แล้วผมจะรอ...


ในเมื่อเราตั้งใจ...เค้ายังตั้งป้อม...เราจะยอมแพ้หรือหยุดที่จะพยายามให้เกิดความเข้าใจระหว่างกันกระนั้นหรือ

ผมเพิ่งเขียนเรื่อง "กำแพงที่กั้น...ระหว่างฉันกับเธอ" ไปไม่นานนี้ ซึ่งผมเองพยายามทลายกำแพงที่กั้นอยู่ระหว่างตัวผมกับเพื่อน...ผมเองก็พยายามอย่างหนัก..อดทน..สงบเสงี่ยมเจียมตัว..ไม่กระโตกกระตาก..จะพูดจะจาอะไรก็พยายามนิ่ม..ประนีประนอมเข้าไว้...ทั้ง ๆที่บางสิ่งบางอย่างมันควรเป็นไปตามความเหมาะสมถูกต้องมากกว่าที่จะต้องมายอม ๆกัน ในเมื่อเราตั้งใจ...เค้ายังตั้งป้อม...เราจะยอมแพ้หรือหยุดที่จะพยายามให้เกิดความเข้าใจระหว่างกันกระนั้นหรือ

หลายวันที่ผ่านมา  หลายเดือนที่ผ่านมา บางเรื่องราวเป็นปี...ผมลืมเหตุการณ์ ความผิดพ้องหมองใจในอดีตหมดแล้ว...ผมไม่เคยปฏิเสธว่าบางครั้งคนเราก็ผิดและพลั้งได้...แต่ไม่เคยที่จะไม่ให้อภัยใคร......มาวันนี้ชีวิตจึงรู้สึกสงบร่มเย็นมากขึ้น  กำแพงที่ผมเคยก่อ..เริ่มทลาย...ลงแล้ว ผมก้าวออกมาพร้อมกับสะพานมิตรภาพและต้นไม้แห่งความจริงใจ   ถึงแม้วันนี้ป้อมปราการของเพื่อนยังคงตั้งตระหง่าน..แข็งและหนา...สุดที่จะทลายจากภายนอกได้...มองไปที่ประตูที่อยู่เหมือนไม่ไกลเกินที่จะก้าวเดินเข้าไปและเอื้อมมือที่เหลือพลังเรี่ยวแรงหมายจะเคาะ..จะผลักให้ประตูนั้นเปิดออก...แต่หลังประตูบานนั้นกลับมีสายตาที่เย็นชาเหลือเกินที่มองลอดช่องประตูออกมา...จนรู้สึกสะท้าน..ผมก็ยังไม่ละความพยายามที่จะเอื้อมมือไปเคาะประตูบานนั้น...และเอื้อนเอ่ยด้วยความจริงใจ....รอบนี้แม้ถูกผลักใสออกมาอย่างไม่ใยดี....จากผู้อยู่ในกำแพงแห่งนี้...ก็หาเป็นไรไม่...เพราะอย่างน้อยขณะนี้เราก็ก้าวออกจากำแพงที่คุมขังตัวเองออกมาแล้ว..และประตูทุกบานในใจผมเปิดอ้าไว้เสมอเพื่อมิตรภาพที่ดีงาม(ผมชนะใจตัวเอง...ไม่โกรธ ไม่เกลียดแล้ว...)

ใช่แล้ว...เมื่อถึงเวลา..ทั้งประตูและกำแพงแห่งนี้คงเปิดออกสู่โลกภายนอก...เมื่อเค้าเปิดประตูออกมาย่อมพบกับ...สะพานมิตรภาพที่ผมได้บรรจงสร้างเอาไว้อย่างแน่นอน

แล้วผมจะรอ...

หมายเลขบันทึก: 175914เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2008 20:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีค่ะ

มาร่วมชื่นชมและยินดีด้วยค่ะ

"ผมเองก็พยายามอย่างหนัก..อดทน..สงบเสงี่ยมเจียมตัว..ไม่กระโตกกระตาก..จะพูดจะจาอะไรก็พยายามนิ่ม..ประนีประนอมเข้าไว้...ทั้ง ๆที่บางสิ่งบางอย่างมันควรเป็นไปตามความเหมาะสมถูกต้องมากกว่าที่จะต้องมายอม ๆกัน" เป็นบ้างเหมือนกันค่ะ เข้าใจความรู้สึกตรงจุดนี้เลยค่ะ ต้องใช้ความอดทนจริงๆ กับการสะกดใจตนเอง

"ผมชนะใจตัวเอง...ไม่โกรธ ไม่เกลียดแล้ว..."....ยินดีด้วยใจจริงค่ะ

คุมจิตอยู่ได้ชนะหมดทุกสิ่ง  การฝึกการฟังเป็นเรื่องสำคัญ  

การให้อภัย  ให้กำลังใจ  เติมใจให้กัน  เลิกหาจุดอ่อนกัน  บันดาลสุขแน่ครับ

อดีตคือบทเรียน  แต่ไม่จำเป็นต้องจดจำ  แต่อย่าทำซ้ำ

เปิดใจตัวเองก่อนนั้นถูกต้องก่อนที่จะไปเปิดใจคนอื่นครับ

ขอให้เดินบนสะพานมิตรภาพอย่างยาวนานครับ

สวัสดีครับ

บทความนี้  อ่อนโยน  ลึกซึ้ง และเรียบง่ายครับ...

เป็นการสื่อถึงสีขาวและพลังแห่งความดี  ที่เติบโตและงอกงามครับ....

 

ผมถือว่าบทความนี้ทำให้ผมได้เรียนรู้มากๆครับ

และมันเป็นตัวชี้วัดว่า...พี่เกลา..มาถึงระดับที่มากจริงๆครับ  ผมมิอาจะประเมินว่าเท่าใด

 

แต่สัมผัสได้ถึงความดี  ความงาม และความจริงที่พี่สื่อออกมานะครับ...

สวัสดีครับ คุณ Lioness ann

พยายามสะกดข่มใจไม่ให้โกรธ  ไม่ให้เกลียดครับ

ยังไม่เข้าถึงระดับที่เป็นไปตามธรรมชาติหรอกครับผม

ขอบคุณครับ

 

สวัสดีครับ ลุงเอก

ผมถือว่าการให้โอกาสคนอื่น...เท่ากับสร้างโอกาสให้ตนเองครับ

หลักการทางจิตเวชสอนไว้เช่นกันครับว่า

"คนเราควรเลือกจำ...เลือกลืม...ให้เหมือนกับการเลือกสิ่งของ เลือกรับประทานอาหารครับ...."แต่เรื่องแบบนี้ทำยากมาก ๆครับ

แตก็จะพยายามครับ

สวัสดีเจ้าค่ะ คุณครู

น้องจิแวะมาเป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ สู้ๆๆๆ โอ้ชีวิตมีอะไรตั้งเยอะแยะ มีเกิดแก่เจ็บตายคล้ายๆกัน แต่สิ่งที่มีไม่เหมือนคือความฝัน อยู่ที่ใครจะล่ามันให้อยู่มือ คิคิ ร้องเพลงให้ฟังด้วย แหะๆๆ

เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ----> น้องจิ ^_^

สวัสดีครับหมอพัท

ผมไม่รู้ว่าจิตใจสูงส่ง ใสสะอาด บริสุทธิ์ เป็นอย่างไรครับ

ตนอนี้ผมพยายามไม่เกลียดใคร ไม่โกรธใคร แค่นั้นครับ

สวัสดีจ๊ะสาวน้อยเมืองสุพรรณ

เจ้าตำรับเมืองศิลปินเพลงเลยนะครับ

ก็มีลูกสาวจากเมืองสุพรรณตามมาให้กำลังทุกช็อตอย่างเงี๊ยะ..

สบายมากเลยจ้า..

พี่มะเหมี่ยวเรียนพิเศษอยู่เชียงใหม่โน่นแน่ะ

สงกรานต์นี้มาสาดน้ำที่เชียงใหม่มัยล่ะ??

ตอนนี้กลัวแต่กำแพงจะหนาขึ้น หนาขึ้น

เท่านั้นแหละ...ฮา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท