ครู กับ ฤดูที่แตกต่าง


...Porfollio เป็นเครื่องมือในการวัดค่าของคุณธรรม จริยธรรมบุคคล...เป็นเครื่องมือ ตัดสินคุณค่าของจิตใจมนุษย์ ได้จริงหรือ? หากใช้ประเมินผลงานดูจะเหมาะสมกว่าใช้ประเมินค่าจิตใจ...

       ได้อ่านเรื่องของครูดอย รร.เขตพื้นที่การศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 นี่หรือชีวิตครู ที่บอกว่าทำงานหนักแล้ว นึกถึง คร้งที่มีโอกาสได้ ฟังครูชาวนิวซีแลนด์ 3 คน เล่าถึงการเรียนการสอนที่บ้านเขา เมืองเขา ให้ฟัง (เขาพูดไทยได้ครับ) ช่างแตกต่างกันลิบ ระหว่างครูไทย กับครูต่างชาติ ทั้งในด้าน จำนวนผู้เรียน ระยะเวลาในการเรียนการสอนในหนึ่งวัน การแต่งกาย ภาระงาน ระบบการจัดการเรียนการสอน และ ค่าตอบแทน

       ครู มาจาก คำว่า ครุ แปลว่า หนัก ผู้ที่มุ่งมั่นจะเป็นครู ต้องตระหนักในภาระหน้าที่ของครูไทย ด้วยความเชื่อทางสังคมที่มีมานาน ครูเป็นอาชีพที่มีเกียรติ ต้องเป็นผู้เสียสละ รู้จักการวางตนยึดมั่นในจรรยาบรรณครูและมีความประพฤติที่ดีอันเป็นแบบอย่างในสังคม

       สังคม ปัจจุบันให้ความเชื่อถือ ศรัทธาในตัวครูลดน้อยลง แม้แต่เด็กนักเรียนก็ให้ความเคารพยำเกรงน้อยลงเช่นกัน ทั้งในด้านกิริยามารยาทและคำพูด ยิ่งมีกฎระเบียบ "หักไม้เรียว"ในการลงโทษนักเรียน ครูก็ต้องรับบทหนักในการอบรมขัดเกลา ต้องสร้างสรรค์สารพัดเทคนิคในการควบคุมดูแล เป็นงานท้าทายอย่างยิ่ง ในการควบคุมนักเรียนจำนวนมากและหากเด็กอยู่ในวัยคะนอง ยิ่งต้องอาศัยความสามารถเฉพาะตน

       เคยได้ฟังเรื่องเล่าจากคุณครูหลายท่านในเรื่องของเด็กที่ขาดศรัทธาในตัวครู บางท่านเล่าให้ฟังถึงเหตุการณ์ใน Class ระหว่างครูกำลังอธิบายแล้วนักเรียนไม่ตั้งใจ พอครูตำหนิ เจอนักเรียนสวนกลับ ถึงกับอึ้ง เพราะไม่คิดว่านักเรียนจะพูดว่า "ผมจ้างครูมาสอน ไม่ได้จ้างให้มาดุ มาตีมีหน้าที่สอนก็สอนไป" เป็นคำถามที่ควรหาคำตอบอย่างเร่งด่วน เกิดอะไรขึ้นกับความคิดและการแสดงออกของเด็กไทย? 

        เด็กและเยาวชนมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปทั้งในเชิงบวกและเชิงลบ พวกเขากล้าแสดงออกมากขึ้น มีอิสระทางความคิดและการแสดงออกซึ่งความคิดนั้นๆ อีกทั้งสังคมก็เปิดโอกาสให้พวกเขาได้แสดงความสามารถและความคิดเห็นของพวกเขาได้อย่างเสรี แตกต่างจากสังคมเดิมโดยสิ้นเชิง สังคมไทยหยิบยื่นโอกาสและสอนให้เด็กและเยาวชนไทยกล้านำเสนอในทุกด้าน แต่หลงลืมที่จะสอน ขอบเขตและความรับผิดชอบในสิ่งที่ตนนำเสนอ ลืมสอนสิทธิและเสรีภาพส่วนบุคคลให้กับพวกเขา รวมถึงการให้เกียรติผู้อื่น หากย้อนถึงวัฒนธรรมดั้งเดิมของสังคมไทย "มารยาทไทย" ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ จะเป็นเครื่องมือในการสอน เรื่องการให้เกียรติผู้อื่น และการเคารพในสิทธิและเสรีภาพส่วนบุคคลได้เป็นอย่างดี

      เมื่อพฤติกรรมของเด็กและเยาวชนไทยไม่ถูกใจคนในสังคม ครู คือบุคคลที่ต้องรับผิดชอบจากการกระทำของเด็กและเยาวชน และเนื่องจากโรงเรียนถูกกำหนดให้เป็นแหล่งสร้างคน เป็นองค์กรจัดการความรู้อันดับหนึ่ง โดยมีครูเป็นผู้แบกภาระนั้น มุมมองของสังคม มองว่าปัญหาพฤติกรรมและปัญหาในการเรียนของเด็กและเยาวชนไทยส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากครู ด้วยเหตุผลที่ว่า

  1. ครูขาดคุณภาพ
  2. ด้อยประสิทธิภาพในการจัดกระบวนการเรียนรู้ ทำให้คุณภาพทางการศึกษาต่ำลง
  3. ครูมีความประพฤติที่ไม่เหมาะสมกับการเป็นครูและไม่เป็นแบบอย่างที่ดี จึงเกิดวิกฤตศรัทธา ขาดความเชื่อมั่นในตัวครู
  4. ครูไม่ใส่ใจการสอน มุ่งหาแต่แสวงหารายได้พิเศษ กั๊กความรู้ไว้สอนพิเศษ หรือ มัวแต่ขายของ จนละเลยหน้าที่และความรับผิดชอบ (เหตุผล ของครูที่กระทำเช่นนี้ ก็หนีไม่พ้น คำว่า ครูเงินเดือนน้อย ไม่เพียงพอในการดำรงชีพโดยเฉพาะในยุควิกฤตเศรษฐกิจนี้ กระแสตอบรับก็จะพูดว่า อาชีพ ครู ต้องเสียสละ ครูต้องเป็นแบบอย่างที่ดี ไม่ฟุ่มเฟือย...) ผิดเป็นครูครับ...

      ...Porfollio เป็นเครื่องมือในการวัดค่าของคุณธรรม จริยธรรมบุคคล เป็นเครื่องมือ ตัดสินคุณค่าของจิตใจมนุษย์ ได้จริงหรือ? หากใช้ประเมินผลงานดูจะเหมาะสมกว่าใช้ประเมินค่าจิตใจ... 

หมายเลขบันทึก: 173463เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2008 16:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

น่าสงสารอาชีพครูเหมือนกันนะครับ

แต่ก็ต้องอดทนสู้ต่อไปนะครับ

สวัสดีครับ คุณครู MOCHI (ใช่หรือไม่)

บุญรักษา ครับ :)

ขอบคุณ อาจารย์ Wasawat ค่ะ สำหรับ comment รวมทั้งขอบคุณที่ให้คำปรึกษาทาง เมล์ ด้วยค่ะ

ขอแสดงความนับถือ

mochi

PS; เนื้อความนี้ได้ปรับเปลี่ยนใหม่เนื่องจากเนื้อหาเดิมค่อนข้างสับสนจับประเด็นยาก ตามที่ท่านอาจารย์ Wasawat ได้แนะนำ

ขออภัยท่านผู้อ่าน และอาจารย์ Wasawat ต้องขออนุญาตปรับเนื้อความใหม่ค่ะ

ท่านที่อ่านหลังจากนี้จะ งง กับ Comment

แวะมาเยี่ยมอีกครั้งครับ สบายดีนะจ๊ะ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท