สงกรานต์กลางคืนที่จันทบุรี


Songkran at night in Chantaburi, Thailand

6 โมงเย็น standby ที่หน้าแวร์ คือ เอารถกระบะไปจอดจองที่สำหรับเล่นสาดน้ำสงกรานต์  บางคนจับจองที่ทางขายของ (แป้ง ขัน น้ำแข็ง น้ำอบไทย ปืนฉีดน้ำ เครื่องดื่มชนิดเมา และไม่เมา แต่คนขับกินแบบไม่เมา)  หนึ่งทุ่มกำลังพล พร้อมถังน้ำใบใหญ่ ที่กระบะหลังรถ  บางคันเปิดเพลงดังสนั่น พวกอยากเต้นก็เต้นไป สาดน้ำไป  อย่างสนุกสนาน

ขอเล่าสีสันของงาน จากการสัมภาษณ์วัยรุ่น (เพราะไม่ได้ไปเอง) ดังนี้ค่ะ

  • รถกระบะ ทั้งเก่าและใหม่ ไม่จำกัดรุ่น และยี่ห้อ มีเครื่องเสียงกระหึ่มก็ดี จะได้ไม่ต้องจ้างมา
  • ถังใส่น้ำ มีคนให้ยืม (ใจดีมาก) แต่ต้องไปเอาบัตรประชาชนไปแลก  เป็นถังขนาดใหญ่ใช้แช่กุ้งกุลาดำ
  • น้ำแข็งคิว จากโรงน้ำแข็ง  ใส่ลงไปในถังน้ำอีกที  ไม่ใช่เอาน้ำแข็งก้อนมาทุ่มใส่กันนะคะ   ข้อนี้เค้าบอกว่า ทำให้ผู้ถูกสาด กรี๊ดดดด เพราะความเย็น  สนุกสนานเป็นสีสันที่สุดของงาน  
  • สนุกที่ได้เจอเพื่อน  สาดน้ำใส่เพื่อน เดินกันไป เพราะรถติดมาก  ไปขึ้นรถคันอื่น ตักน้ำของเขามาสาดเจ้าของมั่ง  ขอแป้งเค้ามั่ง 
  • พื้นที่เล่นน้ำ กินบริเวณเฉพาะในเมือง คือ รอบทะเลสาบทุ่งนาเชย  เลยไปห้างโรบินสัน โอบรอบไปทางโรงแรม KP Grand เลี้ยวเข้ามาทางตลาดพลอย และในตลาดโต้รุ่ง
  • เวลาเล่น ตั้งแต่ 6 โมง ถึง เกือบเช้า

การเล่นสาดน้ำวันสงกรานต์ตอนกลางคืนที่จันทบุรี ไม่รู้เหมือนกันว่าใครเป็นคนเริ่ม...เริ่มต้นมากี่ปีก้อ ไม่แน่ใจค่ะ  จริง ๆ อยู่ในเมืองมาตลอด  อาจจะประมาณเกือบ 10 ปี???  เข้าใจว่า ถนนสายที่เริ่มเล่นกัน น่าจะเป็นถนนหน้า ภัตตาคารแวร์ซายส์  ตอนนี้ภัตตาคารนี้ถูกเปลี่ยนเป็นอย่างอื่นแล้ว แต่ยังเรียกกันแบบนี้อยู่   "หน้าแวร์"  เป็นคำที่วัยรุ่นใช้เรียกกัน  ช่วงเวลานึงพวกวัยรุ่นที่ชอบขี่มอร์เตอร์ไซด์นัดเจอกันมาแข่งรถกัน อีกอย่างตรงนี้เป็นสถานที่เที่ยวของวัยรุ่นด้วย  ไป ๆ  มา ๆ  เริ่มมีการสาดน้ำกันตั้งแต่เที่ยงคืนไปแล้วของวันที่ 12 คือ เช้า 13 วันสงกรานต์  ทำให้การสาดน้ำตอนกลางคืนวันสงกรานต์ที่จันทบุรี ได้รับความนิยมมากขึ้นและเรื่อยมา จากเคยสาดน้ำกัน ศูนย์นาฬิกาของวันที่ 13  ก็เริ่มขยับมาเป็นเวลาดึก ๆ ของวันที่ 12

ปัจจุบันการเล่นสงกรานต์ในเมืองจันทบุรี จะเริ่มเมื่อพระอาทิตย์ลับฟ้า แสงนีออนมาแทนที่  เวลาแห่งความสนุกสนาน ก็เริ่มขึ้น...

หมายเลขบันทึก: 176727เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2008 11:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ขอบคุณค่ะ เช่นกันค่ะ ท่าน ผอ.ประจักษ์

สนุกมากมายคับ

แต่น่าเบื่อตรงที่ มีการทะเลาะวิวาททุกปี

หุหุ ตรงนี้แหละ จุดบอด

หนุกๆๆ ณ. ถนนข้าวทิพย์...!!!!

ออร์เดอร์ปริ้นท์

<h6 class="uiStreamMessage"><span class="messageBody"><span>ถ้า จำไม่ผิด และไม่เคยลืม ดิฉันออกไปเล่นสงกรานต์ กับเพื่อนตอนกลางคืน เมื่อพ.ศ. 2539 แต่ปีนี้ คนออกมาเล่น บางตามาก เสียดาย ตอนนั้น ไม่มีกล้องถ่ายรูปไว้ คิดว่าน่าจะเริ่มเล่นเป็นทางการ</span> เมื่อพ.ศ.42-54 เพราะ ตอนนั้น เพิ่มเริ่มได้ เปิดโลกกว้างค่ะ<br /></span></h6>

ขอแก้ไขจากข้อความที่เคยโพสต์ไว้นิดนึงค่ะ ตรง "เวลาเล่น 6 โมง ถึงเกือบเช้า" หมายถึง "6 โมงเย็น" ไม่ใช่ "6 โมงเช้า" ^^

ข้อมูลน่าสนใจมากค่ะ....ขออณุญาติเอาไปแปะหน้า wall ของที่ร้านนะค๊า..ขอบคุณค่า.. ^^

http://www.facebook.com/CottonCandyThailand

 

สงกรานต์แล้วคึกคักกันหน่อยใช่ไหมครับ


สวัสดีวันปีใหม่ไทย 

ขอให้สุขใจสุขสรรและสุขขี

ทุกถ้วนหน้าทุกคนสมฤดี 

ตลอดปีตลอดไปทุกคนเอ๋ย

 

*กลอนจาก*

กระทรวงวัฒนธรรม.(31 มีนาคม 2553). คำอวยพร/กลอน วันสงกรานต์. วันที่ค้นข้อมูล 11 เมษายน 2554. จาก http://www.m-culture.go.th/detail_page_service.php?sub_id=943.

ถ้าจำไม่ผิดนะคะ จะประมาณ ปี 42 หรือไม่ก็43 นี่แหละค่ะ เพราะตอนนั้นดิฉันก็ออกมาเล่นเหมือนกัน แต่รถไม่ค่อยเยอะมากเท่าไหร่ และไม่มีการปิดถนน  ไม่เหมือนกับปัจจุบัน   แต่ก็สนุกไปอีกแบบนะคะ  แดดก็ไม่มีผิวจะได้ไม่เสียค่ะ หนับหนุน ออกมาเล่นกันเยอะๆนะคะ   คาดว่าประมาณ 17.00 หรือ 18.00 ก็เริ่มจับจองสถานนี้และเตรียมสถานที่กันแล้ว   และที่ประทับใจมากที่สุดคือมีอยู่ปีนึงค่ะ ปีไหนจำไม่ได้ มีเวทีคอนเสิรต์แล้วร้องเพลง ยิ้มเข้าไว้ของ แคลซและทุกคนหยุดแล้วร้องเพลงนี้ไปพร้อมกันทั้งสายเป็นภาพที่ประทับใจไม่เคยลิมเลยค่ะ  ไม่รู้ว่าคืนนี้จะมีอะไรอีก ต้องไป พิสูจน์กันนะคะ  ที่หน้าแวร์ จันทบุรีค่ะ

เย็นนี้จะลองออกไปดูเหมือนกันค่ะ ว่าสีสันจะเป็นอย่างไรบ้าง จริง ๆ ไม่เคยออกไปนานแล้ว (รู้สึกว่าอายุจะเกิน...^^")  คิดว่าคงจะสนุกเหมือนเดิมค่ะ สุขสันต์วันสงกรานต์กันทุกคนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท