แลกเปลี่ยนเรียนรู้ชมรมสายใยรักแห่งครอบครัว


ให้พวกเขาได้มาเห็นของจริง สัมผัสภาพแห่งความจริง ได้ซักถาม เพื่อให้เกิดแนวคิด หรือ get เอง ดีกว่ามานั่งบอกให้ทำ

จากการดูแลงานอนามัยแม่และเด็ก ต่อเนื่องถึงโครงการสายใยรักแห่งครอบครัวโรงพยาบาลพุทธชินราชสู่ชุมชน และการทำชมรมสายใยรักแห่งครอบครัว แม้จะเป็นงานที่เหนื่อย แต่ได้อะไรดีดี ความรู้สึกดีดี กลับมาคุ้มค่า

เริ่มต้นจากการทำชมรมนมแม่ในชุมชน ซึ่งเครือข่ายโรงพยาบาลพุทธฯเองวางแผนนำร่อง 2 แห่ง คือ ตำบลบ้านคลอง และตำบลจอมทอง และอีกแห่งที่สมัครใจเข้ามาร่วมภายหลัง คือ ตำบลมะขามสูง ได้เห็นความกระตือรือล้น ความสามัคคีร่วมใจของชุมชนแล้ว ทำให้อยากช่วยให้ประสบผลสำเร็จ จึงคิดเรื่องการศึกษาดูงานและแลกเปลี่ยนเรีนรู้กับชมรมต้นแบบขึ้นมา ซึ่งก็คือ ชมรมสายใยรักแห่งครอบครัวตำบลอินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ และชมรมฯตำบลบ้านแป้น จ.ลำพูน

ออกเดินทางตั้งแต่ 04.00 น. วันที่ 20 และกลับ21 มีนาคม 2551 เริ่มละลายพฤติกรรมร่วมกันในรถ จากนั้นถือโอกาสให้แนะนำตัว และถามความคาดหวังครั้งนี้

ชมรมสายใยรักตำบลอินทขิล ผู้เป็นเจ้าภาพหลักคือกระทรวงเกษตร และร่วมมือกันอย่างดีกับเทศบาลเมือง เมืองแกนพัฒนาแกน และสถานีอนามัย รอบ ๆ เทศบาลฯมีไร่ข้าวโพด และไร่นา เขียวชอุ่ม

นั่งรถไปศูนย์เด็กปฐมวัยฯ

เปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการ 1 วัน มีชุดน่ารักสำหรับเด็กทุกคน

แม่อ้อย แม่ต้นแบบที่ชมรมสายใยรักแห่งแห่งครอบครัวบ้านแป้น จ.ลำพูน

ให้ลูกดูดนมไปพร้อมกับบอกเล่าเรื่องราว

คุณปู่สาธิตการป้อนนมด้วยแก้ว และให้ข้อคิด 3ท คือ ทำทันที

แม่อ้อยโชว์เสื้อให้นม

คำชื่นชม และสัญญาใจจากคุณปู่มารุต บุญมา ครอบครัวต้นแบบของเรา

คุณปู่-ย่าต้นแบบร่วมใจกัน จะเป็นที่ปรึกษาให้แก่คุณปู่-ย่าต้นแบบของเรา

ร่วมถ่ายภาพเป็นที่ระลึก ว่าเราได้มาเยือนและได้อะไรดีดี กลับไปมากมาย

ช่วงเดินทางกลับถือโอกาส AAR สรุปองค์ความรู้ ดังนี้

1.อสม.ประทับใจมาก เพราะคิดว่าหมอพามาเที่ยวอย่างเดียว แต่นี่ได้ทั้งความสนุกและได้ความรู้และกระตุ้นให้อยากกลับไปทำชมรมให้สำเร็จ

2.นายก อบต.จอมทอง คุณสมชาย  ทองเถื่อน ซึ่งเป็นผู้ที่มีวิสัยทัศน์ และมีอัธยาศัยไมตรี ได้ใจคณะทัวทุกคน บอกว่าเป็นการดูงานที่คุ้มค่า ได้แนวคิดดีดี Get เลยละ ทั้งที่ไม่มีความรู้มาก่อน เคยคิดเหมือนกันว่าน่าจะมีวิธีเก็บน้ำนม แต่นี่เห็นเลยว่าเขาเก็บน้ำนมได้จริง ๆ และแม่สามารถไปทำงานนอกบ้านได้ จะนำแนวคิดนี้เข้าที่ประชุม หาวิธีช่วยให้แม่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้ครบ 6 เดือน

3.ประธาน อสม.บ้านคลอง คุณนิชาภัทร การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เป็นเรื่องที่เป็นไปได้และเริ่มจากชุมชนเราเองก่อน เมื่อมีปัญหาจึงปรึกษาหมอ เหมือนบ้านแป้น ไม่ใช่ให้หมอมาคอยช่วยทุกอย่าง

และ สำหรับฉันเอง สิ่งที่ได้เกินความคาดหวัง คือ ได้ใจทุกคน เห็นความตั้งใจของชมรมทั้ง 3 แห่ง รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทุกคน และเชื่อว่า ณ วันนี้เราได้จุดประกายให้พวกเขาได้แล้ว และแต่ละแห่งจะนำไปต่อยอดได้แค่ใหนคงต้องติดตามกันต่อไป

หมายเลขบันทึก: 174735เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2008 12:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีมากๆเลยอ้อย อ้อยเล่าเรื่องได้เนื้อหาและความรู้สึกดีจริง ขอให้สายใยรักในชุมชนดำเนินไปได้อย่างราบรื่นก้าวหน้าไปเรื่อยๆเลยนะ

อ้อยทำงานนี้ได้ดีมากๆเลยนะ มีความต่อเนื่องครบวงจรเลยทีเดียว ดึงการมีส่วนร่วมได้เยอะจัง เก่งมากๆจ้ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท