โจชัว
นางสาว ทิวา โจชัว สุดทำนอง

เด็กแอลดี


แอลดี.....?

เรียนรู้ในสไตล์เด็ก  LD

LD  ไม่ได้หมายความว่า   หนูโง่

LD  ไม่ได้หมายความว่า  หนูขี้เกียจ

LD  ไม่ได้หมายความว่า  หนูทำไม่ได้

LD  ไม่ได้หมายความว่า  เมื่อหนูโตเป็นผู้ใหญ่หนูต้องมีอาชีพการงานที่ต่ำต้องและไร้ค่า

                ถ้าเลือกได้เด็ก ๆ เหล่านี้คงไม่อยากมีปัญหาด้านการเรียนรู้  แต่ถ้าเป็นไปแล้ว  ก็อย่าปล่อยให้ปัญหานี้  เป็นอุปสรรคบั่นทอนความเป็นตัวเด็กที่วิเศษที่สุด  เท่าที่เด็กสามารถทำได้

ทำไมเด็กที่มีปัญหาด้านการเรียนรู้จึงมีรู้สึกเช่นนี้

เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้หลายคนรู้สึกไม่มีความสุข เพราะคิดว่าตัวเองเรียนไม่ทันเพื่อนหัวช้า  หรือการปรับตัวเข้ากับชีวิตในโรงเรียนไม่ได้  หรือนั่งอยู่ไม่สุข  หรือเพื่อนมักจะหัวเราะเยาะสิ่งที่เขาทำหรือพูด  เลยทำให้เด็กรู้สึกไม่ดี  เจ็บปวดใจและอาจจะโกรธ  ลองอ่านดูนะค่ะ

“ผมไม่อยากมีปัญหาหรอก  มันทำให้ผมแทบจะเป็นบ้า ผมพูดไม่ค่อยรู้เรื่อง  ไม่ชอบเลย” (จอห์น อายุ 11 ขวบ)

“เด็กคนอื่น ๆ ชอบหัวเราะเยาะหนู เพราหนูบวกเลขไม่เป็น เวลาอยู่ที่โรงเรียน หนูร้องไห้ทักวันเลย” (โรส อายุ 10ขวบ)

เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้สามารถดูได้จาก

-           ถ่ายทอดความคิดไม่ค่อยได้

-          ชอบอ่านหนังสือข้ามบรรทัดและอานตก ๆ หล่น ๆ

-          เขียนคำโดยสลับตัวอักษร

-          แก้โจทย์คณิตศาสตร์ง่าย ๆ ไม่ได้

-          หลง ๆ ลืม ๆ ทำการบ้านเป็นประจำ

-          มีปัญหาในการเข้าสังคม

-          หยิบจับของไม่ค่อยถนัดมือ

การที่จะตัดสินว่าเด็กมีปัญหาทางกาเรียนรู้หรือไม่นั้น   ผู้ปกครองและครูต้องยอมรับมัน

ก่อนและช่วยกันหาวิธีการเรียนรู้ที่เหมาะสมให้กับเด็ก  เพื่อให้เค้าได้ค้นพบศักยภาพของตนเอง  และคอยให้กำลังใจ  ศึกษาหาความรู้วิธีการพัฒนาผู้เรียนอยู่ตลอดเวลา เพื่อทำให้เด็กมีความมั่นใจ  และมีกำลังใจในการเรียน

คำสำคัญ (Tags): #การดูแลสุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 173502เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2008 18:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2012 07:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดี

เขียนมาทักทายครับ ครับผมเห็นด้วยว่าเมื่อเด็กเป็น LD ปัจจัยที่ทำให้เด็กมีกำลังใจอยู่ที่พ่อแม่และบุคคลรอบข้าง

สวัสดีครับ น้ององุ่น

  • จริงแล้วพี่ก็เคยเป็นเด็ก L เหมือนกัน  แต่เป็น L กอฮอล
  • ช่วยตอบที่บันทึก ที่ไปเสาหินด้วยนะครับ กำลังรอ

ใช่ค่ะ เด็ประเภทนี้ต้องได้รับความเอาใจใสจากผู้ปกครองและคุณครูอย่างใกล้ชิดนะค่ะ

ขอบคณนะค่ะสำหรับความคิดเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท