ทำอย่างไรถึงจะกระตือรือร้นกับงานเหมือนเดิม


 
คำถาม : ชอบงานที่ทำอยู่มาก แต่พักหลังงานมีปัญหาจุกจิกไม่รู้จบ รู้สึกหมดไฟ แต่ไม่อยากลาออก ทำอย่างไรถึงจะกระตือรือร้นเหมือนเดิม เหมือนช่วงแรกๆ
 
            เรื่องนี้มักเกิดขึ้นกับหลายๆ คน และแทบทุกหน่วยงานก็มักมีปัญหาเช่นนี้ นั่นคือเราชอบงาน แต่ไม่ชอบบรรยากาศของการทำงาน บรรยากาศของการทำงานที่ว่านี้ ก็มักร่วมกันสร้างกันมาจากนิสัย และทัศนคติของผู้นำ หรือ ผู้บริหาร ที่มีอิทธิพลในองค์กรทั้งหลายเป็นผลเสียส่วนมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความแตกแยก แบ่งพวก ใช้อำนาจเกินขอบเขต หรือ ไม่เกินขอบเขตแต่ไม่ค่อยเป็นธรรม มีนอกมีใน นินทาว่าร้าย ว่าให้ลับหลังกันเอง จนผู้น้อยสับสน เป็นต้น ดังนั้นถ้าองค์กรมีผู้นำหรือ ผู้บริหาร ที่มีแนวทางของสภาพจิตใจหยุมหยิม ไม่เป็นธรรม ไม่มีสายกลาง กลับไปกลับมา ดังนั้นทัศนคติที่แสดงออกซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ มีตลอดเวลาละก็ .. เชื่อขนมกินได้ว่า บรรยากาศทำงานที่นั่นสร้างความร้าวฉาน และ ลดความกระตือรือร้นของคนทั้งองค์กรได้เช่นกัน ...
          
         มีนิทานญี่ปุ่นอยู่เรื่องหนึ่ง เรื่องมีอยู่ว่าคนญี่ปุ่นชอบกินเนื้อปลาสดๆ มาก เมื่อชาวประมงตกปลาใกล้ฝั่งจนหมด ต้องออกเรือไปไกลขึ้น ถึงจะจับปลาได้ ปลาจึงต้องแช่แข็งกลับมา แต่คนญี่ปุ่นไม่นิยมกินปลาแช่แข็ง ชาวประมงจึงต้องแก้ปัญหาโดยการเตรียมแท็งก์บรรจน้ำทะเลไปกับเรือ พอจับปลาได้จะเก็บไว้ในแท้งก์เพื่อไม่ให้ปลาตาย แต่กว่าจะถึงฝั่งปลาก็เฉา เพราะว่าปลาอยู่ในแท้งก์ไม่อยากว่ายน้ำ ถึงแม้เนื้อปลาจะสด แต่ไม่อร่อย คราวนี้ชาวประมงจึงจัดการจับปลาฉลามตัวเล็กใส่ลงไปในแท้งก์ด้วย เพื่อให้ว่ายไล่ปลาตัวอื่นๆ ผลคือปลาที่จับมายังสดอยู่ เนื้อก็แน่นหนา น่ารับประทาน
         
         ลองหาปลาฉลามมาไล่คุณสักตัว เผื่อไฟในตัวคุณจะมีขึ้นมา ทำได้หลายวิธี ได้แก่
            1) ลองตั้งเป้าสร้างผลงานให้เป็นที่ยอมรับของเจ้านาย
            2) หรือพัฒนาประสิทธิภาพของตัวเองให้ทัดเทียมเพื่อนร่วมงาน หรือ พนักงานคนที่เขาเก่งๆ
            3) หางานอดิเรกทำ ที่มันท้าทาย ดูว่าจะทำให้ชีวิตสดใสซาบซ่าส์ ขึ้น
 
 
อ้างอิงนิทาน :  Shape your mind Q+A
คำสำคัญ (Tags): #ความสุข#งาน
หมายเลขบันทึก: 175313เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2008 22:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สุขภาพ ก็จะมีผล นะครับ

พออายุมากขึ้น ฮอร์โมนต่างๆ เริ่มทำงานได้น้อยลง และ สะสมสารพิษต่างๆในร่างกาย

ต้องรักษาสุขภาพ ด้วยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท