นิทานเรื่อง สภาวะโลกร้อน การลงทัณฑ์โดยเทพเจ้าทั้งสี่


นิทานเรื่องนี้ผู้เขียน แต่งขึ้นเพื่อจะให้หลาน นำไปใช้อ่านประกวดการอ่านนิทานภาษาอังกฤษ แต่แต่งช้าไปกว่าจะเสร็จก็เลยกำหนด หลานจึงไม่ได้นำไป อ่านประกวด นิทานเรื่องนี้ มีเนื้อหา อยู่ว่า...



ณ สรวงสวรรค์อันไกลโพ้นยากที่มนุษย์ธรรมดาจะไปถึง เทพทั้งสี่ อันได้แก่ เทพแห่งดิน เทพแห่งน้ำ เทพแห่งลม เทพแห่งไฟ กำลังปรึกษากันว่าจิตใจมวลมนุษย์ในขณะนี้กำลังหลงใหลในลัทธิวัตถุนิยม ส่งผลให้จิตใจมนุษย์หยาบช้าและแข็งกระด้าง ขาดความรัก ความเอื้ออาทรซึ่งกันและกัน เทพทั้งสี่ จึงตกลงกันว่าจะใช้อานุภาพที่ตนเองมีอยู่ ทำลายล้างความเจริญทางด้านวัตถุ ที่มนุษย์คิดค้นขึ้น อีกทั้งจะทำลายล้างชนชั้นทางสังคม เพื่อให้มนุษย์หันมาเห็นคุณค่าทางด้านจิตใจมากขึ้น และจะส่งผลให้โลกมนุษย์ลดความวุ่นวายโดยสิ้นเชิง

เทพแห่งดิน อาสาว่า ข้าจำเป็นต้องลงทัณฑ์มนุษย์ผู้ซึ่งมีความละโมบโลภมาก ใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างสุรุ่ยสุร่าย เช่นการขุดเจาะน้ำมัน การตัดไม้ทำลายป่า ข้าเทพแห่งดินจะบันดาล ให้เกิด แผ่นดินไหว ทำลายล้างสิ่งก่อสร้างของมนุษย์ให้ภินท์พัง เมื่อมนุษย์ขาดที่พักอันหรูหราแล้ว เขาจะต้องปลูกต้นไม้เพื่อเอาไว้สร้างบ้าน และต้องหันกลับมาเรียนรู้เกี่ยวกับการ อนุรักษ์ป่า


เทพแห่งน้ำตรัส เสริมว่าข้าเห็นด้วยกับท่านเทพแห่งดิน ข้าก็จะร่วมลงทัณฑ์มนุษย์ผู้มักง่าย มนุษย์ผู้ทิ้งขยะลงแม่น้ำลำคลอง ทิ้งน้ำเสียลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ ส่งผลให้สัตว์น้ำ ได้รับทุกขเวทนาอย่างแสนสาหัส และตายตกตามกันเป็นจำนวนมาก ข้าเทพแห่งน้ำจะบันดาลให้น้ำแข็งขั้วโลกเหนือ และขั้วโลกใต้ละลาย กระแสน้ำจะช่วยทำลายล้างสิ่งก่อสร้างของมนุษย์ให้ภินท์พังอีกทางหนึ่ง

ทำดั่งท่านพูดหาได้ไม่ เทพแห่งไฟ ตรัสด้วยสุรเสียงอันแข็งกร้าว ถ้าโลกมนุษย์ถูกน้ำท่วม บรรดาสิ่งมีชีวิตอื่นจะต้องล้มตายเป็นจำนวนมาก ท่านเทพแห่งน้ำควรที่จะลงโทษมนุษย์เพียงแค่ให้มนุษย์ประสบกับปัญหาภัยแล้ง และขาดแคลนน้ำกิน น้ำใช้จะดีกว่านะท่าน

เทพแห่งน้ำเห็นด้วยกับเทพแห่งไฟ และตรัสถามเทพแห่งไฟว่า แล้วท่านเทพแห่งไฟจะลงทัณฑ์มนุษย์โดยวิธีการใด เทพแห่งไฟตรัสว่า ข้าจะบันดาลให้มนุษย์ผู้มีความประมาทต้องเผชิญกับปัญหาอัคคีภัย และจะร่วมมือกับเทพแห่งดินบันดาลให้ภูเขาไฟระเบิดปะทุเอาหินหลอมเหลวใต้พิ้นพิภพ ทำลายล้าง ล้างสิ่งก่อสร้างของมนุษย์ให้ภินท์พังอีกทางหนึ่ง

เทพแห่งลมซึ่งอยู่ในวงสนทนากล่าวเสริมว่า ข้าเห็นด้วยที่จะลงโทษมนุษย์ผู้เห็นแก่ตัว ข้าจะร่วมลงทัณฑ์มนุษย์โดยการบันดาลให้เกิดพายุใหญ่ พัดถล่มทำลายล้าง สิ่งก่อสร้างของมนุษย์ให้ภินท์พังอีกทางหนึ่ง

เทพเจ้าแห่งดิน สรุปการสนทนาว่า เมื่อมวลมนุษย์ประสบกับภัยพิบัติจาก ดิน น้ำ ลม ไฟ จนสิ่งก่อสร้างของมนุษย์ภินท์พังพวกมนุษย์ก็จะลืมชนชั้นทางสังคม ลืมการเอารัดเอาเปรียบ

เทพเจ้าแห่งไฟยังแย้งขึ้นอีกครั้งว่า การที่มวลมนุษย์ประสบกับภัยพิบัติจาก ดิน น้ำ ลม ไฟ จนสิ่งก่อสร้างของมนุษย์ภินท์พังพวกมนุษย์ จะมิยิ่งมีความเห็นแก่ตัวมากขึ้นกว่าเดิมรึ

เทพแห่งดินตรัสตอบเทพแห่งไฟว่า ท่านเทพแห่งไฟวิเคราะห์ได้ถูกต้อง การที่มวลมนุษย์ประสบกับภัยพิบัติจาก ดิน น้ำ ลม ไฟ จนสิ่งก่อสร้างของมนุษย์ภินท์พัง มนุษย์จะทวีความเห็นแก่ตัวมากขึ้นกว่าเดิมแต่มนุษย์ก็จะเรียนรู้ว่า ความเห็นแก่ตัวนั้นจะนำมาซึ่งความยากลำบากเพิ่มมากขึ้น เมื่อมนุษย์พบภาวะที่ยากลำบากมนุษย์ก็จะหันมาพึ่งพาอาศัยกัน ไว้ใจกัน มีความสมานฉันท์ เป็นพี่เป็นน้องกัน สภาวะนี้จะอยู่ไปได้อีกประมาณ 2000 ปี เมื่อนั้นมนุษย์ก็จะเริ่ม กลับมาเอารัดเอาเปรียบกันเช่นเดิม อีกทั้งจะกลับมาหลงใหลในลัทธิวัตถุนิยม ส่งผลให้จิตใจมนุษย์หยาบช้าและแข็งกระด้าง ขาดความรัก ความเอื้ออาทรซึ่งกันและกัน เมื่อนั้นพวกเราเทพเจ้าทั้งสี่ ก็จะต้องมาประชุมกันอีกครั้ง เพื่อลงทัณฑ์มนุษย์ ในฐานะที่ท่านเทพแห่งไฟมีฤทธานุภาพมากที่สุด ข้าเทพแห่งดินจึงขออัญเชิญให้ท่านเทพแห่งไฟ พิพากษาลงทัณธ์มนุษย์ตามสมควรแก่โทษานุโทษ มนุษย์จะเรียกการลงทัณฑ์จากเทพเจ้าในคราวนี้ ว่า วิกฤตการณ์สภาวะโลกร้อน สืบไป



In a heaven far far away difficult that human can go. Four deities that is deity of fire, deity of geath , deity of wind and deity of water.Theyis consulting about human’mind no love no concern vulgar and harsh .Four deities decide to use power that they have to destroy everything-improvement of the things that human study intensively –wash social classes ‘sothat human see the worth of heath become more in order to lesson problem in the world.

Deity of geath volunteer “I must punish the human who rapacious for exampleoil rig ,cut the tree ,destroy the forest “I will give rise to make earthquake demolish building ,when human haven’t luxuty habitat.They will grow the tree and conserve forests to building new homes.

Deity of water says “ I accept this idea,I punish human who put the garbage –discharge bad thing inthe river cause many fish die.I will make ice in northand south pole dissolve ,the water will destroy human buildding to destruction more way.

“Oh... can’t do it “ Deity of fire says .If the eath have flood another life must be death .deity of water must punish human withdrought is better

Deity of water accept and ask deity of fire “ Whay way do you punish the human? Deity of fire says: “I will make conflagration with bad human and cooperate with deity of geath make explode volcano to destroy human building destruction .

Deity of wind says “I will make big storms to break human building,too

Deity of geath sum up the plan When human encounter disaster from geath fire water and wind make a building is break .The human must forget social classes –wickedness.But deity of fire says The human counter disaster ,They will have more rascal-selfish.deity of geath says:”Yes ,the human will selfish in crease but They just learn .Selfish is bring the bad things .then they will do yhe good thinhs.This state will live inthe earth for 2000 years .Then the human will selfish no love-no concern-vulgar and harsh again .”We’re four deities will consult about this problem to punish the human ;Deity of fire is deity that have the most power we will give that problem for him at that time the human call the punish is “Globel warming”

คำสำคัญ (Tags): #โลกร้อน
หมายเลขบันทึก: 176760เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2008 14:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 16:33 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (47)

สวัสดีค่ะ

ขออนุญาตทำตัวเป็นเด็กมาอ่านนิทานค่ะ

อ่านแล้ว...นึกถึงตอนที่ไปตลาดสดกับแม่

แล้วก็มีถุงผ้าไปใส่ผักที่ซื้อ พอส่งถุงให้แม่ค้าใส่ผัก ก็ถูกแซว

ทั้งตลาดมีสองแม่ลูกแค่นั้นที่ทำแบบนี้...แล้วแม่ก็ถูกลูกบังคับให้ทำซะด้วย

แม่ก็ท่าทางจะอายๆ กลับบ้านแม่ถามว่าเราทำคนเดียวแล้วโลกจะหายร้อนมั้ย(ถามแบบงอนๆ )

ก็เลยถามแม่กลับไปว่า..แล้วถ้าไม่มีใครทำสักคนโลกจะหายร้อนมั้ย(แม่คงคิดว่าลูกยอกย้อน)

บอกแม่ค้าบางคนไม่เอาถุง...แม่ค้าบอกเอาเถอะ มีๆ ใส่ให้แล้ว เศร้าอีกค่ะ

ตอนนี้ก็ร้อนจะแย่แล้ว ไม่รู้เมื่อไหร่จะช่วยกันซะที

ขอบคุณค่ะ

  • สวัดีครับ jaewjingjing
  • ดีมากๆ เลยครับ  ขอชมเชย ผมต้องทำบ้าง แล้ว ไปซื้อกับข้าวที่ปากซอย ต้องเอาถุงผ้าไปใส่บ้าง
  • เราไม่ควรหมิ่น เรื่องเล็กๆ น้อยๆ เหมือนน้ำตาลปึก ที่ชาวเมืองเพชร ผลิต ก็มาจากทีละหยดของ น้ำหวานจากกรวยตาล น้ำหวาน หยดหลายๆ หยดเข้า ก็เต็มกระบอกรอง

 

 อย่าดูถูกบุญกรรมว่าทำน้อย
น้ำตาลย้อยมากเมื่อไรได้หนักหนา
จาก สุภาษิตอิศรญาณ

สวัสดีค่ะคุณกวิน

  • นิทานสนุกมากเลย...จะบอกว่าสมน้ำหน้ามนุษย์ที่เห็นแก่ตัวก็ดูจะโหดร้ายเกินไป เขาคงมีเหตุผลอะไรส่วนตัว หรืออาจเกิดจากอวิชชา ... รู้เท่าไม่ถึงการณ์ล่ะมังจึงได้ทำร้ายโลกจนขนาดนี้
  • ว่าแต่เทพเจ้าทั้งสี่นี่ท่านทันสมัยมากเลยนะ... มีการตั้งประเด็นในการวิเคราะห์ปัญหา มีการแย้ง แสดงความคิดห็น และมีการสรุปประเด็น...คล้ายนักวิชาการ...ปัจจุบันเลย...ว่าไหม
  • วันหลังเล่านิทานอีกนะคะ..สนุกดี ชอบมาก...
  • สวัสดีครับ   คนไม่มีราก นิทานหลอกเด็กน่ะครับ 555
  • เคยเอาให้เจ๊เต๋า (ชื่อเล่นเหมือนกันกับผู้เขียน) เจ๊เต๋าสอนอยู่คณะสังคมศาสตร์ (รัฐศาสตร์)  มช. พอเจ๊เต๋าอ่านจบ เจ๊เต๋า ตีบทความนี้ยังกะตี วิทยานิพนธ์ นศ.ปริญญาโท กะจะให้จมดิน ไปเลยก็ว่าได้ 555
  • เจ๊เต๋าแกว่า นิทานอะไรของน้อง ทำใมถึงใช้ภาษายากจัง พี่อ่านเจอมีแต่ ภินท์พัง โทษานุโทษ เด็กมันจะอ่าน จะฟังรู้เรื่องเร้อ 555 ถ้าพี่แต่งนะ พี่จะแต่งประมาณว่า
  • เทพทั้งสี่จะมาทำลายล้างโลกมนุษย์ แต่แล้วมีเด็กหญิงคนหนึ่ง เอาร่มมากางให้ ต้นไม้ที่เพิ่งงอกออกจากเมล็ด เพราะกลัวว่าต้นไม้จะร้อน  เทพเจ้าเห็นถึงความเอื้ออาทรของเด็กหญิง จึง เปลี่ยนใจไม่ทำลายล้างโลก อะไรทำนองนี้ สรุปเจ๊เต๋า ไม่ช่วย แถมยังจะให้ เปลี่ยนโครงเรื่องอีก
  • แอบนินทา เจ๊เต๋าสักหน่อย ตอนนี้เจ๊เต๋ากำลัง ทำวิทยานิพนธ์ปริญญาเอกทางด้านรัฐศาสตร์ จึงไม่ค่อยได้สนทนากับเจ๊ แกเลย
  • วันหลังจะ แต่งนิทานให้คุณ คนไม่มีรากอ่านอีกนะครับ  ...แต่คงต้องใช้ภาษาที่เข้าใจง่ายกว่านี้ เพราะอยากให้เด็ก อ่านรู้เรื่องด้วย
  • ขอบคุณที่ตามอ่านนะครับ

คุณกวินคะ

  • เห็นด้วยกับเจ๊เต๋า(ขออนุญาตเรียกบ้างตามคุณกวิน)นะคะ ต้องมีมุมมองโลกในแง่ดี ๆ บ้าง (Positive Thinking) ในนิทาน เห็นไหมเพราะความใจดีของเด็กผู้หญิงคนนี้ ก็เลยช่วยโลกไว้ได้ (บ้าง) อิ อิ อิ
  • แต่ขอมองต่างมุมหน่อยได้ไหมคะ...คนชอบอ่านนิทานนี่ต้องเป็นเฉพาะ เด็ก หรือ ไม่จริงมั้ง...555...
  • นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า อย่าทำให้เทพเจ้าโกรธ ??
  • เข้าข้างผู้หญิงด้วยกัน?...หาว่าเรา เนกกาถีบ ติงต๊อง/เอ้ย ติ๊งกิ้ง ?? (คิด)ลบลบ(อาจ)เป็นบวก นะครับ
  • เด็กอ่านได้ผู้ใหญ่อ่านดี ..ใครอ่านก็ดีทั้งนั้นล่ะครับ ได้ฝึกการอ่าน
  • คนเขียนก็ได้ฝึกการเขียน
  • ขอบคุณครับ ขอประเด็นต่อไปครับ....ฮา...
  • ตกลงบันทึกนี้เราคุยกันสองคนพอนะว่าไหม...
  • ต้องยอมแพ้ก่อนค่ะ แฮงค์แล้ว อ่านสลับไปสลับมาระหว่างบันทึกคุณกวินกับของตัวเอง (กลัวไม่ได้ตอบ Comment เดี๋ยวแฟนคลับเสียใจ และตอบทีเดียวก็เหนื่อยด้วย...มันเยอะ)
  • แล้วก็ต้องอ่านงานของอ.อัญชลีให้จบ...แล้วต้องลองหา code เพลงตามที่คุณกวินสอนไว้อีก...555...ทำไมชีวิตช่างดีเช่นนี้ ...อิ อิ อิ ...
  • น่าฉงฉานจัง...
  • จริงๆ อยากจะบอกว่า การแต่งบล๊อก โดยใส่โค้ด ต่างๆ เข้าไปมากๆ ข้อดีก็คือ ความสวยงาม
  • ข้อเสียก็คือ อาจทำให้ เวปเพจ หน้านั้นๆ โหลตช้า ขึ้น
  • สูงสุดสู่สามัญ แบบธรรมดาดีที่สุด จริงๆ นะ

ขออนุญาตคุณกวิน

สวัสดีคุณพี่ คนไร้ราก ค่ะ

แจ๋วเองก็เป็นคนหนึ่งที่ชอบอ่านนิทาน

เพื่อนมีลูก ก็ซื้อหนังสือนิทานให้ แจ๋วก็นำเสนอให้เพื่อนฟังว่าเล่มนี้ดี เรื่องนี้น่าอ่าน

เพื่อนหันมาบอกว่า...เราผู้ใหญ่หัวใจเด็ก...เพราะชอบอ่านนิทาน

จริงๆ อยากเป็นผู้ใหญ่หน้าเด็กด้วยค่ะ แต่สงสัยจะไม่ทันแล้ว ...เล่าฮาๆ ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

  • คนกันเองไม่ต้องขออนุญาต หรอกครับ เข้ามาก่อนๆๆ เชิญๆๆๆ ฮา...ถือซะว่าเป็นบ้านของตัวเอง นะครับ...เอิ๊กๆ..
  • นิทานเรื่องนี้ ดีมั้ยครับ ในฐานะที่เป็นนักอ่านนิทานตัวยง
  • ถามซะเลย
  • คุณแจ๋ว จริงๆ ชอบอ่านเรื่องอะไรครับ เผื่อจะลองไปหามาอ่านบ้าง ...
  • ฮือ ๆ พระเจ้าลงโทษคนไม่มีราก พิมพ์คุยกับคุณแจ๋วตั้งเยอะ แต่ไม่ยอมบันทึกให้ต้องพิมพ์ใหม่...555...หัวเราะไม่ออก
  • ขออนุญาตคุณกวินใช้พื้นที่นะคะ
  • สวัสดีค่ะคุณแจ๋ว ตกลงว่าตอนนี้คุณแจ๋วอยู่ข้างไหนคะ มี 2 ฝ่ายค่ะ ถกเถียงกันมาตั้งแต่บ่ายแล้ว..คือ1.คนชอบอ่านนิทานมักจะเป็นเด็ก กับ 2.ไม่จำเป็นต้องเป็นเด็ก (แม้จะหน้าเด็กเหมือนคุณแจ๋ว...)
  • ตอนนี้ตาลายแล้ว มอบหน้าที่ให้คุณแจ๋วโต้วาทีกับคุณกวินก็แล้วกันนะคะ จะนั่งอ่าน ชอบใจหรือไม่ชอบใจจะแจมค่ะ...นะ..คุยกัน 3 คนสนุกกว่านะ...ดีไหมคะ..คุณกวิน
  • มาตอบคุณกวินค่ะ
  • ตอนนี้อ่านนิทานน้อยลงแล้วค่ะ เพราะหลานชายลูกของเพื่อนโตเป็นหนุ่มแล้ว อาแจ๋วเลย(แก่)และไม่ต้องซื้อหนังสือนิทานให้อีก
  • นิทานของคุณกวินนั้นธีมของเรื่องดีและเข้ากับสถานการณ์มากค่ะ  แต่ภาษาอาจยากไปหน่อยสำหรับเด็กๆ ถ้าทำเป็นเล่มมีภาพประกอบก็ช่วยลดความยากทางภาษาลงได้ค่ะ
  • และหากจะเปิดทางออกมีวิธีให้เด็กๆ ช่วยกันทำให้โลกหายร้อนก็จะน่าสนใจค่ะ
  • จะเป็นคำตอบที่สนับสนุนเจ๊เต๋าเกินไปหรือเปล่าคะเนี่ย...เดี๋ยวเจ้าบ้านไล่ตะเพิดกันพอดี :)
  • ตอบคุณพี่คนไม่มีรากค่ะ
  • ถ้าต้องเลือกฝ่าย แต่เรายังสมานฉันท์กันอยู่ใช่มั้ยคะ :)
  • หนังสือที่เหมาะกับเด็กคือนิทานดีๆ ค่ะ
  • แต่คนที่ชอบอ่านนิทานไม่จำเป็นต้องเป็นเด็ก
  • แต่ควรเป็นผู้ใหญ่ที่สวมหัวใจเด็ก รักสนุก เปิดรับการเรียนรู้ค่ะ
  • คำตอบพอได้มั้ยคะ :)
  • คุณแจ๋วคะฟังดูดีมีเหตุผลควรแก่การเชื่อได้ค่ะ..พอได้ค่ะ
  • คุณกวินว่าไงคะเนี่ย...
  • ทั้งสองท่าน ตอบได้ดีนะครับ (สำนวนค้ายๆ คุณปุ๋ย พรทิพย์เลย "ปุ๋ยรักเด็กๆค่ะ" ) ดังนั้น ในฐานะกรรมการ(อุปโลกตัวเอง) จึงขอมอบตำแหน่งขวัญใจช่างภาพ +นางงามมิตรภาพ ประจำเวปนี้แก่ทั้งสอง ท่านครับ (เสียงปรบมือ ดังขึ้น...) 
  • คนชอบอ่านนิทานมักจะเป็นเด็ก หรือ ไม่จำเป็นต้องเป็นเด็ก ก็ได้ ขอให้เป็นคนรักการอ่าน สรุปจบแบบนี้เป็นงัยบ้างครับ
  • โดยส่วนตัวแล้วคุณ แจ๋ว แสดงทรรศนะ ได้ดีสมกับเป็นนักอ่านนิทานตัวยงจริงๆครับ ยังงัยก็ต้อง ขอขอบคุณทั้งสองท่านไว้ ณ ที่นี้ (เสียงปรบมือ ดังขึ้น อีกครั้ง...)
  • คุณพี่คนไร้รากคะ ตอนนี้เรากลายเป็นนางงามกันไปซะแล้วค่ะ
  •  ขอบคุณค่ะ คุณกวินค่ะ :)
  • เผอิญเจอเวปไซต์ที่เหมาะสำหรับคนกลัวเปียกอย่างพวกเรา (โดยเฉพาะ คุณ กวินทรากร อิอิ...)
  • เค้ามีกิจกรรมให้รดน้ำ ขอขมาผู้ใหญ่ ก่อกองทรายปล่อยนกปล่อยปลา และอื่น ๆ อีกมาก ที่นี่ ค่ะ
  • ลองเล่นดูเพลิน ๆ นะคะ น่ารักดีค่ะ

ขออนุญาตคนแก่หัดใช้blog แจมด้วยคนนะคะ

เห็นด้วยจริงๆว่านิทานไม่ได้มีไว้สำหรับเด็กเท่านั้น ขอให้เป็นคนรักการอ่านก็พอ

คุณแจ๋วแนะนำดีค่ะ ว่าถ้าทำเป็นหนังสือสำหรับเด็กมีภาพประกอบน่าจะเข้าท่านะคะ เรื่องทันสมัยดี

ดิฉันเป็นครู ทำงานบรรณารักษ์ห้องสมุดโรงเรียนมัธยม ซื้อนิทานภาพสำหรับเด็กเล็กๆให้เขา เขาก็อ่านกันดี

ขออนุญาตนำเรื่องของคุณกวินไปให้นักเรียนลองอ่านดู เพื่อเขาจะมีไอเดียอะไรดีๆต่อยอดออกไปอีก ได้ใช่ไหมคะ

  • คุณแจ๋ว+คนไร้ราก ขอให้ดำรงตำแหน่งตลอดไปนะครับ :)
  • ขอบคุณครับ คุณ ครูปู
  • แต่ กวิน ไม่รู้จะไปก่อกองทรายกับ ใครครับ ...อะครับ
  • ขอบคุณคุณครู หนอนผอม มากเลยครับ
  • อ่านแล้วรู้สึกยินดีมากๆ ที่คุณครูให้เกียรติ
  • ถ้าให้เด็กๆ วาดภาพประกอบด้วยก็ดีนะครับ จากนั้น สแกนแล้วเอามาลงไว้ในเวป นะครับ วิธีการแทรกรูป สอบถาม คุณ คนไม่มีราก  ได้เลยนะครับ
  •  อยากรู้ว่าเด็กๆ จะมีวิธีการอย่างไร ในการทำให้ เทพเจ้าทั้ง สี่ ทรงหายจาก ความพิโรธ นะครับ

ตกลงค่ะ เปิดเทอมนี้จะลองดู ทั้งเรื่องภาพประกอบ และวิธีการทำให้เทพเจ้าคลายความพิโรธ แล้วจะขอคำแนะนำจากจากคุณ"คนไม่มีราก"(เป็นห่วงจัง หาอะไรค้ำไว้นะคะเดี๋ยวล้ม)ในภายหลัง เพราะถามตอนนี้ก็จะลืม ๆ ๆ

  • สนับสนุนคุณกวินเรื่องการให้เด็กๆ วาดภาพประกอบ และหาวิธีการทำให้เทพเจ้าหายพิโรธค่ะ

 

  • และจะรอคอยชมภาพจากเด็กๆ ของคุณครูหนอนผอมนะคะ
  • มาแจมค่ะก่อนจะลาไปนอน
  • ลองเช็คไวยากรณ์ภาษาอังกฤษอีกหน่อยดีไหมคะ...แหะ แหะ ..ไม่ได้แซวนะคะ อาจจะต้องมีการปรับปรุงบางคำหรือเปล่า
  • ...พยายามอ่านอย่างละเอียดน่ะค่ะ...อ่านซะตาลายเลยค่ะ...

ดิฉันบันทึกนิทานเก็บไว้และแก้ไขคำผิดในภาคภาษาไทยแล้วค่ะ แต่ภาษาอังกฤษมิสามารถ แต่ก็บันทึกเอาไว้ด้วย เผื่อครูที่สอนภาษาอังกฤษเขาจะสนใจ ถ้ามีคำอะไรที่ต้องแก้ไขบอกด้วยนะคะ จะได้บันทึกเก็บไว้ใหม่

  • สวัสดีทั้งสามท่าน+ผมด้วยก็ครบ 4 เทพ พอดี ฮา...
  • ขอบคุณครูหนอนผอม นะครับ สอบถาม คนไม่มีราก ได้  24 ชม. เลยนะครับ
  • ลืมไปว่าคุณ jaewjingjing ก็วาดภาพสวยนี่นา...แอบเห็นรูปโป๊ยเซียนที่วาด คิคิๆ ไม่สนใจ วาดประกอบบ้างหรือ
  • ไวยากรณ์ไม่แม่นครับ คนเขียนเองมองไม่เห็นความผิดพลาดของตนเองหรอกครับ เหมือนบทความที่เขียน บางทีรอให้ลืมๆ กลับมาอ่านอีกทีถึงจะอ่านคำผิด แปลกมั้ย...
  • จริงๆ ให้เพื่อน (อาจารย์ธนเชษฐ) ที่เก่งภาษาและไวยากรณ์ อังกฤษ ช่วยตรวจ แต่มัน ...เอ้ย อาจารย์ธนเชษฐ คงเห็นเป็นเรื่องไร้สาระน่ะครับ เลยเงียบๆ ไป
  • ถ้าใครอ่านแล้วมีข้อแนะนำ ติติง ด่าทอ (ไม่ต้องก็ได้นะครับพูดเล่น) เชิญได้ตามสะบายเลยครับ
  • สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะ คุณกวิน
  • เป็นคนชอบอ่านนิทานเหมือนกันค่ะ
  • ลองให้เด็ก ๆ คิดว่าถ้าเขาเป็นเทพทั้ง ๔ เขาคิดว่าจะทำอย่างไร อิ..อิ.. บางทีเขาอาจคิดวิธีเชิญชวนหรือลงโทษได้น่าทึ่งนะคะ ให้เขาได้เป็นทั้งเทพในบางครั้ง และได้คิดวิธีทำให้เทพหายโกรธด้วยในอีกบางคราว
  • ความเห็นต่อนิทานเรื่องนี้นะคะ คิดว่าตั้งใจสอนเด็กไปหน่อย ทำให้ยังขาดความเป็นแฟนตาซี หรือส่งเสริมจินตนาการของเด็กน้อยไปหน่อย ออกไปทางนิทานผู้ใหญ่ โดยส่วนตัวก็เห็นว่า ให้ความหวังคนอ่านนิทานอีกสักนิดก็ดี ธรรมชาติของคนอยากให้คนเชิญชวน มากกว่าตำหนินะคะ แหะ..แหะ..

สวัสดีวันที่สิบสี่เมษาค่ะ...

  • กลับเข้ามาอ่านเจอความคิดเห็นของคุณใบไม้ย้อนแสงแล้วก็ดีจังค่ะ เป็นอีกประเด็นนึงที่น่าสนใจทีเดียว

 

  • สำหรับที่คุณกวินถามว่าไม่สนใจเขียนภาพประกอบบ้างหรือนั้น
  • สนใจค่ะ แจ๋วเคยประกวดวาดภาพประกอบนิทานของมูลนิธิเด็กมาด้วยนะคะ  แต่ได้แค่รางวัลชมเชยเท่านั้นเลยไม่กล้าเสนอตัวค่ะ
  • แล้วตอนนี้ไม่สะดวกเรื่องเวลา  ถ้าผ่าน 2-3 เดือนนี้ไปได้ ชีวิตน่าจะมีเวลาและลงตัวมากกว่านี้ 
  • แต่ใจนึกอยากเห็นจินตนาการเด็กๆ ของคุณครูหนอมผอมมากเลยค่ะ

ปล.ขอบคุณที่แวะไปทัวร์บล็อก jaewjingjing นะคะ

  • สวัสดีคุณ ใบไม้ที่หายไป (ใบไม้ย้อนแสง)
  • ขาดความเป็นแฟนตาซี
  • ส่งเสริมจินตนาการของเด็กน้อยไปหน่อย
  • ของคนอยากให้คนเชิญชวน มากกว่าตำหนิ
  • เป็นข้อคิดเห็นที่ดีมากๆ ครับ
  • ขอบคุณครับ

 

  •  สวัสดีวันสงกรานต์ครับ คุณแจ๋ว jaewjingjing
  • รอได้ครับถึงจะนานแค่ไหนก็รอได้ ฮา...

สวัสดีค่ะคุณกวิน

เพิ่งจะได้เห็นที่คุณกวินบอกว่า...นานแค่ไหนรอได้...เลยมาตอบช้าค่ะ

ถ้าไม่มีปัญหาเรื่องเวลาว่าจะรอนาน(มาก) ก็ยินดีค่ะ

แต่ไม่รู้ว่าจะทำออกมาได้ดีถูกใจหรือเปล่า ส่วนนั้นค่อยว่ากันอีกทีนะคะ

ขอบคุณค่ะ

  • ถือเป็นเกียรติครับ ..ถ้าได้คุณแจ๋ว วาดภาพกระกอบนิทานเรื่องนี้
  • มีทางเป็นไปได้มั้ยครับว่านิทานเรื่องนี้กับ ภาพวาดของคุณแจ๋วจะไปปรากฎที่ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร 555

ผ่านไปกว่าหนึ่งเดือนเพิ่งเห็นคุณกวินพาดพิงถึง

หอศิลป์ไม่ได้เป็นของแจ๋ว แต่เป็นของคนไทยทุกคน

ดังนั้นถ้าแจ๋ววาดเสร็จนะคะ แจ๋วจะเอาไปถือเดินโชว์ที่หอศิลป์เองเลย ฮา...

กำลังว่าจะมาขออนุญาต save text นิทานไปเก็บไว้ก่อนนะคะ

คุณกวินคะ

ละโมภ เขียน ละโมบ

บรรดาล เขียน บันดาล

 

  • คุณ jaewjingjing ขอบคุณครับที่ตรวจคำผิดให้
  • ฮา...ๆๆ
  • เจ๋ง มาก

...จินตนาการสร้างสรรค์มากเลยค่ะ

ชอบมากคะ สนุกมากเลย เหมาะกับสภาพสังคมตอนนี้มากคะ

ขอบคุณที่ชอบนิทานหลอกเด็ก ว่างๆ จะแต่งมาให้อ่านใหม่

ขอบคุณค่ะที่แต่งให้อ่าน สนุกมากๆเลย

ขอนคุณมากค่ะ กำลังจะเอาไปเล่นละครภาษาอังกฤษเกี่ยวกับภาวะโลกร้อนพอดีเลยค่ะ(_ _)

ขอบคุณมากมายครับคุณกวิน กำลังทำการแสดงเรื่องโลกร้อนเลยได้แนวคิดเพิ่มอะครับขอบคุณครับ

แต่งได้ดีมาก

อิสมาแอเป็นพ่อของอัฟดอน

ขอโทษนะคะ ถ้าจะนำนิทานมาเล่าให้เหล่าน้องๆสามเณรปลูกปัญญาปี 5 ฟังจะได้ไหมค่ะ จะขออนุโมทนาบุญกับโครงการได้ไหมคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท