อุดมศึกษา...การจัดการศึกษาที่ท้าทาย


การจัดการศึกษาที่ท้าทาย

เมื่อก้าวเข้ามาเป็นอาจารย์สอนในระดับอุดมศึกษา เมื่อ  3 ปี ที่แล้ว (หลังจากเป็นครูผู้สอนในระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษามา 10 ปี และเป็นศึกษานิเทศก์มา 7 ปี ) ก็นับว่าการจัดการเรียนการสอนในระดับอุดมศึกษานั้นท้าทายมีอะไรต้องให้ทำเยอะมากเริ่มตั้งแต่
      1. นักศึกษาไม่ทำความเคารพอาจารย์ เพราะไม่ได้สอน หรือแม้แต่สอนยังไม่ทำความเคารพและแถมสอนไปครึ่งเทอม ยังจำชื่ออาจารย์ไม่ได้
          คำถามที่เกิดขึ้นในใจ  จะทำอย่างไรดี? เป็นศิษย์เป็นครูกัน เจอกันไม่ทักทายกันเลย เอ..เพราะอะไรนักศึกษาจึงไม่ไหว้อาจารย์
          เริ่มค้นหาคำตอบ..จากการถามเด็กที่สอน เด็กจะตอบว่า ไม่แน่ใจว่าใช่อาจารย์หรือไม่ บางทีไหว้แล้วอาจารย์ก็ทำเฉย ๆ และไม่ได้สอนจะไหว้ทำไม  แถมบางคนตอบ ถ้าผมไม่ศรัทธา ผมไม่ไหว้ ผมไหว้ใคร...  ผมไหว้ด้วยใจ... หนาวไม่ล่ะ คำตอบนักศึกษาของเรา
          ปฏิบัติการของครู.. เริ่มบอกเด็กที่สอน ทั้ง 2 ห้องว่า การไหว้เนี่ย เป็นมารยาทของไทย ไหว้แล้วต้องไหว้ให้สวย  ไหว้ด้วยความเคารพ เวลานักศึกษาไหว้อาจารย์แล้วอย่างน้อยที่สุด คนก็จะชมว่าเด็กที่อาจารย์สอน น่ารัก และเรียบร้อย และอย่างน้อย ๆ ถ้าเธอทำคะแนนได้ไม่ดี คะแนนมารยาท ก็จะช่วยได้บ้าง ส่วนเด็กนักศึกษาที่ไม่ได้สอน ก็จะเริ่มยิ้มและทักทายนักศึกษาว่า วันนี้เรียนอะไรกัน ทานข้าวหรือยัง กลับบ้านเลิกเรียนแล้ว ขับรถดี ๆ นะ  ฯลฯ ตามสถานการณ์  และสังเกตว่าพอวันต่อ ๆ มา เด็กพวกนี้จะยกมือไหว้เรา ...ส่วนครูเองก็จะรับไหว้อย่างสวยงาม  และปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างน่าประหลาดใจ เจอกันครั้งต่อไป นักศึกษาจะไหว้เราก่อนที่เราจะทักทาย และไหว้เราอย่างสวยงาม เพราะเขาได้รับเกียรติอันสูงส่ง เพราะครูรับไหว้เขาอย่างงาม  แถมบางคนรู้เลยว่าเขาตั้งใจที่จะมาไหว้เรา มาทักทาย  คำถามที่ได้ยินจากนักศึกษาที่เราไม่ได้สอน .. อาจารย์ทานข้าวหรือยัง?  อาจารย์สอนวิชาอะไร ? วันนี้อาจารย์ดูดีนะ? จึงเป็นประโยคทักทายต่อไปว่า ครูดูดีตรงไหน ?แล้วทุกวันครูเป็นอบ่างไร?ทำให้เราคุ้นเคยกันมากขึ้นและแล้ว ...เราก็ชมเขาว่า หนูเป็นเด็กดี ถ้าหนูเจออาจารย์ท่านใดต้องทำความเคารพนะ ถ้าสงสัยไม่แน่ใจ ว่าใช่อาจารย์หรือไม่ ก็ไหว้ไปเถอะ เพราะการไหว้ไม่ทำร้ายใครยิ่งถ้าเป็นคนอื่นหรือแขกมาที่มหาวิทยาลัย เขาคงชมเชยพวกเราว่าเป็นเด็กดี  ด้วยวิธีการที่ลองทำดูได้ผลดีมากทีเดียว ลองทำดูนะคะ แล้วคราวหน้าจะมาเล่าข้อ ต่อ ๆไปค่ะ

หมายเลขบันทึก: 173494เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2008 17:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ..พี่หนิง

ช่วงนี้ห่างหายกันไปเลยนะคะ คิดถึงค่ะ...

เป็นคำแนะนำที่ดีมากๆ เลยค่ะ จะขอนำไปใช้ด้วยคนนะคะ

ขอบคุณค่ะ ที่ติดตามแล้วจะเล่าต่อค่ะ รองานเสร็จก่อนนะคะ คิดถึงเช่นกัน ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท