ฟังมากไปก็ไม่ดี


เช้าวันอาทิตย์ที่ 23 มีนาคม 51 ผมไปวิ่งในสวนเสรีไทย  หน้าสำนักงานเขตบึงกุ่ม   ตอนนี้วิ่งสบายขึ้นเยอะเลยครับ  ต้องขอชมสำนักเขตที่ปรับปรุงสิ่งดีๆ อยู่เสมอ   เช่น  ทำสนามเด็กเล่นพื้นทราย   ปรับปรุงผิวถนนทางเดิน-วิ่งในสวน, สวนดอกทานทะวันหน้า และหลังสำนักงาน  ซึ่งเรียกคนให้มาถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกันเยอะทีเดียว

ระหว่างที่วิ่งในตอนเช้า   ในสวนเสรีไทยก็จะมีเสาลำโพง  เป็นจุดๆ  ถ่ายทอดเสียงรายการวิทยุให้เราได้ฟังด้วย  ในขณะที่ผมวิ่งอยู่นั้น  มีรายการวิทยุที่เล่านิทานพอดี   เรื่อง  กบแข่งกันปีนเสาที่สูงมาก  เพื่อรางวัลอันยิ่งใหญ่   แต่ไม่มีกบตัวใดปีนได้ถึงยอดเสา   ยกเว้นเพียงตัวเดียว   ตัวอื่นตกลงมาระหว่างกลางเสาทั้งนั้น  

เมื่อกบตัวที่ถึงยอดเสามารับรางวัล  ก็ถูกสัมภาษณ์ว่าพิชิตยอดเสาได้อย่างไร    ถึงตอนนั้นทำให้ทราบความจริงว่า กบตัวที่ชนะนั้น "หูหนวก"  ไม่ได้ยินเสียงที่สัมภาษณ์เลย  

ส่วนกบที่ปีไม่ถึงยอดเสานั้น  ในระหว่างที่ปีนเสานั้นก็จะได้ยินเสียงจากข้างล่างบ้าง  จากพวกที่ปีนแข่งกันเองบ้าง  ซึ่งคำพูดหรือเสียงที่ได้ยินเหล่านั้น  ต่างเป็นเรื่องที่บั่นทอนกำลังใจ  ซึ่งพอฟังมากเข้าก็ทำให้ยอมแพ้ในที่สุด   

ทำให้ความคิดของผมในระหว่างที่วิ่งก็ฉุกคิดขึ้นมาว่า  เราเคยเรียนเรื่อง deep listening   ซึ่งดูเหมือนว่าการฟังจะเป็นเรื่องที่ดีมาก   แต่พอมาฟังเรื่องนี้  ทำให้คิดถึงคำพูดที่ว่า

"ทุกอย่างมีขาว มีดำ  มีต่ำ มีสูง   แม้แต่ความดี ยังมีซ้าย มีขวา   เลือกสายกลางไว้แล้วจะดีเอง" 

คำสำคัญ (Tags): #listening#กบหูหนวก#ฟัง
หมายเลขบันทึก: 173348เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2008 10:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • กบหูหนวก ครับ
  • ยังดีนะครับ
  • บางอย่างได้ยิน แต่ ฟังไม่รู้หู
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท