ธัยรอยด์ 2


ฮอร์โมนธัยรอยด์ ออกฤทธิ์ในการเพิ่มการดูดเกลือแร่ออกจากกระดูกมากขึ้น ซึ่งเพศหญิง มีความเสี่ยงเกิดภาวะกระดูกพรุน โดยเฉพาะวัยหมดประจำเดือน...

 

ฮอร์โมน "มหัศจรรย์" 2

          Blog 1 เราทำความรู้จักกับ ต่อมธัยรอยด์หล่ะ เรามารู้จักให้มากขึ้นอีกนิด กลุ่มเสี่ยงคือเพศหญิง เป็นโรคนี้มากกว่าชาย สาเหตุหลายทิศทาง ไม่สามารถระบุแน่นอน อาจต้องกลืนแร่ (คุณหมอบอกมาอีกที) ซึ่งเคยมีข่าว ชายผู้หนึ่งพึ่งกลืนแร่ รักษาธัยรอยด์ หลังจากนั้นเดินทางออกต่างประเทศ ขณะผ่านเครื่องตรวจ เกิดเสียงดังลั่น กว่าจะรู้สาเหตุจากแร่ที่พึ่งกลืนได้ไม่กี่วัน แผ่รังสีออกมา ก็วุ่นวายไปทั่ว

         ต่อมธัยรอยด์ รูปร่างคล้ายผีเสื้อเล็กๆ  อยู่บริเวณคอด้านหน้าเหนือหลอดลม มีหน้าที่

  1. รับผิดชอบกระบวนการ Metabolism ของร่างกาย
  2. หลั่งฮอร์โมนธัยรอยด์ ควบคุม Metabolism อุณหภูมิ และอัตราการเต้นของหัวใจ

        แค่ 2 หน้าที่ ก็ภาระหนัก สำหรับคุณธัยรอยด์ ทีเดียว

         อายุมากขึ้น ปริมาณฮอร์โมนธัยรอยด์จะหลั่งออกมาน้อยลง อาจเกิดภาวะขาดฮอร์โมน เรียกว่า ไฮโปธัยรอยด์ หรือภาวะ ฮอร์โมนธัยรอยด์ต่ำกว่าปกติ มีอาการ

  • เหนื่อยเพลีย ไม่มีแรง รู้สึกเหมือนไม่มีแรงเลย เคลื่อนไหวช้า
  • อ่อนแรง
  • เป็นหวัด ติดเชื้อ และมีอาการเจ็บป่วยของระบบทางเดินหายใจได้ง่าย
  • หายใจลำบาก
  • ตะคริว
  • ปวดเอวตลอดเวลา
  • ฟกช้ำง่าย
  • ความจำไม่ดี ความคิดเชื่องช้า
  • ปวดศีรษะ
  • อารมณ์แปรปรวน วิตกกังวลง่าย
  • มือเท้าเย็น
  • ผิวแห้ง หยาบ ซีด
  • ผมหยาบ ร่วง
  • เล็บแตกหักง่าย
  • ไม่อยากอาหาร
  • ข้ออักเสบเล็กน้อย
  • อารมณ์เพศลดลง
  • เส้นเลือดตีบ
  • หัวใจหดตัวลดลง ทำให้เลือดไหลเวียนไม่ทั่วถึง ไม่เพียงพอ
  • ฮอร์โมนธัยรอยด์ ออกฤทธิ์ในการเพิ่มการดูดเกลือแร่ออกจากกระดูกมากขึ้น ซึ่งเพศหญิง มีความเสี่ยงเกิดภาวะกระดูกพรุน โดยเฉพาะวัยหมดประจำเดือน 

ข้อมูล จาก นายแพทย์ เชื่อถือได้ (สมยศ กิตติมั่นคง,2550)       

         รู้อย่างนี้แล้ว มองเห็นความสำคัญของ ต่อมธัยรอยด์ เล็กๆ นี้ หรือยังครับสมัยเรียนไม่เห็นบอกอย่างนี้เลย เข้าใจว่า ไม่สำคัญเท่ากับหัวใจ ที่ไหนได้ กลายเป็นนายหัวใจซะงั้น และที่สำคัญ เป็นตัวการทำลายความงาม ความหนุ่ม สาว ของ ผู้ที่เป็นโรคนี้

         ผู้ที่เป็นส่วนใหญ่จะไม่รู้สึกหนักหนาอะไร ไม่คิดว่าตนมีอาการเครียดง่าย ไม่รู้ตัวในเรื่องอารมณ์ที่แปรปรวนง่าย ขี้หงุดหงิด ดังนั้น เพื่อนฝูง ญาติพี่น้อง ผู้ใกล้ชิดทั้งหลาย หากรักกันจริง ก็ต้องรับสภาพและช่วยเป็นกระจก หรือพูด/ทำอะไรก็ได้ที่ทำให้เขาใจเย็นลง คลายความเครียดที่มี เรียกสติของผู้ป่วยกลับคืน ก่อนที่จะกลายเป็นนิสัย เป็นภาพลักษณ์ด้านลบติดตัวเขาตลอด ตัวผู้ป่วยเองก็ต้อง พยายามสงบ หากมีอะไรเข้ามากระทบใจ ต้องพยายามนิ่ง สวดมนต์ในใจก็ได้ ให้จิตสงบ ก็ยังดีกว่าปล่อยให้ ตัวเองกลายเป็นนางร้าย วีนไปทั่ว...

         ทางรักษาก็มีทางเดียว พบหมอตามนัด เพื่อปรับขนาด ปริมาณยา ตลอด ไม่ให้มากเกินหรือน้อยเกิน ทานยาตรงเวลาทุกครั้ง ตลอด อย่าหยุดยาเอง เพราะโรคนี้ ต้อง อาศัยยาควบคุมอาการจนกว่าหมอจะสั่งหยุด

         การดูแลตนเอง ต้องรู้ศักยภาพของตน ยอมรับในสิ่งใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นกับตัวเรา แต่อย่าถอย เป็นโรคนี้ไม่ตาย แต่จะตายเพราะโรคอื่นแทรก (คุณหมอใจดี ท่านหนึ่ง จากจุฬา พูดติดตลกให้ฟัง)

        สวดมนต์ พักผ่อนให้พอด้วยคุณภาพ (ยากแต่ต้องพยามยาม เนื่องจากฮอร์โมนธัยรอยด์มีส่วนในการกระตุ้นต่อมใต้สมอง จึงยากต่อการนอนหลับ ฟังเพลง สวดมนต์ ไปเรื่อยๆ ทำสิ่งที่ทำแล้วสบายใจ อยู่ใกล้คนใจเย็น ใจดี เข้าใจสิ่งที่เราเป็น อธิบายหรือ ให้คนใกล้ชิด อ่านเรื่องนี้ก็ได้ จะได้เข้าใจเรามากขึ้น ยอมรับและช่วยกันปรับ

        อารมณ์ที่แปรปรวนหากรู้สึกตัวก่อนสื่อให้ผู้อื่น ก็จะได้ควบคุมอารมณ์หงุดหงิด โมโหร้ายนั้นได้ ก่อนเกิดปัญหา

        ใครเหมือนเราก็คุยกันนะ

                                                                     morisawa

                                                                        

 

หมายเลขบันทึก: 173318เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2008 05:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กันยายน 2012 07:07 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)

สวัสดีอีกครั้งค่ะ

รู้สึกว่าเพื่อนก็จะกลืนรังสีเหมือนกัน ก็เลยง่ายในการควบคุม แต่้ถ้าอยากมีบุตร ไม่แนะนำวิธีนี้ค่ะ มีเพื่อนคนหนึ่งอยากมีบุตรก็เลยไม่ใช้วิธีกลืนรังสีและหยุดยาไทรอยด์ เพราะเกี่ยวกับฮอร์โมน ก็เลยใช้สมุนไพรแทน ทำให้สามารถมีบุตรได้ดังใจ เล่าให้หมอฟัง หมอก็ยังงงๆเลยค่ะ

กินน้ำแร่ได้ปีกว่า ตอนนี้ต่อมไทรอยด์หยุดทำงานแล้วต้องกินฮอร์โมนไทรอยด์ตลอดชีวิตวันละ 1 เม็ด อาทิตย์ละ 5 วันใครมีประสบการณ์ช่วยแนะนำด้วยควรปฏิบัติตัวอย่างไรดี ชีวิตจึงจะมีความสุข

พึ่งแวะเวียนมาค่ะ เป็นเพื่อนร่วมโรคเหมือนกัน ปีกว่าแล้ว ตอนนี้กินยาอยู่ เดิมหนัก 56 กก เริ่มเป็นน้ำหนักลดไป 5 โลภายใน 1 เดือน ปัจจุบัน 62 ถ้าจะเป็น ไฮโปซะอีก ตอนนี้ก็ยังต้องปรับยาอยู่ ยังเพลียอยู่บ่อย ๆ ขี้เกียจมาก สมองช้า และเหนี่อยง่าย

รู้สึกมันคุกคามคุณภาพชีวิตพอสมควร

จะแวะเวียนมาคุยด้วยบ่อย ๆ นะคะ

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมคะ เป็นเหมือนกันเลยคะ ตอนนี้น้ำหนักขึ้นเป็น 60 จาก 48-49 อดอาหารก็ไม่ลง ต้องออกกำลังกายอย่างหนักถึงจะลงบ้าง คือเช้าเย็นเลยอ่ะคะ แต่เราจะเพลีย เหนื่อยง่าย ต้องไปพบแพทย์ เช็คเลือดตลอดนะคะ จะได้ปรับยาได้ถูกต้องนะคะ

เป็นเหมือนกันค่ะแต่เพิ่งเริ่มเป็นไม่อยากอ้วนนะค่ะแต่ต้องทนไปหมอบอกต้องกินฮอร์โมนไปก่อนและค่อยปรับยาเรื่อยๆ และต้องงดขนมขยะด้วย ตอนนี้เลยยากหาวิธีลดน้ำหนักด้วยสมุนไพรดูค่ะ

แล้วจะเข้ามาคุยใหม่นะคะ

สวัสดีค่ะ คุณ rabbit

          เป็นไทรอยด์ต่ำ ก็จะอ้วนง่ายค่ะ ต้องควบคุมอาหาร และไปพบแพทย์ทุกครั้ง ต้องคอยปรับยาอ่ะค่ะ ไม่อย่างนั้น ยาอาจเกินจนกลายเป็นไทรอยด์สูง ต้องตรวจเลือดถึงจะทราบ

          ระวังเรื่องอาหารไขมันด้วยนะคะ ดิฉันจะมีตับอักเสบเนื่องจากไขมันแทรกตับ เกิดขึ้นด้วย

          ส่วนยาลดน้ำหนัก ปรึกษาแพทย์ก่อนดีกว่าค่ะ สมุนไพรของ ม.รังสิตที่บอกไม่อันตราย ยังห้าม ผู้ที่เป็นไทรอยด์เป็นพิษ ทานแล้วจะมีอาการบวมค่ะ

                                                   มีกำลังใจมาฝาก   

 

สวัสดีค่ะ หนูก็เป็นธัยรอยด์เหมือนกันค่ะ

เป็นมาตั้งแต่อายุ 14 ปี จากเด็กที่น้ำหนัก 45-46 กก. และก็เป็นนักกีฬาโรงเรียนด้วยนะค่ะ พอเริ่มเป็นธัยรอยด์ก็จะมีปัญหามากในการฝึกซ้อมกีฬา จากที่เคยแข็งแรง สามารถซ้อมกีฬาได้อย่างไม่ค่อยเหนื่อย แต่พอมาเป็นธัยรอยด์แล้วก็ไม่สามารถซ้อมได้เหมือนเดิม จากที่เคยวิ่งขึ้นบันไดได้ พอเป็นก็เดินบนบันไดแค่ไม่กี่ขั้นเองก็เหนื่อย หอบ หายใจไม่ออก และแค่ปีเดียวน้ำหนักก็ขึ้นมาถึง 10 กก. และขี้นมาเรื่อยๆ จนถึง 64 กก.

พอได้มากลืนแร่ตอนอายุ 18 ก็มีอาการดีขี้นค่ะ จากหน้าที่บวม ตาโต เหนื่อย หอบ ก็ลดลง แต่จะมากังวลเรื่องน้ำหนักแทน เพราะไม่สามารถที่จะลดได้เลย ลดยากมากค่ะ

เรื่องกินยาลดความอ้วนของ ม.รังสิต ก็เคยนะค่ะ แต่กินได้แค่ชุดเดียวก็หยุดกิน เพราะว่ายาเหม็นมาก และน้ำหนักก็ไม่ลด ก็เลยเลิกกินค่ะ

พอมาตอนนี้ก็อายุ 23 แล้วค่ะ ลองหยุดยามา 1 อาทิตย์ ตอนแรกก็รู้สึกว่าปกติ แต่พอครบอาทิตย์นึงแล้ว รู้สึกว่า

คอเริ่มบวมโต หน้าบวม น้ำหนักขึ้น หงุดหงิดง่าย ท้องผูก หายใจติดขัด ขี้ลืม ขี้โมโห ถึงแม้ว่าจะกินอาหารน้อยลงแต่น้ำหนักก็ไม่ลดลงเลยค่ะ

สุดท้ายนี้อยากจะทราบว่า ธัยรอยด์จะทำให้เป็นหมันมั้ยค่ะ อยากทราบจริง ๆค่ะ

แล้วจะรอคำตอบนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • ขอบคุณข้อมูลที่นำมาแบ่งปันกัน
  • ลูกสาวครูแจ๋วก็เป็นค่ะ
  • ผ่าตัดไปตอนอยู่ม.4
  • ตอนนี้จบป.โทแล้ว หลังผ่าตัดดูสุขภาพจิตดีขึ้นเยอะ
  • แต่ตอนนี้ เหมือนจะมีอาการอีก ผมร่วงแต่ไม่มากเหมือนก่อน กินเก่งแต่น้ำหนักไม่ขึ้นแต่ก็ไม่ผอมกว่าเดิม
  • สงสารลูกอยู่เหมือนกัน แต่เขาเองก็ดูสบาย ๆ เรียนเก่ง
  • อยากให้หายขาดค่ะ พบคุณหมอเป็นประจำ เคยถาม คุณหมอบอกว่าผ่าตัดแต่ไม่ได้เอาออกไปทั้งหมด เพราะมีผลต่อสุขภาพ ก็คงมีโอกาสที่คอจะโตขึ้นมาอีก
  • ขอบคุณมากค่ะ

เป็นทัยรอยด์ตั้งแต่อายุ สิบห้า ทัยรอยด์เป็นพิษหรือที่เรียกกันว่าทำงานมากกว่าปกติ กินจุ ใจเต้นเร็ว หิวตลอดเวลา รักษามาหลายที่จนกระทั่ง รพ จุฬา กลืนเกลือรังสีหมอบอกว่า มีสองทาง หากหายก็โชคดี ถ้าไม่หายเปลี่ยนจากโรคทัยรอยด์ทำงานมาก เป็นทัยรอยด์ทำงานต่ำ สุดท้ายผลคือทัยรอยด์ทำงานต่ำ ต้องทานยาตลอดชีวิต จันทร์ถึงศุกร์วันละครึ่งเม็ด อาการเหมือนด้านบน ไม่มีเเรง เชื่องช้า ท้อมากค่ะไม่รู้อนาคตจะเป็นยังไง เพราะทุกวันนี้หายใจลำบากมาก แต่ก็ต้องสู้คะ

เป็นกำลังจัยนะคะ

เป็นธัยรอยด์เป็นพิษค่ะ ทานยามาสองปีแล้ว ตาก็โปนคอก็โต ผลเลือดขึ้นๆลงๆหยุดยาไม่ได้เลยค่ะ ตอนนี้รักษาอยู่ที่ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ค่ะ คุณหมอแนะนำให้กลืนน้ำแร่ แต่อีกท่านยังไม่อยากไห้กลืนแร่บอกว่าอายุยังน้อย (แตจริงๆก็27แล้วค่ะ) ตัดสินใจไม่ได้ ช่วยแนะนำด้วยนะคะ

เป็นธัยรอยด์เหมือนกันค่ะ พึ่งป็นค่ะเพราะผมร่วงมากๆเลย ผอม แต่ไม่มีอาการเหนือ่ยหรือเพลียเลย (สามารถออกกำลังกายได้ต่อเนื่องถึง 45 นาทีโดยไม่เหนือ่ยมากเลย) พอไปตรวจเลือดดูหมอบอกว่าค่าธัยรอยด์ต่ำ คุณหมอให้ยา THYROSIT มากิน สำหรับhypothyroidism ค่ะ งง กับอาการจริงๆ ไม่เห็นเหมือนคนอื่นเลยที่น้ำหนักขึ้นแล้วอ่อนเพลียไม่มีแรง แต่มีความรู้สึกว่าหงุดหงิดง่าย อารมณ์แปรปรวนน่ะค่ะ คุณหมออยากให้เจาะเลือดดู growth hormone ด้วย แต่ต้องรอก่อนน่ะค่ะ และที่สงสัยคือว่ามันเป็นตัวที่ทำลายความงาม อันนี้ยังงัยคะ เครียดมากเลยค่ะ ไม่อยากแก่ค่ะ ช่วยแนะนำด้วยค่ะ

เป็นธัยรอยด์เหมือนกัน แต่ก่อนเป็นไฮเปอร์เหนื่อยมาก และคอก็เริ่มโตขึ้นด้วยหลังจากรักษาก็ได้ไปกลืนน้ำแร่ หลังจากนั้นเหมือนการรักษาจะมำลายต่อมธัยรอยด์มากเกินไป ก็เลยกลายเป็นฮอร์โมนต่ำ ต้องกินยาฮอร์โมนตลอดชีวิตจากน้ำหนัก 45 ตอนนี้ 55 ขึ้นมา 10 กิโลลดน้ำหนักากมากเลย อยากลดน้ำหนัก ขอวิธ๊แนะนำหน่อย

เริ่มแรกเป็นไธรอยด์เป็นพิษ แบบว่ายิ่งกินยิ่งผอม เหนื่อยง่าย มือสั่น แค่จับเม้าส์มือก็สั่น เลยไปตรวจที่รพ.รามธิบดี ก็พบว่าเป็นฮอโมนไธรอยด์สูง แรกๆกินยาประมาณ10เดือน ต่อมากลืนน้ำแร่รังสี ผ่านไป 2 ปี กลืนแร่อีกแต่ตอนนี้เป็นแคปซูล ที่รรพ.รามาเหมือนเดิม หลังจากลืนครั้งที่ 2 ก็กลายเป็นฮอโมนไธรอยด์ต่ำ ต้องกินยาเพิ่มฮอร์โมน น้ำหนักก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ก็รู้สึกอึดอัดเหมือนกัน รวมระยะเวลาตั้งแต่รู้ตัวว่าเป็นก็10 ปีแล้ว ปัจจุบันก็ทำงานปกตินะ ออกกำลังกายมากๆ จะทำให้น้ำหนักลดได้ และร่างกายแข็งแรงด้วย ที่สำคัญต้องระวังเรื่องอาหารที่กิน อย่ากินมาก กินแค่พอดีอิ่มก็พอ อย่าไปเครียดนะเพื่อนๆ แล้วก็จะดีเอง ทำทุกอย่างให้เป็นปกติ ตอนที่เป็นโรคนี้ ไม่บอกใครก็ไม่มีใครรู้หรอก เพราะเขาดูไม่ออก เรารู้เฉพาะตัวเรา แค่นั้นเอง ยิ่งตอนนี้ทำอาชีพส่วนตัว คนอื่นไม่มีทางรู้เด็ดขาด ไม่เหมือนตอนทำงานกินเงินเดือน เพราะเราต้องไปหาหมอ เค้าก็จะรู้ว่าเราป่วยเป็นอะไรก็เท่านั้นเอง ตอนนี้ก็สบายๆ จ้ะ

ผมคนนึงก็เป็นไธรอยด์เป็นพิษเหมือนกันครับ เพื่อน ๆ ครับ ทุกคนคงจะรู้ดีแล้ว ว่า ควรดูแลตัวเอง ยังไง สิ่งสำคัญสำหรับคนเป็นโรคนี้ ต้องไม่เครียดนะครับ แล้วทุกอย่างมันก็จะดีขึ้นเอง ไม่ต้องไปกังวลมันมากใช้ชีวิตให้เป็นปรกติ หมั่นออกกำลังกาย พักผ่อนให้ตรงเวลาทำร่างกายให้เป็นปรกติ ไม่มีใครอยากเป็นโรคนี้หลอกครับ แต่เป็นแล้วทุกคนต้องไม่ท้อถอย หมั่นมองโลกในแง่ดีเข้าไว้ มีคนบอกผมว่า "อย่าอยู่อย่างคนป่วย อยู่อย่างชีวิตที่เรามีความสุขดีกว่า อย่าเอาชีวิตที่มีความสุขของเรามาปนไว้กับความเจ็บป่วย ขณะที่ยังอยู่บนโลกใบนี้เราจะต้องอยู่แบบเต็มชีวิต จะอยู่แบบครึ่งชีวิตทำไม" ทุกนาทีที่เราวิตกกับความเจ็บป่วย นั่นก็เหมือนกับการที่เราได้ตายไปแล้ว 1 นาที ขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนทุกคนนะครับ เราต้องสู้นะครับ !!!

ชื่อเอ้ค่ะ อายุ 35 เข้า 36 แล้ว เป็นธัยรอยด์มาตั้งแต่เกิด รักษาที่ รพ. ศิริราช มาตลอด และทานยา Eltroxin วันละ 2 เม็ดหลังอาหารเช้า แรกๆ ก็จะมียาบำรุงเลือดด้วย แต่20 หลังไม่ต้องแล้ว ทานแต่ Eltroxin อย่างเดียว

แต่ก่อนก็ตัวจะร้อนๆ เหมือนคนเป็นไข้อ่อนๆ อยู่ตลอดเวลา โมโหง่าย ขี้หงุดหงิด หายใจสั้น ทานเท่าไหร่ก็ไม่อ้วน ผอมมาก จนมาถึงช่วงอายุ 28 ก็เริ่มอ้วนขึ้นๆ ทานนิดเดียวก็อ้วน นน. ก่อน28 หนักแค่ 45 ไล่มาเรื่อยๆ ถึง 47 แต่พอเข้า 30 ต้นๆ ก็หนักขึ้นมาก ถึง 10 กก. พยายามเท่าไหร่ก็ไม่ยอมลด ทำทุกทาง ว่ายน้ำ ซิตอัพ งดอาหารเย็น low-carb ก็ไม่สำเร็จ จะทานยาลดความอ้วนก็ไม่กล้า

ตอนนี้อยากทราบว่า มีอาหารอะไรบ้างที่คนเป็นธัยรอยด์ทานไม่ได้ หรือยาชนิดไหนที่ไม่ควรทานบ้างคะ คือตอนนี้จะทานพวกอาหารเสริมอะไร ก็ไม่กล้าเลย ใครทราบช่วยบอกทีนะคะ

ขอบคุณค่ะ

..เริ่มแรกมีอาการ เหนื่อยง่าย มือสั่น ใจเต้นเร็ว เหงื่ออกมาก หงุดหงิด เดินก้าวขาแทบไม่ออก..

หาหมอพบว่าเป็นธัยรอยด์เป็นพิษ กินยาธัยรอยด์ 1เม็ด/วัน+แก้ใจสั่น 1เม็ด/วัน กินมาประมาณ14ปี เปลี่ยนหมอมา3ที่

พอมาหาที่ ที่ 4 เรามีประกันสังคมที่ รพ.นี้ หมอให้เรากินยา 6เม็ด/วัน เพราะอาการเราเยอะขึ้นเหมือนตอนแรกๆ หมอส่งเราไป รพ.ศิริราช ที่รพ.จะ 1.เจาะเลือดตรวจ 2.ซักถามประวัติ 3.เข้าเครื่องวัดคอ 4.กลืนน้ำยาจับแร่(รอผลว่าร่างกายจับแร่ได้มั๊ย) 5.กลืนน้ำแร่(รังสีรักษา) หลังจากกลืนน้ำแร่ครั้งที่ 2 พบหมอ หมอบอกฮอโมนธัยรอยด์ต่ำ แต่ต้องเปลียนมาเป็นกินยาเพิ่มฮอร์โมน

ดีใจมากเพราะคอที่บวมยุบลงไปแล้ว ..อาการดีขึ้นมากแต่กลับมาเป็นโรคขาดฮอร์โมนธัยรอยด์แทน

อาการของฮอโมนธัยรอยด์ต่ำ..-น้ำหนักก็เพิ่มขึ้น

-เป็นตะคริวตามตัว แขนบ้าง ขาบ้าง ลำตัว (อยู่ดีดีก็เป็น..)

-ท้องผูก

-ซึมเศร้า

อยากให้เพื่อนๆ คิดบวก หากิจกรรมทำ ออกกำลังกายให้เหงื่อออก เช่น ขี่จักรยาน วิ่ง แอโรบิกที่สวน ดูละคร ถักไหมพรม เมาท์กับเพื่อน ที่สำคัญต้องระวังเรื่องอาหารที่กิน อย่ากินมาก กินแค่พอดี รู้จกเลือกกิน อย่าไปเครียดกับเรื่องที่ผ่านเข้ามานะแล้วก็จะค่อยดีขึ้นเอง

..โรคนี้เกิดจากเราเป็นคนพามันเข้ามานะ..

"ให้ทำทุกอย่างแบบกลางๆ ไม่มากเกินไป ไม่น้อยเกินไป พอดีพอดี กับทุกๆ อย่างทุกเรื่อง.."

ปัจจุบัน เราก็ยังกินยาอยู่ พบหมอทุกเดือน อยากให้เพื่อนทุกคน อดทน ต่อสู้ ต่อไป ทำให้ทุกวันให้ดีนะ

นุสาวรีย์ ปิ่นธุรัตน์

หมอบอกว่าเป็นไธรอยด์ไม่เป็นพิษ มีอาการหิวบ่อย น้ำหนักเพิ่ม ขาดยาจะมีอาการเป็นตะคริว อยากทราบว่าทานยาทำให้เป็นหมันหรือไม่

ยาไม่ทำให้เป็นหมันหรอกจ๊ะ กินยาตามแพทย์สั่ง เดี๋ยวก็จะดีขึ้น

 

คุณ jeab [IP: 183.89.118.243] เป็นเหมือนกันเลยคะ ตอนนี้มักจะคิดมาก เป็นไรนิดหน่อยก็คิดมาก อยากมีเพื่อนไว้คุย จังเลยคะ มี E-Mail ไหม๊คะ

ฉันก็เป็นทัยรอยด์เป็นพิษเหมือนกันตอนนี้อายุ24 เป็นมา7ปี เพิ่งจะมากินยาได้2ปีเมื่อก่อนไม่รู้ว่าเป็น

แต่รู้สึกเหนื่อยง่ายมาก ร่างกายอ่อนเพลีย ตกใจง่าย ขี้ลืม หงุดหงิดง่าย ผมก็ร่วงมากทานยามาได้ 2 ปีแล้ว อาการก็ยังเหมือนเดิม

น้ำหนักก็แค่37 กิโล ผอมมาก คอก็บวม ตาโปนด้วย ไปหาหมอมาหลายที่แต่ก็ไม่ได้เรื่อง

หมอก็ให้ไปเจาะเลือด รอฟังผล อีก1 เดือน นัดมาฟังผลให้ยามากิน แล้วนัดอีก 3 เดือนจึงให้มาอีกเป็นอยู่อย่างงี้มา 2 ปีแล้ว

อาการก็ยังไม่ดีขึ้น ตอนนี้เหนื่อยมากเลย ไม่รู้จะไปปรึกษาใคร หาหมอก็เหมือนปรึกษาไม่ได้

ฉันก็อยากหายเป็นปรกติเหมือนคนอื่นเขาตอนนี้รักษาอยู่โรงบาลบึงกาฬ แต่ไม่รู้เพื่อนคนอื่นเขาไปรักษาที่ไหนกันถึงได้หาย โรงบาลที่ไหนดี และมีหมอใจด้บ้างมั๊ยคะ

เพื่อนคนไหนที่เป็นแล้วรักษาหายก็ช่วยบอกแนะนำคนที่เป็นโรคนี้ด้วยนะคะ

ถือว่าสงสารเถอะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

คุณ

 
randy

โรคนี้ใจเย็นนะคะ หมั่นทานยาตามคุณหมอบอก ไปตรวจตามนัด ต้องคอยเจาะเลือดเช็ค

ปริมาณไทรอยด์ อ่านดูคุณน่าจะเป็น ไฮเปอร์ไทรอยด์ เหมือนกัน ฮอร์โมนจะสูงกว่าปกติ ต้องทานยาปรับระดับ พยายามทานยาให้ครบ พักผ่อนให้มาก ถ้ามากไปก็ต่ำ จะกลายเป็น ไฮโปไทรอยด์ไม่ต้องทานอะไรมากก็อ้วน น้ำหนักขึ้นเรื่อยๆ ฉะนั้น คุณต้องใจเย็นๆ ปรึกษาแพทย์ ตอนดิฉันเป็นไฮเปอร์ คุณหมอจะนัดทุกเดือน รักษาที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ แต่มีไปที่ รพ.  เทพธารินทร์ รักษาโรคไทรอยด์โดยเฉพาะ

ขอบคุณมาก

เราก็เป็นไทรอยด์เป็นพิษเหมือนกัน กำลังอยู่ในช่วงงดไอโอดีนเตรียมตัวจะไปกลืนน้ำแร่ ก็เลยอยากรู้ว่าหลังจาก

ที่กลืนน้ำแร่ไปแล้วเป็นอย่างไร หาอัตราการเสี่ยง แต่เท่าที่อ่านความคิดเห็นทั้งหมดก็ควรที่จะกลืนน้ำแร่หรือเปล่าคะ

อัญชลี. ทุนการศึกษา

เป็นไทรอยด์แบบมีพิษมา5ปีตอนนี้ไปกลืนรังสีได้3เดือนแล้วไฮเปอร์หายไปแล้วแต่เป็นไฮโปรแทนนำ้หนักขึ้นมาทำท่าจะไม่หยุดเครียดมากเลยบวมด้วยจะทำอย่างไรดีช่วยแนะนำบ้าง

เป็น ไฮโปธัยรอยด์ ค่ะ เป็นมา 15 ปีแล้ว รู้ตัวว่าผิดปกติ คอโต น้ำหนักตัวเพิ่มรวดเร็ว เดือนกว่า ขึ้น 5 กก. จาก 55 เป็น 60 กก. ไปหาหมอที่รพ.เครือข่ายประกันสังคม เขาบอกเครื่องมือไม่พอ เลยตัดสินใจไม่รักษาประกันสังคม ไปหาหมอที่ รพ. รามาธิบดี ช่วงแรกเจาะเลือดทุก 3 เดือน ทานยาทุกวัน ปัจจุบัน เหลือเจาะเลือด 6 เดือน/ครั้ง ยังทานยาทุกวันอยู่ พยายามควบคุมอาหาร แต่ตอนนี้น้ำหนัก ก้อเยอะอยู่ค่ะ 63 กก. ออกกำลังบ้าง ไม่หนักมาก เช้าจะทานธัญพืชผยมนมค่ะ ตอนเย็น ก้อเหมือนกัน มีบางวันทานข้าวเย็น แต่ก้อทานน้อย แต่ต้องทานผลไม้ตัดกำลัง ก่อนที่จะ 63 เคยหนักถึง 68 มาแล้วค่ะ เผลอไม่ได้เลย ตอนกลางคืนจะเป็นตะคริว บ้าง นานๆ จะเป็นซักครั้งนึ่ง สวดมนต์ไหว้พระนั่งสมาธิเป็นประจำทุกเช้า ออกกำลังกายเบาๆ นิดหน่อย ฟังเทศน์ บ้าง ดูละครทีวี ที่แนวตลกๆ บ้าง ก้อจะไม่รู้สึกว่าโรคที่เป็นมันหนักหนาอะไรมากนัก ทุกสิ่งทุกอย่าง อยู่ที่ใจเป็นเป็นสำคัญ ร่างกายเราบังคับไม่ได้ถ้าเขาจะป่วย พยายามอย่าให้ใจป่วย น่ะค่ะ 

 กำลังไปกลืนรังสีรักษาไอโอดีน ช่วงงดอาหารเพื่อเตรียมตัวทรมาณพอทนแต่กินน้อยนำ้หนักไม่ค่อยลง ทำงานเล็กๆน้อยๆก้อเหนื่อยหลับตลอด


เป็นไธรอยด์อักเสบเมื่อ 6 เดือนที่แล้ว รักษาด้วย เพรดนิโซโลน หลังจากนั้นกลับมาเป็น Hypothyriod  มีอาการปวดตาข้อมือ ข้อเท้า ปวดฝ่าเท้า หลังเท้า หัวเข่า สะโพก ก้นกบมากๆ ผมร่วง ง่วงนอนตลอดเวลา จะมีวิธีรักษาอย่างไรบ้าง ใครรู้ช่วยตอบด้วยค่ะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท