รีบทำเมื่อยังมีโอกาส


ทำดีที่สุดกับสิ่งที่เรารักหรือยัง
วันนื้เป็นวันครอบครัวแบบไทยๆ หลายคนโชคดีได้กลับไปบ้านอยู่กลับพ่อแม่ หลายคนมีภาระกิจติดพันที่ต้องทำ มีเหตุผลมากมายที่ทำให้ไม่ได้กลับบ้าน วันก่อนได้ฟังปาฐกถาธรรมแบบถูกบังคับให้ฟัง ความดื้อของตนเองทำให้ใม่ตั้งใจฟังตั้งแต่แรก วิทยากรที่มาพูดเป็นอดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลภูมิพล สิ่งที่ได้จากการฟังแบบมีสติภายหลังจากนั่งฟังแบบเถียงไปในใจจนเกิดปัญญา คือเรื่องของหลักความจริงที่พระพุทธเจ้าค้นพบ อนิจจ้ง ทุกขัง อนันตา ความทุกข์ที่เกิดจากการที่เราไม่เข้าใจถึงความเป็นจริง ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นเราเอาความหลง เข้าไปบริหารจัดการและพยายามทำให้ทุกสิ่งเป็นไปอย่างที่เราต้องการ ทั้งที่ในความเป็นจริงตามสภาพของสิ่งนั้นมันเป็นไปตามสภาพปกติของมันอยู่แล้ว สภาพปกติก็คือมีอยู่ ตั้งขึ้น และดับไปตามสภาพ หากเรารู้และเข้าใจสภาพปกติของทุกสิ่งที่อยู่รอบตัวเรา ลองถามตัวเองดูสิว่า วันนี้เรามีสื่งที่เรารักและเรายังมีเวลาจับต้องสิ่งที่เรารัก เราปล่อยเวลาให้สูญเปล่าหรือเปล่า ได้ทำดีที่สุดกับสิ่งที่เรารักหรือยัง เราเรียกร้องจากสิ่งที่เรารัก หรือเราเป็นผู้ให้ สองสิ่งนี้อะไรทำยากกว่ากัน เมื่อเวลายังเป็นของเราอยู่รีบเถอะ...ก่อนที่ไม่มีเวลาที่จะให้สิ่งดีๆ กับคนที่เรารัก
หมายเลขบันทึก: 176767เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2008 15:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท