ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา


วันจันทร์ที่ 31 มีนาคมที่จะถึงนี้ เป็นวันสุดท้ายที่จะยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับเงินได้ในปี 2550

ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา..... คือ ภาษีที่จัดเก็บจากบุคคลทั่วไป หรือจากหน่วยภาษีที่มีลักษณะพิเศษ ตามที่กฎหมายกำหนดและมีรายได้เกิดขึ้นตามเกณฑ์ที่กำหนด โดยปกติจัดเก็บเป็นรายปี รายได้ที่เกิดขึ้นในปีใดๆ ผู้มีรายได้มีหน้าที่ต้องนำไปแสดงรายการตนเองตามแบบแสดงรายการภาษีที่กำหนด ภายในเดือนมกราคมถึงมีนาคมของปีถัดไป สำหรับผู้มีเงินได้บางกรณีกฎหมายยังกำหนดให้ยื่นแบบฯ เสียภาษีตอนครึ่งปี สำหรับรายได้ ที่เกิดขึ้นจริงในช่วงครึ่งปีแรก เพื่อเป็นการบรรเทาภาระภาษีที่ต้องชำระและเงินได้บางกรณี กฎหมายกำหนดให้ ผู้จ่ายทำหน้าที่หักภาษี ณ ที่จ่ายจากเงินได้ที่จ่ายบางส่วน เพื่อให้มีการทยอยชำระภาษีขณะที่มีเงินได้เกิดขึ้นอีกด้วย

ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมจึงใช้คำว่าบุคคลธรรมดา ประหนึ่งจะบอกกลายๆ ว่ามี "บุคคลไม่ธรรมดา" ด้วย -- คงไม่ใช่หรอกครับ เมื่อมีเงินได้สุทธิก็ไปเสียภาษีซะ

ที่บอกว่าเป็นวันสุดท้าย ที่จริงก็ไม่ใช่นะครับ ถ้ายื่นหลังจากนั้น จะถูกปรับต่างหาก

โดยปกติ ช่วงนี้สำนักงานสรรพากรก็จะแน่นมากครับ ดังนั้นสำหรับท่านที่ยังไม่ได้ไปยื่นแบบแสดงรายการ จึงควรคำนวณภาษีและกรอกแบบฟอร์มไปก่อน

คำสำคัญ (Tags): #ภาษีเงินได้
หมายเลขบันทึก: 173888เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2008 20:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

 Sasinanda

ขอบคุณที่เตือน ยื่นไปตั้งแต่เดือนกุมภาฯแล้ว ทาง internet ค่ะ ทำตามหน้าที่พลเมืองดีค่ะ

ขอบคุณพี่ศศินันท์ครับ

สำหรับการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้ยุคคลธรรมดาผ่านอินเทอร์เน็ตนั้น กรมสรรพากรได้พัฒนามาหลายปีจนมีความสะดวกพอสมควรครับ อย่าลืมลงทะเบียนก่อน/ทำครั้งเดียว

สวัสดีค่ะ

ปีนี้ก็ยื่นเร็วเหมือนกัน เพราะต้องมาต่างประเทศ เลยทำเสร็จก่อนเดินทางหลายวัน ^ ^ ใช้ผ่านอินเทอร์เนตเหมือน ๓ ปีที่ผ่านมา สะดวกดีค่ะ

ผมเพิ่งไปยื่นมาเช้านี้เองครับ ยื่นที่สำนักงานเขตของสรรพากรใกล้บ้าน

ทั้งหมดนี้เพียงแต่มาเตือน เผื่อว่าใครยุ่งจนลืมครับ

ยื่นผ่านเน็ตไปเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา แต่ฝ่ายบัญชีที่จัดการให้คำนวณยอดยื่นไม่ครบ เลยต้องจ่ายเศษเพิ่มไม่กี่บาทผ่านทางธนาคารตามหลังไป สะดวกดีที่เดี๋ยวนี้ยื่นผ่านเน็ตได้ คือไม่ได้ไปยื่นเองที่สรรพากรมาแปดปีแล้วค่ะ ช่วงนี้สรรพากรคนแน่นสุดๆ เพราะคนมายื่นกันวันท้ายๆ เยอะ เห็นฝ่ายบัญชีแจ้งว่าปีหน้าบุคคลธรรมดาได้ยกเว้นรายได้เพิ่มจากเดิมเป็น 150,000 บาท และยอดประกันได้เพิ่มเป็น 100,000 บาทค่ะ

ปีนี้ ผมได้คืนตั้งหลายตังค์แน่ะครับ

สำหรับพี่ไม่สียเพิ่ม เพราะ มีประกันชีวิตค่ะ แต่ถ้าจะต้องเสียก็ยินดีค่ะเพราะนี่คือการเป็นพลเมืองดีของเราค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท