การพัฒนากิจกรรมโครงงานเพื่อการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่องภูมิปัญญาทางภาษา


การพัฒนากิจกรรมโครงงานเพื่อการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่องภูมิปัญญาทางภาษา

                   

                    หลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนดการจัดการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยไว้ว่าต้องพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะทั้งการฟัง ดู พูด อ่าน เขียนและคิดวิเคราะห์การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้ภาษาโดยใช้กิจกรรมโครงงาน เรื่องภูมิปัญญาทางภาษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5  พัฒนาความสามารถในการทำโครงงาน และศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้โดยโครงงาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5  กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2549 โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ อำเภอจอมพระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์เขต 1  ห้อง 2  จำนวน 40  คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive  Sampling) ใช้เวลาในการทดลอง 12  ชั่วโมง โดยไม่รวมเวลาที่ใช้ในการศึกษานอกห้องเรียน เวลาทำแบบทดสอบ

ก่อนเรียนและหลังเรียน และเวลาที่ใช้ในการจัดนิทรรศการโครงงาน  เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1)แผนการจัดกิจกรรมโครงงานภาษาไทย เรื่องภูมิปัญญาทางภาษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 แผน  2)แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ 30  ข้อ  3) แบบประเมินการปฏิบัติโครงงานและ 4)แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป  SPSS for  Windows   B-index  และโปรแกรม Microsoft  Excel  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้  t-test 

                    สรุปผลการวิจัยพบว่านักเรียนมีผลการเรียนรู้หลังเรียนมากกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยโครงงานมีประสิทธิภาพ 84.38 / 83.16   สูงกว่าเกณฑ์ตั้งไว้ 80 / 80  นักเรียนมีความสามารถในการทำโครงงานระดับดี       

( ค่าเฉลี่ย = 4.10) คิดเป็นร้อยละ 83.41 และนักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนด้วยโครงงานอยู่ใน

ระดับมากที่สุด ( ค่าเฉลี่ย = 4.70 ) คิดเป็นร้อยละ 94.00

                สรุปว่าการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยโครงงานช่วยให้นักเรียนมีพัฒนาการในการเรียนรู้เป็นอย่างดี และนักเรียนมีพฤติกรรมการทำงานอย่างเป็นระบบ จึงขอเสนอให้ครูผู้สอนนำการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยโครงงานไปใช้ในการสอนสาระภาษาไทยเรื่องอื่น ๆต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 173377เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2008 12:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 16:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท