ยางลบกับดินสอกับการคิดก่อนพูดและทำ


แต่ในชีวิตจริงของคนเรานั้น เมื่อทำอะไรผิดพลาดไปแล้ว เราไม่สามารถหายางลบยี่ห้อไหนมาลบออกไปได้หรอกค่ะ

น้องๆ และเพื่อนร่วมงานมักจะตั้งคำถามกับดิฉันบ่อยๆ

ว่าทำไมเวลาที่เขียนหรือจดบันทึกดิฉันมักใช้ดินสอแทนที่จะเป็นปากกาเหมือนคนอื่นๆ เขา

ก็ไม่เคยสังเกตตัวเองเหมือนกันนะคะ ว่าเราเป็นอย่างนั้นจริงๆ

แต่พอมีเวลาก็กลับมาทบทวนตัวเอง

เลยรู้ว่า ตัวเองเป็นคนค่อนข้างสะเพร่า ทำงานไม่ค่อยเรียบร้อย

เขียนผิดเขียนถูกบ่อย พอเขียนผิดเลยต้องมีอาวุธประจำกายอีกอย่าง

ก็คือ ยางลบนี่เอง เพราะว่าเราสามารถลบได้ทุกครั้งที่เขียนผิด ใช่ไหมคะ

แต่ในชีวิตจริงของคนเรานั้น เมื่อทำอะไรผิดพลาดไปแล้ว

เราไม่สามารถหายางลบยี่ห้อไหนมาลบออกไปได้หรอกค่ะ

ดังนั้น ไม่ว่าเราจะทำอะไร หรือพูดอะไร

ก็อย่าลืมคิดให้รอบคอบ รอบด้านก่อนที่จะทำอะไรลงไปนะคะ

เพราะว่าชีวิตของคนเราไม่ใช่การลากเส้นดินสอลงบนกระดาษ

แต่เป็นการลิขิตด้วยตัวของคุณเองมากกว่าค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #วิจัยและพัฒนา
หมายเลขบันทึก: 17657เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2006 15:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 20:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
     พี่ก็ใช้ดินสอบันทึกนะ แต่เพราะรู้สึกเป็นเด็ก (อ่อน) นะ อย่างอื่นไม่ค่อยคิดอะไร

อีกสักนิดนะคะ คุณ"ไออุ่น"

ใครที่ไม่เคยผิดพลาด...คนนั้นย่อมไม่ใช่ "คน"

หากมองและยอมรับ "ความผิดพลาด" นั้นได้...

มันก็เป็นเพียงแค่ "ความผิดพลาด"...ก็แค่นั้น

ยึดอะไรมากมาย..พรุ่งนี้ก็อาจไม่มีลมหายใจ..ก็ได้ใครจะรู้

จะใช้ดินสอหรือปากกา..ก็เขียนผิดและลบได้ทั้งนั้น

สำคัญอะไรที่จะต้อง ไปเน้นการ "ลบ"..ทิ้งรอยไว้หน่อยจะเป็นไรไป

เพราะนั่นอาจเตือนใจ...ให้เรารู้ว่า อ่อ! ครั้งหนึ่งก็เคยเขียนผิดนี่นา...ต่อไประวังกว่านี้หน่อยก็แล้วกัน

 

 

ค่ะอาจารย์

จริงอย่างที่อาจารย์เขียนค่ะ

ต่อไปจะระวังให้มากขึ้นค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สำหรับความเห็นของอาจารย์ค่ะ

ยินดีรับฟังทุกความเห็นค่ะ (ยิ้ม)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท