คลิปหนีบกระดาษเกิดขึ้นได้อย่างไร.....???????


ความยิ่งใหญ่ของคลิปหนีบกระดาษ

รู้หรือไม่ คลิปหนีบกระดาษเกิดขึ้นได้อย่างไร

ฉันเป็นคนหนึ่งที่ทำงานสำนักงาน เครื่องมือสำนักงานทุกชิ้นมีความสำคัญ แต่...มีอยู่ชิ้นหนึ่งที่มีขนาดเล็กมากๆๆ..แต่ความสำคัญไม่ได้เล็กเท่าขนาดตัวของมันนะ....มันคือ... คลิปหนีบกระดาษนั่นเอง...คุณรู้ไหมว่าใครเป็นคนคิดค้นคลิปหนีบกระดาษ เรื่องมีอยู่ว่าที่นิวยอร์กในปี คศ. 1835 นายแพทย์จอห์น ไอร์แลนด์ โฮว์  ได้ประดิษฐ์เครื่องจักรทำเข็มหมุดขึ้นมาเพื่อผลิตเข็มหมุดได้ครั้งละมากๆทุกคนจึงหันมาใช้เข็มหมุดกลัดกระดาษปรากฏว่าต่อมาตรงมุมบนซ้ายของเอกสารยับเยินไปด้วยรอยเข็มหมุด นิ้วมือของเสมียนบางคนที่ทำหน้าที่กลัดเอกสาร ถูกเข็มหมุดแทงซ้ำแล้วซ้ำอีกจนเป็นแผลเน่าเปื่อยจนติดเชื้อและถึงกับเสียชีวิตก็มี

ต่อมา นักประดิษฐ์ชาวนอร์เวย์ที่ชื่อ โจฮัน วาเลอร์  ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานดูแลเอกสารสิทธ์ที่รัฐบาลตั้งขึ้นเพื่อประโยชน์ของประชาชนได้นำคลิปหนีบกระดาษแบบง่ายๆที่เขาประดิษฐ์ขึ้น ไปจดทะเบียนในเยอรมนี เมื่อปี 1899 แต่ไม่ได้ดำเนินการอะไรต่อและไมเคยได้ผลประโยชน์จากสิ่งประดิษฐ์ของตน

ในปี พ.ศ. 2442 ที่อังกฤษ บริษัทเจม แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด ได้ผลิตคลิปหนีบกระดาษเป็นรูปวงไข่ 2 วงซ้อนกัน คล้ายๆคลิปหนีบกระดาษทั่วไปในปัจุบันขึ้น มีการจดะเบียนสิทธิบัตรตัวเคร่องจักรที่ใช้ผลิต แต่ตัวคลิปเองไม่ได้จดทะเบียนสิทธิบัตร

 อย่างไรก็ดี  ช่วงปีทศวรรษ 1900 ในสหรัฐอเมริกาได้มีผู้ประดิษฐ์คลิปหนีบกระดาษแบบต่างๆอกมาและจดทะเบียนเป็นกรรมสิทธิ์ ที่รู้จักกันดีที่สุดคือ โคนาลิป ของ คอร์นิเลียส เจ บรอสแนน

ระหว่างสงคราโลกครั้งที่ 2 ตอนนาซีเข้ายึดนอร์เวย์ ชาวเมืองถูกห้ามไม่ให้ติดเครื่องหมายใดๆไม่ว่าจะเป็นรูกระดุม ดังนั้น ชาวนอร์เวย์จึงหันมาใช้คลิปหนีบกระดาษมากลัดแทน ซึ่งเครื่องหมายดังกล่าวบ่งบอกถึงการรวมพลังกัน แสดงถึงวามรักชาติและก่อกวน ต่อต้านนาซีผู้รุกราน  เห็นมั้ยว่า .....สิ่งของชิ้นเล็กๆๆที่ใครก็ไม่เคยสนใจ....กลายเป็นหนึ่งในประวัติศาสตร์ของโลก.........

แล้วคุณเห็นด้วยกับฉันมั้ยคะ ????????

คำสำคัญ (Tags): #คลิปหนีบกระดาษ
หมายเลขบันทึก: 173659เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2008 10:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 21:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรื่องเล็กๆเองนะครับ

ก็กลายเป็นประวัติศาสคร์ด้วย

เห็นด้วยๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท