การบริหารยุทธศาสตร์


การทำงานในยุคนี้ต้องเรียนรู้เทคโนโลยีแต่อย่าติดกับดักของเครื่องมือ ควรสะสม knowledgeและ Management นำมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับองค์กรของเราและความสามารถของเรา

สวัสดีค่ะ  วันนี้มีเรื่องเล่าจากเวที ลปรร. การบริหารยุทธศาสตร์กรมอนามัยวันที่ 26-3-2551  ที่โรงแรมหลุยส์  แทเวริ์น  กทม.

       

               น.พ  ณรงค์ศักดิ์   อังคะสุวพลา  อธิบดีกรมอนามัย  ให้ข้อคิดตอนเปิดเวทีว่า  การทำงานในยุคนี้ต้องเรียนรู้เทคโนโลยีแต่อย่าติดกับดักของเครื่องมือ  ควรสะสม knowledgeและ Management   นำมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับองค์กรของเราและความสามารถของเรา

        หลังพิธีเปิด  Fa กิตติมศักดิ์ 2 ท่านคือ รองอธิบดี( น.พ โสภณ  เมฆธน) และ ผอ.สำนักสนับสนุนการจัดการความรู้กรมอนามัย ( น.พ  สมศักดิ์  ชุณหรัศมิ์ ) ได้ Capture  2  นักบริหารยุทธศาสตร์คือ  ผอ. สช. น.ส ธีชัช บุญญะการกุล และผอ.ศอ. 11 นครศรีฯ น.พ  ไกรวุฒิ  ก้วนหิ้น  ถึงความสำเร็จของการบริหารยุทธศาสตร์

        น.พ  ไกรวุฒิ บอกว่า จะทำงานอะไรต้องมีหลักการ/ปรัชญา   ผมเชื่อในศักยภาพของคนและตั้งปรัชญาไว้ว่า  คนของศอ.11 ต้องเป็นคนเ ก่ง   เป็นคนดี และมีความสุข  และทำอะไรง่ายๆ   เริ่มจากคุยกับคนที่คิดว่าคุยกันรู้เรื่องและสามารถบอกต่อกับคนอื่นให้รู้เรื่องด้วย   ชวนคิด  ชวนคุย  มอบหมายงานให้ไปทำ  ทำได้ไม่ได้  ก็มาเล่าสู่กันฟัง  เรื่องไหนที่สำคัญก็เปิดเวทีคุยหาข้อสรุป  ใครทำประโยชน์ก็มีรางวัล   ใครติดขัดก็บอก มีการปรับโครงสร้างให้เอื้อต่องาน  แต่คนทำงานต้องพอใจด้วย  แล้วยังบอกอีกด้วยว่าทีมงานของผมเก่ง   แหม! ท่านนะให้โอกาสคนสร้างคน เสริมศักยภาพและมีการเสริมแรงอีกต่างหาก  ใครสามารถเขียนบทความเผยแพร่ได้   ก็มีรางวัลด้วยนะแล้วมาบอกพวกเราว่าไม่ได้ทำอะไรมาก  แค่ทำตามบทบาทหน้าที่ที่ท่านอธิบดีมอบให้คนกรมอนามัยทุกคนทำคือ

6  key functions เท่านั้นเอง   แต่หลายคนสรุปว่า  ท่าน Strong  Leadership and work hard

      สำหรับผอ. ธีชัช  พูดได้เห็นภาพเลย  ท่านมีทั้งศาสตร์และศิลป์  ใช้เทคนิคเจ๊าะแจ๊ะและ psycho  ใช้เครือข่ายในกรม  นอกกรม  ตั้งแต่ผู้บริหารกรม  ที่ปรึกษา  ไปจนถึงศูนย์เขต  ท่านบอกว่าทีมงานส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงค่ะ  เลยมีทักษะเจ๊าะแจ๊ะให้ได้งาน  และก็ยังบอกว่าพื้นที่เก่งค่ะ( โดยเฉพาะศูนย์เขต  เป็นกำลังสำคัญเลยทีเดียว)  ขอให้หาคนและภาคีให้เจอและได้ใจเขา   สื่อสารให้เข้าใจ  สนับสนุนและยกย่องเชิดชูเมื่อมีผลงาน 

          ผอ.ธีชัชเล่าว่างานนี้สำเร็จจากความคิดของคนหลายๆคน  ท่านที่ปรึกษาสุคนธ์เป็นคนหนึ่งที่บอกว่า ต้องคิดยุทธศาสตร์ให้ดีๆ(งานนี้มี 4 ยุทธ์  1.ระดมภาคี 2.สื่อสารสาธารณะ 3. ร่วมเรียนรู้และพัฒนา 4.ใช้/สร้างมาตรการทางสังคมและกฎหมาย)  ส่วน Project  Director ( รองโสภณ)ก็เข้มเรื่อง  M and E  จริงๆ

      

          งานลปรร.ครั้งนี้สรุปได้ว่า  จอมยุทธ์ทั้ง 2 ท่าน ใช้  6  key  function+ 4 ยุทธ์  แต่ในที่ประชุมหลายท่านบอกว่าฟังแล้วเขาและเธอใช้ PMQA นะ *v*

          อยากเล่าต่อแต่ต้องไปประชุม   ค่อยกลับมาเล่าต่อ  มีประเด็นที่น่าสนใจอีกหลายเรื่องนะคะ เช่น  ตกผลึกความคิด......สิ่งดีๆที่หลากหลาย   จากรองฯประดิษฐ์และปาฐกถาพิเศษจากท่านอธิบดี  ท่านเล่าถึง success จะทำอย่างไรให้ success  แล้วมะปรางหวานจะกลับมารายงานต่อนะคะ

หมายเลขบันทึก: 173455เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2008 15:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีคะ

ห่างหายไปจาก GotoKnow.org นานเลยนะคะ

วันนี้เห็นคุณมะปรางหวานกลับมาเขียนบันทึกอีกครั้งแล้ว ยินดีมากๆ คะ แถมยังเอาสาระดีๆ มาฝากอีกด้วย

แวะเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้บ่อยๆ นะคะ :)

ขอบคุณมากนะคะ ที่เป็นกำลังใจให้เสมอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท