องค์กรพยาบาล-ศูนย์8
กลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 8

ฟื้นฟูเรื่องนมแม่


    เพราะ.....เราเป็นรพ.ส่งเสริมสุขภาพที่ดูแลงานแม่และเด็กเป็นหลัก จึงเน้นการสนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่  ก็เรารู้ เรามีประสบการณ์ จนรู้แล้วว่า"นมแม่ซิแน่จริง"  ที่ผ่านมาเราก็มีการจัดการอบรมให้ความรู้ 18 ชม.ในเจ้าหน้าที่มาเรื่อยๆ 100% จนเริ่มมีเสียงบ่นอะไรก็ 100% อะไรก็จัดอบรม

     ปีนี้ก่อนจัดอบรมพี่วิราวรรณ์ วัชรขจร หัวหน้าโครงฯก็เลยเรียกทีมงานมาคุยกันว่า "เราทำอย่างไรกันดี ให้ดูwork กว่าที่ผ่านๆมา" ก็คุยกันไปคุยกันมา ก็ตกลงว่า "ความรู้เราก็มีกันพอตัวแล้วนะ แต่เวลาอาจารย์มาประเมินทีไรเรามักมีปัญหาไม่ผ่านเรื่องทักษะมากกว่า เกร็ง ตื่นเต้น หรือตอบไม่โดนใจก็ไม่รู้ล่ะ"   ก็เลยสรุปมาได้รูปแบบการอบรมปีนี้ขอเน้นทักษะ  ร่วมกับ KM เพราะเรารู้ว่าพี่เลี้ยงเด็กหลายคนเก่งด้านทักษะมากกว่าพยาบาลนะค่ะ

  • ทำข้อสอบกันประเมิน pre test
  • ในภาคเช้า หมอเปิ้ล ..ซิลเดอเรลล่าของเราก็เป็นผู้บรรยายพร้อมแจกของล่อหลอกคั่นรายการเป็นระยะ กับผู้ที่ตอบปัญหาเรื่องนมแม่ได้
  • ภาคบ่ายพี่ถอย Mrs.นมแม่สอนเรื่องทักษะการให้นมภาคทฤษฎี
  • ต่อด้วยละครบทบาทสมมุติจาก ..เจ้าแม่บุษจากห้องคลอด และเจ้าแม่แป๋วจากNICU แล้วก็ให้ผู้อบรมวิจารณ์ตามสบาย   ใครดี ใครไม่ดี ต้องปรับปรุงอะไร
  •  ต่อด้วยแบ่งกลุ่มฝึกทักษะเรื่องท่าอุ้ม 4 ท่า...ท่านั่ง 3 ท่า(cradle, cross cradle,football) และท่านอน  แล้วฝึกบีบเก็บน้ำนมด้วย
  • หมอเปิ้ลเลือกตัวแทนกลุ่มออกมาสาธิตท่าอุ้มและการบีบเก็บน้ำนม แล้วให้ผู้อบรมวิจารณ์กันเอง อย่างไรถูก อย่างไรผิด ต้องแก้ไขอย่างไร
  • ให้โจทย์หัวปลาเรื่องเล่ากันไป  ก่อนมาเล่าจริงวันรุ่งขึ้น
  • วันรุ่งขึ้นก็รวมกลุ่มแลกเปลี่ยนกัน ..ส่งตัวแทนกลุ่มมาเล่าเรื่อง ที่ได้จากสมาชิกแต่ละคนโดยเล่าที่มา ใครเล่า เรื่องราวเป็นอย่างไร
  • สรุปผลที่ได้จากเรื่องเล่าของกลุ่มใหญ่ให้ฟังกัน จากรุ่นสู่รุ่น (คือเราอบรม 3 รุ่น)...เราก็นำสิ่งที่รุ่นที่ 1 สรุปมาเล่าขอความคิดเห็นร่วมจากรุ่นที่ 2 และ จากรุ่นที่ 1 และ2 มาเล่าให้รุ่นที่ 3 ด้วย

หมอเปิ้ลให้...น้านงพี่เลี้ยงเด็กประเมินพยาบาลว่าจัดท่าอุ้มถูกต้องมั้ย...เท้าไม่จิก นั่งสบาย แขนไม่เกร็ง พุงแม่พุงลูกติดกัน ลำตัวลูกตรง ปากลูกอยู่ตรงกับหัวนมแม่

พี่ถอย..สอนเรื่องเขี่ยตรงไหนจ้ะ

พี่วิ...ให้ฝึกทักษะการอุ้ม 

   ผู้จัดก็ได้แนวคิดดีๆไปต่อยอดกันต่อพอสมควรค่ะ  ..เพราะอย่าง

  • รุ่นแรกเราก็ได้แนวการทำงานนมแม่ในรพ.(เดิมยังไม่ได้รวบรวมเป็น flow กิจกรรมทั้งรพ.  งานใคร ก็ทำกันไป)ครั้งนี้เราเลยได้รู้เขารู้เราด้วย
  • รุ่นสอง  ได้แนวคิดไปต่อยอดเรื่อง competency ค่ะ แต่อย่างที่คุณหมอนนท์บอกนั่นล่ะค่ะ เรามาผิดทาง เพราะต้องไปทำต่ออีก ครั้งเดียวไม่ได้เลย  แต่เราก็ได้ต่อยอดว่าเราคงต้องทำแล้วล่ะ เพราะปีหน้าเราจะไม่อบรม 100% อีกแล้วค่ะ เราจะประเมินเจ้าหน้าที่เราก่อนทั้งความรู้และทักษะ ถ้าผ่านตามมาตรฐานก็ OK ไม่ต้องอบรมกันอีก
  • รุ่นสาม ได้ไอเดียดีๆ หลายอย่างที่พี่ๆน้องๆให้ไว้ด้วยเรื่องพัฒนางานนมแม่ในรพ. เช่น อยากให้มีมุมให้นมที่มิดชิดในทุกจุดบริการของรพ.,อยากให้มีแม่นมสำรองไว้รองรับบริการในกรณ๊แม่นมไม่ว่าง,อยากให้มีโปรแกรมการสนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เฉพาะกลุ่มแม่ที่ลางานได้จำกัดแต่อยากให้นมแม่นะ  ฯลฯ

 

  

คำสำคัญ (Tags): #นมแม่
หมายเลขบันทึก: 174640เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2008 20:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ขอรับกำลังใจและแรงเชียร์ที่คุณหมอนนท์มีให้ตลอดเลย
  • ยอดจริงๆเลยคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท