้แล้ว ฉันก็ต้องให้เกียรติในข้อมูลที่เขาแจ้งนัดหมายมา  

หน้าที่ ในฐานะทีมของฉัน  คือ จำเวลาที่เขานัดหมาย และไปให้ตรงเวลาที่นัดหมาย  อย่าให้เขาต้องคอย

ลูกชายอยากรู้ว่า ทำไมแม่ต้องไปเช้าจัง จึง หาข้อมูลการบินจนรู้ว่า น่าจะใช้บริการการบินไทย ซึ่งออกบิน 4 โมงเช้า

ในเช้าวันที่ 5 เมษายน 2551 วันนัดหมายเดินทาง  ครอบครัวเรามากินอาหารเช้าที่ตำบลใกล้ๆสนามบินแทนร้านประจำในเมือง  ตั้งแต่ 8 โมง แล้วจึงไปส่งฉันที่สนามบิน 9 โมง  ตอนไปถึงมีผู้ไปรอที่จะเดินทางอยู่ไม่มาก  สาวทั้ง 5 มาถึงสนามบินเลยเวลา 9 โมง 15 ไม่เป็นไปตามที่นัดกันไว้...........

ใจฉันตอนไปถึงสนามบินแล้วพบว่า คนนัดเองยังไม่มาตามนัด   ใจมันคิดลบขึ้นหน่อย.....อะไรวะ...ตัวเองนัดว่าตัวเองจะมาไม่เกิน 9 โมง 15  แล้วก็ไม่มา.....ไม่รักษาคำพูดเลย....เป็นอย่างนี้ทุกที.......

พอรู้ตัว.......ก็นึกได้ว่า.....เรามาเร็วเพราะเรามีความพร้อม......มีรถส่วนตัว.......ไม่มีภาระมาก........ความคิดลบมันก็หยุดได้........ 

 

เมื่อรู้ตัวก็เกิดการรับรู้ว่า เออไอ้เจ้าพวกนี้นี่ มันเป็นอย่างนี้เอง  มันมีข้อจำกัดของมัน  จะไปเอาอะไรกับมัน

พอความคิดจบอยู่แค่รับรู้  ก็ไม่ย้ำคิดต่อ ความคิดลบมันก็เลยละลายไปไม่ค้างคาเหลืออยู่   คนนัดจะมาถึงหรือยังมาไม่ถึง.....ช้าไม่ช้า......ใจมันก็ไม่รู้สึกอะไรแล้ว......มันนิ่งไปเอง

ได้ข้อคิดว่า   ถ้าจะตามการรับรู้ของใจให้ทัน ต้องตามความคิดให้ทัน  อย่าต่อความคิด แต่ให้หยุดใคร่ครวญว่า  อะไรทำให้คิด....คิดทั้งบวกและลบให้ครบ.......อย่างรับรู้.......ไม่ตัดสิน.......แล้วใจมันจะจัดสรรความรู้สึกดีๆให้กับตัวเราเอง

หมายเลขบันทึก: 176861เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2008 11:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:56 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สุขสันต์สงกรานต์ครับ

  •  วันสงกรานต์ ชวนให้ สำราญจิต
  •   ชวนลิขิต ให้มวลมิตร คิดสร้างสรรค์
  •   สงกรานต์นี้ ชวนทำดี  ดีทุกวัน
  •   ร่วมสร้างสรรค์ ร่วมกันสร้าง พลังใจ
  •    สุขสันต์วันสงกรานต์ค่ะ......อาจารย์ JJ 
  •  ..............
  •  หมอเจ๊แอบแวะไปเยี่ยม blog อาจารย์บ่อยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท